Nh p môn công tác k  s

ỹ ư

Ch

ng 5

ươ Ự

TH C HÀNH NGH  NGHI P

ỹ ư ễ

1­1

(cho k  s  CNTT 2006­2007) by Nguy n Văn Minh M n  Nguy n Tu n Anh

ỏ Ba câu h i căn b n

ự ề ệ

• Th c Hành Ngh  Nghi p (THNN) là gì?

• T i sao c n THNN?  ầ

ể ậ ụ ế t) giai

• Làm th  nào đ  t n d ng (làm t ố

1­2

ạ đo n này?

N i dung tóm t

ắ t

• Ph n Aầ

Ặ ữ Ấ ệ ậ : Đ T V N Đ (Thu t ng , ý ni m và lý do)

Ụ Ệ

• Ph n Bầ

ầ : NHI M V  SINH VIÊN KHI ĐI  ạ Ự Ậ  (các giai đo n chính c n làm) TH C T P

Ồ Ơ Ậ :  THI T L P H  S  VÀ

• Ph n Cầ Ạ

1­3

Ế Ả SO N TH O BÁO CÁO

N i dung tóm t

ắ t

ự ậ ố ệ Th c t p t t nghi p

• Ph n D:  ầ

ậ ố ệ Lu n án t t nghi p

• Ph n E:  ầ

1­4

Ph n Aầ

: Đ T V N Đ

1­5

Đ T V N Đ

ượ

• Thu t ng   ữ ậ ề Th c hành ngh  nghi p (THNN)

ự ậ

ự ậ

đ ể c hi u là

ệ 1) Th c t p Công Nghi p (Industry Internship)       2) Th c t p ngh  nghi p (Professional Int.) ậ Chúng ta dùng thu t ng  1) trong su t  ả bài gi ng này.

1­6

ữ ố

ờ ỳ

TH C HÀNH NGH  NGHI P: Ý ni m ệ (supervised off ­ campus experience)   • Là kho ng th i gian (eg., 10 tu n hay  ng

ả ộ ọ ộ ế

ầ ườ m t h c k ) sinh viên r i nhà tr ệ đ n m t xí nghi p hay công ty (an  industry factory or a firm) đ :ể

a/ quan sát các quá trình

b/ ti n hành

th cự  gi a:ữ ườ i­ng

* ng

ườ

ế ệ ự ế ủ

vài công ấ vi c có tính ch t ễ  liên quan th c ti n ự đ n lãnh v c h p c a h

ườ i (human­ human relationships), *  i­máy (human­ ng machine, technology,  process),

1­7

ệ ơ ủ Đ ng c  c a vi c

TH C HÀNH NGH  NGHI P

1­8

ơ ồ

S  đ  tam giác

Motivation =

Goals

1­9

Benefits Opportunities

ạ ụ

ỹ ư ầ T i sao k  s  c n THNN? M c tiêu (Goals)

ỹ ư ươ ng lai c n thu l m:

ượ ớ

th c ti n

ứ ở

ệ ể Các vi c này có th  là:  laboratory­based research),  1) nghiên c u   PTN ( ế ề 2) kh o sát các v n đ  liên quan đ n kinh doanh  (research in related business aspects, such as  commercialization, or market analysis to get  deals …)

1­10

ả ẹ ủ vi cệ  x y ra trong  môn h p c a h  ( ầ Các k  s  t • MT1. quan sát và làm quen v i các công  ễ  trong chuyên  ự ọ to get their feet wet);

M c tiêu c a THNN

ự ệ ơ ầ

ở ệ

ể ữ ủ ng lai c a h  ( ọ develop their industrial

• MT2. xây d ng các quan h  (s  kh i, đ u  tiên) mà có th  h u ích cho công vi c  ươ t network).

L u ý 1

quan h  ệ c các  ớ ụ i

1­11

ệ ề ệ ư : Quan h  SV­ Nhà máy là  hai chi uề , i.e., khi sv thu đ t đ ạ ượ ệ ả m c tiêu này, b n thân xí nghi p và gi ề ợ i! công nghi p cũng có nhi u đi u l

ậ ể

ế ằ ề ệ ở ề ọ

Th o lu n 1: • phát tri n ý ki n r ng quan h  SV­nhà  máy là hai chi u, minh h a b i nhi u  ố tình hu ng (student­firm relationship is  i thích. bilateral) và gi

ượ i ích SV có đ c

ạ ụ ợ L i ích khi đ t hai m c tiêu • Nh n xét: tuy nhiên, l ợ ộ ph  thu c vào

1­12

ậ ụ chuyên môn h pẹ .

ụ ệ

ạ ợ L i ích khi đ t hai m c tiêu: Thí d  A: SV công ngh  thông tin

e.g., algebraically ừ mô

• MT1: t

relational databases  to MySQL or Oracle các  hình lý thuy tế  đ n ế ệ ớ các công ngh  m i

• MT2: nhà s n xu t ấ   ề

e.g., outsourcing firms  meet their potential  employees

1­13

ủ ả ti p ế ph n m m ‘ c nậ ’ các nhân công  ọ ề ti m năng c a h

L i ích khi Sinh Viên toán đi TTCN (hay m t khoa h c khác)

• participate in

• MT1: t ớ

toán lý thuy t  ụ ứ

ế i toán   ng d ng,

t

mathematically  interesting work in an  industrial setting

• provide a pipeline for

• MT2: c u n i cho  ầ

ế

ố ệ Công Nghi p ti p xúc  ọ toán h c gia

industry affiliates to the  top mathematics  students

ế

• publicize and promote  non­academic career  paths in mathematics or  theoretical sciences

• MT1 + MT2: ph  bi n  ổ ế và khuy n khích các  ệ ngh  nghi p ngoài  ả gi ng d y và nghiên  c u ứ

1­14

Th c Hành Công Nghi p … Opportunities

ơ ộ ể  Sinh viên có c  h i đ :

ng

ượ ụ a/ áp d ng các  nguyên lý & ph pháp đã đ

ươ c trang ố ị b  vào các tình hu ng

1­15

th c; ự valuable chance  to apply methodologies into specific and realistic situations

Opportunities ...

