NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TS. Vũ Thế Dũng 23/04/2008
Tóm tắt nội dung các buổi học trước
Buổi 1: Marketing là gì? 4P và 4C, Bán hàng khác với tiếp thị, 3 loại thiển cận của tiếp thị Buổi 2: Qui trình ra quyết định mua của NTD
và sự liên hệ với chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp
Buổi 3: Làm khách hàng hài lòng? Tại sao?
Làm khách hàng hài lòng doanh nghiệp được gì? Quản trị sự phàn nàn? Quản trị truyền khẩu? Phương pháp thực hiện?
Buổi 4: xây dựng quan hệ dài hạn với khách hàng? Lợi ích và chi phí? Tìm – Giữ - Buông?
2
Các nội dung chính
1. Hệ thống thông tin Tiếp Thị
2. Nghiên cứu thị trường
3. Các phương pháp nghiên cứu chính
Hệ thống thông tin tiếp thị - MIS
HỆ THỐNG THÔNG TIN TIẾP THỊ HỆ THỐNG THÔNG TIN TIẾP THỊ MIS- MAREKTING INFORMATION SYSTEM MIS- MAREKTING INFORMATION SYSTEM
PHÁT TRIỂN THÔNG TIN PHÁT TRIỂN THÔNG TIN
NHÀ QUẢN LÝ NHÀ QUẢN LÝ TIẾP THỊ TIẾP THỊ
MÔI TRƯỜNG MÔI TRƯỜNG TiẾP THỊ TiẾP THỊ
Đánh giá nhu cầu thông tin
Nguồn thông tin nội bộ
Tình báo tiếp thị
PHÂN TÍCH PHÂN TÍCH
THỊ TRƯỜNG THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU MỤC TIÊU
HOẠCH ĐỊNH HOẠCH ĐỊNH
KÊNH PHÂN KÊNH PHÂN PHỐI PHỐI
THỰC HIỆN THỰC HIỆN
Phân phối thông tin
Hệ thống hỗ trợ ra q/định
Nghiên cứu tiếp thị
ĐỐI THỦ ĐỐI THỦ
KIỂM SÓAT KIỂM SÓAT
MÔI TRƯỜNG MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ VĨ MÔ
CÁC QUYẾT ĐỊNH & TRUYỀN THÔNG TIẾP THỊ
Phân tích cơ hội - nguy cơ trên thị trường
Đối thủ cạnh tranh Nhà cung cấp Khách hàng Các sản phẩm thay thế Các đối thủ cạnh tranh tiềm năng
Mô hình 5 yếu tố của Michael E.Porter
ĐTCT TIỀM NĂNG
NHÀ CUNG CẤP
KHÁCH HÀNG
CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH HIỆN CÓ SỨC ÉP CẠNH TRANH
SẢN PHẨM THAY THẾ
Môi trường vĩ mô
Nhân khẩu: tuổi tác, phân bố dân cư, nghề nghiệp,
Kinh tế: thu nhập, cung cách chi tiêu, tiết kiệm Tự nhiên: Nguyên vật liệu, năng lượng, môi
học vấn,...
Công nghệ: sự thay đổi nhanh chóng công nghệ,
trường, sinh thái,...
Chính trị - pháp lý: các luật lệ, qui định,... Văn hóa - xã hội: khuynh hướng “số lượng” hay
R&D,...
“chất lượng” cuộc sống, tính trung thành,...
Hệ thống thông tin tiếp thị - MIS
MIS gồm con người, thiết bị, các thủ tục
thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá, và phân phối các thông tin.
Nguồn thông tin nội bộ Tình báo tiếp thị Nghiên cứu tiếp thị Hệ thống hỗ trợ ra quyết định tiếp thị
Nguồn thông tin nội bộ
Doanh thu, sản lượng, chủng loại sản phẩm Phân tích các biến động để dự báo tình hình,
Từ nhân viên bán hàng Từ các hóa đơn Từ các nhà phân phối Từ quan sát khách hàng Giúp cải thiện hoạt động bán hàng, hoạch định
chuẩn bị kế hoạch sản xuất và tiếp thị theo từng chu kỳ trong năm Thông tin bán hàng
chiến lược tiếp thị hiệu quả
Nguồn thông tin nội bộ
Thông tin về công nợ Đánh giá khách hàng Đánh giá hiệu quả Marketing, bán hàng
Thông tin từ các khách hàng phàn nàn/ giải
quyết khiếu nại Cải tiến hệ thống Cải tiến dịch vụ
Tình báo tiếp thị
Sách báo Ấn phẩm chuyên ngành Nhà cung cấp Kênh phân phối Mua và nghiên cứu sản phẩm của đối thủ
cạnh tranh
Tham gia hội chợ chuyên ngành Thành lập hội đồng cố vấn là các khách hàng
hay nhà phân phối/ nhà cung cấp
Phần thưởng cho khách hàng hay nhà phân
phối cung cấp thông tin
Các Website hữu dụng
Country information at:
CIA World Fact Book US State Department and
US State Department Country Commercial Guides
The Economist Eldis: Development Information Asian country information Central and South American country information Eastern European country information Middle Eastern country information African country information: Africa Guide and Africa Online
Các Website hữu dụng
Department of Commerce:
International Trade Administration US Commercial Service US Government Export Portal Company information at:
Hoover's Online The Public Register's Annual Report Service The Annual Reports Library
Report Gallery
Các Website quan trọng
International Business and Exporting Links at:
The Federation of International Trade Associations Global Business Web International Business Resource Connection Everything International The www Virtual Library: International Affairs Resource International Business Online Resource Center
Các Website quan trọng
Maps, geographic information at:
Geographic.org Earthweek About.com geography Geography Network UT Library Online: Perry-Castaneda Map Collection Quick Maps Omni Resources World Atlas.com Altapedia Online
07/12/16
Hệ thống hỗ trợ ra quyết định
Là tập hợp các thủ tục, phương pháp để tổ chức, lưu trữ, phân loại, đánh giá, cập nhật và cung cấp thông tin đến đúng đối tượng cần ra quyết định: Các phần mềm Thư viện Thư viện điện tử Hệ thống văn thư điện tử …
Nghiên cứu thị trường
Là chức năng kết nối doanh nghiệp với thị trường
Có mục tiêu cụ thể Khách quan Có tổ chức Có phương pháp
mục tiêu thông qua: Thu thập thông tin Một cách:
Qui trình nghiên cứu tiếp thị
44
22
11
33
55
Phân tích thông tin Trình bày kết quả Kế hoạch nghiên cứu Thu thập số liệu vấn đề & mục tiêu nghiên cứu
Caùc loïai döï aùn NCTT thöôøng gaëp
Nghieân cöùu thò tröôøng Nghieân cöùu thò tröôøng
Hoïach ñònh chieán Hoïach ñònh chieán löôïc löôïc
Phaân tích thò tröôøng Ñaùnh giaù cô hoäi thò
tröôøng
Phaân khuùc thò tröôøng Nghieân cöùu loái soáng cuûa NTD
Phaân tích caïnh tranh Nghieân cöùu ñoái thuû
Tieáp thò muïc tieâu
Phaân tích thò tröôøng muïc tieâu
Ñònh vò
Xaây döïng baûn ñoà ñònh vò
Hoaïch ñònh saûn phaåm môùi
Thöû nghieäm yù töôûng vaø saûn phaåm môùi treân thò tröôøng
Caùc loïai döï aùn NCTT thöôøng gaëp
NCTTNCTT
Hoïach ñònh chieán löôïc Hoïach ñònh chieán löôïc Chieán löôïc saûn phaåm Nghieân cöùu möùc ñoä haøi
loøng cuûa khaùch haøng, nghieân cöùu chaát löôïng dòch vuï
Chieán löôïc phaân phoái Nghieân cöùu keânh, nhaø
baùn leû, ñaùnh giaù chuoãi cung öùng
Chieán löôïc giaù
Phaân tích nhu caàu, Döï baùo doanh soá
Chieán löôïc truyeàn thoâng NC hieäu quaû quaûng caùo, NC thaùi ñoä
Kieåm soaùt chieán löôïc Phaân tích saûn phaåm, döï
baùo moâi tröôøng
Phaân tích heä thoáng Phaân tích heä thoáng hoã
thoâng tin chieán löôïc trôï ra quyeát ñònh trong
Marketing
Phaân tích thò tröôøng (Marketing Situation Analysis)
Nhaèm ñaùnh giaù söï phuø hôïp cuûa chieán löôïc Marketing vaø nhöõng ñieàu chænh caàn thieát khi thò tröôøng bieán ñoäng
Coù 3 muïc tieâu chính cuûa coâng taùc naøy:
Xaùc ñònh caùc cô hoäi thò tröôøng môùi cho coâng ty
Xaùc ñònh caùc nhoùm khaùch haøng treân thò tröôøng coù chung nhu caàu, tính chaát, vaø sôû thích (nghieân cöùu loái soáng NTD hay nghieân cöùu phaân khuùc thò tröôøng)
Xaùc ñònh ñieåm maïnh vaø yeáu cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh hieän taïi vaø tieàm aån (nghieân cöùu ñoái thuû)
(ñaùnh giaù cô hoäi thò tröôøng)
Ñaùnh giaù cô hoäi thò tröôøng (Market Segmentation)
Nhaø nghieân cöùu thu thaäp thoâng tin veà thò
tröôøng nhaèm xaùc ñònh vaø döï baùo caùc cô hoäi khi thò tröôøng bieán ñoäng
Caùc loïai thoâng tin vó moâ nhö: chính trò vaø phaùp lyù, kinh teá, xaõ hoäi, vaên hoùa, coâng ngheä
Moät soá phöông phaùp:
Nghieân cöùu noäi dung (content analysis) caùc taøi lieäu thöù caáp nhö: aán phaåm thöông maïi, baùo, taïp chí khoa hoïc, quaûng caùo, caùc cô sôû döõ lieäu ñeå xaùc ñònh caùc khuynh höôùng cuûa ngaønh
Phoûng vaán saâu caùc chuyeân gia cuûa ngaønh Ñieàu tra dieän roäng baèng baûng caâu hoûi
Phaân khuùc thò tröôøng (Market Segmentation)
Nghieân cöùu caùc ñieåm gioáng vaø khaùc nhau trong nhu caàu cuûa ngöôøi tieâu duøng (NTD) Nhaø nghieân cöùu thu thaäp caùc thoâng tin veà: Coâng duïng cuûa saûn phaåm maø NTD öa thích Nhaõn hieäu öa thích Quan ñieåm tieâu duøng Haønh vi mua (mua ôû ñaâu, mua bao nhieâu, taàn suaát mua, tìm thoâng tin ôû nguoàn naøo, caùc yeáu toá quyeát ñònh mua)
Nhaân khaåu hoïc: tuoåi, giôùi tính , thu nhaäp, kích
Duøng nhöõng thoâng tin naøy ñeå phaân khuùc NTD thaønh nhöõng nhoùm coù nhu caàu töông ñoái gioáng nhau.
thöôùc gia ñình, loái soáng…
Nghieân cöùu ñoái thuû caïnh tranh (Competition Analysis)
Nhaø nghieân cöùu xaùc ñònh caùc yeáu toá quan troïng aûnh höôûng ñeán haønh vi mua cuûa khaùch haøng nhö: giaù, vò trí cuûa cöûa haøng, dòch vuï, chaát löôïng, ñoä beàn, tieän ích…
Yeâu caàu khaùch haøng ñaùnh giaù nhöõng yeáu toá naøy
Ñoái thuû caøng coù ñieåm cao treân yeáu toá naøo caøng
cho töøng ñoái thuû caïnh tranh.
Töø thoâng tin naøy xaây döïng baûn ñoà caïnh tranh vaø
maïnh ôû yeáu toá ñoù.
hoïach ñònh chieán löôïc caïnh tranh
Phát triển sản phẩm mới – New Product Development
Nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu các thông tin để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới Quan sát và nhận diện các vấn đề với sản phẩm hiện
Phỏng vấn khách hàng/ nhà phân phối Phỏng vấn nhân viên bán hàng Nhóm đại diện – focus group Tham gia các hội thảo/ hội chợ chuyên ngành
tại
Các phương pháp chính
Định tính: khám phá tính chất, cấu
trúc của vấn đề Tài liệu thứ cấp Quan sát Phỏng vấn sâu Nhóm đại diện – focus group
Các phương pháp chính
Định lượng: khẳng định lại bằng con số
Điều tra bằng bảng câu hỏi Phương pháp tiếp cận:
Trực tiếp: mặt đối mặt Gửi thư Internet Điện thoại Kết hợp các phương pháp trên
Định tính
Phỏng vấn sâu Nhóm đại diện
Khách hàng hiện tại Khách hàng bỏ đi Nhà phân phối Nhân viên trong công ty Các chuyên gia trong ngành
Định tính
Phỏng vấn sâu Nhóm đại diện
Đặt các câu hỏi tại sao Thành tâm lắng nghe Chú ý thái độ người trả lời Ghi chép, ghi âm Không phán xét Không thành kiến Không đúng sai, Chỉ cầu thị ý kiến của người được
Định tính
Quan sát:
Quan sát cách thức bán hàng của nhân viên Quan sát qui trình thực hiện dịch vụ của nhân viên Quan sát không lộ diện – ghost shopper Quan sát các thức mua hàng của nhà phân phối và
Quan sát cách thức sử dụng sản phẩm của khách
khách hàng
Quan sát phải có tổ chức và đảm bảo khách quan
hàng
Tóm tắt các ý chính
Hệ thống thông tin tiếp thị gồm 4 thành phần
chính: Nguồn thông tin nội bộ Tình báo tiếp thị Nghiên cứu thị trường Hệ thống hỗ trợ ra quyết định
Nghiên cứu tiếp thị là chức năng tổ chức thu thập thông tin về thị trường mục tiêu một cách có tổ chức Nghiên cứu định tính Nghiên cứu định lượng
Bài tập thảo luận
Hãy suy nghĩ về tình huống công ty Anh/Chị và hãy điền vào bảng sau các thông tin liên quan đến việc ra các quyết định Marketing
Loại thông tin
Nguồn thông tin
Ai cần sử dụng
Sử dụng vào mục đích gì
Phương pháp thu thập và lưu trữ
32