DIEÃN BIEÁN QUAÙ TRÌNH NEÙN
1.Quùa trình neùn duøng trong ñoäng cô ñoát trong duøng ñeå:
*Môû roäng phaïm vi nhieät ñoä cuûa quaù trình coâng taùc
*Ñaûm baûo thu ñöôïc trong nhöõng ñieàu kieän thöïc teá moät tæ soá giaûn nôû cho pheùp lôùn nhaát
*Taïo nhöõng ñieàu kieän caàn thieát toát nhaát cho söï chaùy cuûa hoån hôïp khí coâng taùc.
2.Dieån bieán quaù trình neùn voâ cuøng phöùc taïp vaø khoâng ngöøng thay ñoåi veà trò soá vaø chieàu höôùng truyeàn nhieät giöõa moâi chaát coâng taùc vaø lanh, giöõa boä phaän nhieân vaùch xi lieäu ñaõ boác hôi vaø boä phaän nhieân lieäu chöa boác hôi hoaëc vôùi boä phaän nhieân lieäu vöøa môùi phun vaøo xi lanh ñoäng cô.
haønh
nhieät
ñaàu *Luùc trình neùn: Ta < to trb cuûa caùc chi tieát cuûa lanh – nhoùm xi piston giai ñoaïn ñaàu QTNeùn coù söï truyeàn töø vaùch xi lanh vaø caùc chi tieát noùng truyeàn cho moâi chaát. Ñöôøng cong dieån ra töông ñoái doác (a -2) vaø chæ soá ña bieán cao hôn chæ soá ñoaïn nhieät (a –1) : (n’1>K’1)
*Piston tieáp tuïc ñi leân (ÑCD ÑCT), to moâi chaát coâng taùc taêng leân vaø söï trao ñoåi nhieät giöõa khí naïp vôùi vaùch giaûm do hieäu soá to giöõa chuùng nhoû vaø chæ soá ña bieán n’1 coù trò soá gaàn gioáng trò soá chæ soá neùn ñoïan nhieät (2 3)
*Trong moät vaøi thôøi ñieåm naøo ñoù, to moâi chaát coâng taùc = to trb cuûa vaùch xi lanh xuaát hieän quaù trình ñoaïn nhieät (ñieåm töùc thôøi 3): n’1 = K’1
*Tieáp tuïc neùn to cuûa
khí naïp > to
trb cuûa
vaùch xi lanh moâi
chaát ñöôïc laøm maùt,
n’1
2. Tính chæ soá neùn ña bieán trung bình ( n1):
2.1.Tìm n1 treân ñoà thò : ( H.2)
2.2. Tính theo caùc coâng thöùc sau :
2.2.1. n1 –1= 8314/[ a’V + (b/2)* Ta*(en1-1+1)]
(1)
[n1] = [1,341,39], haïn höõu: n1=1,41. Choïn n1,
theá vaøo(1) hai veá phaûi caân baèng nhau.
2.2.2.Theo giaùo sö Petrov: ôû(n=3000-3200v/p),
môû hoaøn toaøn caùnh böôùm ga, ta coù:
n1=1,41-(100/n).
Vôùi n=soá voøng quay truïc khuyûu.
tc] ,
2.2.3. K1= 1+[8,314/(mCv)to
K1= 1+[(log Tc – log Ta)/(log e)]
-0,04 , Diesel:
+0,02
- 0,02
n1= K1
Xaêng: n1= K1
Choïn Tc tính K1.
Xaêng: [Tc]=[600 - 800]0K .
Diesel: [Tc]=[700900]0K.
n1 (1)
n1 = PcVc
3.PC,TC
*Phöông trình ña bieán: PaVa
*Phöông trình traïng thaùi taïi a : PaVa = 8314 MaTa
(2)
*Phöông trình traïng thaùi taïi c: PcVc = 8314 McTc
(3)
Trong ñoù: * Pa,Va,Ta = Aùp suaát (N/m2),theå tích
(m3), nhieät ñoä (oK) cuûa MCCT ôû ñaàu QTNeùn
*Ma, Mc = soá Kmole MCCT ôû ñaàu vaø cuoái QTNeùn
(neáu khoâng keå söï roø ræ cuûa MCCT qua segments,
… thì Ma = Mc)
3. Nhieät ñoä cuoái quaù trình neùn Tc:
Tc = Ta* en1-1
4. Aùp suaát cuoái quaù trình neùn Pc :
Pc = Pa*en1
*Xaêng:[Pc]=[0,9-2,0]MN/m2 .