ự ắ ệ ằ b/ t ng

ạ ượ  tr c nghi m mình b ng các đ i l (responses) th t (ậ self­evaluation), trên

ộ ế ứ

• ki n th c  (human & machine, human & process),

1­16

• kh  năng c ng tác  ả ệ ớ ồ v i đ ng nghi p  (human­human  relationships)

Th c Hành Công Nhi p  cho sinh viên c  h i …ơ ộ

c/so sánh năng l c ự

ự ứ

matching your  capability with  practical demand

ủ c a mình  ề (sau nhi u năm t ị ế trang b  ki n th c lý  thuy t) ế

ệ ệ

1­17

ự ớ v i các nhu c u th c  ễ ti n mà xí nghi p  hay công nghi p đòi  h i ỏ

ắ ơ ủ ầ ộ Tóm t t cho ph n đ ng c  c a TTCN:

Goals

1­18

Benefits Opportunities

:

Ph n Bầ Ụ NHI M V  SINH VIÊN KHI ĐI  Ự Ậ TH C T P

1­19

ƯỚ

CÁC B

Ự Ậ   C CHÍNH KHI ĐI TH C T P

ƯỚ Ị TR C KHI ĐI

• CHU N BẨ

Ệ Ự Ậ  TH C T P

• VI C C N LÀM TRONG LÚC

Ầ ự ạ ộ Tham d  các ho t đ ng

Ầ Ự Ậ  TH C T P

• VI C C N LÀM SAU KHI ồ ơ

1­20

Ệ ế ậ Thi ạ t l p h  s  và so n báo cáo (Part C)

Ị ƯỚ

ự ậ

CHU N B  TR

C th c t p

v  ề ắ ớ i

Thông tin Quan trọng & Thứ yếu

• Tìm hi u thông tin ể ệ xí nghi p mình s p t ự ậ th c t p

i.e., độ ưu tiên của công việc thực hiện

ạ ả ạ ộ

ế ệ ủ ế

• Ho ch đ nh k  ho ch ạ   ị ụ ph i làm (nhi m v  và  ho t đ ng ch  y u)

i.e., áo quần, phương tiện làm việc

ị ầ

• Các vi c chu n b  c n

ế

ệ t khác

thi

1­21

• PSV, software

outsourcing for US,  Japan; software  industry

• 2M USD/year,

200000USD/year

ộ ộ

Ề TÌM HI U THÔNG TIN V   XÍ NGHI PỆ Quan tr ngọ : • Tên, lãnh v c ho t  ạ ẹ đ ng (h p & r ng), • Quy mô: doanh s  ố hàng năm, lãi ròng

ố ượ

• Nhân l c: s  l ự

• 500 employees   (picture of 2005);  majority are SEs (just  for illustration)

1­22

ng  nhân viên, trình đ , ộ

Vinamilk (a dairy

firm) has ề

Ề TÌM HI U THÔNG TIN V   XÍ NGHI PỆ ứ ế : Th  y u • Thông tin v  ban

• a female managing

director,

giám đ c ố

ấ ị ử ề

• C u trúc c a công ty ủ • L ch s  và ti m năng

• has 5 major divisions; • found 1998, could be

quite competent    one in 2005­2010

1­23

phát tri n ể

Ế HO CH Đ NH K  HO CH S  LÀM

ố B n mu n làm gì t

i xí nghi p trong vài tu n

ạ n aử ?

ấ ả

ả ề ạ ấ

ế ổ  v i các phòng ban

ớ ụ ể ủ ề ọ

ể Tùy theo b n ch t ngành ngh , b n có th : 1/ Quan sát quy trình s n xu t chính 2/ Ti p xúc và trao đ i ạ ộ ậ ỹ ề  v  quy  ươ ạ ộ ng

1­24

v  ho t đ ng c  th  c a h ữ ệ 3/ Thu th p d  li u và phân tích ậ trình k  thu t hay ho t đ ng th m i ...ạ

Ế HO CH Đ NH K  HO CH S  LÀM

ư ổ ụ ụ

ả ậ Th o lu n 1:  Ngoài ba m c tiêu nh  trên,  ị ử ề th  đ  ngh  thêm hai m c tiêu (t ng  quát) khác

t 1

ỗ ế Th c hành vi ụ ả

ư ậ ệ mô t ụ ể mà b n ạ

ẽ ế ượ ng t

1­25

ự (Assignment 1):  ớ V i m i m c tiêu nh  v y, hãy  ộ m t ngành công nghi p c  th ự ậ ưở ng) s  đ n th c t p vào tháng  (t ế ở ạ ộ ớ i, cùng ho t đ ng chi ti t  t đó

Ẩ CÁC CHU N B  KHÁC

ế ự ậ t th  xin th c t p

ị ẩ  d/ chu n b  trang  ụ ế  và  ầ t ph c c n thi ệ ươ ng ti n di  ph chuy nể

ố ụ ớ c

1­26

ư a/ vi (internship forms) ị ạ ả i b n lý l ch  b/ xem l (resume/cover letter) ị c/ xác đ nh các m c  ự ậ mu n th c t p cùng v i    ạ ượ ,  ầ  m c tiêu c n đ t đ trên văn b nả

Ẩ CÁC CHU N B  KHÁC

ạ ả ị ẽ ế ự : Gi đ nh b n s  đ n th c

ậ i m t trong hai công ty A và B trong

ư

ể ệ ả Th o lu n 2 ộ ậ ạ t p t ngành công nhi p (có liên quan chuyên  ộ ố ạ ủ môn c a b n), nh ng A và B có m t s   đi m khác bi t.

t (gi

ớ ả   ớ ế i (c) nói trên v i

1­27

(a) t ằ ị ằ ế ế : t 2 Th c hành vi Hãy hoàn thành hay mô tã chi ti ụ ừ đ nh) các m c t ệ ế b ng ti ng Vi t và b ng ti ng Anh.

Ộ Ở

Ạ B.2  HO T Đ NG

XÍ NGHI P

ụ :

ụ ệ ự M c tiêu chính • hoàn thành các m c tiêu/nhi m v

ầ ở ị ụ đã t ủ  B.1, hay theo yêu c u c a

ơ ọ xác đ nh  giáo viên;  và quan tr ng h n, sinh viên

ườ ộ ệ  h i nh p ậ  vào môi tr ng

• (luy n t p vi c) ệ ậ công nghi pệ

1­28

KHUÔN KH  HO T Đ NG C A Sinh  Viên

ố ẩ

Tình hu ng chu n: • Nhà máy có m t ộ cán b  h

ẫ   ng d n ậ

ủ ế ấ ộ ướ ộ ề (contact person): giúp SV h i nh p, cung  c p các thông tin ch  y u v  nhà máy

ườ ụ ng có m t ộ giáo viên ph  trách • Nhà tr

ề ượ ủ ề ỉ ng

1­29

ạ ộ ự ậ ế ầ :  (guidance teacher) theo dõi và đánh giá  ho t đ ng c a SV, đi u ch nh li u l th c t p, n u c n.

