
Thuyết quan hệ đại diện (Agency theory ) nghiên cứu về cách các cổ
đông – chủ sở hữu doanh nghiệp có thể thúc đẩy các nhà quản lý để
chấp nhận các quy định của mô hình SWM.
Chia các cổ phần bị hạn chế chuyển nhượng cho các nhà quản lý doanh
nghiệp để khuyến khích các nhà quản lý tập trung nhiều hơn về mục
tiêu tối đa hóa giá trị cổ đông.
Nếu các nhà quản lý xa rời mục tiêu tối đa hóa giá trị cổ đông thì hội
đồng quản trị cần điều chỉnh lại mục tiêu hoặc thay thế các nhà quản
lý.
TỐI ĐA HÓA GIÁ TRỊ CỔ ĐÔNG
Mục tiêu tối đa hóa giá trị cổ đông trong dài hạn có thể xung đột với mục
tiêu tối đa hóa giá trị cổ đông trong ngắn hạn.
Các nhà quản lý,điều hành doanh nghiệp thường tập trung vào các mục tiêu
ngắn hạn và thường đánh đổi các mục tiêu dài hạn. Các mục tiêu tối đa hóa
giá trị cổ đông trong dài hạn thường khó đạt được, khó nhìn thấy và đòi hỏi
sự kiên trì trong thời gian dài.
Quan điểm về thời gian thường xảy ra các cuộc tranh luận trong điều quản trị,
điều hành và đầu tư vào các doanh nghiệp.Phải mất bao lâu cho những hoạt
động sản xuất kinh doanh, đầu tư của một doanh nghiệp để mang lại lợi
nhuận /đạt được mục tiêu tối đa hóa gia trị cho cổ đông?
TỐI ĐA HÓA GIÁ TRỊ CỔ ĐÔNG
Các nhà đầu tư theo chủ nghĩa tối đa hóa giá trị cổ đông trong dài hạn
thường là những nhà đầu tư chú trọng vào các doanh nghiệp có tốc độ
tăng trưởng đều đặn chú không phải là các doanh nghiệp tăng trưởng
cao nhưng mạo hiểm.
Mục tiêu tối đa hóa giá trị cổ đông bị hạn chế bởi các bên liên quan
khác như:các công đoàn lao động; chính phủ can thiệp nhiều hơn trên
thị trường để bảo vệ các nhóm liên quan quan trọng chẳng hạn như các
cộng đồng địa phương, môi trường và việc làm…
TỐI ĐA HÓA GIÁ TRỊ CỔ ĐÔNG