
BÀI GIẢNG
NGHIÊN CỨU
THỰC NGHIỆM
THỦY LỰC
BỘ MÔN THỦY CÔNG

1. Tên môn học:
NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM THỦY LỰC
* Chuyên ngành đào tạo: Xây dựng công trình thủy
* Mã số: 60-58-40
* Khối lượng: 2 tín chỉ (30 tiết)
* Bộ môn phụ trách: Thủy công- Khoa công trình
* Cán bộ giảng dạy PGS.TS Lê Xuân Khâm - BM Thủy công
TS Phạm Thị Hương - BM Thủy lực
BỘ MÔN THỦY CÔNG

2. Mục tiêu và yêu cầu của môn học:
* Những kiến thức cần đạt được khi học xong môn học:
- Những khái niệm cơ bản về nghiên cứu thực nghiệm mô hình
thủy lực
- Lý thuyết tương tự các hiện tượng thủy động lực học
- Mô hình hóa một số hiện tượng thủy lực cơ bản.
- Nắm được một số thiết bị đo chủ yếu và cách đo.
* Mối quan hệ với các môn học khác:
Cần có kiến thức của các môn: Toán ứng dụng, tin học, thủy
lực, thủy công, công trình tháo.
3. Phương pháp đánh giá:
- Có một bài tập nộp.
- Có tìm hiểu thực tế ở phòng thí nghiệm thủy lực và thực hành
đo một vài đại lượng cơ bản.
- Thi viết hoặc viết chuyên đề (học online)
- Điểm quá trình (chuyên cần, bài tập nộp, thực hành): 30%
BỘ MÔN THỦY CÔNG

4. Tài liệu giảng dạy chính thức:
Bài giảng môn Nghiên cứu thực nghiệm thủy lực.
5. Nội dung bài giảng:
Chương 1: Mở đầu
Chương 2: Lý thuyết tương tự các hiện tượng thủy động lực
học.
Chương 3: Phương pháp và kỹ thuật thực nghiệm mô hình
Thủy lực.
Chương 4: Mô hình hóa các hiện tượng thủy lực.
Chương 5: Thực nghiệm mô hình tương tự.
Chương 6: Nghiên cứu trong thực tế.
BỘ MÔN THỦY CÔNG

- Thủy động lực học là một trong những vấn đề cơ bản
của thủy lực công trình.
- Thủy lực động học là khoa học về những quy luật
chuyển động của chất lỏng thực cũng như tác động
tương hỗ giữa nó với môi trường xung quanh.
- Những định luật cơ bản do D.Bernoulli; L.Euler đưa ra
giữa thể kỷ 18.
- Đến thế kỷ 19 nhiều nhà khoa học đã có thành công:
Saintvenant, Giukovsky, Boussines.
- Thế kỷ 20 phát triển rầm rộ.
- Thực tế đã chỉ ra rằng: Thực nghiệm mô hình thủy lực
ngày càng phát triển và không thể thiếu trong nghiên
cứu thủy động lực học.
CHƯƠNG: MỞ ĐẦU
BỘ MÔN THỦY CÔNG