Th o lu n 3.

ạ ụ ế ặ

B n nên làm gì n u m c tiêu đ t ra là

ạ ướ

ạ ả

ờ ự c th i  quá ít (b n th c thi xong tr ả ơ ấ h n hay c m th y quá đ n gi n và  nhàm chán)? hay

1­30

ạ ờ ị quá nhi uề  (b n không th  hoàn  thành k p th i gian)?

ể ộ

ậ ố

t vào

ế Làm th  nào đ  h i nh p t ạ ộ ho t đ ng XN

ổ ố ả ụ ệ 1) Phân tích t ng quan nhi m v  và b i c nh

(fitting or reviewing your plan prepared at home,  in comparison with practical situations you are  faced then)

ấ Crucial point!]

1­31

ế ấ ỏ ứ ế ượ t đ c các thông tin quý báu ắ ỏ ư cách th c h i/ph ng v n/giao ti p 2) L u ý  ế Làm th  nào bi ộ trong m t th i gian ng n nh t? [

ủ ạ ộ H c h i các ho t đ ng chính c a  ự ậ ạ Xí Nghi p (XN) b n đang th c t p

ị 3) l ch s ử hình thành và phát tri nể  c a XN

ấ ủ (reviewing, validating your known data) ủ ự ế c a XN 4) c u trúc th c t

(firm’s organizational structure)

1­32

ẽ ử ụ ủ ự  (major products), và ẩ 5) s n ph m ch  l c 6) công nghệ chính đang và s  s  d ng

ố ắ

… C  g ng tham d  vào

ướ

ộ ự

7)  các b

c phát tri n c a m t d  án đang tri n  khai (projects' developments: plan,  methods,  solutions…)

1) quan sát các quá trình s n xu t (

ấ observing

manufacturing or service processes) operating

2) vi c v n hành máy móc (

machines, devices, facilities), và

ế

10) vi

ư

ệ working  ấ ữ r t h u

ự ậ t nh t ký th c t p hay làm vi c ( ơ diary)  m i ngày  [đ n đi u nh ng  ích]

1­33

Ba lu t vàng khi đi TTCN

• Cung cách

vì • kinh nghi m h c  ọ ệ ướ ườ i đi tr

c  qua ng ố là ít t n kém và đôi  khi vô giá; ọ

ườ

ng h c không

• tr

c,

ượ ệ ế

ỏ ấ

cung c p đ công ngh  ti n quá  nhanh … • c n cho báo cáo  ầ ự ậ th c t p sau này

ượ ừ ự  th c  ớ i 9/)

1­34

ỏ h i/ph ng v n/giao  ế ti p khôn ngoan &  khiêm t n:ố  (1/ & 2/) • Tranh th  thu l m  ủ ứ  (t ế ki n th c ậ ễ ti n, lu t 3/ t • Ghi nh t ký: ậ

Ồ Ơ Ậ ầ THI T L P H  S   Ph n C:  Ả Ạ VÀ SO N TH O BÁO CÁO

1­35

Ế Ạ

Ồ Ơ VÀ  Ậ THI T L P H  S   Ả SO N TH O BÁO CÁO

ỏ Hai câu h i chính:

ạ t báo cáo th c t p ( ự ậ Why)?

• T i sao ph i vi ả ế

ế ế ố How)? t ( t t

• Và làm th  nào vi

1­36

ả ế

ự ậ

T i sao ph i vi

t báo cáo th c t p?

ế

ứ t: ch ng t

• Báo cáo th c t p (BCTT) c n thi ự ậ

ầ ụ

ả i m c nào? Các lý do gi ạ ệ

ứ ộ

 T  góc đ  sinh viên: nhìn l

i thích. i vi c đã làm,

ế

ệ ớ ồ

ỏ   ệ SV có hoàn thành nhi m v  không? Và hoàn  ớ thành t ừ ữ u  ư (ki n th c v ng …) và  khuy tế   (quan h  v i đ ng nghi p t

t?),

ệ ố ể ưở : sinh viên ph i th

ng

• M c tiêu đào t o lý t

ế

ụ ệ

c

ả ớ ự ự

ượ , dám   phân tích, nh n

ự hi n trung th c k t qu  đã làm đ nghĩ dám làm, cùng v i s  t xét kinh nghi mệ

1­37

ộ ả T  góc đ  gi ng viên

• Giáo viên có c  s  đánh giá n i dung lý  ng) và n i dung th c

ư

ẽ ở

 quy t đ nh ngành công nghi p s  g i SV cho

ợ ố ế

năm t

1­38

ơ ở ộ ở ườ ế thuy t (LT,   tr ệ ở  xí nghi p) có phù h p không hành (TH,      s  ph i thi ứ ớ ạ ế ế ẽ i kh i ki n th c  t k  (thêm/b t) l ư ọ ờ ế LT n u môn h c nào đó ch a có, hay là th i  ư ủ ượ ng ch a đ  (hay quá d ); l ệ ế ị i ớ

ế

ế

Và làm th  nào vi

t BCTN t

t?

ọ t cô đ ng v  n i dung

1­39

ề ộ ạ ả ứ ể ư L u ý 3 đi m chính: • N i dung ộ • C u trúc, và ấ • Hình th cứ SV c n: ầ ế vi ạ ấ c u trúc m ch l c, và  ơ hình th c đ n gi n

ế

ế

… làm th  nào vi

t BCTN t

t?

• N i dung:

• C u trúc bài BCTN

t đ  tài

ấ ệ ặ ượ góp nh t đ  các quan  (t ả ộ sát, cu c th o  lu n), ậ ề

ấ ủ

 các đ  xu t c a

b nạ

ộ  các ch t li u đã  c

1­40

ấ  M c l c ụ ụ  L i nói đ u (abstract) ầ ờ  Gi ế ề ệ ớ i thi u chi ti  Thân c a báo cáo ủ  K t lu n ậ ế  Tài li u tham kh o ả ệ  Ph  l cụ ụ

ế ề

Gi

i thi u chi ti

t đ  tài

• Nói rõ đ i t

ụ ớ ạ ầ

ơ ố ượ ứ ng nghiên c u, các m c  ạ ớ ố i h n t m  tiêu (goals) mu n đ t t i, gi ự ộ ủ ừ v c (ự scopes) v a đ  trong m t lãnh v c  ộ (theme, discipline)  r ng h n.

