CHƯƠNG 2
Ờ
MÔI TRƯ NG MARKETING (Marketing Environment)
1
ụ
M c tiêu ch
ương 2:
ệ
ờ
ớ
i thi u m t cách khái quát môi tr
ự ế
ế
ặ
ả
ư ng vi ư ng tr c ti p ho c gián ti p
ộ
ế
ở ủ
ệ
Gi ộ mô và vĩ mô nh h đ n ho t
ạ đ ng M. c a các doanh nghi p.
ả
ộ
ớ
ế
nh ng xu h
ữ ờ
ư ng bi n ư ng vĩ mô và vi mô trên th tr
ế đ ng chính y u ị ư ng ờ
Mô t ủ c a môi tr ệ hi n nay.
2
Ệ
Ề
Ờ
KHÁI NI M V MÔI TR
Ư NG MARKETING
ồ
ờ
ả
ế
ị ả
ể
ị
ị
ụ
ị ư ng m c tiêu.
ậ
ồ
ư ng vi mô và môi tr
ứ
ộ
Môi trư ng Marketing c a DN bao g m ủ các tác nhân và các l c lự ư ng n m ngoài ằ ợ ưng có tác đ ng ộ ch c nứ ăng qu n tr M nh ệ ứ ăng qu n tr M trong vi c tri n đ n ch c n ộ khai và duy trì các cu c giao d ch thành công ờ ớ v i KH trong th tr ờ ư ng Marketing c a DN Như v y môi tr ủ ờ ờ ư ng vĩ bao g m môi tr ơ h i và thách th c ạ mô, chính chúng t o ra c cho DN đó.
3
Ờ
2.1. MÔI TRƯ NG VĨ MÔ
Dân s ố
ự
T nhiên
Văn hoá
Doanh nghi pệ
Kinh tế
Lu t ậ pháp
Công ngh ệ
4
ờ
ố
2.1.1 Môi trư ng dân s
ớ
ứ
ả
ề
i tính, dân t c, trình đ n ế
ộ ư ng ở
ự ị
ố ừ
ể
ệ
ạ
ị ừ ề nông thôn v thành th , t ể ế đã tác đ ng ộ đ n vi c chuy n
ầ
đ i v c
ổ ớ ạ
ấ ở ộ ố ư c t o ra m t c ọ
ấ m t s n ổ
Qui mô, t c ố đ tộ ăng, l a tu i, gi ổ ề ố đ u có nh h ệ ủ ộ đ , ngh nghi p c a dân s Marketing. S d ch chuy n dân s : t ộ n i thành ra ngo i thành ế ị d ch kinh t . Nh ng thay ữ ỷ ệ t l sinh th p già trong dân chúng, tu i th trung bình t
ổ ề ơ c u tu i tác trong qu n chúng: ổ ấ ộ ơ c u tu i ăng lên.
5
ố
ờ 2.1.1 Môi trư ng dân s (tt)
ấ
ớ
đ i v c ộ
đ c l p v i gia
ổ ề ơ c u gia đ c thân,
ệ
ộ ậ ề
đ c l p v tài chính.
ể ạ ợ
ộ
ộ
ắ
ộ ỷ ệ ăng s lố ư ng công nhân đó nhu c u ầ
đ ng xã h i và do
S thay đình: ngày càng có nhi u ề ự đình,h ít ộ thanh niên s ng ố ộ ậ ộ ọ ụ ữ con. Ph n có vai trò ngày càng cao trong xã h i, h có vi c làm và Kinh t , vế ăn hóa, giáo d c phát tri n t o ra m t t l ụ ộ ố ớ đ cao,gia t l n dân s có trình ấ ơ c u lao áo tr ng trong c tiêu dùng cũng thay đ i.ổ
6
ờ
ế
2.1.2 Môi trư ng kinh t
ậ
ậ ủ
ố
ể
ị
Thu nh p và ki u phân ph i thu nh p c a dân ủ ọ chúng quy t ế đ nh vi c mua hàng c a h . ệ
ấ
ế
ả
ệ
ư ng ở
đ n vi c
Lãi su t ngân hàng có nh h thu hút đ u tầ ư trong cũng như ngoài nư c.ớ
ế
ỳ
ồ
ể : phát tri n– đ n ế ư ng ở
Các giai đo n c a chu k kinh t ạ ủ ụ ồ ả ph n vinh–suy thoái–ph c h i, nh h SX.
