Giới thiệu tài liệu
Bài giảng này nhằm mục tiêu trang bị cho sinh viên y khoa những kiến thức và kỹ năng giao tiếp cơ bản trong môi trường y tế. Nội dung bao gồm đặc trưng của mối quan hệ giữa nhân viên y tế (NVYT) và bệnh nhân (BN), các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ này, và cách ứng dụng để cải thiện giao tiếp giữa hai bên.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên y khoa
Nội dung tóm tắt
Bài giảng tập trung vào tầm quan trọng của giao tiếp hiệu quả giữa NVYT và BN, nhấn mạnh rằng giao tiếp không chỉ là trao đổi thông tin mà còn là xây dựng mối quan hệ tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Giao tiếp tốt giúp cải thiện sự hài lòng của BN, tăng khả năng tuân thủ điều trị và nâng cao kết quả điều trị. Bài giảng cũng đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp từ cả phía BN (tình trạng thể chất, tâm lý, kinh nghiệm, kỳ vọng) và phía NVYT (kỹ năng, sự tự tin, nhân cách, yếu tố thể chất và tâm lý). Các nguyên tắc giao tiếp hiệu quả được tóm gọn trong 6 chữ (WHO, WHY, WHAT, HOW, WHERE, WHEN) và nguyên tắc ABC (Accuracy, Brevity, Clarity, Courteous). Bài giảng giới thiệu hai cách tiếp cận trong giao tiếp: "Thầy thuốc trọng tâm" và "Bệnh nhân trọng tâm", kết luận rằng cách tiếp cận "Bệnh nhân trọng tâm" mang lại hiệu quả cao hơn trong việc cải thiện mối quan hệ. Cuối cùng, bài giảng đưa ra các giải pháp để cải thiện quan hệ NVYT-BN, bao gồm giữ gìn sức khỏe thể chất, chống stress, cải thiện điều kiện làm việc và phát triển các kỹ năng giao tiếp (giao tiếp tác động vào cảm xúc, truyền thông tác động vào nhận thức, khơi dậy tác động vào ý chí) và mô hình PEARLS (Partnership, Empathy, Apology, Respect, Legitimation, Support).