Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là một hướng dẫn về các kỹ năng học tập ở bậc đại học, tập trung vào sự khác biệt cơ bản giữa học phổ thông và học đại học, đồng thời giới thiệu mô hình ASK trong việc xây dựng mục tiêu học tập.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên đại học, đặc biệt là những sinh viên mới nhập học, giảng viên và các nhà quản lý giáo dục quan tâm đến việc phát triển kỹ năng học tập và năng lực cá nhân.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này trình bày chi tiết về các kỹ năng học tập cần thiết cho sinh viên đại học, bắt đầu bằng việc phân tích sự khác biệt cơ bản giữa môi trường học phổ thông và đại học về mục tiêu, khối lượng kiến thức, môi trường và mức độ giám sát. Tài liệu đặt ra các mục tiêu rõ ràng về kiến thức, kỹ năng và thái độ mà sinh viên cần đạt được, bao gồm việc hiểu các phương pháp học tập đại học, áp dụng kỹ năng lập kế hoạch, đọc sách, ghi chép, tìm kiếm tài liệu, và phát triển thái độ chủ động, tích cực trong học tập và các hoạt động ở trường đại học. Đặc biệt, tài liệu giới thiệu và phân tích sâu mô hình ASK (Attitude - Thái độ, Skills - Kỹ năng, Knowledge - Kiến thức) như một khuôn khổ để xây dựng mục tiêu học tập và phát triển năng lực cá nhân. Mô hình này được sử dụng rộng rãi trong quản trị nhân sự để đào tạo và phát triển, nhấn mạnh ba nhóm tiêu chuẩn chính: phẩm chất/thái độ (cảm xúc, tình cảm), kỹ năng (thao tác) và kiến thức (năng lực tư duy). Tài liệu cũng liệt kê các thái độ quan trọng mà sinh viên cần rèn luyện tại trường đại học, như tinh thần ham học hỏi, trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm với công việc và cộng đồng, khả năng lắng nghe, chịu khó, và tác phong chuyên nghiệp. Về kỹ năng, tài liệu định nghĩa kỹ năng là năng lực biến kiến thức thành hành động và trình bày các cấp độ chính của kỹ năng (bắt chước, ứng dụng, vận dụng, vận dụng sáng tạo). Cuối cùng, tài liệu đưa ra danh sách 10 kỹ năng cơ bản và quan trọng mà người lao động hiện nay cần có, bao gồm kỹ năng học và tự học, lãnh đạo bản thân, tư duy sáng tạo, lập kế hoạch, phản biện, thuyết trình, giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và đàm phán. Phần kiến thức được định nghĩa là các năng lực thu thập, phân tích, hiểu, tổng hợp, ứng dụng và đánh giá thông tin.