*Diesel:[Pc]=[3,5-5,5]MN/m2 ,
taêng aùp coù =12-13 : [Pc]=[4,07,5]MN/m2
II.CAÂN BAÈNG NHIEÄT CUÛA QUAÙ TRÌNH NEÙN
II.1.Coâng Lac:
(J)
Coâng tuyeät ñoái giöûa 02 ñieåm a & c cuûa quaù
trình baèng: Lac =(1/n1-1).(PaVa - PcVc)
Lac =[1/(n1-1).TK].(PKVh(1+gr).hn.Ta (en1-1 - 1) (J)
II.2. Caân baèng nhieät cuûa quaù trình neùn:
Qac = Lac + Uc - Ua
Theo ñònh luaät moät cuûa nhieät ñoäng hoïc, caân
baèng nhieät cuûa quaù trình neùn ñöôïc xaùc laäp theo
phöông trình: Qac = Lac + Uc – Ua. (1)
Trong ñoù:
Qa = Nhieät löôïng truyeàn cho moâi chaát coâng
taùc trong quaù trình neùn.
Uc vaø Ua = Noäi naêng cuûa moâi chaát coâng taùc
taïi caùc ñieåm c vaø a töông öùng.
Uc = Mc(mCv’)tbc. Tc + Ma(mCv’)tbc. Tc. Giaû
thuyeát Mc = Ma= M1(1+gr).
Ua = Ma(mCv’)tbc. Ta.
Thay taát caû vaøo (1) vaø bieán ñoåi:
Qac/[M1(1+gr).Ta(en1-1-1)] =
a’v + [(b/2). Ta(en1-1+1) –8314(n1 – 1)].
III. TYÛ NHIEÄT MOLE TRUNG BÌNH ÔÛ CUOÁI QUAÙ
TRÌNH NEÙN.
1. Tyû nhieät mole ñaúng tích trung bình khí naïp môùi:
tc (tra baûng 1-6).
(mCv)to
2. Tyû nhieät mole ñaúng tích trung bình khí
soùt:
tc. Töø a vaø Tc tra baûng (1-7, 1-8).
(mCv”)to
3. Tyû nhieät mole ñaúng tích trung bình ôû cuoái quaù trình
neùn:
tc + gr
(mCv’)tbc = (mCv’)to
tc = [1/(1+gr)][ (mCv)to
tc] (KJ/Kmole.ñoä)
(mCv”)to
IV.VAÁN ÑEÀ CHOÏN TYÛ SOÁ NEÙN ÑOÄNG CÔ
IV.1.Theo loaïi ñoäng cô: Cô sôû choïn phuï
thuoäc vaøo ñoäng cô, phuï thuoäc vaøo söï hình
thaønh hoãn hôïp.
IV.1.1. ÑOÄNG CÔ XAÊNG:
Hình thaønh hoãn hôïp töø beân ngoaøi baèng
moät thieát bò goïi laø BCHK. Nhieät ñoä Tc =
(700-750)0K. Choïn tæ soá neùn sao cho ñoäng
cô laøm vieäc eâm, ñaëc tröng baèng tæ soá taêng
aùp suaát: (p/j) = [0,1-0,3} MN/m2.ñoä.
Choïn tæ soá neùn sao cho:
laøm vieäc khoâng xaûy ra hieän
Khi
töôïng kích noå: boá trí bougie toát.
Keát caáu buoàng chaùy hôïp lyù: Buoàng
chaùy caøng nhoû caøng toát, khoâng coù
nhöõng ngoùc ngaùch trong buoàng chaùy,
chuù yù kích noå.
IV.1.2. ÑOÄNG CÔ DIESEL:
Tc > (800-900) 0K (do hoãn hôïp töï chaùy neân caàn
nhieät ñoä cao).
Choïn tæ soá neùn sao cho :
Ñoäng cô laøm vieäc eâm, ñaëc tröng baèng tæ soá taêng aùp
suaát: (p/j) = [0,2-0,6} MN/m2.ñoä.
Keát caáu buoàng chaùy hôïp lyù:Buoàng chaùy ngaên caùch
tieáp xuùc nöôùc laøm maùt nhieàu hôn, kim phun moät loã
tia, aùp suaát phun nhoû vì vaäy yeâu caàu tæ soá neùn lôùn
ñeå xeù nhoû nhieân lieäu. Moät soá xe du lòch duøng buoàng
chaùy ngaên caùch, tæ soá neùn phaûi nhoû ñeå ñaûm baûo
tính eâm dòu vaø taêng tuoåi thoï ñoäng cô.
IV.2. Tæ soá neùn laø moät thoâng soá nhieät
ñoäng quan troïng, noù aûnh höôûng raát
nhieàu ñeán caùc chæ tieâu kinh teá vaø coâng
suaát ñoäng cô.
Veà maët lyù thuyeát taêng tæ soá neùn seõ
taêng coâng suaát vaø tính kinh teá cuûa ñoäng cô
taêng. Nhöng trong thöïc teá taêng tæ soá neùn
seõ taêng toån thaát cô giôùi, vì vaäy taêng tæ soá
neùn cho coù lôïi phaûi naèm trong phaïm vi
nhaát ñònh.
IV.2.1. Ñoäng cô xaêng: giôùi haïn treân
cuûa tæ soá neùn ñöôïc qui ñònh bôûi hieän
töôïng kích noå vaø phuï thuoäc vaøo tính
choáng kích noå cuûa nhieân lieäu maø ñaëc
tröng baèng trò soá octanne. Trong
nhöõng ñieàu kieän nhö nhau, tæ soá neùn
taêng moät ñôn vò thì trò soá octanne
taêng (10-12) ñôn vò.
IV.2.2. Taêng n daãn ñeán thôøi gian taùc ñoäng cuûa
nhieät ñoä vaø aùp suaát tôùi moâi chaát coâng taùc caøng
giaõm vaø toác ñoä chaùy taêng, löôïng khí soùt taêng.
Keát quaû: taêng n kích noå giaûm, tæ soá neùn coù theå
taêng ñoâi chuùt. Do ñoù ñoäng cô cao toác coù tæ soá
neùn cao hôn ñoäng cô thaáp toác.
IV.2.3. Khi giaûm taûi, löôïng khí soùt giaûm, möùc
ñoä saáy noùng khí naïp giaûm, kích noå giaûm. Do ñoù
ñoäng cô laøm vieäc ôû cheá ñoä phuï taûi nhoû tæ soá
neùn choïn cao hôn so vôùi ñoäng cô thöôøng laøm
vieäc ôû cheá ñoä toaøn taûi. Vì vaäy tæ soá neùn xe du
lòch cao hôn so vôùi xe taûi.
IV.2.4. Neáu thay boä cheá hoøa khí baèng heä
thoáng phun xaêng thì taêng tæ soá neùn nhieàu
hôn. Caùch naøy cho pheùp taêng tæ soá neùn töø
5,8 leân 8,6 maø khoâng caàn phaûi thay ñoåi
loaïi nhieân lieäu.
lanh vaø ñænh
IV.2.5. Nhieät ñoä vaùch xi
piston aûnh höôûng raát nhieàu ñeán kích noå
ñoäng cô (taêng nhieät ñoä naøy seõ laøm taêng
kích noå), do ñoù ñoäng cô laøm maùt baèng gioù
coù tæ soá neùn nhoû hôn ñoäng cô laøm maùt
baèng nöôùc.
IV.2.6.Hình daïng vaø kích thöôùc buoàng chaùy
Hình daïng vaø kích thöôùc buoàng chaùy aûnh höôûng
raát lôùn ñeán tæ soá neùn. Giaûm ñöôøng kính xi lanh,
giaûm haønh trình maøn löûa ñi töø bougie ñeán nhöõng
nôi xa nhaät trong buoàng chaùy, giaûm thôøi gian lan
traøn maøn löûa trong theå tích buoàng chaùy, giaûm
kích noå, tæ soá neùn taêng.
IV.2.7. Neáu söû duïng vaät lieäu môùi ñeå cheá
taïo piston, xi lanh, culasse thì coù theå cho
pheùp taêng tæ soá neùn.
IV.2.8.Supap thaûi bò noùng nhaát, giaûm
nhieät ñoä supap thaûi seõ taêng tæ soá neùn.
ÑOÄNG CÔ OÂ TOÂ MAÙY KEÙO: Xaêng:
tæ soá neùn e = 6 -12.
Diesel buoàng chaùy thoáng nhaát: tæ soá neùn e = 13 -16.
Diesel buoàng chaùy phuï: tæ soá neùn e = 17 -20.
ÑOÄNG CÔ DIESEL TAØU HOÛA, TAØU THUÛY,
TÆNH TAÏI:
Thaáp toác: tæ soá neùn e = 12 -14. Trung bình toác:
tæ soá neùn e = 14 -15. Cao toác: tæ soá neùn e = 14 -18.
Cao toác taêng aùp: tæ soá neùn e = 12 -14.
V. NHÖÕNG NHAÂN TOÁ AÛNH HÖÔÛNG
ÑEÁN CHÆ SOÁ NEÙN ÑA BIEÁN TRUNG
BÌNH n1:
1.Soá voøng quay truïc khuyûu n:
PaVan1 = Pc Vcn1 . Vaäy Pc = Pa. en1
PaVan’1 = Pc’ Vc’n’1 . Vaäy Pc’ = Pa.
en’1. Pc’ > Pc, do ñoù n’1 > n1. Ñöôøng cong
n1 caøng doác thì n1 caøng lôùn. Vaäy: moâi
chaát maát nhieät n1 giaûm, moâi chaát nhaän
nhieät n1 taêng.
Khi n taêng seõ laøm cho soá chu trình
trong moät thôøi gian taêng, traïng thaùi
nhieät cuûa ñoäng cô taêng, caáp nhieät cho
moâi chaát taêng, do ñoù n1 taêng.
lanh giaûm, söï
Maët khaùc, khi n taêng seõ laøm cho thôøi
gian tieáp xuùc giöûa moâi chaát coâng taùc vôùi
loït khí giöûa khe hôû
xi
segments giaûm, moâi chaát ít maát nhieät, n1
taêng.
Toùm laïi: khi n taêng, n1 taêng.
2. Phuï taûi cuûa ñoäng cô:
Khi taêng taûi, nhieät ñoä caùc chi tieát
taêng, nhieät löôïng caáp cho moâi chaát coâng
taùc ôû ñaàu quaù trình neùn taêng vaø nhieät
löôïng toûa ra cuûa moâi chaát coâng taùc ôû
cuoái quaù trình neùn giaûm, n1 taêng. Tuy
nhieân khi taûi taêng, söï loït khí taêng, löôïng
nhieät ra xi lanh nhieàu, moâi chaát maát
nhieät taêng, do ñoù n1 giaûm. Taùc ñoäng
toång coäng: Khi taêng taûi n1 taêng, khi
giaûm taûi n1 giaûm.
3. Tình traïng kyõ thuaät cuûa ñoäng cô:
Khi nhoùm piston xi lanh bò moøn, söï loït khí taêng,
laøm cho moâi chaát maát nhieät, n1 giaûm.
Muoäi than nhieàu hoaëc caën trong nöôùc laøm maùt
baùm nhieàu xung quanh loøng xi lanh ñoäng cô laøm cho
moâi chaát maát nhieät ít, n1 taêng.
Taát caû caùc bieän phaùp laøm giaûm nhieät ñoä trung bình
cuûa xi lanh ñoäng cô (vd: laøm taêng theâm möùc ñoä
tuaàn hoaøn cuûa nöôùc laøm maùt) seõ laøm n1 giaûm.
Khi taêng tæ soá neùn seõ laøm cho hieän töôïng loït khí
taêng, n1 giaûm.
4.Kích thöôùc xi lanh:
Neáu cuøng moät dung tích coâng taùc
ñoäng cô, taêng S/D seõ laøm n1 giaûm vaø
ngöôïc laïi.
5.Ñoäng cô laøm vieäc khoâng oån ñònh:
Ñoäng cô laøm vieäc khoâng oån ñònh,
neáu taêng taûi hoaëc taêng n seõ daãn ñeán n1
giaûm so vôùi trò soá töông öùng vôùi cheá ñoä
laøm vieäc oån ñònh.
2. Tính chæ soá neùn ña bieán trung bình ( n1): 2.1.Tìm n1 treân ñoà thò : ( H.2)
2.2. Tính theo caùc coâng thöùc sau : 2.2.1. n1 –1= 8314/[ a’V + (b/2)* Ta*(en1-1+1)]
(1) [n1] = [1,341,39], haïn höõu: n1=1,41. Choïn n1, theá vaøo(1) hai veá phaûi caân baèng nhau.
2.2.2.Theo giaùo sö Petrov: ôû(n=3000-3200v/p),
môû hoaøn toaøn caùnh böôùm ga, ta coù: n1=1,41-(100/n). Vôùi n=soá voøng quay truïc khuyûu.
tc] ,
2.2.3. K1= 1+[8,314/(mCv)to
K1= 1+[(log Tc – log Ta)/(log e)]
-0,04 , Diesel:
+0,02 - 0,02
n1= K1
Xaêng: n1= K1 Choïn Tc tính K1. Xaêng: [Tc]=[600 - 800]0K . Diesel: [Tc]=[700900]0K.
n1 (1)
n1 = PcVc
3.PC,TC *Phöông trình ña bieán: PaVa *Phöông trình traïng thaùi taïi a : PaVa = 8314 MaTa (2)
*Phöông trình traïng thaùi taïi c: PcVc = 8314 McTc (3)
Trong ñoù: * Pa,Va,Ta = Aùp suaát (N/m2),theå tích (m3), nhieät ñoä (oK) cuûa MCCT ôû ñaàu QTNeùn
*Ma, Mc = soá Kmole MCCT ôû ñaàu vaø cuoái QTNeùn (neáu khoâng keå söï roø ræ cuûa MCCT qua segments, … thì Ma = Mc)
3. Nhieät ñoä cuoái quaù trình neùn Tc:
Tc = Ta* en1-1
4. Aùp suaát cuoái quaù trình neùn Pc :
Pc = Pa*en1
*Xaêng:[Pc]=[0,9-2,0]MN/m2 . *Diesel:[Pc]=[3,5-5,5]MN/m2 , taêng aùp coù =12-13 : [Pc]=[4,07,5]MN/m2 II.CAÂN BAÈNG NHIEÄT CUÛA QUAÙ TRÌNH NEÙN
II.1.Coâng Lac:
(J)
Coâng tuyeät ñoái giöûa 02 ñieåm a & c cuûa quaù trình baèng: Lac =(1/n1-1).(PaVa - PcVc) Lac =[1/(n1-1).TK].(PKVh(1+gr).hn.Ta (en1-1 - 1) (J)
II.2. Caân baèng nhieät cuûa quaù trình neùn: Qac = Lac + Uc - Ua
Theo ñònh luaät moät cuûa nhieät ñoäng hoïc, caân baèng nhieät cuûa quaù trình neùn ñöôïc xaùc laäp theo phöông trình: Qac = Lac + Uc – Ua. (1) Trong ñoù:
Qa = Nhieät löôïng truyeàn cho moâi chaát coâng taùc trong quaù trình neùn.
Uc vaø Ua = Noäi naêng cuûa moâi chaát coâng taùc taïi caùc ñieåm c vaø a töông öùng.
Uc = Mc(mCv’)tbc. Tc + Ma(mCv’)tbc. Tc. Giaû thuyeát Mc = Ma= M1(1+gr).
Ua = Ma(mCv’)tbc. Ta.
Thay taát caû vaøo (1) vaø bieán ñoåi:
Qac/[M1(1+gr).Ta(en1-1-1)] = a’v + [(b/2). Ta(en1-1+1) –8314(n1 – 1)].
III. TYÛ NHIEÄT MOLE TRUNG BÌNH ÔÛ CUOÁI QUAÙ
TRÌNH NEÙN.
1. Tyû nhieät mole ñaúng tích trung bình khí naïp môùi:
tc (tra baûng 1-6).
(mCv)to
2. Tyû nhieät mole ñaúng tích trung bình khí
soùt:
tc. Töø a vaø Tc tra baûng (1-7, 1-8).
(mCv”)to
3. Tyû nhieät mole ñaúng tích trung bình ôû cuoái quaù trình
neùn:
tc + gr
(mCv’)tbc = (mCv’)to

