ng

ế K  năng giao ti p ấ ượ ệ nâng cao hi u qu  ­ ch t l ệ khám b nh ngo i trú

TS BS Võ Thành Liêm

M c tiêu

ế ố

• Hi u vai trò giao ti p t

t trong khám b nh

ộ ố ỹ

• Trình bày m t s  k  thu t giao ti p t

ế ố t

ế K  năng giao ti p

ả ả và c i thi n

ch t l

t ố GIÚP nâng cao hi u qu   đi u tr  ? ả

• Giao ti p ế t ấ ượ ng  ệ Hi u qu

ấ ượ ị Ch t l ề ng đi u tr

ế K  năng giao ti p

ế

• K  năng giao ti p: c n thi

ế t

ố ế ườ ệ ệ – M i quan h  nhân viên y t ­ ng i b nh

ườ ằ ế – Giao ti p thông th ng h ng ngày

ậ ủ

• Là ngh  thu t c a y khoa

ệ ậ ỉ ọ – Không ch  là ngh  thu t ­> là khoa h c

ứ ẳ ỹ ị ế – Nghiên c u: kh ng đ nh vai trò k  năng giao ti p

– Nâng cao hi u qu , c i thi n ch t l

ả ả ấ ượ ệ ệ ng

Quan đi m c a bác sĩ

ệ • 250.000 khám b nh/bác sĩ (500.000)

–  50 khám/ngày  ;  5 ngày/tu nầ

–  50 tu n/năm   ; 40 năm ngh /BS

ề ầ

ứ • Khám b nh: khó khăn và thách th c

ầ ậ ấ ạ – 33% BS nh n xét: >25% l n khám = th t b i

ậ ợ ầ – 8% BS nh n xét: >50% l n khám = khó, không h p lý

Quan đi m c a bác sĩ

ế

ườ

• Ý ki n thông th

ng

–  Không đ

ế

• Ki n th c, kinh nghi m, k  năng

ế ị

• Trang thi

ờ t b , th i gian….

ượ ị ủ ể ứ ầ c trang b  đ  đ  đáp  ng nhu c u BN

– Tính cách và thái đ  c a BN: khác nhau, khó khăn, khó x

• Tính cách, thái độ

ố ủ

• Mong mu n c a BN

ộ ủ ử

– Tính tình, b i c nh công vi c, văn hóa:  nh h

ố ả ệ ả ưở ế ng đ n

• Nhân viên y tế

ệ • Áp l c công vi c

giao ti pế

ủ ệ

Quan đi m c a b nh nhân

ườ

• 80%BN: BS th

ể ắ ng quá b n đ  l ng nghe BN

ượ

• 27%BN: BS TQ không đáp  ng đ

ầ c nhu c u BN

ượ

ầ c nhu c u BN,

• 32%BN: BS CK không đáp  ng đ ệ

i thích đ  thông tin b nh cho BN

không gi

ứ B ng ch ng y văn

ế • K  năng giao ti p hi u qu  giúp:

– C i thi n s  hài lòng c a BN và NVYT

ệ ự ủ ả

– C i thi n t

ệ ỷ ệ ả ủ ề l ị  tuân th  đi u tr

– H p lý hóa can thi p đi u tr

ệ ề ợ ị

• Y văn:

– “Patient physician communication” + PubMed = 391

Hughes CM. Medication non-adherence in the elderly: how big is the problem? Drugs & Aging. 21(12):793-811, 2004. Suarez-Almazor ME. Patient-physician communication. Current Opinion in Rheumatology. 16(2):91-5, 2004 Mar.

ả ề ệ ả ị ế – C i thi n k t qu  đi u tr

ứ B ng ch ng y văn

ầ ữ

• G n đây, nghiên c u đã ch  ra m i t ệ

ng quan  ấ

ố ươ ầ

ự ả

ế gi a giao ti p hi u qu  và s  gi m t n su t ki n  ụ t ng do sai sót y khoa.

• More recently, research has revealed a relationship  between effective communication and decreased  incidence of malpractice claims

Lussier MT. Richard C. Doctor-patient communication: complaints and legal actions. Canadian Family Physician. 51:37-9, 2005 Jan

K  năng t

t cho phép

• Thu th p thông tin hi u qu

ấ ượ

ệ • C i thi n ch t l

ị ề ng đi u tr

ủ ề

• Nâng cao tuân th  đi u tr

ệ ự

• C i thi n s  hài lòng b nh nhân

• Gi m sai sót y khoa

ệ ự

• C i thi n s  hài lòng c a NVYT

ế ướ

ườ ệ

Giao ti p h

ng ng

i b nh

1. Xây d ng m i quan h  :

ệ PEARLS

ươ

2. Thu th p thông tin – th

ng th o:

ự ả ắ ồ – L ng nghe tích c c và ph n h i

ề ấ ề ứ ấ ỏ ậ – Truy v n và bàn lu n v  v n đ  s c kh e

– Tóm t

ắ ỏ ạ t và h i l i

ỏ 3. Giáo d c nâng cao s c kh e

– Mô hình H i – Nói – H i (Ask –Tell – Ask)

ỏ ỏ

ế ướ

ườ ệ

Giao ti p h

ng ng

i b nh

1. Xây d ng m i quan h  :

ệ PEARLS

ươ

2. Thu th p thông tin – th

ng th o:

ự ả ắ ồ – L ng nghe tích c c và ph n h i

ề ấ ề ứ ấ ỏ ậ – Truy v n và bàn lu n v  v n đ  s c kh e

– Tóm t

ắ ỏ ạ t và h i l i

ỏ 3. Giáo d c nâng cao s c kh e

– Mô hình H i – Nói – H i (Ask –Tell – Ask)

•. 3 mô hình

ỏ ỏ

– Di n ra song song

– Th c hi n linh ho t

ự ệ ạ

1­Xây d ng m i quan h

• P – Partnership: H p tác

ấ ả

• E – Empathy: Th u c m

• A – Apology: Xin l

iỗ

• R – Respect: Tôn tr ngọ

• L – Legitimation: Công nh nậ

• S – Support: H  trỗ ợ

1­Xây d ng m i quan h

• P – Partnership: H p tác

ệ ị ả ế ể – Cùng h p tác v i nhau đ  xác đ nh và can thi p gi i quy t

ớ ợ ỏ ề ứ ấ v n đ  s c kh e

ệ ự • Th c hi n

– Dùng t

ừ “chúng ta”

ệ ơ ầ ự – Cám  n khi BN th c hi n theo yêu c u

1­Xây d ng m i quan h

ấ ả

• E – Empathy: Th u c m

ể ệ ả ậ c nh ng gì BN đang c m nh n, th  hi n cho BN

ể ượ – Hi u đ ữ ấ ữ th y nh ng gì chúng ta nghĩ

ệ ự • Th c hi n

ọ ặ – G i tên BN khi g p

ắ – Chú ý l ng nghe

– T  nh : “tôi mu n hi u”

ự ủ ể ố

– Giao ti p: th  hi n thông tin đã hi u

ể ệ ể ế

– Tóm t

ắ ả t nhanh: “có ph i là …”

1­Xây d ng m i quan h

• A – Apology: Xin l

iỗ

– Th  hi n s  nghiêm túc trong công vi c, trong khoa h c,

ệ ọ

ể ệ ự ấ ế ế ạ ậ ẵ s n sàng ch p nh n h n ch  n u có.

ệ ự • Th c hi n

– Ch p nh n sai sót: “xin l

ấ ậ ỗ i tôi đã làm đau…”

– S  d ng h p lý t

ử ụ ợ ừ ầ Ỗ  “XIN L I” khi c n

– Th  hi n lòng tr c  n, không hài lòng n u b nh di n ti n

ể ệ ắ ẩ ệ ễ ế ế

ự ế không theo d  ki n

1­Xây d ng m i quan h

• R – Respect: Tôn tr ngọ

ể ệ ự ế ế ậ ọ

ườ ủ ư ố ớ ả – Th  hi n s  tôn tr ng đ i v i c m nh n, ý ki n, quy t  i c a BN. ị đ nh cũng nh  con ng

ệ ự • Th c hi n

– “Anh/ch  đau nh  th  nào!”

ư ế ị

ớ ượ ố ố ấ ầ ớ – “U ng thu c có b t đau không? B t đ c m y ph n?”

– “Anh/ch  có th  cho tôi khám b ng…?”

ụ ể ị

1­Xây d ng m i quan h

• L – Legitimation: Công nh nậ

– Đ ng tình v i ý ki n và quy t đ nh c a b nh nhân.

