intTypePromotion=1

Bài giảng Marketing căn bản – Chương 1: Tổng quan về marketing (2015)

Chia sẻ: Thanh Hoa | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:55

0
750
lượt xem
41
download

Bài giảng Marketing căn bản – Chương 1: Tổng quan về marketing (2015)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản – Chương 1: Tổng quan về marketing" cung cấp cho người học các kiến thức: Quá trình hình thành và phát triển marketing, định nghĩa marketing, vai trò và chức năng của marketing, quy trình marketing căn bản. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản – Chương 1: Tổng quan về marketing (2015)

  1. Giới thiệu môn học Marketing căn bản Marketing căn bản   Chương 1
  2. 2. MÔ TẢ MÔN HỌC Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản của hoạt  động Marketing như: Mục tiêu của học phần 1. Kiến thức v Trình  bày  được  khái  niệm,  vai  trò  và  chức  năng  của  marketing trong doanh nghiệp. v  Phân tích được nội dung của các nhóm môi trường, yếu  tố  ảnh hưởng  đến hành vi mua của người tiêu dùng và  quá trình chọn thị trường mục tiêu của doanh nghiêp. v   Phân  tích  được  tầm  quan  trọng  của  các  yếu  tố  trong  chiến lược marketing mix. v  Áp dụng được quy trình marketing cho từng sản phẩm  cụ thể.
  3. 2. MÔ TẢ MÔN HỌC 2. Kỹ năng Vận  dụng  những  kiến  thức  nền  tảng  để  đánh  giá  và  lựa chọn những cơ hội marketing Hình thành khả năng phân tích các hoạt động  marketing. Phát triển kỹ năng lập kế hoạch, triển khai và thực  hiện chiến lược marketing.
  4. Nhiệm vụ của sinh viên vTham  dự  thường  xuyên  giờ  giảng  trên  lớp. vTìm và đọc thêm các tài liệu tham khảo do  giảng viên giới thiệu. vTham gia thảo luận các tình huống và làm  các bài tập theo nhóm của mình. vXem bài trước khi đến lớp. vMạnh  dạn  nêu  các  thắc  mắc  về  bài  học  để giảng viên giải thích thêm.
  5. Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá  Hình thức Kiểm tra chuyên cần :  10%            ­ Kiểm tra bài làm   :10% Thuyết trình nhóm  :20% Thi cuối kỳ : 60% https://sites.google.com/site/haminhphuoc08/home
  6. Tài liệu chính - Marketing căn bản, Ths. Lê Thị Tuyết Thanh; Ths. Hà  Minh Phước; Trường Cao Đẳng Công Thương 2015   Tài liệu tham khảo ­  Trường  Đại  học  Kinh  tế  Tp.HCM,  Khoa  Thương  mại  –  Du  lịch  –  Marketing,  Marketing  căn  bản,  NXB  Lao động ­  Trường  Đại  học  Kinh  Tế  Quốc  Dân  (2003),  Marketing ,  NXB Thống Kê. ­  Philip  Kotler,  Gary  Armstrong  (Trần  văn  Chánh  chủ  biên), Những nguyên lý tiếp thị ,  NXB Thống Kê. ­ TS Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2003),  Nguyên  lý  marketing,    NXB  ĐHQG    –  Trường  ĐH  Quốc Gia TP.HCM.
  7. Những nội dung cơ bản của học phần Chương I: TỔNG QUAN VỀ MARKETING Chương II:  MÔI TRƯỜNG MARKETING Chương III: HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG  Chương  IV:  CHỌN  THỊ  TRƯỜNG  MỤC  TIÊU  (CHIẾN LƯỢC S­T­P) Chương V: CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM Chương VI: CHIẾN LƯỢC GIÁ Chương VII: CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI Chương VIII: CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ
  8. “Marketing là một trận chiến của các nhận thức, chứ không  phải các sản phẩm.” Al Ries và Jack Trout, những học giả tiên phong về định vị. “Mục đích của Marketing không phải là đẩy mạnh tiêu thụ. Mục  đích của Marketing là nhận biết và hiểu kỹ khách hàng đến mức  hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng  và tự nó được tiêu thụ.”  Peter Drucker (1909­2005), cha đẻ của ngành Quản trị kinh  doanh hiện đại  “Kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội, bằng  cách dùng sản phẩm hay dịch vụ như là phương tiện để giải  quyết những vấn đề của xã hội và làm cho cuộc sống tốt đẹp  hơn.” Khuyết danh “Marketing là công việc quá quan trọng không thể chỉ có phòng  Marketing làm.” David Packerd, người sáng lập hãng Hewlet 
  9. Chương I: TỔNG QUAN VỀ MARKETING 1.1 Quá trình hình thành và phát triển Marketing  1.1.1 Quá trình phát triển marketing  1.1.2 Quá trình phát triển marketing ở Việt Nam 1.1.3 Các quan điểm marketing  1.2 Định nghĩa marketing 1.2.1 Một số thuật ngữ 1.2.2 Định nghĩa về marketing  1.3 Vai trò và chức năng của Marketing 1.3.1 Vai trò của marketing trong kinh doanh 1.3.2 Chức năng của marketing  1.4 Quy trình marketing căn bản
