Bài giảng Lồng ghép giới - Bảo đảm quyền trẻ em trong XD PL và quyết định CS trình bày những thông tin tổng quan; quy định của pháp luật về lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật; thực trạng về lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách; sự cần thiết phải lồng ghép giới – bảo vệ quyền trẻ em trong xây dựng pháp luật và một số nội dung khác.
Nội dung Text: Bài giảng Lồng ghép giới - Bảo đảm quyền trẻ em trong XD PL và quyết định CS - Lương Phan Cừ
LỒNG GHÉP GIỚI
- BẢO ĐẢM QUYỀN TRẺ EM TRONG XD PL
VÀ QUYẾT ĐỊNH CS
NGƯỜI TRÌNH BÀY: LƯƠNG PHAN CỪ
Phó Chủ nhiệm UB VỀ CVĐXH- QH 12
Khởi động :
Anh/Chị hãy nêu một
vài nội dung liên quan
tới quyền, lợi ích của
trẻ em có tính chất
giới?
1.Tổng quan
Giới: chỉ đặc điểm, vị trí, vai trò của nam và nữ
trong tất cả các mối quan hệ xã hội.
Giới tính: chỉ các đặc điểm sinh học của nam, nữ.
Khái
Bình đẳng giới là việc nam, nữ:
• có vị trí, vai trò ngang nhau,
niệm
• được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng
lực của mình cho sự phát triển của cộng
đồng, của gia đình và
• thụ hưởng như nhau về thành quả của sự
phát triển đó.
1.Tổng quan (TIẾP)
Quyền trẻ em là những điều mà TE được hưởng,
được làm, được tôn trọng và thực hiện nhằm
đảm bảo sự sống còn, bảo vệ, phát triển và tham
gia của trẻ :
• Nhóm quyền được sống còn
• Nhóm quyền được bảo vệ
• Nhóm quyền được phát triển
• Nhóm quyền được tham gia
1.Tổng quan (TIẾP)
• Những quyền cơ bản của trẻ em:
• 1. Sống và phát triển(6);
• 2. Có họ tên và quốc tịch(7);
• 3. Giữ gìn bản sắc dân tộc(8);
• 4. Sống với cha mẹ(9);
• 5. Đoàn tụ gia đình(10+11);
• 6. Tự do biểu đạt(12+13);
• 7. Tự do tư tưởng, tín ngưỡng, tôn giáo(14);
• 8.Tự do kết giao và hội họp hòa bình(15);
• 9. Được bảo vệ đời tư(16);
• 10. Tiếp xúc thông tin nhiều nguồn(17);
• 11. Được bảo vệ khỏi bị áp bức, bị tổn thương về thể chất và tinh thần(19);
• 12. Được chăm sóc và nuôi dưỡng khi bị tước mất môi trường gia đình ( 18+20);
• 13. Làm con nuôi ( 21);
• 14. Được BV và nhận giúp dỡ nhân đạo đối với trẻ em tỵ nạn( 22);
• 15. Hưởng chăm sóc đặc biệt đối với trẻ em tàn tật( 23);
• 16. Hưởng trạng thái sức khỏe cao nhất và các DV CB, phục hồi SK(24+25);
• 17. Hưởng an toàn xã hội( 26)
1.Tổng quan (TIẾP)
• 18. Có mức sống để PT thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và XH(27);
• 19. Giáo dục ( 28+29);
• 20. Hưởng nền VH DT mình, theo TG mình, sử dụng tiếng nói của mình đối
với trẻ em thuộc nhóm thiểu số về chủng tộc, tôn giáo, VH và TE gốc bản
địa(30);
• 21.Nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi, SH VH(31);
• 22. Được BV khỏi bị bóc lột KT và các công việc nguy hiểm, độc hại( 32);
• 23. Được BV chống lại việc SD chất Ma túy và chất gây nghiện(33);
• 24.Được BV chống bị bắt cóc và buôn bán(35);
• 25. Được BV chống bóc lột, cưỡng bức và bóc lột TD(34);
• 26. Được BV không bị bóc lột dưới các hình thức nào khác(36);
• 27. Được đối xử nhân đạo khi bị giam giữ và không bị tra tấn, trừng phạt
hay bị đối xử độc ác, không bị tử hình hoặc chung thân(37+40);
• 28. Không bị trực tiếp tham gia chiến sự khi chưa đến 15 và được BVCS
khỏi bị ảnh hưởng của xung đột vũ trang(38);
• 29. Được phục hồi về thể chất, tâm lý và tái hòa nhập xã hội ( 39).
1.Tổng quan (TIẾP)
Lồng ghép giới hay là lồng ghép vấn đề
bình đẳng giới là biện pháp chiến lược
nhằm đạt tới bình đẳng giới trên diện
Lồng rộng bằng cách đưa yếu tố giới vào mọi
ghép
giới
thiết chế cũng như các lĩnh vực của đời
(LGG) sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và
trong gia đình.
xây Hoạt động Lồng ghép giới trong XD pháp
dựng luật Là việc xác định vấn đề giới; dự báo
pháp tác động đến nam, nữ của văn bản; xác
luật định biện pháp, trách nhiệm, nguồn lực để
giải quyết vấn đề giới trong các quan hệ
xã hội được văn bản quy phạm pháp luật
1.Tổng quan (TIẾP)
- Phân tích giới: là quá trình thu thập và xử lý thông
tin, dữ liệu về các hoạt động và tương quan giữa
nam, TE trai và nữ, TE gái trong các ngành, lĩnh
vực cụ thể.
- Mục đích: Phân tích giới nhằm hiểu rõ thực trạng
tình hình của phụ nữ/TE gái và nam giới/TE trai, tìm
ra những vấn đề giới (cách biệt giới), nguyên nhân
của vấn đề và đưa ra những biện pháp cần thiết để
đáp ứng nhu cầu, lợi ích của cả TE gái và TE trai.
2.Quy định của Pháp luật về
LGG trong XDPL
• Luật BĐG, Luật BHVBQPPL, Nghị định số
48/2009/NĐ-CP
• X¸c ®Þnh vÊn ®Ò giíi vµ biÖn ph¸p gi¶i quyÕt
trong lÜnh vùc ®iÒu chØnh;
• Dù b¸o t¸c ®éng cña c¸c quy ®Þnh t¸c ®éng
®Õn Nam/TE trai vµ n÷/ TE gai;
• X¸c ®Þnh tr¸ch nhiÖm vµ nguån lùc ®Ó gi¶i
quyÕt vÊn ®Ò giíi ®Æt ra.
ViÖc lång g hÐp g iíi nµy d o c ¬ q uan s o ¹n th¶o
v µ c ¬ q uan thÈm ®Þnh thùc hiÖn.
2. Quy định của Pháp luật về
LGG trong XDPL (Tiếp)
• Cơ quan chủ trì soạn thảo VBQPPL:
– Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới và chuẩn bị
báo cáo việc LGVĐBĐG vào quá trình xây
dựng văn bản theo néi dung:
• + X¸c ®Þnh vÊn ®Ò giíi vµ biÖn ph¸p gi¶i quyÕt;
• + Dù b¸o t¸c ®é ng ®è i víi Nam /TE trai vµ N÷/TE gai;
• + X¸c ®Þnh tr¸ch nhiÖm vµ nguån lùc.
– Có phụ lục thông tin, số liệu về giới có liên
quan đến dự thảo văn bản.
2. Quy định của Pháp luật về
LGG trong XDPL (Tiếp)
• Cơ quan thẩm định phối hợp với cơ quan quản
lý nhà nước về BĐG đánh giá việc lồng ghép:
- Xác định vấn đề giới trong dự án, dự thảo;
- Việc bảo đảm các nguyên tắc cơ bản về bình
đẳng giới trong dự án, dự thảo;
- Tính khả thi của việc giải quyết vấn đề giới
được điều chỉnh trong dự án, dự thảo;
- Việc thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới
trong xây dựng dự án, dự thảo.