ủ ệ ế ị ế ớ ồ

ệ ự • Th c hi n

– “Quy t đ nh c a anh/ch  là h p lý…”

ế ị ủ ợ ị

1­Xây d ng m i quan h

• S – Support: H  trỗ ợ

– Th  hi n s  c ng tác, giúp đ , h  tr  liên t c.

ể ệ ự ộ ỡ ỗ ợ ụ

ệ ự • Th c hi n

– “N u b nh di n ti n n ng, xin c  đi n tho i li n cho

ạ ề ứ ệ ế ễ ệ ặ

ế tôi…”

– Gi

ả ệ ề ố ị i thích b nh và thu c đi u tr

– Gi

ả ụ ạ ầ i thích tác d ng ngo i ý c n theo dõi

1­Xây d ng m i quan h

• P – Partnership: H p tác

ấ ả

• E – Empathy: Th u c m

• A – Apology: Xin l

iỗ

• R – Respect: Tôn tr ngọ

• L – Legitimation: Công nh nậ

• S – Support: H  trỗ ợ

PEARLS

ắ Câu h i – th c m c

“Tóm l

ể i, tôi có th   ị ộ nói anh b  m t mũi  tên xuyên qua đ u. ầ ể ắ Tuy nhiên, đ  ch c  ị ẽ ề ăn, tôi s  đ  ngh  vài  ch c xét nghi m b

sung”

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ồ • L ng nghe tích c c và ph n h i

ề ấ

ề ứ

ỏ ậ • Truy v n và bàn lu n v  v n đ  s c kh e

• Tóm t

t và h i l

ỏ ạ i

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ồ • L ng nghe tích c c và ph n h i

– B nh nhân luôn mu n đ

ề • B nh nhân: nhi u thông tin đ  nói

• Bác sĩ: ít th i gian khám b nh

ệ • Nhu c u khám b nh có tr ng tâm

ố ượ ệ c nghe

– Ng t l

ắ ờ ệ ử ổ ộ i làm thay đ i n i dung b nh s

ướ ỏ ệ ộ ị – Đ nh h ng n i dung h i b nh

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ồ • L ng nghe tích c c và ph n h i

– C n thái đ :

• Tò mò

• Không phán xét

ố ể

• C  hi u thông tin BN

ầ ộ

ủ ộ

• L ng nghe ch  đ ng

• Đ t câu h i m

ủ ệ

• Tóm t

t ý chính c a b nh s

ể ệ

ế

• Khuy n khích k  b nh

ữ ườ ệ

• Dùng ngôn ng  ng

i b nh

ầ ỹ – C n k  năng:

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ề ứ

ỏ ậ • Truy v n và bàn lu n v n đ  s c kh e

– 1 l n khám > 2 VĐSK

– Yêu c u danh sách t

ầ ấ ả ầ ổ t c  VĐSK vào đ u bu i khám

– Đ t câu h i m

ặ ỏ ở

– Đ ng b  áp đ t b i gi

ặ ở ừ ị ả ệ ế ầ thuy t ban đ u (b nh án, BN, BS)

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ề ứ

ỏ ậ • Truy v n và bàn lu n v n đ  s c kh e

– 1 l n khám > 2 VĐSK

– Yêu c u danh sách t

ầ ấ ả ầ ổ t c  VĐSK vào đ u bu i khám

– Đ t câu h i m

ặ ỏ ở

– Đ ng b  áp đ t b i gi

– Ví d :ụ

ị ế

• Anh/ch  đ n khám vì lý do gì? (tránh dùng T I SAO?)

• Còn v n đ  gì n a không?

ặ ở ừ ị ả ế ệ ầ thuy t ban đ u (b nh án, BN, BS)

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ề ứ

ỏ ậ • Truy v n và bàn lu n v n đ  s c kh e

ổ ợ – T ng h p thông tin

– L a ch n v n đ  s c kh e  u tiên

ỏ ư ề ứ ự ấ ọ

– BN tham gia quy t đ nh

ế ị

– Xác l p gi

ậ ớ ạ ụ ề ị ầ i h n, m c tiêu l n khám/đi u tr

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ề ứ

ỏ ậ • Truy v n và bàn lu n v n đ  s c kh e

ổ ợ – T ng h p thông tin

– L a ch n v n đ  s c kh e  u tiên

ỏ ư ề ứ ự ấ ọ

– BN tham gia quy t đ nh

ế ị

– Xác l p gi

– Ví d :ụ

ư

ư

• “Hi n nay, anh/ch  có nhi u b nh. Nh ng b nh A là  u tiên nh t

ệ vì..”

