
Bài giảng Lồng ghép giới trong lập pháp và quyết định chính sách - Nguyễn Chí Dũng
lượt xem 11
download

Bài giảng Lồng ghép giới trong lập pháp và quyết định chính sách của Nguyễn Chí Dũng dưới đây giới thiệu tới các bạn về khái niệm; câu chuyện chính sách và vấn đề giới; ý nghĩa của lồng ghép giới; kỹ năng phân tích tác động giới của chính sách.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lồng ghép giới trong lập pháp và quyết định chính sách - Nguyễn Chí Dũng
- Lồng ghép giới trong lập pháp và quyết định chính sách Thực hiện Luật Bình đẳng giới (Đ.21…) Nguyễn Chí Dũng TTBD 1
- Nội dung Khái niệm Câu chuyện chính sách và vấn đề giới Ý nghĩa của Lồng ghép giới Kỹ năng phân tích tác động giới của chính sách 2
- Khái niệm Bình đẳng giới khác bình đẳng namnữ Phân biệt đối xử về giới Các biện pháp không coi là PBĐX về giới Phân tích tác động của chính sách Lồng ghép vấn đề giới 3
- Khởi động: Câu chuyện chính sách Câu chuyện Xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân (GS 2008) Số liệu, sự kiện, bình luận và câu hỏi ? Liên hệ: Vấn đề giới qua chính sách? cdn 4
- Vấn đề giới: Pháp luật về xã hội hóa chăm sóc sức khỏe ND? Nội dung của chính sách XHH chăm sóc SKND Những vấn đề đặt ra Đối với nữ lao động hưởng lương, BHYT Đối với nữ lao động không hưởng lương, BHYT? Đối với sức khỏe sinh sản Đối với trẻ em QLYT theo địa giới hành chính, tuyến ... 5
- Số liệu và suy nghĩ (T.Kê giới 2002) Chi giáo dục chiếm 28% thu nhập Chủ yếu vì nhiều con, thu nhập thấp Chi y tế 16% Tổng 44% cho hai khoản này Giới: Chi phí giáo dục và y tế tăng sẽ tác động xấu tới phụ nữ nghèo.
- Câu hỏi liên hệ Một chính sách mới, khi ban hành và triển khai thực hiện có thể tác động về giới. Nhận biết chúng như thế nào? ĐB dân cử – tiếp xúc và nắm bắt ý nguyện của dân, lờng ghép vào thẩm tra, chất vấn, thúc đẩy bộ máy nhà nước vì lợi ích công và phục vụ dân thảo luận chính sách?
- Lập pháp – Giới và Quốc hội Nêu, thẩm tra vấn đề giới trong lập pháp; Giám sát tác động của pháp luật bảo đảm BĐG (thi hành) ; Yêu cầu sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh thực hiện luật, chính sách; Thảo luận CS: Nêu vấn đề về giới trong xã hội và nhân viên nhà nước.
- Quá trình lập pháp và phân tích tác động giới CP. Thẩm Trình QH Thẩm định thông lần 1 qua D.thảo tra Trình QH lần 2 Soạn thảo UBTV Th.qua ĐBHĐ Chương UB trình XDPL Công bố & Thi hành G.sátTác động MTTQ Trình dự án luật NN * N dân H. Hội
- Quy trình ngân sách và lồng ghép giới? QH: Chinh phu Giai doan Lap du toan Uy ban Hỗ trợ QH thanh Uy ban va Chinh phu: Kiem tra toán Sua doi Khám định kỳ CP: SKSS Quoc hoi thuc hien thao luan QH Phe chuan: Uy chi
- Chương trình Giám sát CT Giám sát của Quốc hội Tập hợp Đề nghị của CT GS của UBTVQH gửi UBTVQH UBMTTQ CTGS Của CTGS của HĐDT UBMT TQ Đoàn ĐBQH Và các uỷ ban địa phương CTGS của ĐBQH Cử tri
- HĐND và vấn đề giới Giám sát thi hành pháp luật tại địa phương Nêu vấn đề tác động giới tới cơ quan lập pháp Ban hành CS ĐF thực hiện BĐG Phân bổ NSĐF theo quan điểm BĐgiới Kỹ năng Tiếp xúc cử tri Nhận biết vấn đề Điều tra, Phân tích Vận động, nêu vấn đề tới cơ quan có thẩm quyền Lồng ghép trong quá trình ra quyết định
- 1. Quan niệm về giới và lồng ghép giới Bất bình đẳng giới– Vấn đề xã hội và văn hoá Tái tạo xã hội Nguồn nhân Lực và chất lượng tương lai → Phân công lao động giới. Giới và phát triển Bất BĐG giảm năng lực làm chủ và thay đổi hoàn cảnh Tăng cường BĐG nhằm tăng cường năng lực cả nam lẫn nữ
- Biện pháp giới và các phương án quyết định A. Ưu đãi riêng cho phụ nữ: sức khoẻ sinh sản, tuyển dụng, chăm sóc con, tập huấn. B. Công bằng về cơ hội cho cả nam, nữ: thăng tiến, lãnh đạo, lương, nghề C. Biện pháp chung (nam, nữ đều hưởng lợi hoặc chịu chung trách nhiệm): CS khuyến nông, hạ tầng cơ sở, giáo dục, y tế.