ủ ả ắ ắ ố ụ Outline) c a báo t b  c c ( v n t

• Mô t cáo

1­41

Thân c a báo cáo

ươ ủ ng chính c a báo cáo.

• G m các ch ồ • Th ườ

tháng 6 t

i tháng 9)

ế

ế

ng dùng 3 k  thu t trình bày: ớ

works of others and your solution)

 Ch  lý gi ỉ

i nh ng đi m chính và liên quan  ố ệ

ằ (relevant) b ng các so sánh (b ng, s  li u,  ả hình  nh …)

1­42

ậ  Không & th i gian (eg, t ừ ờ  Lý thuy t và k t qu   ng d ng (eg., review  ả ứ

ế

K t lu n

ệ ệ ể ừ đó

• Vi c b n đã làm ạ • Vi c có th  phát tri n t ể

1­43

ế

ế

… làm th  nào vi

t BCTN t

t? (2)

• Hình th c bài BCTN ứ ạ

ế

ươ

 M ch l c là s  liên k t ch t ch  các ch

ng

ươ

 Tên m i ch

ả ng m c ph i ph n ánh n i dung

ư

ơ

 Văn phong đ n gi n (câu ng n!) nh ng ph i  ả

có ý nghĩa,

 Dùng t

ả ỗ , l

i

chính xác (tuy t đ i l ệ

ệ ố ỗ ậ

i chính t ữ ị

đánh máy; đ c bi

t là các thu t ng  d ch sai).

1­44

ở ầ

Thí d  1: L i m  đ u  (bad)

ự ộ

ầ ượ

i pháp gi

r t lâu. Vào nh ng ấ ế i quy t các v n

ề ậ

ấ ư

ể ừ ấ ả ề t nh ng đ  xu t gi ề

ằ ộ

ể ớ

i ngày nay v i tên g i quy ho ch nguyên (Integer

ư ế

ộ  là m t bài ượ

ế ế ậ

ư c đ a ề

t l p m t h  th ng máy rút ti n

ộ i quy t m t bài toán IP đã đ ộ ệ ố ấ

ượ

c v n đ  IP

ề  và khả

ộ ệ

ả ủ

Toán h c là lĩnh v c r ng l n đã phát tri n t năm 70 (AI?) l n l đ  thu c v  l p trình b ng cách đ a v  các bài toán tìm nghi m i pháp này d n hình thành và phát nguyên v i các ràng bu c. Gi tri n t Programming, IP)… Trong bài TTTN này chúng tôi s  ẽ ch  ra nh  th  nào ể toán IP, tìm hi u các cách gi ra và  ng d ng vào bài toán thi ầ ATM. Qua đó giúp các b n ph n nào th y đ năng, đ  hi u qu  c a nó.

1­45

ế

Thí d  2: T ng k t (good)

ộ ứ

ế ế

t k  nhân t

thi

ụ ố (factorial design) vào ờ

t ki m chi phí và th i gian

ố ấ

ế ữ

Trong đ  tài này chúng tôi nghiên c u xây d ng m t  ng d ng ụ nh m áp d ng mô hình  trong s n xu t. Chúng tôi mong mu n ti ớ ả trong quá trình nghiên c u, s n xu t nh ng s n ph m m i

ớ Chúng tôi xây d ng website v i m c đích cung c p cho ng

ườ i

ng nhân ợ i dùng cung c p (d  li u phù h p

ườ ả

ươ

.

ươ

ơ

ớ ố ượ thí nghi mệ  (experimental runs)  ng v i s  l ữ ệ ộ ủ ả ế ế t k  chúng tôi có kh  năng cung c p), và kh  năng ộ ớ ng trình mô ph ng tác đ ng c a các nhân t ng tác v i ch ự ể ư ng lai, chúng tôi hi v ng có th  đ a ra góc nhìn tr c ố ướ ộ  d

i

ồ ị

dùng ộ ậ m t t p các  ố  và m c đ  c a chúng do ng t ớ v i các thi ươ t ọ Trong t ỏ quan sinh đ ng h n v  mô ph ng tác đ ng c a các nhân t d ng đ  th  …

1­46

ự ậ ố

ầ Ph n D:

Th c t p t

t nghi p

1­47

ầ Yêu c u (1)

ự ậ

ướ

c m t

• Sinh viên s  ph i báo cáo th c t p tr ả

ộ ồ h i đ ng

• Thành ph n h i đ ng ộ ồ ầ ẫ ng d n

ướ ộ ạ

 Giáo viên h  Giáo viên b  môn  Có th  có đ i di n các công ty mà đ  tài có liên  ệ

quan

• Sinh viên c n ch ng t ọ

ỏ ế

ế

ỏ  Kh  năng ti p thu, h c h i ki n th c m i qua đ   ề

tài th c t p

ự ậ ữ

ộ ấ

ế ế

ắ ỹ

 N m v ng ki n th c ứ  K  năng thuy t trình m t v n đ   ề

1­48

ầ Yêu c u (2)

• Th i gian trình bày ồ

 Kho ng 30 phút g m:

Trình bày đ  tài và các n i dung th c hi n

ộ ồ i ch t v n c a h i đ ng (10­15 phút) ọ

(15­20 phút) Tr  l ủ ấ ấ ả ờ Đánh giá c a h i đ ng (h p kín, 5 phút) ộ ồ ủ

1­49

Chu n b  báo cáo (1)

ọ ợ ợ

ườ

ề ề ữ

• Xác đ nh c  th  th i gian s  trình bày ẽ ụ ể ờ • L a ch n n i dung trình bày ự ộ  Phù h p m c tiêu đ  tài ụ  Phù h p th i gian ờ • T  ki m tra ki n th c v  đ  tài ế ự ể  Qua trao đ i b n bè và nh ng ng ổ ạ

i có

liên quan ả ờ

 Tr  l

ỏ i các câu h i

1­50

Chu n b  báo cáo (2)

ế

• T p th  thuy t minh

ế

ử ờ ạ

ả ủ

ậ  M i b n bè góp ý các k  năng thuy t minh  Quay video/ ghi âm  Ki m tra b  c c và th i gian ố ụ ợ ầ ề

ế ỏ ề c các câu h i v  các khuy t

• Suy nghĩ tr

ể T  l ỷ ệ  các ph n trình bày đã h p lý? Nêu đ ượ ế c các k t qu  c a đ  tài Trình bày rõ ràng, không m p mậ ờ Trung th cự ướ ề

1­51

ể ủ đi m c a đ  tài

ướ

ộ ồ

Ph n trình bày tr

c h i đ ng (1)

i thi u v  công ty và môi tr

ệ ng làm vi c

ượ

ệ ụ

ườ c giao

ượ

• Gi ề • Các m c tiêu công vi c đ ệ ư ế

 Đ c giao nh ng công vi c gì? ữ  Công vi c có vai trò nh  th  nào trong công ty mà

ự ậ

ph n th c t p

ệ ự ậ • Công vi c đã th c hi n  ệ ở

c gì?

