intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Chính sách sản phẩm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản: Chương 5 - Chính sách sản phẩm" bao gồm các nội dung chính sau đây: Khái quát về sản phẩm; vòng đời sản phẩm; bao bì và nhãn hiệu sản phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Chính sách sản phẩm

  1. CHƯƠNG 5: CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM I. Khái quát về sản phẩm II. Vòng đời sản phẩm III. Bao bì và nhãn hiệu sản phẩm
  2. I. Khái quát về sản phẩm • Khái niệm 1. • Cấu tạo sản phẩm 2. • Phân loại sản phẩm 3.
  3. 1. Khái niệm Sản phẩm là tất cả những gì có thể đưa vào thị trường để đạt được sự chú ý, sự chấp nhận, được sử dụng hoặc tiêu thụ, có khả năng thỏa mãn được một ước muốn hay một nhu cầu. (Principle of Marketing – Philip Kotler)
  4. 1. Khái niệm Sản phẩm là tất cả những gì có thể cung cấp cho thị trường nhằm thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn của thị trường mà được pháp luật cho phép. (Marketing Management – P. Kotler)
  5. 1. Khái niệm Sản phẩm bao gồm: hàng hóa, dịch vụ, kinh nghiệm, sự kiện, con người, địa điểm, tổ chức, hoạt động, thông tin và cả ý tưởng.
  6. 2. Cấu tạo sản phẩm Sản phẩm tiềm năng Sản phẩm bổ sung Sản phẩm mong đợi Sản phẩm hiện thực Lợi ích cốt lõi
  7. 2. Cấu tạo sản phẩm Lợi ích cốt lõi (core benefit): - Là giá trị khách hàng cảm nhận về sản phẩm, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. - Trả lời câu hỏi khách hàng mua sản phẩm để làm gì
  8. 2. Cấu tạo sản phẩm “Người ta không mua một cái khoan, người ta mua một lỗ khoan. Công ty của chúng ta không sản xuất gạch mà sản xuất vật liệu để mọi người xây nhà. Công ty chúng ta không bán máy ảnh mà bán một công cụ lưu lại ký ức và hình ảnh. Công ty chúng ta không sản xuất hạt nêm mà sản xuất ra những gia vị giúp bữa ăn thêm ngon miệng.” (Theodore Levitt)
  9. 2. Cấu tạo sản phẩm Sản phẩm hiện thực (basic product): - Là tổng thể các bộ phận của sản phẩm được thể hiện dưới dạng vật chất thực tế như hình dạng, kích thước, màu sắc, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm. - Là sự thể hiện bên ngoài của chất lượng sản phẩm - Cần được cải tiến thường xuyên
  10. 2. Cấu tạo sản phẩm Sản phẩm mong đợi (expected product) - Là tập hợp những thuộc tính và những điều kiện của sản phẩm mà người mua thường mong đợi khi mua sản phẩm.
  11. 2. Cấu tạo sản phẩm Sản phẩm bổ sung (augmented product): - Là phần tăng thêm vào sản phẩm hiện hữu những dịch vụ hay lợi ích khác để phân biệt mức ưu việt về sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. - Là phần sản phẩm vượt ngoài sự mong đợi của khách hàng.
  12. 2. Cấu tạo sản phẩm Sản phẩm tiềm năng (potential product): - Là toàn bộ những yếu tố đổi mới của sản phẩm mà người mua có thể nhận được trong tương lai. - Thể hiện khả năng phát triển của sản phẩm trong tương lai.
  13. 2. Cấu tạo sản phẩm Đón khách hàng tận sân bay vào lần sau Phục vụ bữa sáng miễn phí Phòng, giường sạch sẽ, máy lạnh tốt Phòng khách sạn, giường, máy lạnh Sự nghỉ ngơi và giấc ngủ DỊCH VỤ KHÁCH SẠN
  14. 2. Cấu tạo sản phẩm Định vị, tìm đường Kết nối 3G, nghe nhạc, chụp ảnh Nhỏ gọn, nhắn tin, gọi điện Bản thân chiếc điện thoại Liên lạc với người thân ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
  15. II. Vòng đời sản phẩm • Khái niệm 1. • Đặc điểm các pha trong vòng đời sản phẩm 2. • Các chiến lược sản phẩm 3. • Ý nghĩa của việc nghiên cứu 3.
  16. 1. Khái niệm Vòng đời sản phẩm (product life cycle – PLC) là khoảng thời gian tồn tại của sản phẩm trên thị trường kể từ khi sản phẩm đó được thương mại hóa cho đến khi bị loại bỏ khỏi thị trường.
  17. 1. Khái niệm Vòng đời sản phẩm dài hay ngắn phụ thuộc: - Nhu cầu người tiêu dùng - Bản thân sản phẩm (công dụng, chất lượng SP) - Các yếu tố môi trường - Công dụng của sản phẩm thay thế
  18. 2. Đặc điểm các pha trong vòng đời SP Vòng đời SP gồm 4 giai đoạn: - Giai đoạn thâm nhập - Giai đoạn tăng trưởng - Giai đoạn chín muồi - Giai đoạn suy tàn
  19. Giai đoạn thâm nhập - Số lượng sản phẩm tiêu thụ ít, doanh thu thấp - Chi phí sản xuất, chi phí marketing cao - Lợi nhuận chưa có, hoặc lỗ - Mục tiêu chính: thâm nhập thị trường, thu hút sự chú ý của khách hàng về sản phẩm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2