CHƯƠNG 5
PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ
KHAI THÁC NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU
2021 LE VAN VANG 1
PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ
CÂN BẰNG NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THỦY
TỔN THẤT NHIỆT CHO KHÍ XẢ
TỔN THẤT NHIỆT DO C LÀM T
CÂN BẰNG NĂNG LƯỢNG HỆ ĐỘNG LC TÀU THỦY
SỬ DỤNG NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU
2021 LE VAN VANG 2
CHƯƠNG 5. PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ KHAI THÁC
NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU
5.1 PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ
Phân bố nhiệt lượng khi đốt cháy nhiên liệu trong động Diesel tàu thu hiện
nay thể thống như sau:
Nhiệt lượng biến thành công ích khoảng 40% ÷50%
Nhiệt lượng do khí xả mang đi khoảng 20%÷25%
Nhiệt lượng do môi trường làm t khoảng 20%÷25%
Nhiệt lượng do tổn thất khác 5% ÷10%
Hiệu suất ích của Diesel tàu thủy hiện nay khoảng 36÷50%
Đặc trưng cho sự mất mát tiêu tốn cho các chi phí gọi tổn thất nhiệt
Nghiên cứu các chu trình trong động cơDiesel:
Để giảm các tổn tht người ta sử dụng các biện pháp như: Cho quá trình cháy
mãnh liệt,giảm ,tăng tỉ số nén ,tăng quá trình hoà trộn,ng lượng cấp cho
cháy đẳng tích
2021 LE VAN VANG 3
CHƯƠNG 5. PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ KHAI THÁC
NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU
2021 LE VAN VANG 4
CHƯƠNG 5. PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ KHAI THÁC
NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU
Bằng luận thực nghiệm đưa ra kết luận sau:
Các biện pháp liên quan đến việc giảm các tổn thất, không hiệu quả nếu giữ nguyên nhiệt độ
trung bình của chu trình, các thông số chỉ thị của động thay đổi không đáng kể.
Sử dụng tăng áp, làm mát khí tăng áp,tăng áp suất cuối kỳ nén (𝑃𝑐) không làm thay đổi đáng kể hệ số
hoàn thiện nhiệt của động , tuy nhiên các chỉ tiêu kinh tế,kỹ thuật tốt lên
Hướng bản hoàn thiện hệ động lực tàu thuỷ:sử dụng các tn thất nhiệt cho các nhu cầu khác
nhau trên tàu.
P
V
1
5
2
3 4
q1
q2
q3
1
2
3
4
5
q3
q2
q1
T
S
5.2 CÂN BẰNG NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THỦY
Khi đốt cháy nhiên liệu trong Diesel, nhiệt lượng tỏa ra chỉ một phần biến thành công
ích, phần còn lại các tổn thất.Phương trình cân băng nhiệt như sau:
𝑸𝑻= 𝑸𝒆+𝑸𝒌𝒙 +𝑸𝒍𝒎 +𝑸𝒄𝒈 +𝑸𝒄𝒍
2021 LE VAN VANG 5
CHƯƠNG 5. PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ KHAI THÁC
NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU