
KINH T TH TR NG Đ NH Ế Ị ƯỜ Ị
KINH T TH TR NG Đ NH Ế Ị ƯỜ Ị
H NG XÃ H I CH NGHĨA ƯỚ Ộ Ủ Ở
H NG XÃ H I CH NGHĨA ƯỚ Ộ Ủ Ở
VI T NAMỆ
VI T NAMỆ

Ch ng 11 g m:ươ ồ
Ch ng 11 g m:ươ ồ
1) S c n thi t khách quan phát tri n kinh t ự ầ ế ể ế
1) S c n thi t khách quan phát tri n kinh t ự ầ ế ể ế
th tr ng đ nh h ng XHCN Viêt Namị ườ ị ướ ở
th tr ng đ nh h ng XHCN Viêt Namị ườ ị ướ ở
2) C ch th tr ng có s qu n lý c a Nhà ơ ế ị ườ ự ả ủ
2) C ch th tr ng có s qu n lý c a Nhà ơ ế ị ườ ự ả ủ
n c theo đ nh h ng XHCN Vi t Nam.ướ ị ướ ở ệ
n c theo đ nh h ng XHCN Vi t Nam.ướ ị ướ ở ệ

1) S C N THI T KHÁCH QUAN PHÁT TRI N Ự Ầ Ế Ể
1) S C N THI T KHÁCH QUAN PHÁT TRI N Ự Ầ Ế Ể
N N KINH T TH TR NG VI T NAMỀ Ế Ị ƯỜ Ở Ệ
N N KINH T TH TR NG VI T NAMỀ Ế Ị ƯỜ Ở Ệ
1.1.
1.1. Khái ni mệ
Khái ni mệ:Kinh t th tr ng là m t ế ị ườ ộ
:Kinh t th tr ng là m t ế ị ườ ộ
hình th c t ch c kinh t phát tri n cao c a ứ ổ ứ ế ể ủ
hình th c t ch c kinh t phát tri n cao c a ứ ổ ứ ế ể ủ
kinh t hàng hoá mà m i y u t đ u vào và ế ọ ế ố ầ
kinh t hàng hoá mà m i y u t đ u vào và ế ọ ế ố ầ
đ u ra đ u đ c th c hi n qua th tr ngầ ề ượ ự ệ ị ườ
đ u ra đ u đ c th c hi n qua th tr ngầ ề ượ ự ệ ị ườ

1.2.
1.2. Nh ng đi u ki n đ phát tri n kinh t th tr ng ữ ề ệ ể ể ế ị ườ
Nh ng đi u ki n đ phát tri n kinh t th tr ng ữ ề ệ ể ể ế ị ườ
n c taở ướ
n c taở ướ
*
*Phân công lao đ ng xã h i là c s t t y u c a n n s n ộ ộ ơ ở ấ ế ủ ề ả
Phân công lao đ ng xã h i là c s t t y u c a n n s n ộ ộ ơ ở ấ ế ủ ề ả
xu t hàng hoá v n t n t i và ngày càng phát tri n c ấ ẫ ồ ạ ể ả
xu t hàng hoá v n t n t i và ngày càng phát tri n c ấ ẫ ồ ạ ể ả
v chi u r ng l n chiêù sâu n c ta hi n nay.ề ề ộ ẫ ở ướ ệ
v chi u r ng l n chiêù sâu n c ta hi n nay.ề ề ộ ẫ ở ướ ệ
*
*S t n t i và phát tri n c a nhi u hình th c s h u, ự ồ ạ ể ủ ề ứ ở ữ
S t n t i và phát tri n c a nhi u hình th c s h u, ự ồ ạ ể ủ ề ứ ở ữ
nhi u thành ph n kinh t khác nhau t o nên s tách ề ầ ế ạ ự
nhi u thành ph n kinh t khác nhau t o nên s tách ề ầ ế ạ ự
bi t kinh t gi a các ch th kinh t đ c l p cũng là ệ ế ữ ủ ể ế ộ ậ
bi t kinh t gi a các ch th kinh t đ c l p cũng là ệ ế ữ ủ ể ế ộ ậ
đi u ki n t t y u cho s t n t i và phát tri n kinh t ề ệ ấ ế ự ồ ạ ể ế
đi u ki n t t y u cho s t n t i và phát tri n kinh t ề ệ ấ ế ự ồ ạ ể ế
hàng hoá, kinh t th tr ng n c ta.ế ị ườ ở ướ
hàng hoá, kinh t th tr ng n c ta.ế ị ườ ở ướ
*
* Đa s các n c hi n nay trên th gi i đ u phát tri n ố ướ ệ ế ớ ề ể
Đa s các n c hi n nay trên th gi i đ u phát tri n ố ướ ệ ế ớ ề ể
theo mô hình kinh t th tr ng vì v y n c ta mu n ế ị ườ ậ ướ ố
theo mô hình kinh t th tr ng vì v y n c ta mu n ế ị ườ ậ ướ ố
hoà nh p vào n n kinh t qu c t cũng ph i phát tri n ậ ề ế ố ế ả ể
hoà nh p vào n n kinh t qu c t cũng ph i phát tri n ậ ề ế ố ế ả ể
theo mô hình kinh t th tr ng.ế ị ườ
theo mô hình kinh t th tr ng.ế ị ườ

1.3.
1.3. Vai trò c a kinh t th tr ng:ủ ế ị ườ
Vai trò c a kinh t th tr ng:ủ ế ị ườ
*
*Phát tri n kinh t th tr ng s phá v c c u kinh t ể ế ị ườ ẽ ỡ ơ ấ ế
Phát tri n kinh t th tr ng s phá v c c u kinh t ể ế ị ườ ẽ ỡ ơ ấ ế
t nhiên chuy n thành kinh t hàng hoá, thúc đ y xã ự ể ế ẩ
t nhiên chuy n thành kinh t hàng hoá, thúc đ y xã ự ể ế ẩ
h i hoá s n xu t .ộ ả ấ
h i hoá s n xu t .ộ ả ấ
*
*Thúc đ y l c l ng s n xu t phát tri n.ẩ ự ượ ả ấ ể
Thúc đ y l c l ng s n xu t phát tri n.ẩ ự ượ ả ấ ể
*
*Kích thích tính năng đ ng sáng t o c a các ch th kinh ộ ạ ủ ủ ể
Kích thích tính năng đ ng sáng t o c a các ch th kinh ộ ạ ủ ủ ể
t .ế
t .ế
*
*Kích thích vi c c i ti n kĩ thu t nâng cao ch t l ng ệ ả ế ậ ấ ượ
Kích thích vi c c i ti n kĩ thu t nâng cao ch t l ng ệ ả ế ậ ấ ượ
c i ti n m u mã cũng nh tăng s l ng hàng hoá ả ế ẫ ư ố ượ
c i ti n m u mã cũng nh tăng s l ng hàng hoá ả ế ẫ ư ố ượ
d ch v .ị ụ
d ch v .ị ụ
*
*Thúc đ y s phân công lao đ ng xã h i và chuyên môn ẩ ự ộ ộ
Thúc đ y s phân công lao đ ng xã h i và chuyên môn ẩ ự ộ ộ
hoá s n xu t.ả ấ
hoá s n xu t.ả ấ
*
*Thúc đ y quá trình tích t t p trung s n xu t t o đi u ẩ ụ ậ ả ấ ạ ề
Thúc đ y quá trình tích t t p trung s n xu t t o đi u ẩ ụ ậ ả ấ ạ ề
ki n ra đ i c a s n xu t l nệ ờ ủ ả ấ ớ
ki n ra đ i c a s n xu t l nệ ờ ủ ả ấ ớ