ị ư

• “R t khó đ  ch nh thu c cùng lúc nhi u b nh, v y tôi đ  ngh   u

ố ướ

ể ỉ ị ệ

ề ồ c, anh/ch  có đ ng ý không?”

tiên đi u tr  b nh A tr

ố ư

ị ệ

ướ

• “Anh /ch  mu n  u tiên đi u tr  b nh nào tr

c?”

ậ ớ ạ ụ ề ị ầ i h n, m c tiêu l n khám/đi u tr

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ề ứ

ỏ ậ • Truy v n và bàn lu n v n đ  s c kh e

– BN n , 56t, (22/05) m t, đau th

ữ ệ ượ ướ ị ng v , ch ơ ng h i 3

tu nầ

– Ch n đoán đã có: suy tim đ  II, nhi m trùng ti u

ễ ể ẩ ộ

– Thu c đang dùng: Digoxin; Lonlor(loratidin); Doren

– Khám:

• M ch 100l/phút; HA 130/80 mmHg

•  th  nhanh 26l/phút, SpO2 99%

ế ườ

ầ • Rale rít đ y 2 ph  tr

ng

ượ

n đau th

ng v

ườ

• Ti u bình th

ng, không ng a

– ĐTĐ: thi u máu m m, th t T

• Không d y th t

ế ấ ỏ

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

ề ứ

ỏ ậ • Truy v n và bàn lu n v n đ  s c kh e

– BN n , 56t, (22/05) m t, đau th

ữ ệ ượ ướ ị ng v , ch ơ ng h i 3

tu nầ

– Ch n đoán đã có: suy tim đ  II, nhi m trùng ti u

ể ẩ ộ

ễ ỏ ề ứ V n đ  s c kh e

– Thu c đang dùng: Digoxin; Lonlor(loratidin); Doren

– Khám:

• M ch 100l/phút; HA 130/80 mmHg

•  th  nhanh 26l/phút, SpO2 99%

ế ườ

ầ • Rale rít đ y 2 ph  tr

ng

ượ

n đau th

ng v

ườ

• Ti u bình th

ng, không ng a

– ĐTĐ: thi u máu m m, th t T

• Không d y th t

ế ấ ỏ

ươ

2­Thu th p thông tin – th

ả ng th o

• Tóm t

t và h i l

ỏ ạ i

– Phân bi

ớ ạ

• Than phi n: gi

ứ i h n tri u ch ng, d u ch ng

ề ứ

ư

• V n đ  s c kh e: nhóm tri u ch ng, d u ch ng, ch a rõ b nh

ộ ủ

• B nh: h i đ  tiêu chu n ch n đoán

ệ ề ứ ệ ề ấ ỏ t: than phi n – v n đ  s c kh e – b nh

– Tóm t

ắ ọ t thông tin quan tr ng

– Ph n h i thông tin:

ể • Đ m b o hi u chính xác

ể ệ ự

• Th  hi n s  quan tâm nh ng gì BN nói

ử ụ

• S  d ng ngôn ng  BN đã dùng

ế

• H n ch  dùng thông tin di n gi

i

ả ồ

ỏ 3­ Giáo d c nâng cao s c kh e

ỏ ệ

ể ượ

• H i: H i b nh nhân đã hi u đ

c tình tr ng

ỏ b nh?ệ

ể ườ ệ ư ế ể ị – Theo anh/ch  thì b nh ti u đ ng nguy hi m nh  th  nào?

ề ụ

• Nói: trình bày v  m c tiêu đi u tr

ế ệ ệ ả ụ ể – Hi n b nh c nh không c  th , tuy nhiên tôi nghĩ đ n….?

– M c tiêu tr

ụ ướ ắ ổ ị ứ c m t là làm cho ch c năng giáp  n đ nh..?

ố ủ

ế

• H i: ý ki n, c m nghĩ, mong mu n c a BN

– Ăn b t mu i có gây khó khăn nào không?

ớ ố

– Anh/ch  có mu n theo dõi huy t áp t

ế ố ị ạ i nhà không?

ơ

Cám  n đã theo dõi