ự ượ ự ậ ượ

ệ ư

mình th c t p ệ  Mình đã làm đ  L i ích vi c th c t p ra sao?  Mình ch a làm đ

c gì? Nguyên nhân?

1­52

ướ

ộ ồ

Ph n trình bày tr

c h i đ ng (2)

• Các ph

 Bi n lu n ph

ng pháp s  d ng ươ

ươ

ươ ng pháp ươ ậ ệ  So sánh các ph

ử ụ ể ng pháp đ  ch n ra ph

ng pháp t

i

ượ

t qua nó

c

ặ ặ

ỏ ế

ư

 Các khó khăn và bi n pháp v ệ • K t qu  đã đ t đ ế ạ ượ ả  So sánh v i m c tiêu đã đ t ra ụ  Th a mãn 100% m c tiêu đ t ra  N u ch a th a mãn: nguyên nhân?

ướ

ỏ ể

• H ng phát tri n ti p theo c a công vi c ệ ế

1­53

Các chú ý khi trình bày

ề ả

ng nghe có th  có các n n t ng

ế

ố ượ

• S  d ng ngôn ng  rõ ràng, m ch l c ạ ữ ử ụ • Xác đ nh đ i t ị ng nghe  Đ i t ể ố ượ chuyên môn khác nhau  Không nên quá đi vào chi ti

t mà quên cái

ụ ệ ổ t ng quan, toàn c c c a công vi c •  Chú ý làm rõ các m c tiêu và bi n lu n  ệ

1­54

ử ụ ươ ụ ng pháp s  d ng ph

ả ờ

ộ ồ

Tr  l

ỏ ủ i các câu h i c a h i đ ng

ơ

ứ ủ

ế ng liên quan đ n

• Các câu h i th ỏ ườ  Chi ti ậ ế ỹ t k  thu t   Khía c nh t ng quát h n c a đ  tài ề ổ ạ  Các công vi c và đi u ki n th c t p ự ậ ệ ệ  Các cách t ủ ệ ổ  ch c công vi c c a sinh viên  Kh  năng t ệ ự ả  ch  trong làm vi c  Kh  năng h i nh p và làm vi c theo nhóm ệ ộ ả

1­55

ả ờ

ộ ồ

Tr  l

ỏ ủ i các câu h i c a h i đ ng

• Sinh viên c n:ầ ệ ả ế

ể ế

ế ả ờ ự

 Kh  năng bi n lu n và b o v  ý ki n c a mình ế  S n sàng ti p thu các khuy t đi m  Hi u rõ câu h i và tr  l

i tr c ti p, không lòng

ế ủ

t c a báo cáo

ẵ ể vòng  N m v ng công vi c ệ ắ  Kh  năng t ng h p 1 ph n bài báo cáo ợ  Bình lu n, nh n xét các chi ti ậ ườ

ạ i truy n đ t thông tin

 Nên nh : sinh viên là ng ườ ế

ớ ộ ồ và h i đ ng là ng

i ti p nh n thông tin

1­56

Các tiêu chu n đánh giá c a báo cáo

ế ả

• S  năng đ ng c a sinh viên ộ ủ • Kh  năng l p lu n ậ ậ • Trình đ  k  thu t, kh  năng ti p thu ậ ộ ỹ • Kh  năng thich nghi • S  nh y bén  ạ • Cách c  x   ư ử

1­57

ầ Ph n E:

Lu n án t

t nghi p

1­58

ệ Th c hi n lu n án

t nghi p

• Lu n án t ậ

ườ ỹ ư i k  s

ị ủ ư

ệ  Công trình đ u tiên có giá tr  c a ng  Đ  tài do th y h ướ

ng d n đ a ra

ầ ầ ề • Sinh viên c nầ ệ

 T  tìm tài li u, sách tham kh o ả

ế

 Ch  đ ng lên k  ho ch th c hiên và tham kh o ý

ự  Th  vi n ư ệ  Internet ủ ộ ầ ki n th y h ụ

ượ

ọ c h c

ạ ng d n ế ứ

ế ậ ế ủ ộ

ề ỹ

ế

ướ  V n d ng các ki n th c đã đ ứ  Ti p thu ki n th c m i ớ ế  Ch  đ ng tìm tòi, gi ậ ấ ả i quy t các v n đ  k  thu t

1­59

ọ L a ch n đ  tài

ỏ ủ

ế

ướ

• Sinh viên c n tr  l ả ờ i các câu h i:  Tôi có quen thu c v i lĩnh v c c a đ  tài? ự ớ ộ  Sau khi tôt nghi p tôi mu n làm ti p theo h ệ

ng

này?

ề ẽ ự

ượ

 Tôi hi u các yêu c u c a đ  tài? ầ  Tôi có c m giác r ng tôi s  th c hi n đ ằ

c các

b

c?ướ

• Sinh viên có th  tham kh o các th y ra đ  tài

ể đ  tìm hi u chi ti

ế t

ể • Khi câu tr  l ả ờ

i là “có” cho các câu h i trên:  ậ ẵ

ỏ sinh viên đã s n sàng đ  nh n đ  tài

1­60

Quá trình làm lu n án

ướ

ng

 Đ i chi u th i gian th c hi n v i các k t  ế

ẫ ố ả

ự ể ượ

ượ

• Đánh giá ti n đ  th c hi n ệ ộ ự ế  So sánh v i k  ho ch ạ ớ ế  Thông báo k p th i v i giáo viên h ờ ớ ị ế ậ d n khi th y ch m ti n đ ự ờ ế qu  trung gian • Báo cáo gi a kữ ỳ  Báo cáo  ở ộ  b  môn  Sinh viên c n ph i th c hi n trên 50%  ả ầ ng công vi c đ  đ

ệ ế ụ c ti p t c

l

1­61

Quá trình làm lu n án

ướ

ệ  thu c vào th y h ị

ẫ ng d n ầ

ố ư

i  u ễ

• Đ c l p ộ ậ  Không l  T  xác đ nh các công vi c chính c n làm ự • Sáng t oạ  Tìm ki m các gi ế  Gi ự

ề ự ế

ế ể

ả i pháp t ấ i quy t các v n đ  th c ti n đ t ra • T  tìm hi u và gi ả

1­62

i quy t các khó khăn

ế

L p k  ho ch chi ti

ế t

Ướ ượ c l

ả ự ế

ế

ạ ượ

c

• Xác đ nh các công vi c chính • ệ ờ ng th i gian th c hi n • Xác đ nh các m c trung gian và các k t qu  d  ki n đ t đ

ể ở ờ  th i đi m đó • S  d ng bi u đ  mô t ả ử ụ

Jun 2006

Jul 2006

Aug 2006

ID

Nhiệm vụ

Bắt đầu

Kết thúc

Thời gian

6/4

6/11

6/18

6/25

7/2

7/9

7/16

7/23

7/30

8/6

8/13

8/20

8/27

1

Nhiệm vụ 1

6/7/2006

6/30/2006

3.6w

2

6/30/2006

6/30/2006

0w

Kết quả trung gian 1

3

Nhiệm vụ 2

7/3/2006

7/31/2006

4.2w

4

Nhiệm vụ 3

6/12/2006

8/8/2006

8.4w

5

8/9/2006

8/9/2006

0w

Ket qua trung gian 2

6

Nhiệm vụ 4

7/10/2006

8/25/2006

7w

7

Nhiệm vụ 5

8/7/2006

9/27/2006

7.6w

1­63

ướ

Các b

c th c hi n

ố ề

ủ ể ề ặ

ả ầ ệ ủ ế ệ

• Xác đ nh lĩnh v c mu n làm đ  tài ự ị • Ch n đ  tài ọ • Tìm hi u các yêu c u đ t ra c a đ  tài ầ • Phân tích các yêu c u, nhi m v  chính  ụ ầ ạ ượ c c a các nhi m  và k t qu  c n đ t đ vụ

ấ ớ

ế ờ t và th i gian bi u

ể  Th o lu n và th ng nh t v i giáo viên

ế ả ướ

• Lên k  ho ch chi ti ạ ậ ẫ ng d n

h

1­64

ướ

Các b

c th c hi n (2)

ươ ng án

• L a ch n các ph ọ ự  Công nghệ  K  thu t ậ ỹ  Môi tr ườ ệ ự

ự ng th c thi ệ

ụ ặ

• Th c hi n các nhi m v  đã đ t ra

ế

 Th  nghi m  Đánh giá, đo đ c các k t qu ế ạ  So sánh v i các k t qu  hi n có ả ệ

1­65

ướ

Các b

c th c hi n (3)

ế

ậ t lu n án

• Vi

 Th c thi song song v i các nhi m v

ế

ụ ệ ế ế t đ n đó

ớ ắ ầ ậ

ế ế

ươ

 Khi làm đ n đâu nên b t đ u vi  Các ph n chính c a 1 lu n án ầ  Ph n lý thuy t ế  Ph n th c thi (thi ự

t k , phân tích, xây d ng ch

ng

ầ ầ trình,…) ế

ượ

c, đanh giá, so sánh

ự i các công vi c đã th c hi n so v i m c tiêu

 Các k t qu  thu đ ả  Đánh giá l ạ ban đ uầ ả ụ ụ

ụ ệ

 Kh  năng  ng d ng th c t ự ế ứ  Ph  l c và tài li u tham kh o ả

1­66

ướ

Các b

c th c hi n (4)

ậ ế

• Vi

ế t

ụ ể ừ

t kê c  th  t

ồ ngu n nào ị

ả ủ

Xác đ nh rõ cái nào là k t qu  c a mình, cái

ế ườ

ả ủ

i khác

nào là k t qu  c a ng ả

ế  T p trung vào mô t

ề  các công vi c c a đ

ậ tài

ế

 Không nên vi

t quá dài (<150 trang)

1­67

t lu n văn  Trung th c khi vi Ngôn ng  s  d ng rõ ràng ữ ử ụ Các ph n trích d n ph i li ả ệ

ệ ậ B o v  lu n án t

t nghi p

ộ ệ

• Công vi c cu i cùng c a m t sinh viên

ướ tr

ế

ả ả ả

ở ầ ấ ẩ  các ph m ch t

1­68

ủ ố ỹ ư c khi tr  thành k  s • Sinh viên c n ch ng t ỏ ứ ầ ườ ỹ ư ủ c n có c a 1 ng i k  s  Kh  năng nh n th c các ki n th c m i ớ ứ  Kh  năng t ng h p ợ  Kh  năng suy lu n ậ  Tính sáng t oạ

ệ ố

B o v  t

t nghi p

ầ ậ ệ ả

• Khi b o v , sinh viên c n t p trung nêu

t sâu, r ng v  lĩnh v c nghiên

ướ

c:

ủ ng lai c a đ  tài

1­69

ậ ượ b t đ  S  hi u bi ế ự ể ề ủ ứ c u c a đ  tài   Tính khoa h c c a đ  tài ủ ọ  Áp d ng th c ti n ễ ự  H ng phát tri n t ể ươ

ế

Vi

ậ t lu n án

1­70

ế

K  năng vi

ậ t lu n án

t 1 cách logic và súc tích t rõ ràng và cô đ ng

ế ế ử ụ

• Vi • Vi ọ • S  d ng các s  đ , đ  th ơ ồ ồ ị • Phong cách vi tế

1­71

Tính logic c a bài vi

ế t

ươ ự ng t nhau l ạ i

• Nhóm các thông tin t

thành các c mụ ụ ứ ứ ự

• T  ch c các c m thông tin theo th  t

ộ ổ logic ể

ạ câu văn ch  di n đ t  ạ ằ

• Ki m tra m i m t đo n văn, m i m t  ộ ỗ ỉ ộ  ý ạ m t và ch  m t ừ ố  n i

1­72

ộ i b ng các câu, t ỗ ỉ ễ • Liên k t các ý l ế

ế

M t bài vi

t logic khi…

ộ  h t m t đi m

• Các ý đ ượ • N i dung đ ộ

ứ ự ợ ế ắ c s p x p h p lý theo th  t ể ể ừ ế ượ c chuy n t ể

này sang 1 đi m khác có liên quan ữ ỗ ổ h ng trong bài vi ế t

• Liên h  rõ ràng gi a các ý ệ • Không có các l

1­73

ạ Rõ ràng, m ch l c

• Khi vi

ế ầ t c n  Xác đ nh rõ các  ị

• Nên tránh  D  th a t

ể ễ

ư ừ ừ  ng Dùng 2, 3 câu đ  di n

ể ử ụ

không c n

ố đi m mu n trình bày  S  d ng đ ng t ừ ể ộ  đ   ả ộ  m t hành

mô t đ ngộ

ế

i ý đã nêu ừ

đ t m t ý Dùng các t tế thi  L p l ặ ạ  Dùng các t

ữ ậ  ng  m p

 Quan tâm đ n ai s   ẽ ế t

đ c bài vi

mờ

 Xây d ng câu quá dài M t đo n văn ch  có 1  ạ

ộ câu!

