CH NG 5. PH NG PHÁP TÍNH TOÁNƯƠ ƯƠ
VÀ THI T K ĐNG C Ơ
5.1. CÁC CH Đ TÍNH TOÁN ĐNG C Ơ
5.2. THI T K ĐNG C Ơ
5.1. Các ch đ tính toán đng cế ơ
5.1.1. Các ch đ làm vi c đc tr ng c a đng cế ư ơ
- Trong quá trình làm vi c, các ch đ làm vi c (ph t i, t c đ) c a ế
đng c luôn thay đi trong ph m vi r t r ng. Do v y, t i tr ng (c h c, ơ ơ
nhi t, hóa ...) tác d ng lên các chi ti t s thay đi liên t c. ế
- Vi c l a ch n ch đ làm vi c s nh h ng tr c ti p đn t i tr ng ế ưở ế ế
tác d ng lên ĐC.
- Khi l a ch n các ch đ làm vi c đ tính toán b n các chi ti t, ng i ế ế ườ
ta th ng gi thi t tr ng thái làm vi c c a ĐC là n đnh. Đng th i ườ ế
ph i ch n nh ng ch đ mà đó các chi ti t ch u t i tr ng l n nh t (c ế ế ơ
h c, nhi t, dao đng c ng h ng...). ưở
- Ph t i thay đi theo th i gian gây ra hi n t ng phá h ng vì m i đi ượ
v i các chi ti t. Do v y, ph n l n các chi ti t trong ĐC đc tính toán ế ế ượ
theo đ b n m i.
- Tr ng thái ch u t i tr ng c a các chi ti t r t ph c t p nên vi c l a ế
ch n tr ng thái làm vi c gây ng su t nguy hi m nh t r t ph c t p. Trên
c s đm b o đ b n h p lý th ng ch n 3 tr ng thái làm vi c sau đ ơ ườ
tính toán:
+ Tr ng thái ch u mô men xo n l n nh t (M e max; nM)
+ Tr ng thái công su t l n nh t (N e max; nN)
+ Tr ng thái t c đ cho phép l n nh t (M e = 0; nmax)
* Tr ng thái ch u mô men xo n l n nh t (Me max; nM): có áp su t khí
th l n nh t, l c quán tính bé vì t c đ n M nh . Tr ng thái này th ng ườ
g p khi kh i đng ho c khi xe ch n ng lên d c cao. Khi tính toán coi
l c khí th đt giá tr l n nh t (p zmax) t i ĐCT ( = 0).
* Tr ng thái công su t l n nh t (Nemax; nN): tr ng thái này ĐC phát ra
công su t l n nh t; th ng dùng đ tính toán ng su t t ng h p do l c ườ
quán tính và l c khí th sinh ra. Đi v i ĐC diesel đc tính toán ch ượ ế
đ công su t đnh m c n N.
* Tr ng thái t c đ cho phép l n nh t (Me = 0; nmax): tr ng thái này có
l c quán tính l n nh t, ng v i t c đ l n nh t đc h n ch b i b ượ ế
đi u t c.
* Ngoài ra, tu theo đi u ki n làm vi c c a các chi ti t và ch đ làm ế ế
vi c c n ki m tra ph t i nhi t (n p máy, piston, lót XL, thân XL) và
hi n t ng dao đng ượ c ng h ng (nh t là TK). ưở
Hình 5.1. Đc tính ngoài c a đng c ơ
a - ĐC xăng; b - ĐCdiesel