10/30/2012
1
CHƢƠNG 3: MẠNG CỤC BỘ LAN
1. Thời lƣợng: GV giảng: 6 tiết; Thảo luận: 0 tiết; Thực hành: 3
tiết; Bài tập: 0 tiết; T học: 15 tiết.
2. Mục đích, u cầu:
Mục đích: Giúp sinh viên nắm đƣợc kiến thức về mạng LAN.
Nắm đƣợc ý nghĩa trong thực tế, nh kiến trúc và thành
phần của mạng. Hiểu đƣợc các cách thức điều khiển truy nhập
đƣờng truyền: Token bus, Token Ring, CSMA, Ethenet.
Yêu cầu:
Học viên tham gia học tập đầy đủ.
Nghn cứu trƣớc các nội dung liên quan đến bài giảng (đã
trên http://http:/fit.mta.edu.vn/~thiennd/).
Làm các bài tập thực hành.
1
MẠNG CỤC BỘ LAN
1. Giới thiệu ?
2. Topology
3. Đường truyền2
4. Thiết bị kết nối
5. Các giao thức điều khiển truy
cập đường truyền
2
10/30/2012
2
1. Khái niệm chung
Mạng cục bộ LAN
Đặc điểm:
1) Tốc độ truyền dữ liệu cao 10Mbps 10 Gbps, tỉ
lệ lỗi chi phí thấp.
2) Phạm vi, qui nhỏ
3) Sử dụng các kỹ thuật đơngiản
4) hình: Client/Server hoặc Peer-to-Peer
3
2. TOPOLOGY
2.1. MẠNG HÌNH SAO STAR
Bao gồm các thiết bị đầu cuối (terminator)được
nối o trung tâm điều khiển, theo hình
Client/Server.
Thiết bị trung tâm sẽ thực hiện việc bắt tay giữa
các cặp trm cần trao đi thông tin với nhau, thiết
lập các liên kết điểm -điểm (point to point), xử
quá trình trao đổi thông tin.
4
10/30/2012
3
Ưu điểm:
Lắp đặt đơn giản, dễ dàng cấu nh lại
Dễ dàng kiểm soát và khắc phục sự cố.
Ít xảy ra va chạm, xung đột trên
đường truyền
Đạt tốc độ khá cao.
Nhược điểm:
Khoảng ch mạng hạn chế.
5
6
10/30/2012
4
7
2.2.MẠNG HÌNH TUYẾN BUS
8
10/30/2012
5
Point to multipoint; Peer-to-Peer;
Ưu điểm:
Bán kính không bị hạn chế, chi phí lắp đặt thấp,
tốc độ truyền cao.
Nhược điểm:
Cần giao thức điều khiển truy cập đường
truyền
Khi có sự cố khó kiểm soát và khắc phục, dễ
gây ảnh hưởng tới toàn mạng n mạng star.
Dễ xảy ra va chạm, xung đột trên đường truyền
9
Đƣờng cáp chính làm thành một vòng khép kín.
Các thiết bị đầu cui đƣợc nối vi ng thông qua
Repeater nhim vụ nhận n hiu rồi chuyển tới trạm
kế tiếp trên vòng.
Tín hiệu đƣợc truyn cho nhau theo một chiều, tại một
thời điểm chỉ một trạm đƣợc truyền.
Mỗi trạm khi nhận đƣợc một i dữ liu thể nhận hoặc
chuyển tiếp.
2.3. Mạng hình vòng Ring
10