BÀI THỰC HÀNH

KỸ NĂNG GIAO TIẾP SƯ PHẠM

TIÊU ĐỀ

0101

A

KỸ NĂNG TẠO ẤN TƯỢNG BAN ĐẦU

0202

B

KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC

0303

C

KỸ NĂNG LẮNG NGHE

www.PowerPointDep.net

I- KỸ NĂNG TẠO ẤN TƯỢNG BAN ĐẦU TRONG GIAO TIẾP

KHÁI NIỆM

01

Ấn tượng ban đầu trong giao tiếp là hình ảnh về đối tượng giao tiếp được hình thành trong lần gặp gỡ đầu tiên.

02

Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp là khả năng tạo ra hình ảnh ban đầu tốt đẹp với đối tượng giao tiếp trong lần tiếp xúc đầu tiên.

CẤU TRÚC

01

Thành phần cảm tính: bao gồm các đặc điểm bề ngoài của đối tượng giao tiếp Đây là thành phần cơ bản chiếm ưu thế

02

Thành phần lý tính: bao gồm những nhận xét, đánh giá ban đầu về phẩm chất bên trong của đối tượng giao tiếp

03

Thành phần cảm xúc: bao gồm những rung động nảy sinh do quá trình gặp gỡ. Ảnh hưởng nhiều đến độ bền vững của ấn tượng ban đầu

YÊU CẦU

Tạo bầu không khí thân mật, hữu nghị

Nói về những vấn đề cả hai cùng quan tâm

Nắm vững thời cơ và giây phút quyết định của cuộc giao tiếp

Cô An là giáo viên trẻ mới ra trường, cô được phân công dạy Văn lớp 12A và lớp 12B. Trong tiết học đầu tiên với cô An lớp 12A tỏ ra không chú ý nghe cô An giảng, mất trật tự và làm việc riêng. Còn lớp 12B luôn chú ý lắng nghe cô, xung phong xây dựng phát biểu bài. Từ đó cô An luôn có thiện cảm với lớp 12B và không có nhiều hứng thú giảng dạy lớp 12A.

II – KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC

KHÁI NIỆM

01. THUYẾT PHỤC

 Thuyết phục là đưa ra những tình tiết, sự kiện để phân tích, giải thích, đánh giá làm cho người khác thấy đúng, thấy hay mà tin theo, làm theo

 Kỹ năng thuyết phục là khả năng tác động, cảm hoá người khác làm cho họ tin tưởng, nghe theo và làm theo 02. KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC

YÊU CẦU:

Tạo không khí bình đẳng.

Tôn trọng và lắng nghe đối tượng giao tiếp

Lời nói phải nhã nhặn, lịch sự, ngắn gọn, có trọng tâm và không dài dòng.

Cần phải tác động đồng thời đến cả nhận thức, tình cảm và ý chí của người đối thoại.

Lý lẽ đưa ra phải rõ ràng và có cơ sở.

Lan là học sinh giỏi của lớp 9A với ý thức rất tốt song 3 ngày liền em nghỉ học không lý do. Cô Hoa (GVCN) đã đến nhà gặp Lan và biết được bố mẹ em mới ly hôn, vì buồn tủi, tự ti và sợ bạn bè trêu chọc nên Lan không dám đến lớp. Sau khi lắng nghe Lan tâm sự, cô Hoa đã an ủi, động viên Lan. Cô phân tích cho Lan hiểu sẽ không có ai cười chê gia đình em, bạn bè và cô sẽ luôn giúp đỡ ủng hộ, bên cạnh em. Bố mẹ ly hôn là chuyện không ai mong muốn nhưng không vì thế mà bỏ dở học hành. Việc của em là cố gắng học tập không được bỏ học hay suy nghĩ tiêu cực và phân tích cho em hiểu việc học là rất quan trọng cho tương lai của em sau này. Lan hiểu ra và òa khóc, em hứa với cô Hoa từ nay sẽ cố gắng học hành.

III – KỸ NĂNG LẮNG NGHE

KỸ NĂNG LẮNG NGHE

Nghe

Lắng nghe

- Là 1 nghệ thuật trong giao

- Là 1 phản xạ sinh học - Hình thức tiếp nhận thông tin

tiếp

qua thính giác

- Nghe 1 cách tập trung và có mục đích để tiếp nhận thông điệp

Kỹ năng lắng nghe là khả năng tập trung chú ý một cách có mục đích để tiếp nhận thông tin và thấu hiểu đối tượng

VAI TRÒ

Nội dung 01

Nội dung 02

Thỏa mãn nhu cầu của đối tượng . Thu thập được nhiều thông tin hơn .

Nội dung 03

Nội dung 04

Tạo mối quan hệ tốt đẹp với người khác

Tìm hiểu được người khác một cách tốt hơn .

Nội dung 05

Nội dung 06

Giúp người khác có được sự lắng nghe có hiệu quả.

Lắng nghe giúp ta giải quyết được nhiều vấn đề.

• Tốc độ suy nghĩ • Sự phức tạp của vấn đề • Không được tập luyện • Thiếu sự quan tâm và kiên nhẫn • Thiếu sự quan sát bằng mắt • Thành kiến tiêu cực • Uy tín của người nói • Thói quen xấu khi lắng nghe

o Hướng mắt, nghiêng người về phía đối tượng o Đặt câu hỏi, nhắc lại một số câu họ đã nói o Phản hồi tích cực và thích hợp o Biết cách phản ánh cảm nhận của mình o Tuyệt đối không ngắt lời o Sử dụng sự im lặng

• Ví dụ: Trong lớp học, sau khi giảng bài một cách tận tình kỹ càng thầy giáo cho học sinh làm bài tập vận dụng. Vì chú ý lắng nghe nên học sinh A hiểu và làm được bài tập còn học sinh B vừa nghe giảng vừa đọc truyện tranh nên không thể làm được bài tập thầy giao.