1­74

ứ T  ch c các ý

• T  ch c theo hình cây ổ  Xác đ nh các ý chính ẫ

ỗ ề

 Các d n ch ng cho m i ý ứ  Có th  phân thành nhi u c p ấ

ố ể Đi m n i  các ý

Đi m chính

Ý h  trỗ ợ

Các d n ch ng,  ụ ế  thuy t ph c lý l

1­75

ứ  ch c ý

ế ắ Cách s p x p, t • Theo th i gian ờ • Theo m c đ  tr u t ứ

ướ

tính toán l

c  …

Ở ạ

ế ượ ạ

ụ ẩ

 “  T i châu Á,

liên minh Âu Châu (EU), ứ ệ  vi c nghiên c u Grid cũng đ

i là m c tiêu chi n l ượ c đ y m nh t

i …. “

1­76

ộ ừ ượ ng  T  t ng quát đ n c  th ế ừ ổ ụ ể  T  c  th  đ n t ng quát ừ ụ ể ế ổ • Nguyên nhân ­> h  quệ ả • So sách, đ i chi u ế ố • Theo không gian

Các t

ừ ố  n i

ệ ạ

• H ng đi c a ý/ph n k  ti p ế ế i

ủ ng c a ý

1­77

ướ ầ ủ  Cùng 1 h ướ ng v i ý hi n t  Ng ệ ạ ớ ướ ượ i ng hi n t c v i h  Chu n b  đi đ n k t lu n ậ ế ế ị ẩ  Thay đ i m c đ  tr u t ộ ừ ượ ứ

Ví d  …ụ

ộ ơ ở ạ ầ

• Ki m tra tính logic, s  m ch l c c a đo n văn sau ự ạ ử ụ

ượ

ữ ệ

ế ả

ế

ộ ố ữ ệ ớ

ả c s  d ng trong vi c tính toán và qu n lý  ạ ớ ồ i v i  i quy t các bài toán l n, các  ố t Grid v i

Grid là m t c  s  h  t ng đ d  li u. Grid cho phép ta chúng ta liên k t các ngu n tài nguyên l ấ ể ố nhau thành m t th  th ng nh t nh m gi ụ kh i d  li u l n, và các  ng d ng phân b .Ta c n phân bi Cluster.

ư

ế

ự ế ế

ệ ằ

ượ

ệ c thi

t k  ch  nh m phuc v  cho vi c tính toán c a  ấ

ư

ế ạ ớ

Cluster cũng làm vi c d a trên vi c liên k t các tài nguyên nh ng các tài  nguyên này đ ả ồ Cluster. Và các tài nguyên này ph i đ ng nh t, vd nh  các siêu máy tính  liên k t l

i v i nhau.

ư

ủ ệ ừ

ủ ướ ủ ệ

ườ

ể ử ụ ấ ồ ấ ỳ Grid không c n tính ch t đ ng nh t, nó có th  s  d ng b t k  ngu n tài  ụ ỉ ế ấ t ch  phuc v  cho công  nguyên nào và các tài nguyên này không nh t thi ườ ng BK khi tham gia  vi c tính toán c a Grid. Vd nh  SuperNodeII c a tr ỉ ư ậ ể  Grid. Nh ng nó ch   i c a Grid thì có th  nh n công vi c t vào m ng l ứ ậ ể có th  nh n nhi m v  khi r nh t c là tr ng BK không giao nhi m v  gì  cho nó.

1­78

ử ụ

ồ ị

S  d ng đ  th , bi u đ

• Đ  minh h a rõ nghĩa các ý ể  Khi trình bày các mô hình  Khi trình bày các k t qu  đo đ c ạ ả

ế • Ph i thuy t minh ý nghĩa c a các thành

ủ ế

ả ầ

tin

1­79

ồ ồ ị ể ph n trong bi u đ , đ  th  H ng ng ườ ọ ướ i đ c cách lĩnh h i các thông

Phong cách vi

tế

 Vi

ễ ế

ị ễ ể  ng  bình d , d  hi u, d  ti p thu

ạ ả ố ượ và lo i ọ ng đ c gi

• Xác đ nh rõ đ i t ị tế bài vi  Vi ế ọ t khoa h c T  ng  chính xác, cô đ ng ừ ữ S  d ng các thu t ng  chuyên môn ậ ử ụ T  ng  k  thu t ậ ữ ỹ ừ ế t cho công chúng Dùng các t ừ Tránh đi vào quá chi ti

tế

 …

1­80

ậ ướ

Trình bày  lu n án  tr

ộ ồ c h i đ ng

1­81

ướ

Tr

c khi báo cáo….

• Báo cáo cho ai nghe? ậ ộ ộ ồ ườ ộ

i

 M t h i đ ng ch m lu n án ấ  M t công ty tuy n ng ể  Các đ ng nghi p ệ ồ  … ườ

• Ng

ả ủ

ể ứ

ừ i nghe mong đ i gì t  báo cáo này?  Đánh giá k t qu  c a ng ườ ế i trình bày  Ki m tra ti n đ  công vi c ệ ộ ế  Tìm hi u thông tin v  1 lĩnh v c ự  M c đ  chi ti ế t

 …

ớ ố

ợ i có phù h p v i đ i

• Thông tin mình mu n truy n t ề ả

ượ

ườ

ố i nghe không?

t

ng ng

1­82

Các k  năng trình bày báo cáo

ế ượ

ọ ng ti n báo cáo

ự ấ ự ạ ệ ự

ể i câu h i

• L a ch n chi n l ọ c báo cáo • C u trúc báo cáo thích h p ợ • L a ch n ph ươ • T o các hi u  ng tr c quan ệ ứ • Các đi m chú ý khi báo cáo • Tr  l ỏ ả ờ

1­83

ế ượ

Chi n l

c báo cáo

ữ ả

• Phân tích ng  c nh

ườ

Ng

i nghe

n h

c

g

N

ộ ứ M c đ   ế ể hi u bi t

M c tiêu Báo cáo

1­84

ế ượ

Chi n l

c báo cáo (2)

ọ ỷ ệ

ng pháp th c hi n ế

• L a ch n t ự  trình bày  l  Ki n th c chung liên quan ứ ế  Ph ự ươ  Các k t qu  đ t đ ả ạ ượ

ệ c

• Cách trình bày

ng nghe là ai?

