Kiến trúc client-server<br />
<br />
Môn : Nhập môn điện toán<br />
Chương 3 : Hệ điều hành<br />
Slide 143<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
MÔN NHẬP MÔN ĐIỆN TOÁN<br />
<br />
Chương 4<br />
<br />
LẬP TRÌNH<br />
4.1 Lập trình với ngôn ngữ cấp cao<br />
4.2 Xử lý ngôn ngữ<br />
4.3 Phát triển phần mềm<br />
4.4 Tài liệu hoá chương trình<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Môn : Nhập môn điện toán<br />
Chương 4 : Lập trình<br />
Slide 144<br />
<br />
72<br />
<br />
4.1 Lập trình với ngôn ngữ cấp cao<br />
Ngôn<br />
<br />
ngữ lập trình:<br />
<br />
Trong chương 3, ta đã thấy máy tính số là máy nhiều cấp, mỗi<br />
cấp là 1 máy tính (vật lý hay luận lý) thực hiện được tập lệnh máy<br />
của cấp mình.<br />
Về nguyên lý, bất kỳ bài toán (vấn đề) cần giải quyết ngoài đời<br />
nào cũng có thể được miêu tả chính xác thành 1 chuỗi các lệnh<br />
máy (thuộc 1 máy luận lý xác định). Chuỗi các lệnh máy này<br />
được gọi là chương trình (program) giải quyết bài toán tương ứng.<br />
Lập trình (programming) hay tổng quát hơn là phát triển phần<br />
mềm (software developping) là qui trình thực hiện các công việc<br />
để tạo được chương trình cụ thể từ 1 bài toán cần giải quyết.<br />
Chương trình được miêu tả bằng 1 ngôn ngữ cụ thể. Ta gọi ngôn<br />
ngữ được dùng để miêu tả chương trình là ngôn ngữ lập trình,<br />
đây là ngôn ngữ mà máy tính (ở cấp tương ứng) hiểu và thực thi<br />
được.<br />
<br />
Môn : Nhập môn điện toán<br />
Chương 4 : Lập trình<br />
Slide 145<br />
<br />
Khoa Công nghệ Thông tin<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
<br />
Ngôn ngữ máy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngôn ngữ máy :<br />
Ta thường dùng thuật ngữ "ngôn ngữ máy" để nói về ngôn ngữ<br />
của máy tính vật lý mà người dùng có thể lập trình được (còn có<br />
ngôn ngữ máy thấp hơn nữa như vi lệnh)<br />
Lệnh máy :<br />
Mỗi lệnh máy chỉ thực hiện một tác vụ rất đơn giản như 1 phép<br />
tính số học hay 1 hoạt động đọc/ghi vùng nhớ/thanh ghi CPU.<br />
Một lệnh máy bao gồm 2 phần : mã lệnh và toán hạng. Mã lệnh<br />
(opcode) là một chuỗi các bit 0 và 1. Mỗi chuỗi bit miêu tả 1 số,<br />
mỗi số miêu tả 1 lệnh máy cụ thể. Thí dụ máy có n lệnh (n<br />