CHƯƠNG 2: NHÀ LÃNH ĐẠO, NHÀ QUẢN LÝ
2.1. Vị trí và vai trò của nhà lãnh đạo,
2.2. Năng lực của nhà lãnh đạo, nhà quản lý
2.3. Cách thức phát triển năng lực nhà lãnh
nhà quản lý trong tổ chức
đạo, nhà quản lý
Nhà Quản lý
Nhà Lãnh đạo
Làm cho mọi việc trở nên đúng Làm việc đúng
Tập trung vào hiện tại, ngắn hạn và điểm mấu chốt
Tập trung vào tương lai, dài hạn và tầm nhìn xa
Theo đuổi trật tự
Thích thay đổi
Ngăn chặn rủi ro
Chấp nhận rủi ro
Thích lý trí hơn tình cảm
Thích cả lý trí lẫn tình cảm
Nguồn: Max Landsberg, Công cụ lãnh đạo - Tầm nhìn, Cảm hứng, Động lực, Nxb. Trẻ, 2007.
13
Nhà quản lý Nhà lãnh đạo/quản trị
Lên kế hoạch, tổ chức, ra quyết định
Định hướng, khơi dậy động lực
bố trí công việc, nhân sự Hướng dẫn và tư vấn
tuân theo trật tự làm gương
truyền cảm hứng
kiểm soát con người, công việc
Duy trì trật tự
tạo môi trường cho sự thay đổi
Các vị trí nhà lãnh đạo, nhà quản lý
Vai trò của nhà lãnh đạo, nhà quản lý trong tổ chức
VAI TRÒ LIÊN KẾT
NHÀ QL/LĐ
VAI TRÒ THÔNG TIN
Đại diện Lãnh đạo Tạo mối quan hệ Tiếp nhận, Xử lý Truyền đạt Cung cấp (Phát ngôn) Phụ trách (Chủ trì) Loại bỏ, xử lý các xáo trộn Phân bổ tài nguyên Tiến hành (th.lượng) (Henry Mintzberg)
VAI TRÒ RA QUYẾT ĐỊNH
Kiếnthứccủanhàlãnhđạo, nhàquảnlý
Kỹ năngcủanhàlãnhđạo, nhàquảnlý
Tháiđộ củanhàlãnhđạo, nhàquảnlý
Kiến thức: rộng, hẹp
Giao tiếp: liên kết, gây
KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN
ảnh hưởng, tạo động lực
NHÀ QL/LĐ
Mức độ cần thiết của các
KỸ NĂNG NHÂN SỰ
KỸ NĂNG TƯ DUY
Nhận thức: ra quyết định
kỹ năng ở từng cấp bậc
nhà quản lý/nhà lãnh đạo
????
Cách thức của cá nhân
Cách thức của tổ chức
Cách thức của xã hội
Phát triển kiến thức
Phát triển kỹ năng
Phát triển thái độ
Nhóm Kỹ năng chuyên môn
Nhóm Kỹ năng nhân sự
Nhóm Kỹ năng tư duy
Nhóm kỹ năng chuyên môn:
Kỹ năng tự học tập suốt đời Kỹ năng tự điều chỉnh công việc Kỹ năng khám phá Kỹ năng cam kết/tận tâm với công việc Kỹ năng làm việc vì tầm nhìn lớn dựa trên giá trị và mục tiêu được chia sẻ
Nhóm Kỹ năng nhân sự:
Kỹ năng giao tiếp và tương tác Kỹ năng tạo động cơ Kỹ năng đồng cảm và thấu hiểu Kỹ năng nhìn nhận tiềm năng của người khác Kỹ năng ứng phó với các vấn đề xã hội Kỹ năng đánh giá đúng thành công và thất bại của người khác đặc biệt là thất bại Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng truyền cảm hứng về tầm nhìn được chia sẻ Kỹ năng thúc đẩy người khác hành động
Nhóm Kỹ năng tư duy:
Kỹ năng đương đầu với cạnh tranh Kỹ năng tự nhận thức Kỹ năng tư duy tổng thể (nhìn xa trông rộng) Kỹ năng học từ thất bại Kỹ năng tìm kiếm nhiều giải pháp cho chỉ 1 vấn đề để thực hiện giải pháp tối ứu Kỹ năng chấp nhận rủi ro Kỹ năng đón nhận ý tưởng mới Kỹ năng liên quan đến thực hiện từng vai trò!!!
Phát triển phẩm chất nhà lãnh đạo
Trung thực Sẵn sàng tin tưởng, ủy quyền cho nhân viên Chấp nhận thất bại của nhân viên Nhạy bén trong giao tiếp Hài hước Tận tụy Luôn có thái độ tích cực
Sáng tạo không ngừng Khả năng trực giác tốt Khả năng lôi cuốn, truyền cảm hứng