1/3/2017

Chương 1  Trình bày được tầm quan trọng của Internet đối với hoạt động Marketing trong doanh nghiệp

 Phân biệt được các khái niệm về Internet Marketing

 Phân tích được các quy luật Marketing mới

 Trình bày được mô hình hoạt động của Internet Marketing

1. Sự phát triển của Internet & ứng dụng Internet trong cuộc sống

2. Khái niệm Internet Marketing

3. Tầm quan trọng của Internet đối với hoạt động Marketing

4. Những quy luật marketing mới

5. Mô hình hoạt động và các công cụ của Internet Marketing

1

6. Ứng dụng Internet Marketing trong doanh nghiệp

1/3/2017

80,285,563

2000

204,125

81,123,685

2001

1991

1,026,743

81,917,488

2002

2007

1,519,569

82,683,039

2003

3,125,651

83,439,812

2004

6,376,811

84,203,817

2005

10,727,507

84,979,667

2006

14,662,869

2006

85,770,717

2007

17,802,094

1995

86,589,342

2008

20,712,171

2003

87,449,021

2009

23,217,715

88,357,775

2010

27,081,658

89,321,903

2011

1998

1996

31,325,191

90,335,547

2012

35,673,508

91,378,752

2013

40,115,272

1997

92,423,338

2014

44,649,715

93,447,601

2015

47,499,416

94,444,200

2016

49,063,762

Nguồn: http://www.internetlivestats.com

Người ta dùng Internet để chia sẻ những gì họ làm, những gì họ mua, những gì họ nghe thấy, và cả những gì họ không thích …

Internet không đơn thuần là một công cụ truyền thông mới, mà ẩn chứa trong đó là sự thay đổi của văn hóa ứng xử, văn hóa tiêu dùng, hành vi mua sắm …

Internet chứa dựng sự phát triển của công nghệ với nhiều yếu tố kỹ thuật làm nhiều marketer bối rối

Người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và phân loại những thông tin nói trên của những người tiêu dùng khác để giúp ra quyết định

2

1/3/2017

1. E-marketing 2. Internet marketing 3. Digital marketing 4. Online marketing 5. Inbound marketing

dùng

Internet

“Internet Marketing là chiến lược làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin”

Internet Marketing là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đới với sản phẩm/ dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet”

3

1/3/2017

……………………………………… ……………………………………... 1

“Internet marketing là lãnh vực hoạt động kinh doanh gắn liền với dòng vận chuyển sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng, dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin Internet

2

3

……………………………………… ……………………………………...

……………………………………… ……………………………………...

 Môi trường: Marketing trong môi trường mới - ……………………………….

 Phương tiện: ………………… và các ………………………………….trên Internet

 Bản chất Marketing hiện đại - (bình cũ, rượu mới)

 Thị trường: được mở rộng thành

“………………………………..” (Marketplace)

4

 Khả năng tương tác cao  Phạm vi hoạt động không giới hạn  Tốc độ giao dịch cao  Liên tục 24/7  Đa dạng hóa sản phẩm  Dễ dàng thống kê số liệu  Ngân sách rõ ràng  …

1/3/2017

CASE STUDY

Tìm em nơi đâu

Brands: Closeup Công ty: Unilever Ngành hàng: kem đánh răng Agency: Climax Interactive

https://www.youtube.com/ watch?v=mnprRE3Ivx0

Khách hàng những người trãi nghiệm cuộc sống trong thế giới thực nhiều hơn thế giới ảo

5

1/3/2017

Sell

5S’s

 Giảm thời gian và chi phí thu thập thông tin  Rút ngắn thời gian truyền thông  Tiết kiệm chi phí hoạt động  Loại bỏ trở ngại không gian và thời gian  Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ  Cá nhân hóa sản phẩm đến tay khách hàng  Phân khúc thị trường dễ dàng hơn  Tương tác 02 chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng  Độ lan tỏa thương hiệu có cường độ và dễ duy trì

