Chương 10 MARKETING ĐỐI NỘI

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 1

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

Mục tiêu bài giảng

 Hiểu rõ về khái niệm marketing đối nội và cấu thành của

marketing đối nội

 Đánh giá tầm quan trọng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự

thành công khi triển khai chiến lược marketing đối nội

 Đo lường marketing đối nội

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 2

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Các vấn đề chung về marketing đối nội

1. Khái niệm marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 3

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

 Chính hành vi, thái độ và sự nhận thức của nhân viên là yếu tố then chốt làm nên chất lượng sản phẩm – dịch vụ và thiện cảm của khách hàng đối với ngân hàng

I. Các vấn đề chung về marketing đối nội

Những điều marketing nội bộ làm được :

Marketing nội bộ tạo một hệ thống đo lường về mức độ hiểu biết

các thuộc tính sản phẩm – dịch vụ, quy trình cung cấp, điều kiện

hoạt động… cũng như triết lý, tầm nhìn và sứ mệnh đến từng

nhân viên.

Phát triển văn hóa ngân hàng dựa trên phục vụ khách hàng.

 Sự cống hiến của nhân viên là nguồn lực

 Khái niệm marketing nội bộ bao gồm tất cả những gì ngân hàng

thực hiện để phát triển, giáo dục và động viên nhân viên của

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 4

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

mình.

I. Khái niệm marketing nội bộ

2. Bản chất của marketing đối nội

Marketing đối nội  đầu tư vào nhân viên (hoặc những

người sắp trở thành nhân viên)  điều chỉnh niềm tin, thái

độ, hành vi, định hướng và xây dựng văn hóa ngân hàng

trong mỗi nhân viên.

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 5

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

Marketing đối nội thành công cần có truyền thông 2 chiều.

I. Khái niệm marketing nội bộ

2. Bản chất của marketing đối nội

Những điều cần lưu ý trong marketing nội bộ:

 Nghiên cứu, chọn lọc và xác định rõ vị thế, nhu cầu, nguyện vọng

của nhân viên.

 Truyền thông nội bộ phù hợp với hoạt động marketing ngân hàng.

 Nhân viên gắn liền với yếu tố thương hiệu.

 Đảm bảo nhân viên phải biết rõ mọi thứ trước khi KH biết.

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 6

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Các vấn đề chung về marketing nội bộ

3. Marketing nội bộ theo quan điểm truyền thống

Marketing nội bộ xúc tiến thỏa mãn nhu cầu khách hàng

nội bộ. Sử dụng quy tắc 4 P trong marketing nội bộ:

 Yếu tố sản phẩm

 Yếu tố giá

 Yếu tố phân phối

 Yếu tố xúc tiến truyền thông

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 7

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Các vấn đề chung về marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 8

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

4. Các yếu tố liên quan đến marketing nội bộ, hành vi và thái độ nhân viên  Các yếu tố liên quan đến marketing nội bộ  Tuyển dụng và đào tạo  Động viên  Truyền thông/giao tiếp  Duy trì  Đuổi việc

I. Các vấn đề chung về marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 9

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

4. Các yếu tố liên quan đến marketing nội bộ, hành vi và thái độ nhân viên  Thái độ của nhân viên  Tận tâm với công việc  Say mê công việc  Động cơ thúc đẩy từ công việc  Hài lòng với công việc

I. Các vấn đề chung về marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 10

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

4. Các yếu tố liên quan đến marketing nội bộ, hành vi và thái độ nhân viên  Hành vi của nhân viên :  quyết định mức độ hài lòng và tạo cảm xúc trong các quyết định về tiêu dùng của khách hàng.  Thúc đẩy các hành vi với thái độ tích cực của nhân viên.  Nhận diện, phát hiện và xử lý các hành vi thiếu tích cực.

 Nhân viên là lợi thế cạnh tranh

 Tầm quan trọng của nhân viên

 Marketing đối nội và mối quan hệ với khách hàng bên ngoài

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 11

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Nguồn nhân lực – tài sản quan trọng của ngân hàng

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của marketing đối nội

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 12

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

 Cung cấp tầm nhìn  Cạnh tranh thu hút nhân tài  Nhấn mạnh đến tính đồng đội  Đánh giá khen thưởng  Trao quyền  Hiểu biết hơn khách hàng nội bộ

IV. Đo lường marketing nội bộ

1. Sơ đồ về marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 13

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

IV. Đo lường marketing nội bộ

2. Đo lường marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 14

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

IV. Đo lường marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 15

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

 Nhận thức về sản phẩm – dịch vụ : chất lượng sp – dv được cấu thành bởi nhận thức, kiến thức về sp – dv cũng như thái độ và hành vi nhân viên.  Định hướng dịch vụ : tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng khi mọi hoạt động kinh doanh được định hướng rõ ràng về KH mục tiêu.  Truyền thông : xây dựng các kênh truyền thông hiệu quả đến khách hàng.

IV. Đo lường marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 16

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

 Công nghệ : giảm trừ chi phí, gia tăng doanh số, kết nối và xây dựng nhiều sản phẩm – dịch vụ lẫn tạo hệ thống quan hệ khách hàng hiệu quả.  Cách giải quyết phàn nàn của khách hàng : cần thiết lập và đo lường hệ thống giải đáp thắc mắc, phàn nàn, chăm sóc khách hàng thường xuyên.  Sự thống nhất trong tổ chức : hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, minh bạch về sự khuyến khích động viên và hệ thống lương thưởng.

IV. Đo lường marketing nội bộ

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 17

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

 Hình ảnh : nhận thức thương hiệu và hình ảnh thương hiệu. Nhân viên – một kênh truyền thông thương hiệu mạnh mẽ sẵn có.  Định hướng tương lai : nhạy bén kinh doanh và nắm bắt xu hướng tiêu dùng  đáp ứng yều cầu của KH ngày càng cao.  Quy tắc ứng xử và đạo đức kinh doanh  Không khí và phương tiện làm việc

HẾT

Essentials of Services Marketing

Chapter 1 - Page 18

Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009