1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ
BỘI CHI NGÂN SÁCH
1. Bội chi ngân sách
1.1. Khái niệm chung:
Bội chi ngân ch xy ra khi Chính phủ chi tiêu
nhiều hơn s thu ngân sách huy động được. Ngược
lại, khi chi ngân ch nh hơn số thu ngân ch, thì
bội thu ngân sách (hay thặng ngân sách).
2
1.1. Khái niệm chung
Chi ngân sách mt trong nhng ng cụ chính
sách quan trng của Nhà nước nhm c động đến s
phát triển kinh tế - hi. Khi sản ợng của nền
kinh tế thấp ới mức sn ợng tim năng, thì
Chính phủ thể ng mức chi ngân sách, chấp nhn
bội chi đ thúc đẩy hoạt đng kinh tế. vậy, bội
chi ngân sách không chỉ phổ biến đối với các nước
nghèo, kém phát triển, mà ngay cả nhng nước
thuộc nm các nền kinh tế phát triển nhất (nhóm
OECD) cũng vẫn n bội chi ngân sách.
3
1.1. Khái niệm chung
Đối với các nước đang phát trin, bội chi ngân
ch thường để đảm bảo đáp ng nhu cầu rất lớn
v đầu tư s h tầng ban đầu như giao thông,
điện, nước,... Nhiều nước phát triển đang phát
triển trong khu vc Đông Á và Đông Nam Á cũng
vẫn bội chi ngân sách.
4
1.1. Khái niệm chung
Một khái niệm liên quan đến bội chi thâm
hụt tài khoá; đó là s thiếu hụt về nguồn lực NS của
Chính phủ trong dài hạn. phản ánh s chênh lệch
giữa cam kết chi của Chính phủ trong ơng lai, như
chi y tế, ơng hưu, dự toán các khoản thu ngân
sách trong ơng lai. Thâm hụt i khoá thường được
thể hiện trong các báo cáo ngân sách trung hạn hoặc
i hạn, nó phản ánh bức tranh cân đối ngân sách
trong ơng lai với giả định các chính sách của
Chính phủ không đổi so với hiện tại.
5
1.1. Khái niệm chung
Khi chi nhiều hơn thu, Chính phủ phải thực hin
đi vay (trong nước hoặc ngoài nước). Mặc dù đối
với các khoản vay trong nước, Chính phủ th in
tiền để trả nợ, nhưng hu qu của nó sẽ m gia
tăng lạm phát nếu việc in tiền để trả n được thc
hiện với quy mô lớn. Chính phủ cũng th bán
các tài sản ca mình để thanh toán n. Song bin
pháp chủ yếu mà mà c Chính phủ thực hiện đ
đắp bội chi phát hành trái phiếu Chính ph.