6

 Nâng cao khả năng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ  Tính thuận tiện trong mua sắm  Tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm/ đi lại

1/3/2017

Đặc điểm

Marketing truyền thống

Internet Marketing

Phương thức

Mass media

Internet và các thiết bị digital

PHẦN ĐỌC THÊM

Không gian

Bị giới hạn

Không bị giới hạn

Thời gian

Chỉ vào một số giờ nhất định

Mọi lúc, mọi nơi, phản ứng nhanh, cập nhật thông tin sau vài phút

Phản hồi

Một thời gian dài

Ngay lập tức

Khách hàng

Có thể chọn được nhóm đối tượng cụ thể

Không chọn được nhóm đối tượng cụ thể

McDonald và Wilson (1999)

Chi phí

Cao

Thấp

Lưu trữ thông tin

Rất khó lưu trữ thông tin của khách hàng

Lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng, nhanh chóng

TRUYỀN THÔNG TRÊN INTERNET

Internet marketing

Truyền thông trên Internet là … …………………….. trong đó Khách hàng là một ………………………..

7

1/3/2017

A

I

D

M

A

Attention

Interest

Desire

Memory

Action

Awareness stage

Emotion stage

Action stage

DENTSU, 1920

DENTSU, 2004

®

Giới thiệu sách tham khảo

A

I

A

S S

S S

Attention

Interest

Search

Action

Share

Emotion stage

Action stage

Awareness stage

8

Design TWO STRONG “S’s” to Support the Information Cycle

1/3/2017

BÁO CÁO

HÀNH VI NGƯỜI DÙNG VIỆT NAM 2016

2

3

1

……….

…………

………..

MEDIA

MEDIA

MEDIA

LÀM CHO NGƯỜI DÙNG INTERNET TRUY CẬP VÀO WEBSITE

LÀM CHO NGƯỜI VÀO WEBSITE TRỞ THÀNH KHÁCH HÀNG

9

1/3/2017

 Online Advertising (web banner)

……..

………

Nâng cao mức độ nhận biết và tìm traffic Awareness & Traffic  Social Ad (Ad & Boost)  Search Ad (Keywords & SEM)

………

 Mobile Ad (SMS marketing) Cập nhật liên tục kiến thức về thương hiệu và tương tác nội dung Brand & Content  Sponsored content  (PR article, forum seeding, influencer blog post)

……….

Xã hội hóa hình ảnh thương hiệu thành các trao đổi và tương tác Conversations & interactions

 Website/ Platform/ App  Interactions on Social  Email/ Database (Click, Like, Share, Comment, View)

………

 Content  Viral stories/ Discussion/ WOM (Articles/ videos/ newsletter)  SEO/ Keywords  Fans/ Followers/ Subcribers (Trust & Relationship) (Semi-owned platform)

………..

10

1/3/2017

Thị trường

Nhận thức của khách hàng: % người sử dụng và chấp nhận internet Trong B2B: các tổ chức phối hợp với nhau Trong B2C: khách hàng có các điều kiện tiếp cận internet

Điều kiện áp dụng

Nhận thức của các chức: tổ Internet liệu có là phương tiện thông tin chiến lược? Lợi ích của internet đối với doanh nghiệp?

Sự phát triển của các mô hình thương mại điện tử: B2B, B2C, C2C .. Sự phát triển của các ứng dụng marketing trên internet: nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới, phân phối, xúc tiến …

 Dịch vụ khách hàng

 Phát triển sản phẩm mới

 Xây dựng thương hiệu

 Định vị sản phẩm

 Phân phối

Môi trường Doanh nghiệp

TRAO ĐỔI & THẢO LUẬN

 Marketing quốc tế: hội chợ, triển lãm, tâm điểm thương mại, sàn giao dịch

 Nghiên cứu thị trường

 Truyền thông

 Xúc tiến thương mại

11