Bài giảng Nâng cao nhận thức về giới - Lê Thị Mộng Phương, Lê Thị Thanh Huyền
lượt xem 21
download
Dưới đây là bài giảng Nâng cao nhận thức về giới. Bài giảng bao gồm những nội dung về giới, giới tính; vai trò giới; bình đẳng giới; các công cụ phân tích bình đẳng giới; nhu cầu giới; phân tích giới và chu trình dự án; lồng ghép giới trong các dự án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nâng cao nhận thức về giới - Lê Thị Mộng Phương, Lê Thị Thanh Huyền
- DỰ Á N IFAD VỀ PHÁ T TRIÊN NÔNG ̉ NGHIÊP VA ̣ ̀ NÔNG THÔN NÂNG CAO NHÂN TH ̣ Ứ C VỀ GIỚ I Hà Nôi nga ̣ ̀ y 14 tháng 3 năm 2011 Biªn so¹n bµi gi¶ng: Lª ThÞ Mé ng Phîng Lê Thi Thanh Huyê ̣ ̀n
- TẬP HUẤN GIỚI ĐẲNG NAM NỮ THỰC SỰ LÀ MỘT CUỘC CÁCH MẠNG K VÀ LÂU DÀI VÌ SỰ KHINH MIỆT ĐỐI VỚI PHỤ NỮ ĐÃ T Ừ HÀNG NGHÌN NĂM NAY. NẾU CUỘC CÁCH MẠNG LỚN H CÔNG CHÚNG TA PHẢI ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG TIẾN BỘ T ĨNH VỰC: CHÍNH TRỊ, KINH TẾ,VĂN HOÁ VÀ PHÁP LUẬT (CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH)
- NỘI QUY LỚP HỌC NÊN • Tập trung nghe giảng • Tham gia tích cực • Không biết thì hỏi • Để điện thoại ở chế độ “họp” KHÔNG NÊN • Hút thuốc, nghe điện thoại • Đi ra ngoài không xin phép • Làm việc riêng trong giờ học • Nói chuyện riêng
- Giới thiệu bản thân Họ và tên, bao nhiêu tuổi, hiện đang làm gì, có vợ chưa? có bao nhiêu con, con trai, con gái, thích con nào? Tại sao? Điều thích nhất ở giới mình là gì? tại sao? Điều thích nhất ở giới khác là gì? Tại sao? Mong ước đến với lớp học này là gì?
- Phương pháp TRUYỀN THỐNG
- Phương pháp THAM GIA
- Giới và Giới tính Giới: Giới tính: Khái niệm xã hội học Khái niệm sinh học Do học mà có Bẩm sinh Sinh ra đã có Đa dạng Đồng nhất Do các yếu tố xã hội tác Do các yếu tố sinh học chi động phối Có thể thay đổi Không thể thay đổi Ví dụ: Phụ nữ có thể là thủ Ví dụ: Chỉ phụ nữ mới sinh tướng, thuyền trưởng tàu con, nam mới có tinh trùng đánh cá
- Vai Trò giới • Vai trò giới là những việc nam và nữ thực tế đang làm • Vai trò giới được chia thành 3 loại: Vai trò sản xuất: trồng trọt, chăn nuôi, kỹ sư... Vai trò nuôi dưỡng: chăm sóc trẻ, nội trợ... Vai trò cộng đồng: đắp đường, vệ sinh ngõ, họp... Phụ nữ thường thực hiện cùng một lúc nhiều vai trò vì vậy họ có ít thời gian hơn so với nam giới
- PHÂN LOẠI VAI TRÒ GIỚI N÷ g iíi Nam g iíi Ghi c hó Vai trß s ¶n xuÊt Vai trß s ¶n xuÊt N÷ giíi vµ nam giíi thêng lµm Lao ®éng kiÕm sèng, vÝ Lao ®éng kiÕm sèng, vÝ dô viÖc nh nhau vÒ thêi gian, dô bu«n b¸n, s¶n xuÊt bu«n b¸n, s¶n xuÊt n«ng nhng thu nhËp cña n÷ thêng n«ng nghiÖp, c«ng chøc... nghiÖp, c«ng chøc... thÊp h¬n nam giíi vµ sù tham gia cña nam giíi thêng ®¸nh gi¸ cao h¬n Vai trß nu«i dìng : Vai trß nu«i dìng Nam giíi thêng Ýt lµm c«ng Ch¨m sãc vµ t¸i t¹o søc lao Cã tham gia ch¨m sãc vµ t¸i t¹o viÖc nu«i dìng v× x· héi déng: vÝ dô néi trî, tr«ng søc lao déng nhng thêng lµ kh«ng tr«ng chê ë hä vµ v× hä trÎ, ch¨m sãc ngêi giµ, ng lµm gióp cho vî: vÝ dô: “gióp vî” cho r»ng ®ã lµ c«ng viÖc cña êi èm ... nÊu c¬m, d¹y con häc ... “®µn bµ” Vai trß c é ng ®ång Vai trß c é ng ®ång Nam giíi thêng lµ ngêi chØ C¸c c«ng viÖc cña céng C¸c c«ng viÖc cña céng ®ång, ®¹o, lµ “long träng viªn”, ®iÒu ®ång, vÝ dô nh vÖ sinh vÝ dô nh häp th«n, tæ chøc lÔ hµnh. N÷ giíi thêng lµ ngêi ngâ xãm, gióp lµmviÖc héi, dù ®¸m giç, ®¸m hái, ®¸m thõa hµnh ®µm, hoµ gi¶i ... hoµ gi¶i ...
