
CHƯƠNG 6
KỸ THUẬT VẬN HÀNH AN TOÀN DIESEL
TÀU THUỶ
2021 LE VAN VANG 1

•CHUẨN BỊ VÀ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ
•VẬN HÀNH ĐỘNG CƠ DIESEL KHI ĐANG LÀM VIỆC
•DỪNG VÀ BẢO DƯỠNG KHI ĐỘNG CƠ KHÔNG LÀM VIỆC
•MỘT SỐ VẤN ĐỀ AN TOÀN TRONG VẬN HÀNH DIESEL TÀU THỦY
2021 LE VAN VANG 2
CHƯƠNG 6. KỸ THUẬT VẬN HÀNH AN TOÀN DIESEL TÀU THUỶ

•Với mỗi tàu, hệ động lực cũng như với mỗi loại động cơ hay máy móc thiết bị,hiện nay
người ta đều đưa ra các qui trình vận hành cụ thể cơ sở dựa trên các hướng dẫn của
nhà chế tạo, tình trạng kỹ thuật hiện tại, các yếu tố liên quan đến khai thác…
•Các vấn đề đưa ra trong chương này giúp người vận hành có cơ sở chung trong việc
thực hiện các qui trình vận hành động cơ Diesel tàu thủy,nó mang ý nghĩa khái quát về
hướng dẫn kỹ thuật trong vận hành động cơ diesel cũng như các hệ thống phục vụ.
•Các số liệu cụ thể dẫn ra chỉ mang tính chất tham khảo.
2021 LE VAN VANG 3
CHƯƠNG 6. KỸ THUẬT VẬN HÀNH AN TOÀN DIESEL TÀU THUỶ

6.1 CHUẨN BỊ VÀ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ
•Trước khi khởi động động cơcần phải có giai đoạn chuẩn bị nhằm bảo đảm cho động
cơ, các trang thiết bị, các hệ thống phục vụ phải ở trạng thái kỹ thuật tốt.
•Sau khi nhận mệnh lệnh của thuyền trưởng,bộ phận máy cần phải chuẩn bị động cơ.
Mệnh lệnh của thuyền trưởng phải tuân thủ đúng thời gian qui định về thời gian chuẩn
bị khởi động (từ lúc bắt đầu chuẩn bị cho đến lúc động cơ khởi động).
•Công việc chuẩn bị khởi động và khởi động động cơ phải tiến hành theo qui trình được
hướng dẫn.
2021 LE VAN VANG 4
CHƯƠNG 6. KỸ THUẬT VẬN HÀNH AN TOÀN DIESEL TÀU THUỶ

6.2 VẬN HÀNH ĐỘNG CƠ DIESEL KHI ĐANG LÀM VIỆC
•Trong thời gian động cơ làm việc,cần theo dõi thường xuyên sự hoạt động
của động cơ, các trang thiết bị,đường ống, các thiết bị đo lường.
•Sĩ quan máy trực ca phải thường xuyên có mặt tại vị trí điều khiển để theo
dõi chỉ số các đồng hồ đo và thực hiện mệnh lệnh từ buồng chỉ huy.
•Trong lúc vận hành khai thác động cơ,nếu phát hiện thấy hư hỏng cho
phép sĩ quan máy trực ca giảm phụ tải (chỉ số vòng quay) và dừng động cơ
khi có sự đồng ýcủa sĩ quan boong trực ca. Trong những trường hợp có
nguy cơ đe doạ đến tính mạng con người,hoặc các hư hỏng của động cơ
mà cần phải dừng động cơ ngay thì sĩ quan máy trực ca có quyền giảm phụ
tải và tắt động cơ sau đó báo cáo ngay cho buồng chỉ huy và máy trưởng.
•Nếu dừng động cơ chính quá đột ngột có thể gây sự cố cho tàu thì thuyền
trưởng có quyền yêu cầu sĩ quan máy cho động cơ tiếp tục làm việc và
thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra.
2021 LE VAN VANG 5
CHƯƠNG 6. KỸ THUẬT VẬN HÀNH AN TOÀN DIESEL TÀU THUỶ