
CHƯƠNG 5
PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ
KHAI THÁC NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU
2021 LE VAN VANG 1

•PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ
•CÂN BẰNG NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THỦY
•TỔN THẤT NHIỆT CHO KHÍ XẢ
•TỔN THẤT NHIỆT DO NƯỚC LÀM MÁT
•CÂN BẰNG NĂNG LƯỢNG HỆ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY
•SỬ DỤNG NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU
2021 LE VAN VANG 2
CHƯƠNG 5. PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ KHAI THÁC
NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU

5.1 PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ
•Phân bố nhiệt lượng khi đốt cháy nhiên liệu trong động cơ Diesel tàu thuỷ hiện
nay có thể thống kê như sau:
Nhiệt lượng biến thành công có ích khoảng 40% ÷50%
Nhiệt lượng do khí xả mang đi khoảng 20%÷25%
Nhiệt lượng do môi trường làm mát khoảng 20%÷25%
Nhiệt lượng do tổn thất khác 5% ÷10%
•Hiệu suất có ích của Diesel tàu thủy hiện nay khoảng 36÷50%
•Đặc trưng cho sự mất mát tiêu tốn cho các chi phí gọi là tổn thất nhiệt
•Nghiên cứu các chu trình trong động cơDiesel:
Để giảm các tổn thất người ta sử dụng các biện pháp như: Cho quá trình cháy
mãnh liệt,giảm ,tăng tỉ số nén ,tăng quá trình hoà trộn,tăng lượng cấp cho
cháy đẳng tích…
2021 LE VAN VANG 3
CHƯƠNG 5. PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ KHAI THÁC
NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU

2021 LE VAN VANG 4
CHƯƠNG 5. PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ KHAI THÁC
NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU
Bằng lý luận và thực nghiệm đưa ra kết luận sau:
•Các biện pháp có liên quan đến việc giảm các tổn thất, không có hiệu quả nếu giữ nguyên nhiệt độ
trung bình của chu trình, các thông số chỉ thị của động cơ thay đổi không đáng kể.
•Sử dụng tăng áp, làm mát khí tăng áp,tăng áp suất cuối kỳ nén (𝑃𝑐) không làm thay đổi đáng kể hệ số
hoàn thiện nhiệt của động cơ, tuy nhiên các chỉ tiêu vê kinh tế,kỹ thuật có tốt lên
•Hướng cơ bản hoàn thiện hệ động lực tàu thuỷ:sử dụng các tổn thất nhiệt cho các nhu cầu khác
nhau trên tàu.
P
V
1
5
2
3 4
q1
q2
q3
1
2
3
4
5
q3
q2
q1
T
S

5.2 CÂN BẰNG NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THỦY
•Khi đốt cháy nhiên liệu trong Diesel, nhiệt lượng tỏa ra chỉ một phần biến thành công có
ích, phần còn lại là các tổn thất.Phương trình cân băng nhiệt như sau:
𝑸𝑻= 𝑸𝒆+𝑸𝒌𝒙 +𝑸𝒍𝒎 +𝑸𝒄𝒈 +𝑸𝒄𝒍
2021 LE VAN VANG 5
CHƯƠNG 5. PHÂN BỐ NHIỆT TRONG DIESEL TÀU THUỶ VÀ KHAI THÁC
NGUỒN NHIỆT THẢI TRÊN TÀU