CHƯƠNG 2: NHÀ LÃNH ĐẠO, NHÀ QUẢN LÝ

 2.1. Vị trí và vai trò của nhà lãnh đạo,

 2.2. Năng lực của nhà lãnh đạo, nhà quản lý

 2.3. Cách thức phát triển năng lực nhà lãnh

nhà quản lý trong tổ chức

đạo, nhà quản lý

Nhà Quản lý

Nhà Lãnh đạo

Làm cho mọi việc trở nên đúng Làm việc đúng

Tập trung vào hiện tại, ngắn hạn và điểm mấu chốt

Tập trung vào tương lai, dài hạn và tầm nhìn xa

Theo đuổi trật tự

Thích thay đổi

Ngăn chặn rủi ro

Chấp nhận rủi ro

Thích lý trí hơn tình cảm

Thích cả lý trí lẫn tình cảm

Nguồn: Max Landsberg, Công cụ lãnh đạo - Tầm nhìn, Cảm hứng, Động lực, Nxb. Trẻ, 2007.

13

Nhà quản lý Nhà lãnh đạo/quản trị

Lên kế hoạch, tổ chức, ra quyết định

Định hướng, khơi dậy động lực

bố trí công việc, nhân sự Hướng dẫn và tư vấn

tuân theo trật tự làm gương

truyền cảm hứng

kiểm soát con người, công việc

Duy trì trật tự

tạo môi trường cho sự thay đổi

 Các vị trí nhà lãnh đạo, nhà quản lý

 Vai trò của nhà lãnh đạo, nhà quản lý trong tổ chức

VAI TRÒ LIÊN KẾT

NHÀ QL/LĐ

VAI TRÒ THÔNG TIN

Đại diện Lãnh đạo Tạo mối quan hệ Tiếp nhận, Xử lý Truyền đạt Cung cấp (Phát ngôn) Phụ trách (Chủ trì) Loại bỏ, xử lý các xáo trộn Phân bổ tài nguyên Tiến hành (th.lượng) (Henry Mintzberg)

VAI TRÒ RA QUYẾT ĐỊNH

 Kiếnthứccủanhàlãnhđạo, nhàquảnlý

 Kỹ năngcủanhàlãnhđạo, nhàquảnlý

 Tháiđộ củanhàlãnhđạo, nhàquảnlý

Kiến thức: rộng, hẹp

Giao tiếp: liên kết, gây

KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN

ảnh hưởng, tạo động lực

NHÀ QL/LĐ

Mức độ cần thiết của các

KỸ NĂNG NHÂN SỰ

KỸ NĂNG TƯ DUY

Nhận thức: ra quyết định

kỹ năng ở từng cấp bậc

nhà quản lý/nhà lãnh đạo

????

 Cách thức của cá nhân

 Cách thức của tổ chức

 Cách thức của xã hội

 Phát triển kiến thức

 Phát triển kỹ năng

 Phát triển thái độ

Nhóm Kỹ năng chuyên môn

Nhóm Kỹ năng nhân sự

Nhóm Kỹ năng tư duy

Nhóm kỹ năng chuyên môn:

Kỹ năng tự học tập suốt đời Kỹ năng tự điều chỉnh công việc Kỹ năng khám phá Kỹ năng cam kết/tận tâm với công việc Kỹ năng làm việc vì tầm nhìn lớn dựa trên giá trị và mục tiêu được chia sẻ

Nhóm Kỹ năng nhân sự:

Kỹ năng giao tiếp và tương tác Kỹ năng tạo động cơ Kỹ năng đồng cảm và thấu hiểu Kỹ năng nhìn nhận tiềm năng của người khác Kỹ năng ứng phó với các vấn đề xã hội Kỹ năng đánh giá đúng thành công và thất bại của người khác đặc biệt là thất bại Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng truyền cảm hứng về tầm nhìn được chia sẻ Kỹ năng thúc đẩy người khác hành động

Nhóm Kỹ năng tư duy:

Kỹ năng đương đầu với cạnh tranh Kỹ năng tự nhận thức Kỹ năng tư duy tổng thể (nhìn xa trông rộng) Kỹ năng học từ thất bại Kỹ năng tìm kiếm nhiều giải pháp cho chỉ 1 vấn đề để thực hiện giải pháp tối ứu Kỹ năng chấp nhận rủi ro Kỹ năng đón nhận ý tưởng mới Kỹ năng liên quan đến thực hiện từng vai trò!!!

Phát triển phẩm chất nhà lãnh đạo

Trung thực Sẵn sàng tin tưởng, ủy quyền cho nhân viên Chấp nhận thất bại của nhân viên Nhạy bén trong giao tiếp Hài hước Tận tụy Luôn có thái độ tích cực

Sáng tạo không ngừng Khả năng trực giác tốt Khả năng lôi cuốn, truyền cảm hứng