  10. Chương 1 vTỔNG QUAN VỀ MARKETING
  11. Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Trình bày quá trình phát triển  1.  Các  quan  điêm  ̉ về  và các quan điểm marketing marketing 2. Làm  rõ  khái  niệm  về  2.  Khái  quát  chung  về  marketing,  quá  trình  marketing marketing trong doanh nghiệp ̣ 3. Nôi dung quá trình marketing 3. Phân  tích  những  nguyên  tắc,  ̣ 4. Khái niêm marketing mix mục  tiêu  và  vai  trò  của  5. Marketing trong thời đại mới  marketing và đạo đức nghề nghiệp 4. Phân  tích  khái  niệm  marketing – mix và các thành  phần của nó 5. Nghiên cứu những thách thức  cho  marketing  trong  thời  đại  mới  và    đạo  đức  nghề  Marketing
  12. Theo Anh (Chị), mục tiêu  cuối cùng trong hoạt động  sản xuất kinh doanh của  doanh nghiệp là gì?  Theo Anh (Chị), người làm Marketing là làm gì?
  13. 1. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỀN &  HÌNH THÀNH MARKETING HIỆN MARKETING HIỆN ĐẠI MARKETING TRUYỀN THỐNG
  14. 1.1 Quá trình phát triển  marketing Mầm mống hoạt động thực tiễn Marketing đã có từ thời  cổ đại ở Hy Lạp, La Mã, Trung Quốc, Ai Cập... gắn liền  với sự trao đổi hàng hóa trong điều kiện cạnh tranh. Có  thể  chứng  minh  bằng  những  hoạt  động  thực  tiễn  Marketing từ thời cổ đại: ­ Khi loài người biết đúc kim  loại thành những công cụ lao động như búa, liềm, cuốc...  và đem đi trao đổi, nhiều thợ rèn đã khắc tên họ của mình  lên sản phẩm để dễ bán hơn. ­ Tại Trung Hoa thời cổ đại đã có câu danh ngôn: “Không  biết cười thì đừng mở cửa hàng buôn bán.”
  15. 1.1 Quá trình phát triển  marketing Tại Việt Nam thời vua Hùng: Mai An Tiêm khi bị đày trên  hoang đảo đã phát hiện ra quả dưa hấu.  Ông gieo trồng  giống trái quý này và giới thiệu với người dân  ở đất liền  biết bằng cách khắc chữ lên trái dưa và thả xuống biển. Thoạt  đầu  Marketing  xuất  hiện  qua  những  hành  vi  rời  rạc  gắn  với  những  tình  huống  trao  đổi  nhất  định.  Như  vậy có thể nói Marketing xuất hiện gắn liền với trao đổi  hàng hoá Nhưng  điều  đó  không  có  nghĩa  là  Marketing  xuất hiện  đồng thời với sự xuất hiện trao đổi.
  16. 1.1 Quá trình phát triển  marketing Sản xuất  Trao  hàng hóa đổi  h ệ mâ u  t hu ẫn  Quan Để giải quyết  quan hệ mâu thuẫn và để đẩy mạnh tiêu  thụ hàng hoá Sự ra đời của marketing
  17. 1.1 Quá trình phát triển  marketing • Hiện tượng marketing xuất hiện từ 1965 tại Nhật Bản • Vào  năm  1776  trong  tác  phẩm  “Của  cải  của  các  dân  tộc”, Adam Smith đã viết rằng nhu cầu của người sản  xuất  chỉ  là  thoả  mãn  được  nhu  cầu  của  khách  hàng.  Trong khi triết lý này là phù hợp với triết lý Marketing  nhưng nó đã không được áp dụng rộng rãi cho đến gần  200 năm sau đó.  
  18. 1.1 Quá trình phát triển  marketing • Đầu  thế  kỷ  19,  marketing  được  nghiên  cứu  một  cách có hệ thống  ở phương Tây người ta đã bắt  đầu  có  những  nghiên  cứu  có  hệ  thống  về  Marketing,  xem  Marketing  là  chức  năng  của  các  doanh  nghiệp  nhằm  tìm  ra  các  giải  pháp  thu  hút  khách  hàng  để  có  thể  bán  hàng  với  số  lượng  nhiều và đạt lợi nhuận cao.
  19. 1.1 Quá trình phát triển  marketing Từ đây người ta cũng đưa ra các phương pháp nghiên cứu và phân  biệt thị trường, chính sách giá cả, chính sách phân phối, chính sách  xúc tiến… Cụ thể, tại Hoa Kỳ vào năm 1842, một thanh niên nêu  ra quy tắc bán hàng như sau: ­ Khách hàng rất thích được sờ vào sản phẩm và họ chỉ mua khi  nào họ được sờ vào sản phẩm mà thôi. ­ Vấn đề bày hàng: Cái gì cần bán thì phải bày như thật. Cũng  tại  Hoa  Kỳ  vào  đầu  thế  kỷ  XX,  một  nhà  kinh  doanh  nổi  tiếng tên là Mc Shall đã nêu lên triết lý sau: “Khách hàng là luôn  luôn hợp lý.” Đầu những năm 60 của thế kỷ XX, McDonald’s đã phát triển triết  lý kinh doanh của Mc Shall thành một lời cam kết với khách hàng  thể hiện qua 2 điều: Điều 1: “Khách hàng luôn luôn đúng.” Điều 2: “Nếu khách hàng sai, hãy đọc lại điều 1 lần nữa.”
  20. 1.1 Quá trình phát triển  marketing • Đầu thế kỷ 20 marketing được đưa vào giảng  dạy tại các trường đại học của Mỹ • Vào  những  năm  50,  60  của  thế  kỷ  20,  marketing  được  truyền  bá  mạnh  mẽ  sang  các  nước Châu Á  và  được  ứng dụng  ở khắp mọi  nơi trên thế và trong mọi lãnh vực
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2