1/3/2017
Chương 1 Trình bày được tầm quan trọng của Internet đối với hoạt động Marketing trong doanh nghiệp
Phân biệt được các khái niệm về Internet Marketing
Phân tích được các quy luật Marketing mới
Trình bày được mô hình hoạt động của Internet Marketing
1. Sự phát triển của Internet & ứng dụng Internet trong cuộc sống
2. Khái niệm Internet Marketing
3. Tầm quan trọng của Internet đối với hoạt động Marketing
4. Những quy luật marketing mới
5. Mô hình hoạt động và các công cụ của Internet Marketing
1
6. Ứng dụng Internet Marketing trong doanh nghiệp
1/3/2017
80,285,563
2000
204,125
81,123,685
2001
1991
1,026,743
81,917,488
2002
2007
1,519,569
82,683,039
2003
3,125,651
83,439,812
2004
6,376,811
84,203,817
2005
10,727,507
84,979,667
2006
14,662,869
2006
85,770,717
2007
17,802,094
1995
86,589,342
2008
20,712,171
2003
87,449,021
2009
23,217,715
88,357,775
2010
27,081,658
89,321,903
2011
1998
1996
31,325,191
90,335,547
2012
35,673,508
91,378,752
2013
40,115,272
1997
92,423,338
2014
44,649,715
93,447,601
2015
47,499,416
94,444,200
2016
49,063,762
Nguồn: http://www.internetlivestats.com
Người ta dùng Internet để chia sẻ những gì họ làm, những gì họ mua, những gì họ nghe thấy, và cả những gì họ không thích …
Internet không đơn thuần là một công cụ truyền thông mới, mà ẩn chứa trong đó là sự thay đổi của văn hóa ứng xử, văn hóa tiêu dùng, hành vi mua sắm …
Internet chứa dựng sự phát triển của công nghệ với nhiều yếu tố kỹ thuật làm nhiều marketer bối rối
Người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và phân loại những thông tin nói trên của những người tiêu dùng khác để giúp ra quyết định
2
1/3/2017
1. E-marketing 2. Internet marketing 3. Digital marketing 4. Online marketing 5. Inbound marketing
dùng
Internet
“Internet Marketing là chiến lược làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin”
Internet Marketing là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đới với sản phẩm/ dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet”
3
1/3/2017
……………………………………… ……………………………………... 1
“Internet marketing là lãnh vực hoạt động kinh doanh gắn liền với dòng vận chuyển sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng, dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin Internet
2
3
……………………………………… ……………………………………...
……………………………………… ……………………………………...
Môi trường: Marketing trong môi trường mới - ……………………………….
Phương tiện: ………………… và các ………………………………….trên Internet
Bản chất Marketing hiện đại - (bình cũ, rượu mới)
Thị trường: được mở rộng thành
“………………………………..” (Marketplace)
4
Khả năng tương tác cao Phạm vi hoạt động không giới hạn Tốc độ giao dịch cao Liên tục 24/7 Đa dạng hóa sản phẩm Dễ dàng thống kê số liệu Ngân sách rõ ràng …
1/3/2017
CASE STUDY
Tìm em nơi đâu
Brands: Closeup Công ty: Unilever Ngành hàng: kem đánh răng Agency: Climax Interactive
https://www.youtube.com/ watch?v=mnprRE3Ivx0
Khách hàng những người trãi nghiệm cuộc sống trong thế giới thực nhiều hơn thế giới ảo
5
1/3/2017
Sell
5S’s
Giảm thời gian và chi phí thu thập thông tin Rút ngắn thời gian truyền thông Tiết kiệm chi phí hoạt động Loại bỏ trở ngại không gian và thời gian Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Cá nhân hóa sản phẩm đến tay khách hàng Phân khúc thị trường dễ dàng hơn Tương tác 02 chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng Độ lan tỏa thương hiệu có cường độ và dễ duy trì
6
Nâng cao khả năng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tính thuận tiện trong mua sắm Tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm/ đi lại
1/3/2017
Đặc điểm
Marketing truyền thống
Internet Marketing
Phương thức
Mass media
Internet và các thiết bị digital
PHẦN ĐỌC THÊM
Không gian
Bị giới hạn
Không bị giới hạn
Thời gian
Chỉ vào một số giờ nhất định
Mọi lúc, mọi nơi, phản ứng nhanh, cập nhật thông tin sau vài phút
Phản hồi
Một thời gian dài
Ngay lập tức
Khách hàng
Có thể chọn được nhóm đối tượng cụ thể
Không chọn được nhóm đối tượng cụ thể
McDonald và Wilson (1999)
Chi phí
Cao
Thấp
Lưu trữ thông tin
Rất khó lưu trữ thông tin của khách hàng
Lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng, nhanh chóng
TRUYỀN THÔNG TRÊN INTERNET
Internet marketing
Truyền thông trên Internet là … …………………….. trong đó Khách hàng là một ………………………..
7
1/3/2017
A
I
D
M
A
Attention
Interest
Desire
Memory
Action
Awareness stage
Emotion stage
Action stage
DENTSU, 1920
DENTSU, 2004
®
Giới thiệu sách tham khảo
A
I
A
S S
S S
Attention
Interest
Search
Action
Share
Emotion stage
Action stage
Awareness stage
8
Design TWO STRONG “S’s” to Support the Information Cycle
1/3/2017
BÁO CÁO
HÀNH VI NGƯỜI DÙNG VIỆT NAM 2016
2
3
1
……….
…………
………..
MEDIA
MEDIA
MEDIA
LÀM CHO NGƯỜI DÙNG INTERNET TRUY CẬP VÀO WEBSITE
LÀM CHO NGƯỜI VÀO WEBSITE TRỞ THÀNH KHÁCH HÀNG
9
1/3/2017
Online Advertising (web banner)
……..
………
Nâng cao mức độ nhận biết và tìm traffic Awareness & Traffic Social Ad (Ad & Boost) Search Ad (Keywords & SEM)
………
Mobile Ad (SMS marketing) Cập nhật liên tục kiến thức về thương hiệu và tương tác nội dung Brand & Content Sponsored content (PR article, forum seeding, influencer blog post)
……….
Xã hội hóa hình ảnh thương hiệu thành các trao đổi và tương tác Conversations & interactions
Website/ Platform/ App Interactions on Social Email/ Database (Click, Like, Share, Comment, View)
………
Content Viral stories/ Discussion/ WOM (Articles/ videos/ newsletter) SEO/ Keywords Fans/ Followers/ Subcribers (Trust & Relationship) (Semi-owned platform)
………..
10
1/3/2017
Thị trường
Nhận thức của khách hàng: % người sử dụng và chấp nhận internet Trong B2B: các tổ chức phối hợp với nhau Trong B2C: khách hàng có các điều kiện tiếp cận internet
Điều kiện áp dụng
Nhận thức của các chức: tổ Internet liệu có là phương tiện thông tin chiến lược? Lợi ích của internet đối với doanh nghiệp?
Sự phát triển của các mô hình thương mại điện tử: B2B, B2C, C2C .. Sự phát triển của các ứng dụng marketing trên internet: nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới, phân phối, xúc tiến …
Dịch vụ khách hàng
Phát triển sản phẩm mới
Xây dựng thương hiệu
Định vị sản phẩm
Phân phối
Môi trường Doanh nghiệp
TRAO ĐỔI & THẢO LUẬN
Marketing quốc tế: hội chợ, triển lãm, tâm điểm thương mại, sàn giao dịch
Nghiên cứu thị trường
Truyền thông
Xúc tiến thương mại
11