Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển
lượt xem 3
download
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3 trình bày các kiến thức cơ bản về cấu trúc điều khiển. Chương này gồm có những nội dung chính sau: Giới thiệu; cấu trúc lựa chọn if; cấu trúc lựa chọn switch; cấu trúc lặp while, do … while, for. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển
- Chương 3: Các cấu trúc điều khiển 5/4/17 1
- Agenda Giới thiệu Cấu trúc lựa chọn if Cấu trúc lựa chọn switch Cấu trúc lặp while, do … while, for 5/4/17 2
- 1. Giới thiệu Một chương trình bao gồm nhiều câu lệnh. Thông thường, các câu lệnh được thực hiện 1 cách lần lượt theo thứ tự mà chúng được viết ra. Các câu lệnh điều khiển cho phép thay đổi trật tự nói trên. Có 3 loại cấu trúc điều khiển cơ bản: ◦ Cấu trúc tuần tự (sequence), ◦ Cấu trúc lựa chọn (selection). ◦ Cấu trúc lặp (repetition or loop). 5/4/17 3
- 1. Giới thiệu Lệnh (statement): là một biểu thức kết thúc bởi dấu “;” ◦ Ví dụ: a++; Khối lệnh (block): là một dãy bao gồm một hay nhiều lệnh được bao bọc bởi cặp dấu { }. ◦ Vềmặt cú pháp, khối lệnh tương đương với 1 câu lệnh đơn ◦ Ví dụ: 5/4/17 4
- 2. Cấu trúc điều khiển If (dạng 1) Cấu trúc if có 2 dạng tổng quát : Dạng 1: if (expression) statement; ◦ expression: biểu thức luận lý (có giá trị là true hay false) ◦ statement: Câu lệnh 5/4/17 5
- 2. Cấu trúc điều khiển If (dạng Ví dụ: Viết chương trình nhập vào một số thực a. In 1) màn hình kết quả kiểm tra a có phải là 1 số âm hay ra dương? #include #include int main() { int a; cout > a; if(a>=0) cout
- 2. Cấu trúc điều khiển If (Dạng 2)Dạng 2: if (expression) statement1; else statement2; 5/4/17 7
- 2. Cấu trúc điều khiển If (Dạng 2)Ví dụ 1 : Viết chương trình nhập vào một số thực a. In ra màn hình kết quả kiểm tra a có phải là 1 số âm hay dương? #include #include int main() { 5/4/17 8
- 2. Cấu trúc điều khiển If (Dạng 2) ý: Lưu ◦ Ta có thể sử dụng các câu lệnh if…else lồng nhau. Trong trường hợp if…else lồng nhau thì else sẽ kết hợp với if gần nhất chưa có else. ◦ Trong trường hợp câu lệnh if “bên trong” không có else thì phải viết nó trong cặp dấu {} (coi như(n>0)khối lệnh) ifđể tránh sự kết hợp if là { (n>0) else if sai.if (a>b) if (a>b) z=a; z=a; Ví dụ: else else z=b; z=b; 5/4/17 ) 9
- 2. Cấu trúc điều khiển If (Dạng 2)Khi muốn thực hiện 1 trong n quyết định, ta có thể sử dụng toán tử if dưới dạng sau: if(expression_1) statement_1; else if (expression_2) statement_2; .. else if (expression_n-1) statement_n-1; else statement_n; 5/4/17 10
- 2. Cấu trúc điều khiển If (Dạng 2) dụ: Ví if (ch >= '0' && ch = '0' && ch
- 2. Cấu trúc điều khiển If (Dạng 2) dụ 2: Viết chương trình nhập vào Ví một số nguyên dương là tháng trong năm và in ra số ngày của tháng đó. Biết rằng: ◦ Tháng có 31 ngày: 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12 ◦ Tháng có 30 ngày: 4, 6, 9, 11 ◦ Tháng có 28 hoặc 29 ngày : 2 5/4/17 12
- 2. Cấu trúc điều khiển If (Dạng 2)Ví dụ 3: Giả sử để theo dõi trình độ cán bộ ta dùng bảng mã sau: Mã Trình độ 1 Sơ cấp 2 Trung cấp 3 Cao đẳng 4 Đại học 5 Cao học 6 Phó tiến sĩ 7 Tiến sĩ 5/4/17 13
- 3. Cấu trúc lựa chọn switch Cấu switch (expression) trúc { switch là một case value_1: cấu trúc lựa statement_1; [break;] chọn có nhiều … nhánh. Khi có case value_n: nhiều sự lựa statement_n; [break;] chọn thi đây [default: là cấu trúc statement;] phù hợp thay } vì phải dùng 5/4/17 14 một chuỗi
- 3.Cấu trúc lựa chọn switch 5/4/17 15
- 3. Cấu trúc lựa chọn switch Giải thích: Trước hết chương trình se định giá trị của expression. ◦ Nếu giá trị của expression bằng value_1 thì thực hiện statement_1 rồi thoát. ◦ Nếu giá trị của expression khác value_1 thì so sánh với value_2, nếu bằng value_2 thì thực hiện statement_2 rồi thoát..., so sánh tới value_n. ◦ Nếu tất cả các phép so sánh trên đều sai 5/4/17 16
- 3. Cấu trúc lựa chọn switch Lưu ý: Biểu thức trong switch() phải có kết quả là giá trị kiểu số nguyên (int, char, long, short). Các giá trị sau case cũng phải là kiểu số nguyên. Không bắt buộc phải có default. Thông thường sau ố nguyên và kiểm tra xem Ví dụ 1: Nhập vào một s mỗi câu lệnh đây là 1 số chẵn hay là số lẻ. statement có 1 câu lệnh break; Khi thực hiện lệnh tương ứng của case có 5/4/17 17
- 3. Cấu trúc lựa chọn switch #include #include void main () { int n, remainder; cout
- 3. Cấu trúc lựa chọn switch Ví dụ 2: Nhập vào 2 số nguyên và 1 phép toán. ◦ Nếu phép toán là ‘+’, ‘‘, ‘*’ thì in ra kết qua là tổng, hiệu, tích của 2 số. ◦ Nếu phép toán là ‘/’ thì kiểm tra xem số thứ 2 có khác không hay không? Nếu khác không thì in ra thương của chúng, ngược lại thì in ra thông báo “Cannot divide by zero!”. Ví dụ 3: Yêu cầu người thực hiện chương trình nhập vào một số nguyên dương là tháng trong năm và in ra số ngày của tháng đó. 5/4/17 19
- 4. Cấu trúc lặp (Loop structures) Cấu trúc lặp cho phép lặp đi lặp lại nhiều lần 1 câu lệnh hay 1 khối lệnh nào đó cho đến khi biểu thức điều kiện còn thỏa. Các loại cấu trúc lặp: ◦ Cấu trúc while ◦ Cấu trúc do .. while ◦ Cấu trúc for 5/4/17 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Phạm Thế Bảo
0 p | 220 | 32
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương I - Lưu Hồng Việt
48 p | 194 | 23
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương IV - Lưu Hồng Việt
32 p | 151 | 17
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương III - Lưu Hồng Việt
51 p | 147 | 15
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương V - Lưu Hồng Việt
19 p | 127 | 15
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Phần 1 - ĐH CNTT&TT
37 p | 114 | 10
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Bài 1: Tổng quan về kỹ thuật lập trình
65 p | 164 | 8
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Bài 1 - Phạm Đình Sắc
9 p | 127 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 4 - ThS. Dương Thành Phết
26 p | 92 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 p | 14 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 1 - Trần Quang
39 p | 8 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang
25 p | 10 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 7 - Trần Quang
28 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 8 - Trần Quang
34 p | 7 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 9 - Trần Quang
33 p | 3 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Trần Quang
52 p | 7 | 1
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - Trần Quang
32 p | 6 | 1
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Quang
37 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn