intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Nhập môn điện toán: Chương 4 - TS. Nguyễn Văn Hiệp

Chia sẻ: N N | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nhập môn điện toán - Chương 4: Lập trình" cung cấp cho người học các kiến thức: Lập trình với ngôn ngữ cấp cao, xử lý ngôn ngữ, phát triển phần mềm, tài liệu hóa chương trình. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Nhập môn điện toán: Chương 4 - TS. Nguyễn Văn Hiệp

Kiến trúc client-server<br /> <br /> Môn : Nhập môn điện toán<br /> Chương 3 : Hệ điều hành<br /> Slide 143<br /> <br /> Khoa Công nghệ Thông tin<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> <br /> MÔN NHẬP MÔN ĐIỆN TOÁN<br /> <br /> Chương 4<br /> <br /> LẬP TRÌNH<br /> 4.1 Lập trình với ngôn ngữ cấp cao<br /> 4.2 Xử lý ngôn ngữ<br /> 4.3 Phát triển phần mềm<br /> 4.4 Tài liệu hoá chương trình<br /> <br /> Khoa Công nghệ Thông tin<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> <br /> Môn : Nhập môn điện toán<br /> Chương 4 : Lập trình<br /> Slide 144<br /> <br /> 72<br /> <br /> 4.1 Lập trình với ngôn ngữ cấp cao<br /> ‰Ngôn<br /> <br /> ngữ lập trình:<br /> <br /> ƒ Trong chương 3, ta đã thấy máy tính số là máy nhiều cấp, mỗi<br /> cấp là 1 máy tính (vật lý hay luận lý) thực hiện được tập lệnh máy<br /> của cấp mình.<br /> ƒ Về nguyên lý, bất kỳ bài toán (vấn đề) cần giải quyết ngoài đời<br /> nào cũng có thể được miêu tả chính xác thành 1 chuỗi các lệnh<br /> máy (thuộc 1 máy luận lý xác định). Chuỗi các lệnh máy này<br /> được gọi là chương trình (program) giải quyết bài toán tương ứng.<br /> ƒ Lập trình (programming) hay tổng quát hơn là phát triển phần<br /> mềm (software developping) là qui trình thực hiện các công việc<br /> để tạo được chương trình cụ thể từ 1 bài toán cần giải quyết.<br /> ƒ Chương trình được miêu tả bằng 1 ngôn ngữ cụ thể. Ta gọi ngôn<br /> ngữ được dùng để miêu tả chương trình là ngôn ngữ lập trình,<br /> đây là ngôn ngữ mà máy tính (ở cấp tương ứng) hiểu và thực thi<br /> được.<br /> <br /> Môn : Nhập môn điện toán<br /> Chương 4 : Lập trình<br /> Slide 145<br /> <br /> Khoa Công nghệ Thông tin<br /> Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br /> <br /> Ngôn ngữ máy<br /> ‰<br /> <br /> ‰<br /> <br /> Ngôn ngữ máy :<br /> ƒ Ta thường dùng thuật ngữ "ngôn ngữ máy" để nói về ngôn ngữ<br /> của máy tính vật lý mà người dùng có thể lập trình được (còn có<br /> ngôn ngữ máy thấp hơn nữa như vi lệnh)<br /> Lệnh máy :<br /> ƒ Mỗi lệnh máy chỉ thực hiện một tác vụ rất đơn giản như 1 phép<br /> tính số học hay 1 hoạt động đọc/ghi vùng nhớ/thanh ghi CPU.<br /> ƒ Một lệnh máy bao gồm 2 phần : mã lệnh và toán hạng. Mã lệnh<br /> (opcode) là một chuỗi các bit 0 và 1. Mỗi chuỗi bit miêu tả 1 số,<br /> mỗi số miêu tả 1 lệnh máy cụ thể. Thí dụ máy có n lệnh (n<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0