Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
lượt xem 2
download
Bài giảng Marketing ngân hàng - Chương 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng, cung cấp cho người học những kiến thức như Đo lường nhu cầu thị trường; Phân đoạn thị trường; Chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
- Chương 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng I. ĐO LƯỜNG NHU CẦU THỊ TRƯỜNG 1.Tại sao phải đo lường nhu cầu thị trường - Giúp ngân hàng trong việc lập kế hoạch chiến lược - Giúp ngân hàng phân bổ các nguồn lực marketing một cách hiệu quả 1
- Toàn TG 2. Đo lường thị trường cho ngân hàng Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu Địa lý Quốc gia Vùng Khu vực K.Hàng Toàn bộ SP SP ngành SP của công ty Sản phẩm Danh mục SP Chủng loại SP Một SP cụ thể Ngắn hạn Trung hạn Dài hạn 2
- Chương 3: Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 3. Những khái niệm chính trong đo lường nhu cầu thị trường - Nhu cầu thị trường đối với một sản phẩm là tổng khối lượng sản phẩm mà: - Một (nhóm) khách hàng nhất định - Sẽ mua tại một địa bàn và trong một thời gian nhất định - Với một môi trường và một chương trình marketing cố định - Cầu của doanh nghiệp là phần cầu thị trường thuộc về doanh nghiệp 3
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng Công thức xác định tổng cầu thị trường Q = npq Q : là tổng cầu thị trường trong một năm n : số lượng người mua với 1 sản phẩm, một thị trường nhất định với những giả thuyết nhất định p : Giá trung bình của một đơn vị sản phẩm q : Số lượng sản phẩm trung bình một người mua trong năm 4
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng Xác định cầu của ngân hàng Được xác định theo công thức: Qi = SiQ Trong đó: Qi: Cầu của ngân hàng i Nhu cầu thị trường Si: Thị phần của ngân hàng i Q: Tổng cầu thị trường 5
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 4. Ước tính nhu cầu thị trường Thông thường ngân hàng sử dụng một số cách thức sau: - Thăm dò ý định người mua để biết khách hàng sẽ mua bao nhiêu trong những điều kiện nhất định - Tổng hợp ý kiến của nhân viên bán hàng: Mỗi đại diện bán hàng theo khu vực sẽ ước tính nhu cầu khu vực mình phụ trách sau đó sẽ tổng hợp lại - Thăm dò ý kiến chuyên gia: Các đại lý, các nhà phân phối, các cố vấn marketing… - Phân tích thống kê nhu cầu - Tổ chức các cuộc trắc nghiệm marketing 6 - Dự báo theo dòng thời gian
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng II PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG 1. Khái niệm phân đoạn thị trường - Là kỹ thuật phân chia thị trường thành những nhóm người mua khác biệt theo những tiêu thức nhất định - Thực chất của phân đoạn thị trường không phải là nghiên cứu sản phẩm mà nghiên cứu nhu cầu của từng nhóm khách hàng một cách chi tiết, cụ thể Bán cái khách hàng cần chứ không phải bán cái chúng ta có. 7
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 2. Tính cần thiết của việc phân đoạn thị trường - Về chiến lược - Giúp ngân hàng lựa chọn chiến lược đúng trong dài hạn, trung hạn và ngắn hạn - Về tổ chức - Giúp cho việc xây dựng cơ cấu tổ chức ngân hàng phù hợp theo các tiêu chí phân đoạn - Bổ nhiệm nhân sự chuyên trách cho từng thị trường - Về tác nghiệp - Giúp nhân viên thực hiện các công việc đã phân định 8
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 3. Xác định tiêu thức phân đoạn 3.1 Khách hàng cá nhân - Độ tuổi - Giới tính - Cơ cấu vùng, dân cư - Các giai đoạn trong chu kỳ sống 3.1.1 Theo nhóm khách hàng - Tầng lớp xã hội - Thu nhập - Thái độ/ quan điểm sống 9 - Kiến thức, sự hiểu biết
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 3.1.2 Theo nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng - Nhóm hoạt động kinh doanh tiền tệ - Huy động tiền gởi - Đầu tư cho vay - Kinh doanh ngoại hối 10
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng - Nhóm các dịch vụ khác - Dịch vụ gắn với kinh doanh tiền tệ - Ủy thác, làm đại lý, phát hành trái phiếu, cổ phiếu - Chiếc khấu, cầm cố thương phiếu, giấy tờ có giá - Kiều hối - Tư vấn đầu tư - Dịch vụ gắn với thanh toán - Thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển tiền điện tử, ATM) - Thanh toán qua mạng quốc tế - Lưu ký, thanh toán chứng khoán - Dịch vụ ngân quỹ - Kiểm đếm, thu nộp, cung ứng tiền mặt - Bảo quản giấy tờ, hiện vật có giá, cho thuê tủ, kết sắt… 11