- Bình đẳng giới là gì? PN vµ NG ®îc c o i träng nh nhau, c ïng ®îc c «ng nhËn vµ c ã vÞ thÕ b×nh ®¼ng • PN vµ NG ®îc b×nh ®¼ng vÒ c¬héi tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng cña céng ®ång. • PN vµ NG cÇn ®îc t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t huy ®Çy ®ñ tiÒm n¨ng cña hä • PN vµ NG cÇn ®îc hëng lîi b×nh ®¼ng vÒ c¸c thµnh qu¶ cña ph¸t triÓn • B×nh ®¼ng giíi kh«ng cã nghÜa lµ thùc hiÖn mét ngang nhau gi÷a PN vµ NG trong mäi lÜnh vùc cña ho¹t ®éng. • PN vµ NG cã xuÊt ph¸t ®iÓm kh«ng gièng nhau, do vËy, ®Ó cã b×nh ®¼ng, cÇn cã nh÷ng biÖn ph¸p ®Æc thï cho PN
- Các quan điểm về bình đẳng giới Quan niÖm vÒ B×nh ®¼ng Quan ®iÓm vÒ B×nh ®¼ng c ã c ha c ã nhËn thø c g iíi nhËn thø c g iíi Nam n÷nh nhau nªn ®èi xö §a ra c¬héi tiÕp cËn cã c«ng nhËn víi nam vµ n÷cïng mét c¸ch sù kh¸c biÖt nh phô n÷®ang cã vÞ trÝ bÊt b×nh ®¼ng do sù ph©n biÖt ®èi xö trong qu¸ khø vµ hiÖn t¹i §a c¸c tiªu chuÈn/nguyªn Kh«ng chØ quan t©m ®Õn c¬héi t¾c hëng lîi nh nhau ®èi víi b×nh ®¼ng mµ c¶ kÕt qu¶ cña sù b×nh ®¼ng, cña viÖc sö dông c¬héi b×nh phô n÷vµ nam giíi ®¼ng ®ã Kh«ng ®Ò cËp ®Õn c¸c kh¸c Xem xÐt c¸c yÕu tè tiÒm Èn c¶n nhau vÒ giíi vµ c¸c mèi quan trë viÖc tiÕp cËn c¬héi cña c¶ hai hÖ giíi giíi Nh÷ng ngêi hiÖn ®ang cã vÞ Quan t©m ®Õn mèi quan hÖ giíi, trÝ tèt h¬n (®a sè lµ nam giíi) dÔ cã thÓ ®èi xö kh¸c nhau víi nam vµ dµng tiÕp cËn vµ tËn dông c¸c n÷sao cho c¶ hai giíi cïng hëng lîi
- CÁ C CÔNG CU PHÂN ̣ TÍ CH GIỚ I • ̣ Phân công lao đông theo gi ới • ̣ Tiếp cân va ̉ ̀ kiêm soa ́t các nguồn lực • Sự tham gia vào quá trình ra quyết đinh ̣ • Nhu cầu giới
- Công cụ 1: Phân công lao động theo giới • PN thực hiện cả 3 loại công việc (3 vai trò) • Nam giới nói chụng làm chủ yếu công việc sản xuất công việc của NG được nhìn nhận rõ hơn • Nam giới được coi là người kiếm tiền chính trong gia đình • Nhiều công việc của PN là công việc không thấy được và không được trả công • Giá trị công việc mà PN thực hiện thường bị xã hội đánh giá thấp hơn công việc của NG.
- Công cụ 1: Phân công lao động theo giới (tiếp) • Nhìn chung PN làm nhiều công việc hơn, thời gian lao dộng dài hơn • Công việc GĐ thường được xem là trách nhiệm chính của PN • Trách nhiệm kiếm tiền của NG có thể gây áp lực về tinh thần là làm cho NG không có nhiều thời gian dành cho GĐ • PN và NG đều tham gia công việc cộng đồng, nhưng PN có xu hướng ít tham gia hơn vào công việc có tính chất quyết định đối với cộng đồng
- Biểu đồ Bánh xe thời gian 4 1 4 2 1 3 3 2 Hình 1 Hình 2 Bánh xe thời gian của vợ Bánh xe thời gian của chồng 1. Sản xuất : 9h 1. Sản xuất : 9h 2. Nuôi dưỡng: 7h 2. Nuôi dưỡng: 2h 3.Nghỉ ngơi giải trí:1h 3. Nghỉ ngơi giải trí:5h 4. Ngủ: 7h 4. Ngủ: 8h
- Công cụ 2 & 3: Tiếp cận, kiểm soát các nguồn lực và ra quyết định • Nguồn là bao gồm tất cả những gì mà con người cần đến để thực hiện các hoạt động • Các nguồn lực của cộng đồng : đất, nước, rừng, lao động, thông tin, nguồn vốn, cơ sở hạ tầng, Kiến thức, công nghệ... • Lợi ích: thu nhập, thời gian nghỉ ngơi, cơ hội đào tạo, tham gia các hoạt động của Dự án • Tiếp cận là khả năng sử dụng các nguồn • Kiểm soát là nói lên quyền được quyết định việc tìm kiếm, sử dụng các nguồn
- Tiếp cận và kiểm soát nguồn lực TiÕp c Ën KiÓm s o ¸t Ng uån lùc Nam N÷ Nam N÷ Ng uån lùc tù nhiªn • §Êt c¸c lo¹i; níc, rõng... ThÞ trê ng • Lao ®éng, ViÖc lµm, ... Ng uån lùc v¨n ho ¸ x∙ hé i Th«ng tin, gi¸o dôc, kiÕn thøc, y tÕ, ... Ng uån lùc tro ng g ia ®×nh
- Mức độ tiếp cận, kiểm soát và ra quyết định của phụ nữ và nam giới • Nhìn chung Phụ nữ tiếp cận các nguồn lực ở mức độ thấp hơn Nan giới • Nam giới là người kiểm soát chủ yếu các nguồn lực • Khả năng đi lại hạn chế và một số yếu tố văn hoá đã làm PN có xu hướng được ít tiếp cận với các thộng tin, giáo dục đào tạo, tập huấn kỹ thuật • Phụ nữ có xu hướng ít có quyết định đối với các hoạt động của cộng đồng. • Tuy nhiên, mức độ tiếp cận và kiểm soát các nguồn lực có khác nhau ngay trong các nhóm PN khác nhau
- Công cu 4: Nhu câ ̣ ̀ u giớ i • Nhu cầu giới là nhu cầu của Phụ nữ và nam giới nhằm đáp ứng để thực hiện tốt các vai trò của mình • Đáp ứng Nhu cầu giới cần hướng tới một mối quan hệ bình đẳng, hài hoà có lợi cho sự phát triển của cả hai giới. • Các loại nhu cầu giới: Nhu cầu giới thực tế và nhu cầu giới chiến lược
- NHU CẦU GIỚI Hã y bì nh luân b ̣ ứ c anh vê ̉ ̀ nhu cầ u giớ i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng về TÂM LÝ HỌC DU LỊCH
115 p | 492 | 146
-
Bài giảng An sinh xã hội: Chương 7
14 p | 200 | 34
-
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng an ninh tại trường Đại học An Giang
11 p | 165 | 13
-
Nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ giảng viên các môn khoa học kỹ thuật ở các trường đại học, cao đẳng nước ta đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo
3 p | 12 | 6
-
Giải pháp góp phần nâng cao nhận thức của giảng viên khoa Lý luận chính trị về chuyển đổi số
7 p | 12 | 5
-
Thực trạng nhận thức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại trường Đại học Sài Gòn
4 p | 148 | 5
-
Sử dụng các chiến lược đọc hiểu nhằm nâng cao kĩ năng đọc hiểu trong môn tiếng Anh cho sinh viên tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
5 p | 109 | 4
-
Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên trường Đại học Công đoàn
3 p | 66 | 4
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Kỹ năng nghiên cứu và lập luận sinh viên ngành Luật kinh tế trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM
10 p | 10 | 4
-
Nâng cao hiệu quả công tác thực tế tại địa phương của giáo viên giảng dạy Tin học Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II
3 p | 10 | 3
-
Nâng cao hiệu quả nghiên cứu thực tế của giảng viên các trường Công an nhân dân phục vụ tốt hoạt động giảng dạy
3 p | 11 | 3
-
Nâng cao nhận thức của sinh viên về văn hóa Trung Quốc – trường hợp tên người Trung Quốc
14 p | 32 | 3
-
Nhận thức của sinh viên khoa sư phạm trường Đại học An Giang về quyền tác giả trong nghiên cứu khoa học
6 p | 119 | 3
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu
5 p | 79 | 2
-
Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay
8 p | 19 | 2
-
Nâng cao nhận thức về nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang
3 p | 13 | 2
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động giảng dạy tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12
7 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn