BÀI GIẢNG OOAD NĂM 2014
BÀI 2: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU
02/05/2013 GV:HVĐ 2
MỤC TIÊU CỦA XĐYC
• Định hình hệ thống mới như thế nào dưới góc
độ người dùng ?
• Hệ thống phải làm gì ? • Hệ thống phải có gì ?
02/05/2013 GV:HVĐ 3
MỤC TIÊU BUỔI HỌC
• Phương pháp luận – Mô hình nghiệp vụ – Xác định yêu cầu hay mô hình hóa chức năng
• UML
– Biểu đồ use case – Biểu đồ hoạt động – Biểu đồ lớp
• Kỹ năng
– Lập mô hình nghiệp vụ – Lập mô hình use case
02/05/2013 GV:HVĐ 4
NỘI DUNG
• Mô hình nghiệp vụ • Mô hình use-case
02/05/2013 GV:HVĐ 5
MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ
• Mô hình nghiệp vụ – Phương pháp luận – Tình huống • Mô hình use-case
02/05/2013 GV:HVĐ 6
CÔNG VIỆC
• Quy trình nghiệp vụ – Tự động hóa (BPA) – Cải tiến (BPI) – Xây dựng lại (BPR)
• Domain Model
02/05/2013 GV:HVĐ 7
CÔNG VIỆC
02/05/2013 GV:HVĐ 8
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ
02/05/2013 GV:HVĐ 9
TÌNH HUỐNG – NCKH
02/05/2013 GV:HVĐ 10
TÌNH HUỐNG – NCKH
02/05/2013 GV:HVĐ 11
TÌNH HUỐNG – TT BDVH
Cuối mỗi tháng quản lý có nhiệm vụ mở lớp và phân công giảng dạy. Căn cứ vào đó học viên chọn lớp đóng tiền và nhận biên lai từ nhân viên ghi danh, giảng viên cũng biết được lịch giảng của mình. Với những thành viên mới thư ký phải tiếp nhận và quản lý hồ sơ của họ. Thư ký còn phải tính lương cho tất cả thành viên để thành viên có thể biết được lương của họ.
02/05/2013 GV:HVĐ 12
TÌNH HUỐNG – TT BDVH
Cuối mỗi tháng quản lý có nhiệm vụ mở lớp và phân công giảng dạy. Căn cứ vào đó học viên chọn lớp đóng tiền và nhận biên lai từ nhân viên ghi danh, giảng viên cũng biết được lịch giảng của mình. Với những thành viên mới thư ký phải tiếp nhận và quản lý hồ sơ của họ. Thư ký còn phải tính lương cho tất cả thành viên để thành viên có thể biết được lương của họ.
02/05/2013 GV:HVĐ 13
MÔ HÌNH USE CASE
• Mô hình nghiệp vụ • Mô hình usecase
– Phương pháp luận – Tình huống
02/05/2013 GV:HVĐ 14
CÔNG VIỆC
02/05/2013 GV:HVĐ 15
CÔNG VIỆC
02/05/2013 GV:HVĐ 16
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ
02/05/2013 GV:HVĐ 17
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ
02/05/2013 GV:HVĐ 18
TÌM ACTOR, USE CASE
• Giảng viên – Đăng ký – Xem kết quả – Kê khai bổ sung
• Chuyên viên
– Lập Hợp đồng – Lập Hội đồng – Nghiệm thu – Xác nhận kê khai – Cập nhật các danh
mục
02/05/2013 GV:HVĐ 19
TÌM ACTOR, USE CASE
02/05/2013 GV:HVĐ 20
SẮP XẾP USECASE
• Đăng ký • Kê khai bổ sung • Lập Hợp đồng • Lập Hội đồng • Nghiệm thu • Xác nhận kê khai • Xem kết quả • Cập nhật các danh mục
02/05/2013 GV:HVĐ 21
ĐẶC TẢ USE CASE
02/05/2013 GV:HVĐ 22
ĐẶC TẢ USE CASE
Create Administrative Report Brief Description. The use case allows the Payroll Administrator to create either a “Total Hours Worked” or “Pay Year-to-Date” report. Flow of Events. The use case begins when the Payroll selects the “create report” activity from the Main Form. Main Flow - Create Administrative Report 1. The Payroll Administrator selects the report type: total hours worked or pay year-to-date. 2. The Payroll Administrator specifies the following to include in the report: Begin and end
dates for the report, Employee name(s)
02/05/2013 23
3. The Payroll Administrator selects “create report.” 4. The system processes the report request and retrieves the requested information. 5. The system formats and displays the retrieved information. 6. The Payroll Administrator selects to save the report information. 7. The system prompts the Payroll Administrator for the location and file name for the report. 8. The Payroll Administrator selects the location and enters the filename and selects “save.” 9. The system saves the report. Requested Information Unavailable. The system will display an error message. The actor can choose to either return back or cancel the operation. Invalid Format or Insufficient Information. The system will prompt. The actor can either enter GV:HVĐ or choose to cancel the operation.
ĐẶC TẢ USE CASE
02/05/2013 GV:HVĐ 24
PHÁC THẢO GIAO DIỆN
02/05/2013 GV:HVĐ 25
BIỂU ĐỒ USE CASE
02/05/2013 GV:HVĐ 26
LUYỆN TẬP
02/05/2013 GV:HVĐ 27
LUYỆN TẬP Đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên là việc làm thường xuyên. Đầu năm, trưởng khoa phân công người quản lý và thành lập hội đồng đánh giá cấp khoa. Trong học kỳ, các phòng, ban, đơn vị cung cấp thông tin về quá trình rèn luyện của sinh viên về khoa. Những thông tin này được hội đồng cấp khoa ghi vào phiếu đánh giá dưới dạng điểm số theo từng tiểu mục. Cuối học kỳ, các lớp tổ chức công bố phiếu đánh giá, dưới sự chủ trì của giáo viên chủ nhiệm. Những ý kiến phản hồi được giáo viên chủ nhiệm ghi trong biên bản họp lớp để hội đồng xem xét điều chỉnh. Sau khi có kết luận chính thức của hội đồng cấp khoa, sinh viên có quyền khiếu nại trực tiếp đến phòng công tác chính trị để xem xét giải quyết trước khi trình hội đồng cấp trường. Phiếu đánh giá, sau khi được hội đồng cấp trường thông qua sẽ không còn được điều chỉnh nữa, và được lưu giữ, cùng với các thông tin liên quan, ít nhất 3 năm.
02/05/2013 GV:HVĐ 28