
CHƯƠNG 3: MÔI TRƯỜNG MARKETING
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA MARKETING

Mục tiêu nghiên cứu
2
Nhận thức về ảnh hưởng của môi trường tới quyết định marketing trong hoạt
động kinh doanh
Nhận dạng được những yếu tố cơ bản cần quan tâm và xu hướng ảnh hưởng của
các yếu tố đó tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Có khả năng phân tích ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường tới quyết định
marketing của doanh nghiệp.

Nội dung chương
3
1. Tổng quan về môi trường marketing
2. Môi trường marketing vi mô
3. Môi trường marketing vĩ mô
4. Bài tập thảo luận

1. Tổng quan về môi trường marketing
4
Triết lý của marketing “từ ngoài vào trong”
Toàn bộ hệ thống hoạt động marketing phải đặt trong tầm ảnh hưởng của môi trường
marketing.
Nhiệm vụ của quản trị marketing: thường xuyên theo dõi, phát hiện, nghiên cứu, phân
tích mức độ, tính chất ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường marketing, nhằm
phát huy lợi thế, giảm thiểu những bất lợi, tận dụng cơ hội, chống đỡ rủi ro để cạnh
tranh có hiệu quả và tăng trưởng.

1.1. Khái niệm
5
Môi trường marketing là tập hợp tất cả những yếu tố, lực lượng có ảnh hưởng tới
các quyết định marketing của doanh nghiệp.
Cụ thể, đó là các yếu tố có khả năng ảnh hưởng tới việc thiết lập, phát triển và
duy trì mối quan hệ với khách hàng và thực hiện mục tiêu của tổ chức
Để thiết lập mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp phải thiết lập được mối
quan hệ với các đối tượng hữu quan khác.