2. Quy định của Pháp luật về
LGG trong XDPL (Tiếp)
• (HĐDT VÀ UB)Uỷ ban CVĐXH của QH tham gia
thẩm tra lồng ghép VĐBĐG bao gồm:
- Xác định vấn đề giới trong dự án, dự thảo;
- Việc bảo đảm các nguyên tắc cơ bản về bình
đẳng giới trong dự án, dự thảo;
- Việc tuân thủ thủ tục và trình tự đánh giá việc
lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng
dự án, dự thảo;
- Tính khả thi của dự án, dự thảo để bảo đảm
bình đẳng giới.
2. Quy định của Pháp luật về
LGG trong XDPL (Tiếp)
• Khi gửi hồ sơ để thẩm tra tới cơ
quan chủ trì thẩm tra, cơ quan, tổ
chức, đại biểu QH trình dự án, dự
thảo phải đồng thời gửi hồ sơ đến
Uỷ ban về các vấn đề xã hội.
3.Thực trạng về LGG trong xây dựng
pháp luật và hoạch định chính sách:
Anh/Chị cho biết
những khó khăn
trong việc LGG nói
chung và LGG-
BVQTE trong xây
dựng PL và hoạch
định chính sách?
3.Thực trạng về LGG trong xây dựng
pháp luật và hoạch đinh chính sách
Nhận xét trong Báo cáo thẩm tra của UBCVĐXH :
- Luật BĐG đã xác định CP có vai trò quan trọng trong việc chỉ
đạo, tổ chức thực hiện việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới
trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
- Hiện nay, hầu hết các dự án văn bản quy phạm pháp luật
trình QH, ỦBTVQH ban hành đều do Cp chủ trì soạn thảo,
song qua theo dõi, việc lồng ghép giới trong xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật thời gian qua cho thấy, một số bộ,
ban, ngành – cơ quan chủ trì soạn thảo còn thiếu tích cực,
chủ động trong việc tuân thủ quy trình, thủ tục lồng ghép
giới cũng như phân tích giới, đánh giá tác động của văn bản
quy phạm pháp luật tới nam và nữ nên hiệu quả lồng ghép
giới chưa đạt được như mong muốn.
3.Thực trạng (Tiếp)
• Trong HS, tài liệu trình dự án Luật thiếu:
– Báo cáo việc lồng ghép vấn đề bình đẳng
giới vào quá trình xây dựng văn bản theo
quy định.
– Phụ lục thông tin, số liệu về giới có liên
quan đến dự thảo văn bản.
3.Thực trạng (Tiếp)
• Nguyên nhân
– Nhận thức trong xã hội về vấn đề BĐG còn
hạn chế, đặc biệt là nhận thức của một bộ
phận cán bộ, công chức, lãnh đạo, quản lý
liên quan đến XD PL, hoạch định CS.
– Công tác thống kê số liệu có tách biệt giới
chưa được quan tâm đúng mức.
– Là công việc hết sức mới mẻ, chúng ta còn
đang rất thiếu cả về kiến thức và kinh nghiệm
để thực hiện.
4.Sự cần thiết
phải LGG – BVQTE trong XDPL
Tại sao phải LGG-BVQTE trong việc xây dựng
pháp luật, hoạch định chính sách?
4.Các văn bản pháp luật
có liên quan tới BĐG-BVQTE
• Hiến pháp; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục
trẻ em; Luật bình đẳng giới; Luật PC BLGĐ; Luật
hôn nhân và gia đình; Luật người khuyết tật;
Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính; Bộ luật
hình sự; BLTTHS; Bộ luật dân sự; BL TTDS;
Luật giáo dục; Luật dạy nghề; Luật khám bệnh,
chữa bệnh; Bộ luật lao động; Luật PC HIV/AIDS;
Luật hoạt động chữ thập đỏ; Các luật về thuế
…..
• Nhận xét: hầu hết các văn bản luật, pháp lệnh
đều có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới
BĐG-BVQTE