ớ
ợ
ả ấ ư ng và giá c
Xu hư ng chi tiêu: SP có ch t l cao ngày càng đư c ợ đư c ợ ưa chu ng.ộ
7
ờ
ự
2.1.3 Môi trư ng t
nhiên
ệ
Có s c n ki ự ạ
t tài nguyên thiên nhiên
ạ
ớ
ư c,ánh
ạ
ợ
ự
ừ
ạ đư c (r ng, th c
ầ
ợ ạ đư c (d u
ữ ồ
ạ ẽ
ợ
ụ ụ ả ầ
ộ
ế
ễ
8 ứ đ n m c báo
ư ng ờ
Tài nguyên thiên nhiên bao g m :ồ Tài nguyên vô h n (không khí, n sáng,gió) Tài nguyên h u h n tái t o ữ ph m)ẩ Tài nguyên h u h n không tái t o thô, than đáù, đ ng, k m, platinium) Chi phí năng lư ng ph c v s n xu t ngày càng ấ tăng cao như chi phí gas, xăng d u, than đá, đi n . ệ M c ứ đ ô nhi m môi tr đ ng.ộ
ệ
ờ 2.1.4 Môi trư ng công ngh
ự ế ề ộ Có s ti n b nhanh chóng v công ngh . ệ
ữ ệ ầ Kh i ở đ u cho nh ng ngành công nghi p m i. ớ
ậ ớ ổ Cơ h i ộ đ i m i là vô t n.
ệ ế ế ứ ả đ n vi c c i ti n th
Doanh nghi p quan tâm ệ ế y u cho SP.
ứ Chi phí nghiên c u và phát tri n t ể ăng lên.
ủ ệ ệ ứ ớ ư c trong vi c ng
9
Có s can thi p c a nhà n ự ệ ụ d ng công ngh .
2.1.5 Môi trư ng vờ
ăn hóa
ị ố ề
ố ẩ
đ i khác và ạ ờ ặ ở đi l ,
ễ ộ
ố ệ ề ề ừ đ i này sang ờ ệ ăn, m c, h i, giao ti p … ờ ề ế ữ ư ng b n v ng,khó bi n
ứ ị ư ng b thay đ i.ổ
ừ
ợ ổ ộ ớ
ự ẻ ờ ỏ
Văn hóa là h th ng các giá tr , các truy n ự đư c ợ th ng, các ni m tin và các chu n m c, đư c th ể ợ truy n t ờ ọ ậ ệ i, h c t p, th hi n qua vi c ế cúng, l Văn hóa c t lõi th đ i.ổ Văn hóa th phát th ờ Các nhóm văn hóa nh ỏ đư c hình thành t ứ i tính. các vùng,dân t c,tôn giáo,l a tu i,gi Xu hư ng thay ăn hóa: coi tr ng ọ ổ ủ ớ đ i c a v ự ỗ ứ s c kh e, th i gian rãnh r i, s tr trung, s 10 ả tho i mái.
ậ 2.1.6 Môi trư ng pháp lu t ờ
ị ộ
ộ ấ ộ đ u có h th ng ệ ố ả ạ đ ng s n xu t
ậ ạ đ o lu t,
ệ ị
ả
ờ
ứ ả ả ề ề ệ ệ ệ ớ
11
ộ M i ch ế đ chính tr xã h i ề ỗ pháp lu t ậ đ ể đi u ch nh các ho t ỉ ề tiêu dùng trong xã h i.ộ Pháp lu t bao g m hi n pháp, các ồ ậ ế ư. ị ỉ ị đ nh, ch th , thông t pháp l nh, ngh Pháp lu t có ch c n ệ ậ ề ợ ăng: b o v quy n l i ợ ủ ngư i tiêu dùng, b o v quy n l i c a các ợ ộ i r ng l n doanh nghi p và b o v quy n l ủ c a xã h i.
Ờ
2.2. MÔI TRƯ NG VI MÔ
Doanh nghi pệ
Khách hàng
Các trung gian Marketing
Nhà cung ngứ
ố
ủ ạ
Đ i th c nh tranh
Công chúng
12
2.2.1 Doanh nghi pệ
B ộ ph n ậ R&D
B ộ ậ ph n tài chính
ộ
ậ
ậ ộ B ph n ế k toán
B ph n marketing
Ban Lãnh Đ oạ
ộ
ậ
ộ ậ B ph n ấ ả s n xu t
B ph n mua v t ậ tư
13
2.2.2 Nhà cung ngứ ấ
ồ ự
ư SP,
ậ ệ
ụ
ự
Cung c p các ngu n l c cho công ty nh ị d ch v , nguyên nhiên v t li u và nhân l c.
ả ắ
ầ
ứ
Các nhà Marketing c n ph i n m b t kh nả ăng cung ng c a h c v ch t l n l
ắ đư c ợ ủ ọ ả ề ấ ẫ ư ng. ợ
ứ
phía nhà cung ng cũng
ăng giá c t
ộ
ệ
S gia t ự ả ừ gây khó khăn cho các ho t ạ đ ng doanh nghi p.
ắ
ế
ế ự ăng chi phí, s thi u hàng trong ng n ả ả ăng tho mãn khách
ệ
ạ
S gia t ự ạ đ n kh n ạ h n gây tác h i ủ ụ hàng m c tiêu c a doanh nghi p trong dài h n.
14
2.2.3 Trung gian Marketing
ố ồ Trung gian phân ph i: g m các nhà bán buôn,
ạ ờ ớ bán l , ẻ đ i lý, ng ư i môi gi i.
ổ ứ Các t ch c tài chính nh ư ngân hàng, công ty tài
ứ ể ả chính, công ty b o hi m, công ty ch ng khoán …
ở ị ụ Các cơ s d ch v trung gian nh ư công ty v n ậ
ả ả ứ ấ t i, kho bãi, qu ng cáo, t ị ư v n, nghiên c u th
15
ờ trư ng …
2.2.4 Khách hàng
Th trị ư ng ờ ấ ả nhà s n xu t
Th trị ư ng ờ ờ ngư i tiêu dùng
Th trị ư ng ờ ngư i trung ờ gian P/Ph iố
Th trị ư ng c ơ ờ quan nhà nư cớ
Th trị ư ng ờ qu c tố ế
CÔNG TY
16
ố ủ ạ 2.2.5 Đ i th c nh tranh
ệ
ạ
ố
ệ
ỏ ố Tôi mu n th a mãn mong mu n nào?
ố ả Tôi mu n c i ả ăng thi n kh n iạ đi l
ố Tôi mu n mua lo i xe máy nào?
ố Tôi mu n mua xe máy nhãn hi u nào?
ạ
ữ
ữ Nh ng nhãn ệ ạ hi u c nh tranh:
ữ Nh ng lo i ạ hàng c nh tranh: Xe hơi. Xe máy. Xe đ p.ạ
Nh ng hình thái ạ s/p c nh tranh: 50 cc 110 cc. 250 cc.
Honda. Suzuki. Yamaha.
ị
ữ Nh ng mong ố ạ mu n c nh tranh: Mua p/ti n ệ đi i.ạ l Mua dàn nghe nh c.ạ Du l ch.
Desire Comp. Generic C.
Form C.
Brand C.
17
2.2.6 Công chúng
ộ
ự ự
ra quan tâm th c s hay có
ể ẽ
ế
ệ
ả
đ n doanh nghi p, có nh h
Là m t nhóm b t k t ấ ỳ ỏ th s quan tâm
ư ng ở đ n ế
ạ ớ
ụ
ữ
ề
kh nả ăng đ t t
i nh ng m c tiêu
ủ đ ra c a doanh
nghi p.ệ
ề
Gi
i tài
Gi
i công
Gi
ớ chính
ớ quy nề
ớ i truy n thông
Công chúng ộ r ng rãi
Công chúng n i bộ ộ
ổ ứ
Các t
ch c
i ớ đ a ị Gi phương
CÔNG CHÚNG
18
Xã H iộ
Ậ
ự
ệ
Ỏ CÂU H I ÔN T P môi tr ư ng ở
ế ố ả này nh h
ờ ư ng vi mô và vĩ mô. Cho ế đ n vi c xây d ng chi n
ế
ộ
ộ
ế ọ ụ ể ụ ư th nào?. Cho ví d minh h a c th . ả ị t rõ. Hãy gi i đ n ế
ế ế ư th nào
sau ủ
1. Hãy trình bày các y u t ế ố ế t các y u t bi ợ lư c Marketing nh ọ 2. Hãy ch n m t công ty mà Anh (Ch ) bi ố ữ thích nh ng nhân t đây tác đ ng nh chương trình Marketing c a doanh nghi p
ệ đó:
ị
V trí công ty.
ủ
ế
Danh ti ng c a công ty.
ồ
ố ủ Ngu n v n c a công ty.
ự ủ Nhân s c a công ty.
19