
KHOA KỸ THUẬT – BỘ MÔN KỸ THUẬT Ô TÔ
Chương 4: Hệ dụng cụ trên máy
điều khiển số
4.1 Tổng quan về hệ dụng cụ
4.1.1. Đặc điểm hệ dụng cụ
➢ “Hệ dụng cụ là khâu nối giữa lưỡi cắt với máy công cụ
để tạo ra phoi khi có tác động của lực cắt nhằm thu nhận
các lực cắt và đồng thời thực hiện những chuyển động giữa
lưỡi cắt của dụng cụ và chi tiết gia công”
➢ Hệ dụng cụ phải được tạo lập phù hợp với phương pháp
gia công và đặc điểm kết cấu của máy công cụ tương ứng

KHOA KỸ THUẬT – BỘ MÔN KỸ THUẬT Ô TÔ
4.1.2. Độ tin cậy của hệ dụng cụ
➢ Độ tin cậy về công nghệ (đảm bảo các thông số về
khả năng cắt s,v,t và T)
✓ Ở những giá trị về thông số cắt nào sẽ không xảy ra hiện
tượng vỡ dao
✓ Khối lượng phoi thoát ra là bao nhiêu ứng với tuổi bền
của dụng cụ
➢ Độ tin cậy về hình học (đảm bảo các thông số hình
học của dao , l, , , , r...)
✓ Hiệu chỉnh (bù) khi có sai lệch về kích thước thực của
dụng cụ và kích thước yêu cầu
✓ Đảm bảo chính xác vị trí của lưỡi cắt

KHOA KỸ THUẬT – BỘ MÔN KỸ THUẬT Ô TÔ
4.1.3. Yêu cầu của hệ dụng cụ
Hệ dụng cụ phù hợp với các máy gia công NC, CNC
phải đảm bảo tính chất vạn năng và linh hoạt, phải thực
hiện được mọi công việc gia công, phải có độ cứng
vững cao, phải đạt năng suất bóc phoi cao phải có chi
phí gia công có thể chấp nhận được.
➢ Bên cạnh khả năng cắt, độ tin cậy của dụng cụ còn
có yêu cầu về: khả năng cung ứng nhẹ nhàng của hệ
dụng cụ khả năng đảm bảo phù hợp với kỹ thuật điều
khiển NC, CNC khả năng điều chỉnh nhanh theo nhiệm
vụ gia công thay đổi.

KHOA KỸ THUẬT – BỘ MÔN KỸ THUẬT Ô TÔ
facemill

KHOA KỸ THUẬT – BỘ MÔN KỸ THUẬT Ô TÔ
Endmill