ố ượ ậ ế ỹ ứ t k  thu t  Ph  thu c vào ng ườ ộ i nghe

 Xác đ nh rõ đ i t ị  M c đ  chi ti ộ ụ •  C u trúc ấ

ướ

c, ph n nào sau?

ế

 Bao nhiêu ph n? Ph n nào tr ầ ả ượ  ph i đ

 Th  t ứ ự

c s p x p 1 cách logic

1­85

ế ượ

Chi n l

c báo cáo (3)

ế

Tr c ti p

Gián ti pế

ướ

Cung c p ấ thông tin

ế ế ự

ế K t qu  chính, k   c  đ n là các b th c hi n

ự ướ Các b c th c  ả ế ệ hi n, k t qu   chính

ườ

ỗ ợ ở

ượ ẫ

ứ ế

i

Thuy t ế ụ ph c ng nghe

ế Các k t lu n đ c  h  tr  b i các d n  ch ngứ

ẫ Các d n ch ng  ế đi đ n các k t  lu nậ

1­86

C u trúc báo cáo

• Khung chính 1 báo cáo ệ

 Gi

ớ i thi u  Đ ng l c ự ộ  Các thông đi p chính ệ  S n n i dung s  trình bày

ườ ộ  Ph n chính ầ ề

i nghe

ộ ộ

ứ ườ

ụ ở

n n i dung nêu

ộ t ph  thu c vào ng ầ  ph n gi

ườ ệ i thi u

ế

ạ ượ

c

 Đi u ch nh m c đ  chi ti ế  Tuân theo s  K t lu n ế ậ  Các đi m chính y u đ t đ ể  Các nh ể ượ c đi m  H ng phát tri n t ể ươ ướ

ng lai

1­87

ươ

Ph

ng ti n báo cáo

ễ  báo cáo, d  dàng thay

• Gi y kính ấ uƯ D  dùng, r Linh ho t trong th  t ạ ứ ự ứ ự  các slide đ i th  t

D  nhìn trong phòng nhi u ánh sáng

 Nh

ể ố

ng không t

t

ổ ễ cượ Tr  ng i trong vi c chuy n slides ệ ở ạ  nh ch t l ấ ượ Các hi u  ng tr c quan kém ệ ứ

1­88

ươ

Ph

ng ti n báo cáo

ố ớ ế

• Máy chi u n i v i máy tính

ể ứ

uƯ D  dùng, r Có th  s a n i dung vào phút chót ể ử Hi u  ng tr c quan t

t, hình  nh sinh đ ng

 Nh

cượ ộ

ưở

Đ  sáng cao trong phòng  nh h

ả ế ng đ n kh

năng nhìn

Không tin c y b ng dùng gi y kính ằ

1­89

ệ ứ

Hi u  ng tr c quan

ướ

ướ

• N i dung ph i nhìn rõ ộ  Chú ý font ch , kích th

c font, kích th

c hình

nhả

ạ ề

ớ ộ

ấ ợ ạ

• Đ nh d ng các slides ph i nh t quán • Tiêu đ  các slides ph i phù h p v i n i dung ả • S  d ng màu s c đ  nh n m nh ể ắ ạ

t

ạ ọ

ế ầ

t (Animation)

ấ ụ • S  d ng các hi u  ng đ c bi ặ ệ ế t c n thi ạ

ử ụ

ồ ể

ồ ị

ử ụ  Tuy nhiên: KHÔNG l m d ng màu s c  ử ụ ệ ứ  Ho t h a các chi ti  Có th  s  d ng âm thanh t o s  chú ý  ể ử ụ • S  d ng hình v  thay cho văn b n ả ẽ ử ụ  S  d ng đ  th , bi u đ  đ  minh h a  ọ ể

1­90

ế

Các chú ý khi thuy t minh

i nghe

ấ ộ

ườ

• Khi nói  Gi ng nói rõ ràng, không quá cao, quá th p ọ ấ  Nh n m nh đúng ch ỗ ạ ấ  Trôi ch yả • C  ch , thái đ ộ ỉ ử  Tôn tr ng ng ườ ọ  T  tinự  Không đ ng b t đ ng ứ  Các đi u bệ ộ  M t nên nhìn v  phía ng

ổ i nghe và luôn thay đ i

h

ắ ướ ể

ng nhìn ị

 Bi u th  qua nét m t  ặ

1­91

ả ờ

ấ ấ

Tr  l

i câu h i, ch t v n

ướ

• Lên k  ho ch và chu n b ị ạ ố ượ ng th i gian và s  l ườ ị ẵ ng ng

  Chu n b  s n các h

ỏ ng câu h i ẽ ỏ i nghe s  h i

ế Ướ ượ c l ẩ • Khi tr  l iả ờ

ư

ế

ườ ặ

 L ng nghe c n th n toàn b  câu h i ỏ ậ ắ  N u ch a hi u rõ câu h i: h i l ỏ ạ ể i ng

ỏ ể i đ t câu h i đ  làm rõ ý

 Có th  ng ng l ể ự

t

 Suy nghĩ trong khi l ng nghe ắ ư ư ể ạ i 1 chút đ  suy nghĩ nh ng không quá lâu  Thành th c v i nh ng gì mình không bi ế ữ ớ  Nh ng câu h i không thích h p ỏ ợ ắ

ạ ớ

ườ

ố i thành cu c đ i tho i v i 1 ng

i

ế

ữ  Tr  l ư ả ờ i ng n ng n, không dây d a  Tránh bi n ph n tr  l ộ ả ờ ế • K t thúc ph n câu h i ỏ ầ ế  T ng k t l ế ạ i các đi m chính y u liên quan

1­92