- Phân tích phương án C: Trung tính giới Phương án trung tính giới có khả năng là phương án mù giới: Bao cấp CSSK: Giảm chất lượng và quá tải CSYT công/ tác động ngược tới CSSK SS? Bao cấp trung học CS: bao nhiêu trẻ gái hưởng lợi ở ĐBSCL? Khuyến nông: Nữ hay nam hưởng lợi nhiều? Đầu tư ưu tiên Hạ tầng cơ sở để tạo việc làm: ai hưởng, ai chịu? CS đánh bắt xa bờ:nữ làng chài mất việc
- Giám sát thi hành CS, PL: Công cụ Nắm tình hình qua TX cử tri, phản ảnh của TCXH, báo chí, các tổ chức nghiên cứu giới. Nghiên cứu: Thu thập thông tin, dữ liệu: biết thu thập thông tin đúng nguồn tin minh chứng; xử lý dữ liệu phục vụ phân tích chính sách Thống kê, điều tra phân theo giới: + Bao nhiêu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản được khám? + Bao nhiêu trẻ gái tới trường cấp 3? + Loại việc làm nào tạo ra sau khi có đường? + Khuyến nông dạy gì? Ai học và làm theo? + Chi phí CSSK của nữ nông thôn so với thu nhập?
- 2. Câu hỏi về cơ hội hưởng chính sách Cơ hội làm việc, chia sẻ công việc gia đình, thăng tiến, bảo hiểm Cơ hội giáo dục, đào tạo Cơ hội nắm bắt thông tin, tài sản, ngân sách, nguồn lực khác Cơ hội gìn giữ sức khoẻ và Chăm sóc sức khoẻ Những cơ hội này gắn với nhau tạo nên nguồn nhân lực xã hội . Trong khi bàn về CS trong các dự án luật, các vấn đề này có được nêu ra không?
- 2.1. Câu hỏi Giới đối với việc làm Nữ có hai nghiệp: Kiếm thu nhập Nuôi con và chăm sóc gia đình Thống kê VN (TK giới 2004) 70% việc nhà do phụ nữ và các em gái đảm trách Thời gian làm việc kiếm thu nhập, trung bình theo độ tuổi 1517 gái: 27 giờ/tuần, trai: 19 giờ. 2444 – nữ: 54 giờ/tuần, nam: 46 giờ.
- 2.1..Tỷ lệ giờ làm việc NamNữ Tổng Việc nhà Việc thu nhập 83:100 47:100 99:100 Rốt cục: Nữ làm 55% của hai việc. giảm cơ hội tham gia bình đẳng vào đời sống xã hội và lãnh đaọ cộng đồng; Giảm cơ hội giáo dục – kém tự tin Bận rộn mệt mỏi và …kém cỏi… Giải pháp?
- 2.1. Cân nhắc giải pháp cân bằng công việc namnữ Chia sẻ việc nhà và nghỉ con ốm, đưa con đi học Cải thiện dịch vụ bớt gánh nặng cho nữ, tăng năng suất lao động xã hội: Tiếp cận nước sạch, điện, chất đốt, nhà ở... Tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ. Cải thiện sức khoẻ Tăng năng suất việc làm thu nhập

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Pháp luật Việt Nam về bảo đảm bình đẳng giới trong việc thực hiện quyền trẻ em - TS. Nguyễn Thị Báo
37 p |
195 |
26
-
Bài giảng Lồng ghép giới trong hoạt động lập pháp: Một số gợi ý và ví dụ cụ thể
21 p |
155 |
18
-
Bài giảng Phân tích chính sách giới - Cách tiếp cận lồng ghép giới trong hoạch định chính sách - Nguyễn Chí Dũng
19 p |
110 |
15
-
Bài giảng Lồng ghép giới - Bảo đảm quyền trẻ em trong XD PL và quyết định CS - Lương Phan Cừ
41 p |
101 |
12
-
Bài giảng Phân tích Chính sách ở giai đoạn Quốc hội
34 p |
91 |
7
-
Bài giảng Bài học kinh nghiệm về lồng ghép giới trong hoạt động lập pháp tại các quốc gia Đông Nam Á
9 p |
79 |
5
-
Bài giảng Lồng ghép giới vào ngân sách Nhà nước - TS. Trịnh Tiến Dũng
20 p |
109 |
4
-
Bài giảng Lồng ghép giới trong lập pháp: Thực hiện Luật Bình đẳng giới - Nguyễn Chí Dũng
13 p |
107 |
4
-
Bài giảng Xem xét, thảo luận, biểu quyết về dự luật từ góc độ giới - TS. Dương Thanh Mai
24 p |
88 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
