Bài giảng Marketing căn bản - Chương 9: Chính sách phân phối
lượt xem 11
download
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 9: Chính sách phân phối cung cấp cho học viên những kiến thức khái quát về phân phối; các phần tử trung gian và cấu trúc các kênh phân phối; tổ chức và hoạt động của kênh phân phối; quyết định phân phối hàng hóa vật chất;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 9: Chính sách phân phối
- Chương IX Chính sách phân phối Marketing căn bản LOGO
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM I. Khái quát về phân phối www.themegallery. com 1.1 Khái niệm Kênh phân phối là tập hợp các doanh nghiệp và các cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ người sản xuất tới tay người tiêu dùng
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM 1.2 Chức năng của phân phối www.themegallery. com - Làm thay đổi quyền sở hữu tài sản là quá trình chuyển giao một cách tuần tự quyền sở hữu tài sản từ người kinh doanh đến người tiêu dùng. - Vận chuyển hàng hóa đây là chức năng quan trọng nhất của phân phối như: dự trữ lưu kho, vận chuyển, bốc xếp, đóng gói và bán hàng dưới sự tác động của các phương tiện thích hợp.
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM www.themegallery. com - Thông tin hai chiều: + Từ người sản xuất đến người tiêu dùng là chủng loại hàng hóa, chất lượng, giá cả, lợi ích tiêu dùng … + Thông tin của người tiêu dùng là nhu cầu, sở thích, thị hiếu giúp nhà sản xuất có biện pháp kịp thời và thích hợp nâng cao tính năng của sản phẩm
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM www.themegallery. com - San sẻ rủi ro trong kinh doanh, quá trình vận động hàng hóa do các trung gian thực hiện nên mật độ rủi ro trong kinh doanh của nhà sản xuất và mỗi trung gian sẽ giảm xuống, giúp người sản xuất tránh ứ đọng vốn. - Có vai trò quan trọng trong hoạt động Marketing nó không chỉ định ra được phương hướng, mục tiêu và tiến đề của lưu thông mà nó còn làm thay đổi không gian và thời gian, mặt hàng khối lượng …
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM 1.3 Các yếu tố trong hệ thống phân phối www.themegallery. com - Hệ thống người cung cấp và người tiêu dùng cuối cùng. - Hệ thống các phần tử trung gian: người bán buôn, người bán lẻ … - Hệ thống kho tàng bến bãi, các phương tiện vận tải và các loại cửa hàng là yếu tố tạo nên cơ sở vật chất kỹ thuật không thể thiếu của quá trình phân phối - Hệ thống thông tin thị trường, các dịch vụ của người mua và người bán nhằm thúc đẩy quá trình tiêu thụ và lưu thông
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM II. Các phần tử trung gian và cấu trúc các kênh phân phối www.themegallery. com 2.1 CácNếu phầnKhitử cótrung không trung gian có trung giangian thương thương mạimại 2.1.1 Vai trò của các trung gian thương mại Nhà Nhà sản sản Khách Khách xuất xuất hàng hàng Nhà Nhà sản sản TRUNG Khách Khách xuất xuất GIAN hàng hàng Nhà Nhà sản sản Khách Khách xuất xuất hàng hàng
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM www.themegallery. com - Vai trò chính là làm cho cung cầu gần nhau hơn, hoạt động trao đổi diễn ra một cách hiệu quả hơn. - Các thành viên trong kênh thường đàm phán về các chức năng cụ thể mà họ sẽ thực hiện.
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM 1.2.2 Các loại trung gian www.themegallery. com * Người bán buôn: là trung gian mua hàng hóa từ người sản xuất bán cho người bán lẻ, họ có đặc điểm sau: - Mua khối lượng lớn rồi bán lô nhỏ cho người bán lẻ - Họ có vốn lớn, phương tiện kinh doanh hiện đại, có khả năng chi phối thị trường dễ trở thành độc quyền mua - Ít tiếp xúc với người tiêu dùng, khả năng nắm bắt thị trường kém
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM www.themegallery. com * Người bán lẻ là người bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng: - Quy mô không lớn, vốn nhỏ hơn người bán buôn, nhưng họ có phương tiện kinh doanh đa dạng, hệ thống cửa hàng phong phú đa dạng. - Thường xuyên tiếp xúc với người tiêu nên khả năng thích ứng với thị trường cao. - Hàng hóa đa dạng, đáp ứng nhiều loại nhu cầu nên độ an toàn trong kinh doanh cao.
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM www.themegallery. com * Người đại lý là dạng trung gian độc lập, có thể là cá nhân hay tổ chức chỉ thực hiện việc bán hàng cho người sản xuất nhưng không sở hữu hàng hóa * Người môi giới là trung gian phục vụ như người dẫn mối cho người mua, người bán hoặc cả hai gặp nhau, hỗ trợ cho việc thương lượng
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM 2.2 Các dạng kênh phân phối www.themegallery. com * Dạng 1 Người Người sản Tiêu xuất dùng - Đặc điểm:- chỉ người sản xuất (nhập khẩu) và người tiêu dùng cuối cùng - Sử dụng cho hàng hóa thương phẩm, hàng chậm luân chuyển, hàng hóa sản xuất nhỏ,
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM www.themegallery. com -Ưu điểm: + Đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa + Đảm bảo sự giao tiếp chặt chẽ giữa doanhnghiệp và thị trường. + Đảm bảo tính chủ đạo của người sản xuất trong kênh phân phối - Nhược điểm: + Hạn chế về trình độ chuyên môn + Tổ chức quản lý kênh phức tạp + Vốn và nhân lực bị phân tán, chu chuyển chậm
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM www.themegallery. com * Dạng 2: Người Người Người sản xuất bán lẻ tiêu dùng - Đặc điểm: + Là kênh rút gọn + Sử dụng khi trình độ chuyên doanh và quy mô của các công ty bán lẻ cho phép xác lập quan hệ trao đổi trực tiếp với người sản xuất + Hàng hóa của người sản xuất là hàng tươi sống, dễ hỏng …
- 09:34:41 AM 09:34:41 AM www.themegallery. com - Ưu điểm: + Vẫn phát huy được ưu điểm của kênh truyền thống. + Giải phóng cho sản xuất chức năng lưu thông - Nhược điểm: + Chưa phát triệt để tính ưu việt của phân công lao động xã hội. + Hạn chế trình độ xã hội hóa của lưu thông, hạn chế về mặt chất lượng vận động vật lý của hàng hóa. + Áp dụng cho hàng hóa đơn giản với giới hạn về không gian
- 09:34:42 AM 09:34:42 AM * Dạng 3 www.themegallery. com Người Người Người Người tiêu sản bán bán lẻ dùng xuất buôn - Đặc điểm: + Là kênh phân phối đầy đủ, kênh dài + Là kênh phổ biến nhất trong lưu thông + Sử dụng đối với mặt hàng có người sản xuất nằm xa thị trường hay sản xuất với khối lượng lớn
- 09:34:42 AM 09:34:42 AM www.themegallery. com - Ưu điểm: + Tổ chức kênh tương đối chặt chẽ + Vòng quay vốn nhanh + Có điều kiện nâng cao năng suất lao động + Khả năng thỏa mãn nhu cầu thị trường lớn + Phù hợp với sản xuất lớn
- 09:34:42 AM 09:34:42 AM www.themegallery. com - Nhược điểm: + Khả năng rủi ro trong kinh doanh lớn + Điều hành kênh khó khăn hơn nếu người quản lý không đủ trình độ và kinh nghiệm + Thời gian lưu thông dài, chi phí cả kênh phân phối lớn
- 09:34:42 AM 09:34:42 AM * Dạng 4 www.themegallery. com Người Người Người Người tiêu sản Đại lý bán bán lẻ dùng xuất buôn - Đây là dạng kênh dài có nhiều đặc thù so với kênh dạng 3 -thường được sử dụng đối với mặt hàng mới nhưng khó khăn trong lưu thông - Mặt hàng có giá cả thị trường biến động nhiều. - Có ưu điểm và nhược điểm của kênh 3
- 09:34:42 AM 09:34:42 AM III. Tổ chức và hoạt động của kênh phân phối www.themegallery. com 3.1 Sự hoạt động của kênh phân phối Mỗi kênh phân phối hoạt động được thông qua các dòng chảy kết nối các thành viên trong kênh với nhau. Mỗi dòng chảy mô tả những công việc mà các thành viên trong kênh phải thực hiện.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
203 p | 1919 | 572
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
21 p | 491 | 56
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
17 p | 180 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
18 p | 119 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản - Trường ĐH Thương Mại
49 p | 57 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 3 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn