Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 4 - Trần Minh Thái
lượt xem 6
download
Bài giảng "Nhập môn lập trình - Chương 4: Phương thức (Method)" trình bày các nội dung: Cấu trúc chương trình, khái niệm, phương thức không trả về giá trị, phương thức có trả về kết quả, tầm vực của biến, phạm vi khối,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 4 - Trần Minh Thái
- CHƯƠNG 4. PHƯƠNG THỨC (Method) TRẦN MINH THÁI Email: minhthai@huflit.edu.vn 1 Website: www.minhthai.edu.vn 1
- Cấu trúc chương trình 2 Khai báo thư viện Khai báo CHƯƠNG TRÌNH CƠ Khai báo hằng số … BẢN Cài đặt những phương thức Phương thức Gọi thực hiện các phương thức Main() theo yêu cầu của bài toán
- Ví dụ 3 Xét chương trình nhập vào số nguyên dương n, in ra màn hình các số nguyên tố nhỏ hơn n Ví dụ: Nhập n = 10 Kết quả in ra màn hình là: 2, 3, 5, 7
- static void Main(string []args) { int n; 4 Console.Write("Nhap so nguyen duong: “); n = int.Parse(Console.ReadLine()); Console.WriteLine("Cac so nguyen to nho hon n la:“); for(int so=2; so
- static void Main(string []args) { int n; 5 Nhập số nguyên dương n Console.WriteLine("Cac so nguyen to nho hon n la:“); for(int so=2; so
- static void NhapSoNguyen(out int n) { 6 Console.Write("Nhap so nguyen duong: “); n = int.Parse(Console.ReadLine()); } Tham số static bool LaSNT(int k) { Tên hàm int d=0; for(int i=1; i
- static void Main(string []args) 7 { int n; Gọi hàm NhapSoNguyen(out n); Truyền đối số Console.WriteLine("Cac so nguyen to nho hon n la:“); for(int so=2; so
- Khái niệm 8 Phương thức (hàm) là môt ̣ đoan ̣ thực hiên tron ven môt ̣ chương trình đôc lâp ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ công viêc nhâ ̣ ́ t đinh ̣ và tra vê ̉ ̀ kết quả cho phương thức goi no ̣ ́ Khi nào sử dụng phương thức? ̣ ̣ Khi có môt công viêc giống nhau cần thực hiên ̣ ở nhiều vi tri ̣ ́ Khi cần chia nhỏ chương trình đê dê ̉ ̃ quan lý ̉ 8
- Phương thức Mẫu tổng quát của phương thức TênPhươngThức([tham số]); Phạm vi Xác định phạm vi hay cách phương thức được gọi (sử dụng) Các từ khoá phạm vi : private, public, static
- Phương thức KDL của phương thức (đầu ra), gồm 2 loại void: Không trả về giá trị float / int / long / string / kiểu cấu trúc / … : Trả về giá trị có KDL tương ứng với kết quả xử lý
- Phương thức Tên phương thức : Đặt tên theo qui ước sao cho phản ánh đúng chức năng thực hiện của phương thức Danh sách các tham số (nếu có) : đầu vào của phương thức (trong một số trường hợp có thể là đầu vào và đầu ra của phương thức nếu kết quả đầu ra có nhiều giá trị Tham số này gọi là tham chiếu)
- Khi hàm xử lý biến toàn cục thì không cần tham số static int a, b; Nên hạn chế static void Nhap() dùng { Console.Write("Nhap a: "); a = int.Parse(Console.ReadLine()); Console.Write("Nhap b: "); b = int.Parse(Console.ReadLine()); } static void Xuat() { Console.WriteLine("a = {0}; b = {1}", a, b); } static void Main(string[] args) { Nhap(); Xuat(); }
- Phương thức không trả về giá trị static void TênPhươngThức([danh sách các tham số]) { ̣ Khai báo các biến cuc bộ ̣ Các câu lênh hay l ời goi đê ̣ ́n phương thức khác. } Gọi: TênPhươngThức(danh sách tên các đối số); Những phương thức loai ̣ này thường rơi vào những nhóm chức năng: Nhâp / xuâ ̣ ́t dữ liêu, thô ̣ ́ng kê, sắp xếp,
