intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Những nghiên cứu can thiệp - PGS. Ts Lê Hoàng Ninh

Chia sẻ: ViPoseidon2711 ViPoseidon2711 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Những nghiên cứu can thiệp trình bày các nội dung chính sau: Đặc điểm nghiên cứu can thiệp, những vấn đề cơ bản trong thiết kế, lựa chọn dân số nghiên cứu, phân phối ngẫu nhiên,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Những nghiên cứu can thiệp - PGS. Ts Lê Hoàng Ninh

  1. NHỮNG NGHIÊN CỨU CAN THIỆP INTERVENTION STUDIES PGS, TS LÊ HOÀNG NINH
  2. I. ĐẶC ĐIỂM N.C CAN THIỆP 1. Tên khác: thử nghiệm lâm sàng ( clinical trial) 2. Bản chất giống nghiên cứu đoàn hệ: 1. Bắt đầu bằng tiếp xúc­không tiếp xúc: ( tiếp xúc =  can thiệp do người nghiên cứu có chủ định) 2. Theo dõi một thời gian xem hệ quả xãy ra như thế  nào do sự can thiệp mang lại 3. Tính giá trị mạnh nhất trong đánh giá hiệu quả  của một can thiệp: 1. Phân phối ngẫu nhiên 2. Làm mù
  3. I. ĐẶC ĐIỂM N.C CAN THIỆP • 1. Y đức và tính khả thi • 2. Giá thành
  4. II.CÁC KIỂU NGHIÊN CỨU CAN  THIỆP 1. Thử nghiệm điều trị: – Trên bệnh nhân – Thuốc – Khỏi bệnh 1. Thử nghiệm dự phòng: 1. Trên người lành 2. Tác chất dự phòng, biện pháp dự phòng 3. Phòng ngừ bệnh tật
  5. III. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ    BẢN  TRONG THIẾT KẾ 1. LỰA CHỌN DÂN SỐ NGHIÊN CỨU 2. PHÂN PHỐI NGẪU NHIÊN 3. DUY TRÌ VÀ ĐÁNH GIÁ SỰ CHẤP  HÀNH 4. HỆ QUẢ CAN THIỆP CAO VÀ ĐỒNG  NHẤT 5. THIẾT KẾ GIAI THỪA
  6. 1. LỰA CHỌN DÂN SỐ NGHIÊN CỨU 1. Dân số tham khảo ( reference population= dân  số đích/ mục tiêu: target population): dân số  hưởng lợi từ nghiên cứu 2. Dân số thực nghiệm (lấy mẫu): 1. Đủ cở mẫu 2. Đủ số hệ qủa 3. Thông tin đủ và chính xác 3. Dân số nghiên cứu ( study population)/ mẫu  nghiên cứu( sample)
  7. 2. PHÂN PHỐI NGẪU NHIÊN  1. Thực hiện sau khi đã xác định được các đối  tượng đủ tiêu chuẩn và đồng ý tham gia vào  nghiên cứu 2. Phân phối ngẫu nhiên giúp cho mỗi cá thể  đều có cơ hội như nhau nhân một chế độ can  thiệp cần kiểm định: loại bỏ sai lệch hệ thống  khi phân phối và quân bình hóa các đặc trưng  giữa các nhóm­> kiểm soát nhiễu , tăng tính  giá trị của kết quả: 1. Bảng số ngẫu nhiên 2. Blocking
  8. 3.  DUY TRÌ VÀ ĐÁNH GIÁ SỰ CHẤP HÀNH BIỆN PHÁP CAN  THIỆP 1. Yêu cầu tuân thủ chế độ can thiệp thì sự so  sánh mới có giá trị 1. Chọn lựa dân số: quan tâm và tin cậy 2. Tiếp xúc thường xuyên… 2. Lý giải kết quả luôn luôn phải bàn đến sự  chấp hành chế độ can thiệp 3. Giám sát: tự báo cáo, đếm các viên thuốc, xét  nghiêm máu/ nước tiểu để tìm chất chỉ thị như  riboflavin
  9. 4. TỶ LỆ HỆ QUẢ PHẢI CAO  VÀ  ĐỒNG NHẤT • A. HỆ QỦA CAO 1. Theo dõi đầy đủ các đối tượng trong suốt thời  gian nghiên cứu 2. Các nghiên cứu có thời gian theo dõi dài thì  việc xác định đầy đủ các hệ quả sẽ khó khăn.  khi tỷ lệ không đầy đủ 1. Bằng nhau giữa các nhóm 2. Không bằng nhau giữa các nhóm: sai lệch 3. Tránh mất đối tượng/ phân tích tất cả các đối  tượng khi đã được đưa vào nghiên cứu
  10. 4. TỶ LỆ HỆ QUẢ PHẢI CAO  VÀ  ĐỒNG NHẤT • B. HỆ QUẢ ĐỒNG NHẤT 1. Biện pháp mù đôi: 1. Đối tượng nghiên cứu 2. Người đánh giá: thầy thuốc 2. Biện pháp mù đơn và không mù 1. Mù đơn chỉ có người điều tra biết biện pháp can  thiệp 2. Không mù = biện pháp mở 
  11. 5.  SỬ DỤNG THIẾT KẾ  GIAI  THỪA • Kiểm định hai/ nhie62i giả thuyết cùng lúc: hiệu quả của  hơn một biện pháp can thiệp • Thiết kế giai thừa 2 x 2 ; 2 x 2 x 2… – Ngẫu nhiên lần 1: •  nhận một trong 2 can thiệp: a hay b  ( kiểm định giả thuyết 1) – Ngẫu nhiên lần 2: • Nhận một trong 2 can thiệp A hay B  ( kiểm định giả thuyết 2 – Ngẫu nhiên lần 3:…. kiểm định giả thuyết 3) • Lưu ý khi kiểm định nhiều giả thuyết: tương tác, tác  dụng phụ – Tương tác hạn chế thiết kế giai thừa – Thiết kế giai thùa giúp đánh giá sự tương tác
  12. V.  QUYẾT ĐỊNH KẾT THÚC  SỚM  THỬ NGHIỆM • Khi các thử nghiệm kéo dài ­> hệ quả có thể ghi  nhận ở những người tham gia sớm • Những kết quả giữa chừng cần được giám sát  đánh giá. Lưu ý tránh những sai lầm trong đánh  giá giữa chừng • Lợi ích quá rõ hay những tổn hại do can thiệp rõ  rệt thì cầ xem xe2t kết thúc sớm thử nghiệm • Xem xét mức độ kết hợp/ liên quan và p value • Xem xét tất cả các chứng cứ, kể cả các cơ chế  sinh học liên quan tới kết quả
  13. VI CỠ MẪU: LỰC THỐNG KÊ • Lực thống kê: khả năng phát hiện ra sự  sai biệt, sự khác biệt nầy dù nhỏ nhưng  rất có ý nghĩa trên lâm sàng. Peto : n #  2000 là ít có giá trị khoa học • Lực thống kê: phụ thuộc cỡ mẫu / hệ quả  và sự chấp hành can thiệp
  14. VI CỠ MẪU: LỰC THỐNG KÊ 1. Tích lủy đủ số người có hệ quả can thiệp: 1. Chọn dân số nguy cơ cao: thí dụ can thiệp mạch  vành: tuổi, phái, nghề nghiệp, cholesterol máu  cao… 2. Thời gian theo dõi thích hợp: trong thử nghiệm lâm  sàng hệ quả xãy ra khi thử nghiệm kết thúc thường  thấp hơn dự kiến: • Người tình nguỵện • Bệnh thay đổi theo thời gian • Cơ chê tác động của chất can thiệp • Thí dụ: ung thư : hút thuốc và beta caroten có thể mất đến  10 năm mới thất được hệ quả của can thiệp
  15. VI CỠ MẪU: LỰC THỐNG KÊ • 2. Sự chấp hành chế độ can thiệp: – Gần gủi, động viên… – Biện pháp làm nháp trước – Chọn những cá thể chấp hành tốt… – Cỡ mẫu…
  16. VII. PHÂN TÍCH VÀ LÝ GIẢI KẾT  QUẢ • Về cơ bản giống như nghiên cứu đoàn hệ: ? • Phân tích cơ hội, sai lệch hệ thống, làm nhiễu • Những đặc thù trong phân tích và lý giải kết quả thử nghiệm lâm  sàng: – Cỡ mẫu lớn: hạn chế cơ hội ( chance) – Phân phối ngẫu nhiên hạn chế sai lêch chọn lựa – Mù đơn, đôi hạn chế sai lệch đo lường – Sự phân phối ngẫu nhiên có tác động kiểm soát tác động gây nhiễu • Phải phân tích mọi đối tượng khi được đưa vào mẫu nghiên cứu: kể  cả các đối tượng bỏ cuộc, mất dấu • Phân tích tính chấp hành các chế độ can thiệp • Phân tích các đặc trưng của mẫu 
  17. VIII. CÁC BƯỚC TRONG THIẾT KẾ 1. Chọn dân số thực nghiệm: • Đủ cỡ mẫu • ổn định • Đủ tiêu chuẩn 1. Chọn dân số nghiên cứu • Phân phối ngẫu nhiên • Chế độ can thiệp: A/ B hay placebo • Giám sát theo dõi, đánh giá sự chấp hành 
  18. VIII. CÁC BƯỚC TRONG THIẾT KẾ • 3. Đo lường hệ qủa: – Công cụ có giá trị/ tin cây – Mù đơn, đôi – Đo như nhau trên các nhóm • 4. phân tích kết quả: – Súc mạnh tác động – Test thống kê phù hợp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2