B NÔNG NGHIP VÀ PTNT
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐI HC THY LI
B MÔN ĐA K THUT
BÀI GING MÔN HC
CÔNG TRÌNH NGM
Biên son: PGS.TS. Nghiêm Hu Hnh
HÀ NI 2012
1
MC LC
Mc
Trang
Chương 1
Khái quát v công trình ngm
3
1.1
Gii thiu chung
3
1.2
Sơ lưc v lch s xây dng công trình ngm
3
1.3
Mt s khái nim
11
Chương 2
Tính toán n đnh công trình ngm
24
2.1
Công tác kho sát d án
24
2.2
n đnh ca công trình ngm đào bng phương pháp đào m
39
2.3
n đinh ca công trình ngm đào bng phương pháp đào kín
66
Chương 3
Mt s phương pháp pháp thi công công trình ngm
82
3.1
Thi công công trình ngm theo phương pháp đào m
82
3.2
Thi công công trình ngm theo phương pháp đào kín
115
Chương 4
Quan trc công trình ngm
144
4.1
Quan trc h đào và công trình lân cn
144
4.2
Quan trc đánh giá và đo đc đưng hm
151
Tài liu tham kho
167
2
Chương 1
Khái quát v công trình ngm
1.1 Gii thiu chung
Công trình ngm là công trình nm trong lòng đt.
Theo mc đích s dng, có th phân chia như sau:
Công trình ngm giao thông: hm đưng st, hm đưng ô xuyên núi,
hm cho ngưi đi b, tu đin ngm, hm vưt ng.
Công trình thy li ngm: hm công trình thy đin, hm dn c i
tiêu, hm cp thoátc, hm đưng thy
Công trình ngm đô th: hm giao thông đô th (hm nút giao thông, hm
cho ngưi đi b, hm tu đin ngm…) hm cp thoát c, hm cáp thông tin,
năng ng (collector), gara ngm, hm n dân dng, hm nhà ng, gara
ngm, các công trình công công (ca hàng, nhà hát, ph ngm…)
Công trình ngm khai khoáng: hm chun b, hm vn ti, hm khai thác,
hm thong gió…
Công trình đc bit: Hm cha y bay, tu thuyn, kho tàng, nhà máy…
Theo kích thưc, công trình ngm có th đưc chia ra thành:
Công trình ngm tiết din nh: b ngang s dng l < 4m,
Công trình ngm tiết din trung bình: b ngang s dng 4m < l <10m,
Công trình ngm tiết din ln: b ngang s dng l > 10m
Theo phương pháp thi công có th chia ra:
Công trình ngm thi công theo phương pháp đào m,
Công trình ngm thi công theo phương pháp đào kín
Công trình ngm thi công theo phương pháp h chìm.
1.2 Sơc v lch s xây dng công trình ngm
T lâu, trưc công nguyên, Babilon, Ai cp, Hy Lp, La Mã các công
trình ngm đã đưc khai đào vi mc đích khai khoáng, xây lăng m, nhà th,
cp nưc, giao thông. Mt s công trình n gi nguyên đưc cho đến ngày nay.
3
Công trình ngm đưc coi là lâu đi nht trên thế gii đưng hm xuyên qua
sông Eupharate thành ph Babilon đưc xây dng vào khong năm 2150 trưc
Công Ngun. Vào nhng năm 700 trưc Công Nguyên, mt đưng hm dn
c đã đưc xây dng đảo Samosaite, HyLp. Hu hết các hm c xưa đưc
y dng trong nn đá cng, có dng vòm ging như các hang đng t nhiên,
không cn v chng. Thi công hm bng công c thô sơ như choòng, beng và
phương pháp nhit đơn gin: đt nóng gương hm, sau đó làm lnh bng nưc.
Vào cui thi k Trung C, vic m rng giao thương đã thúc đy phát
trin các đưng hm giao thông. Hm đưng thy đầu tiên trên thế gii dài 160m
đưc xây dng ti Pháp t năm 1679 đến năm1681. S xut hin ca đưng st
đã thúc đy phát trin hm đưng st, nhng hm đưng st đu tiên dài 1190m
đưc xây dng trong nhng năm 1826- 1830 trên tuyến đưng Liverpool
Manchester Anh. Cùng thi gian này ngưi ta cũng đã y dng các hm
đưng st Pháp các c Châu Âu khác. Công ngh khai đào thi k này
ch yếu là khoan tay và thuc n đen. Vic phát minh ra thuc n Dinamite
(1866) cùng vi áp dng máy khoan đp xoay đã to nên bưc ngot trong xây
dng công trình ngm như xây dng các đưng hm xuyên qua dãy Alpe ni
Pháp, Ý và Thy S. Trưc chiến tranh thế gii ln th nht, ngưi ta đã xây
dng đưc 26 đưng hm giao thông có chiu dài ln hơn 5km, trong đó có hm
dài nht thế gii là hm Sinplon, dài 19780m. Vt liu v hm ch yếu là đá hc
va vôi hoc va xi măng. Mãi đến nhng năm 70 ca thế k 20 bê tông mi tr
thành vt liu ch yếu trong xây dng công trình ngm.
Sau chiến tranh thế gii ln th nht, nhp đ y dng hm gim đi vì h
thng đưng st đã tương đi hoàn chnh các nưc châu Âu.
Cùng vi hm xuyên núi, hm dưi nưc cũng đưc xây dng vi mc
đích giao thông đưng st và đưng b. Hm dưi nưc đưc xây dng băng
phương pháp khiên đào kết hp vi khí nén có v hm là các tm lp ghép bng
gang đúc sn ( chng chu bin). Khiên hm đưc s dng ln đu tiên vào năm
1825 trong xây dng đưng hm qua sông Thames Anh. Ch riêng New
York đã có 19 hm ln i c. Hm dưi nưc trên tuyến đưng st đi dưi
vnh Simonosec, Nht Bn (1936-1941) dài 6330m. Nhng năm gn đây, ngưi
ta đã xây dng nhng đưng hm dưi nưc xuyên bin dài k lc, như hm qua
4
vnh Suga Nht Bn dài 36,2km, hàm qua eo bin Manche ni Anh và Pháp dài
gn 40km.
Mt phương pháp đưc s dng đ thi công hm dưi nưc là phương
pháp h chìm đon hm đã đưc đúc sãn vào hào i c, sau đó lp đt tr
li. Phương pháp h chìm này đã khc phc đưc vic s dng khí nén nh
ng đến sc khe ngưi th, h giá thanh, rút ngn thi giant hi công.
Tuyến đưng tu đin ngm Luân Đôn, Anh vn hành m 1853
tuyến tu đin ngm đu tiên trên thế gii, m đầu thi ký xây dng các h thng
tu đin ngm trên các than ph ln ca thế gii. Đến nay đã trên 100 h
thng tu đin ngm trên 30 c.
T nhng năm cui thế k 20, hm thy li đã đưc phát trin vi quy mô
ln, đc bit là hm thy đin. Trên thế gii đã có trên 350 nàh máy thy đin và
thy tích đin ngm vi công sut trên 40 triu kw. Liên Xô, M và nhiu
c khác các gian máy thưng có din tích ngang t 200m2 đến 500m2, chiu
dài t 40m đến 200m, chiu cao đến 40m-50m.
Vit Nam, hm giao thông thu Cóc đưc xây dng năm 1930
Nam Sơn, huyn Anh Sơn tnh Ngh An, hm ngm xuyên qua núi giúp cho
thuyn đi li t phía thưng lưu xung h lưu sông Lam đ tránh đp nưc Đô
Lương. Mt s hm đưng st cũng đưc xây dng mà đin hình hm đưng st
Phưc Tưng trên đèo Hi Vân thuc đa phn Tha Thiên -Huế.
Trong nhng năm chiến tranh, ch đào mt s ít hm ngn đ làm kho
quân trang, quân dng hoc hm trú n cho ngưi và h thng k thut. Đin
hình là h thng hm hào gm các đường hm ngm dài hàng km nm trong lòng
đất Vĩnh Mc, C Chi.
Mt loi hm đưc xây dng ph biến Vit Nam là hmđ khai thác
Than và Khoáng sn.
Vào đu thế k 20 mt s đưng hm đã đưc xây dng trên tuyến đưng
st Bc Nam như hm Dc Xây Ninh Bình vi chiu dài khong 100m. trong
giao thông đưng st đã xây dng đưc 41 hm vi tng chiu dài 11,900m. S
phát trin giao thông, thy đin đã thúc đy vic xây dng đưng hm c ta
trong hơn mt thp k gn đây. Tháng 5 năm 2002 hm A Roàng I dài 453m trên
đưng H Chí Minh đưc hoàn thành. Tháng 6 năm 2005 hm đưng b Hi
Vân có chiu dài 6290m đưc đưa vào s dng đã rút ngn đon đưng đèo t
5