- Viết chương trình nhâp sô ̣ ́ nguyên dương n và in ra màn hình các ước số cua n ̉ Input: số nguyên dương (Xác đinh tham sô ̣ ́) Output: In ra các ước số cua n (Xa ̉ ̣ ́c đinh KDL trả về của phương thức) Xuất Không cần trả về giá trị KDL là void. ̣ Xác đinh tên ph ương thức: Phương thức này ̉ dùng in ra các US cua n nên co ̉ ̣ ̀ ́ thê đăt la LietKeUocSo static void LietKeUocSo(uint n)
- static void LietKeUocSo(uint n) { for (int i = 1; i
- Phương thức có trả về kết quả static TênPhươngThức([tham số]) { kq; ̣ Khai báo các biến cuc bô ̣ ̣ Các câu lênh hay l ời goi đê ̣ ́n phương thức khác. return kq; } Gọi: Tên biến = TênPhươngThức(tên các đối số); Những phương thức này thường rơi vào các nhóm:
- Viết chương trình nhâp sô ̣ ́ nguyên dương n và tính S n 1 2 3 n ;n 0 Input: số nguyên dương n (Xác đinh tham sô ̣ ́) ̉ Output: Tông S (Xa ̣ ́c đinh KDL tr ả về của phương thức) ̉ ̀ giá tri t Tra vê ̣ ổng (S). ̉ S là tông ca ́c số nguyên dương nên S cũng là số nguyên dương Kiêu ̉ tra ̉ về cua ̉ hàm là ulong. ̣ Xác đinh TênPhươngThức: Dùng tính tông ̉ S ̉ ̣ ̀ TongS nên có thê đăt la
- static ulong TongS(uint n) { ulong kq = 0; for (uint i = 1; i
- Bài tập – Nhập giá trị các biến trong Main() § Viết chương trình tính diên ̣ tích và chu vi hình tròn. § ̣ Nhâp vào 3 số thực a, b, c và kiêm tra xem chu ̉ ́ng có ̣ lâp tha ̣ ̉ ̣ ̀nh 3 canh cua môt tam gia ́c hay không? Nếu ̣ ́ch, chiều dài mỗi đường cao có hãy tính diên ti ̉ cua tam gia ̉ ́c và in kết qua ra màn hình. Diện tích tam giác: s = sqrt(p*(p-a)*(p-b)*(p-c) ) với p là nửa chu vi của tam giác
- Bài tập § Viết chương trình nhập 2 số nguyên dương a, b. Tìm USCLN & BSCNN. § Viết chương trình nhập số nguyên dương n, tính tổng các ước số của n. Ví dụ: Nhập n=6 Tổng các ước số từ 1 đến n: 1+2+3+6=12. § Nhập vào giờ, phút, giây. Kiểm tra xem giờ, phút, giây đó có hợp lệ hay không?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Lập trình: Phần 1
43 p | 132 | 21
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Phần 2 - Cấu trúc điều khiển
23 p | 112 | 15
-
Bài giảng Nhập môn lập trình C: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi
76 p | 105 | 11
-
Bài giảng Nhập môn lập trình Java: Bài 4 - Võ Tấn Dũng
74 p | 68 | 8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình Java: Bài 10 - Võ Tấn Dũng
46 p | 66 | 8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 2 - Trần Minh Thái
86 p | 106 | 8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 1 - Trần Minh Thái
58 p | 102 | 7
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 5 - Cấu trúc lặp
58 p | 62 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình khoa học dữ liệu: Bài 2 - Trương Xuân Nam
26 p | 45 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Mở đầu - Trần Phước Tuấn
22 p | 91 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 3 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM
79 p | 17 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 1 - Trần Duy Thanh
70 p | 188 | 5
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 2: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C
18 p | 108 | 5
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 5: Câu lệnh lặp
49 p | 100 | 4
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 1: Các khái niệm cơ bản về lập trình
21 p | 127 | 4
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 1 - TS. Ngô Hữu Dũng
47 p | 79 | 3
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 2 - TS. Ngô Hữu Dũng
53 p | 63 | 3
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 3 - Trần Duy Thanh
16 p | 94 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn