Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu về hai mẫu thiết kế quan trọng trong phát triển phần mềm: Adapter và Builder. Adapter là một mẫu cấu trúc cho phép các giao diện không tương thích làm việc cùng nhau. Builder là một mẫu sáng tạo giúp xây dựng các đối tượng phức tạp từng bước.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên, nhà nghiên cứu và các nhà phát triển phần mềm muốn tìm hiểu về các mẫu thiết kế Adapter và Builder.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này trình bày chi tiết về mẫu thiết kế Adapter và Builder. Adapter, một mẫu cấu trúc, hoạt động như một 'người phiên dịch' giữa các lớp hoặc hệ thống có giao diện không tương thích, cho phép chúng giao tiếp và làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Nó giúp tái sử dụng các lớp hiện có mà không cần sửa đổi mã nguồn, đồng thời tuân thủ nguyên tắc SOLID. Tuy nhiên, việc sử dụng Adapter có thể làm tăng độ phức tạp của mã và giảm hiệu suất do lớp trung gian. Tài liệu cũng so sánh hai loại Adapter: Class Adapter (sử dụng kế thừa) và Object Adapter (sử dụng thành phần), nhấn mạnh tính linh hoạt của Object Adapter. Builder, một mẫu sáng tạo, tập trung vào việc xây dựng các đối tượng phức tạp từ các đối tượng đơn giản hơn theo từng bước. Nó tách biệt quá trình xây dựng đối tượng khỏi biểu diễn của nó, cho phép tạo ra nhiều biểu diễn khác nhau của cùng một đối tượng. Builder đặc biệt hữu ích khi khách hàng muốn kiểm soát quá trình xây dựng hoặc khi có quá nhiều tham số khởi tạo. Mẫu này giúp giảm số lượng hàm tạo, làm cho mã sạch hơn và dễ bảo trì hơn, đồng thời tăng tính bảo mật của đối tượng được xây dựng. Tuy nhiên, Builder có thể dẫn đến mã trùng lặp và làm tăng độ phức tạp của mã. Tài liệu cũng so sánh Builder với Factory Method và Abstract Factory, làm nổi bật sự khác biệt trong cách chúng tạo ra đối tượng.