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 3.2 Khách hàng doanh nghiệp - Các đặc điểm khác biệt với thị trường cá nhân: - Nhu cầu nhiều, phức tạp - Có những đòi hỏi cao trong dịch vụ - Các quyết định của khách hàng chịu ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô 12
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng - Các tiêu thức phân đoạn thị trường doanh nghiệp: - Ngành nghề kinh doanh - Quy mô kinh doanh - Loại hình sở hữu - Năng lực quản lý kinh doanh - Công nghệ - Tính chất mối quan hệ - Vùng địa lý - Quốc tịch 13 - …
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 3.3 Yêu cầu của việc phân đoạn: - Đo lường được: Đo lường được quy mô, sức mua, đặc điểm của đoạn thị trường đó - Quy mô đủ lớn: Phải đủ lớn để doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu - Tiếp cận được: Doanh nghiệp có thể tiếp cận và phục vụ đoạn thị trường đó - Có sự khác biệt: Các phân đoạn khác nhau có phản ứng khác nhau với các công cụ marketing - Có tính khả thi: Doanh nghiệp phải có đủ nguồn lực phục vụ cho đoạn thị trường đó 14
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng III CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CHO NGÂN HÀNG 1. Đánh giá độ hấp dẫn của phân đoạn thị trường 1.1 Quy mô và sự tăng trưởng Marketing ngân hàng cần phân tích các tiêu chí sau: - Doanh số cho vay - Quy mô vốn huy động và xu hướng thay đổi - Lãi suất và xu thế thay đổi lãi suất - Các nhân tố tác động đến cung cầu tiền tệ và sản phẩm của ngân hàng 15
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 1.2 Hấp dẫn về cơ cấu thị trường - Cạnh tranh giữa các ngân hàng - Thách thức từ sự gia nhập của các định chế tài chính - Thách thức của các sản phẩm, dịch vụ mới - Thách thức từ phía khách hàng 16
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 1.3 Phù hợp với mục tiêu, năng lực của ngân hàng - Có đúng mục tiêu mà ngân hàng xây dựng? - Các nguồn lực mà ngân hàng hiện có: Nhân lực, tài lực, công nghệ, khả năng quản lý…. 17
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 2. Các phương án chọn thị trường mục tiêu M 2.1 Tập trung vào một đoạn thị trường Ưu điểm: tập trung toàn bộ nội lực vào đoạn thị trường có thế mạnh P Nhược điểm: Khách hàng ít và khó có thể phát triển quy mô, và xây dựng thương hiệu 18
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 2.2 Chuyên môn hóa chọn lọc Ưu điểm: Tạo được lợi thế cạnh tranh trong từng nhóm khách hàng Khuyết điểm: Phải có chất lượng sản phẩm cao và có uy tín, chi phí cao 19
- Chương 3: Đo lường và chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng 2.3 Chuyên môn hóa theo sản phẩm: Ưu điểm: tập trung toàn bộ tiềm lực cho dòng sản phẩm, do đó có thể tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh Nhược điểm: Bỏ sót nhiều sản phẩm và đoạn thị trường khác Thí dụ: Maritime bank cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế cho các ngành hàng hải, hàng không, bưu 20 chính viễn thông…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
32 p | 266 | 41
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
69 p | 197 | 37
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
43 p | 170 | 36
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
27 p | 154 | 30
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - ThS. Mai Thanh Quang
64 p | 136 | 19
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
40 p | 117 | 19
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
23 p | 147 | 18
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
16 p | 122 | 17
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
36 p | 107 | 5
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
79 p | 75 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
32 p | 77 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
70 p | 57 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
35 p | 79 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 8 - ĐH Thương mại
13 p | 75 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
50 p | 49 | 3
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - ĐH Thương mại
30 p | 75 | 3
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
51 p | 80 | 3
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ĐH Thương mại
23 p | 47 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn