YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Orcad - Nguyễn Thúy Bình
88
lượt xem 36
download
lượt xem 36
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Orcad là một công cụ thiết kế mạch điện tử đơn giản và khá phổ biên hiện nay, để hiểu hơn về công cụ này mời các bạn tham khảo Bài giảng Orcad do Nguyễn Thúy Bình biên soạn sau đây. Tài liệu phục vụ cho các bạn chuyên ngành Điện - Điện tử.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Orcad - Nguyễn Thúy Bình
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT 1. Khởi động Orcad Capture Start→ Programs→ Orcad Family Release 9.2→ Capture 1
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Khi bắt đầu vẽ một sơ đồ mạch (schematic), chọn menu Options/Preferences đặt các thuộc tính tùy chọn riêng cho từng người thiết kế 1.1. Tab Color/Print: Chọn gam màu cho từng đối tượng trong trang sơ đồ mạch nguyên lý Tab Grid Display 2
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Chọn chế độ hiển thị (Visible) hoặc không hiển thị ô lưới trong trang vẽ sơ đồ mạch (Schematic Page) hoặc trong trang chỉnh sửa linh kiện (Part and Symbol). Kiểu lưới có thể là dạng chấm (dots) hoặc dạng đường thẳng (lines). Chọn chế độ “Pointer snap to grid ” để “neo” con trỏ vào các điểm lưới. Trong quá trình thiết kế có thể Bật/Tắt chế độ này bằng cách kích vào biểu tượng Chọn xong nhấp chuột vào OK. Tab Pan and Zoom Chọn tỷ lệ phóng to/ thu nhỏ trang vẽ sơ đồ mạch và trang chỉnh sửa linh liện khi thực hiện lệnh Zoom. Ở đây chúng ta chọn tỷ lệ Zoom là 2. Chọn xong nhấp chuột vào OK. 3
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Tab Select Tab Miscellaneous 4
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Gán các thuộc tính cho các đối tượng khi vẽ các đối tượng: đường thẳng (line), đường đa nét (polyline), hình chữ nhật (rectangle), hình ellipse (ellipse), cung tròn (Arc) trong trang sơ đồ mạch (Schematic Page Editor) hay trong trang chỉnh sửa linh kiện, ký hiệu (Part and Sybol Editor). Ngoài ra còn có một số chức năng quan trọng: Auto Recovery: Tự động lưu lại Project tránh hiện tượng mất dữ liệu khi xảy ra sự cố không mong muốn Auto Reference: Tự động hiển thị chỉ số của linh kiện khi được lấy từ thư viện Intertool Communication: Chức năng này đóng vai trò như thông dịch viên giữa Capture và Layout khi mở đồng thời cả 2 chương trình này nhằm sắp xếp chân của các linh kiện theo lựa chọn của người thiết kế. Tab Text Editor Tạo Project mới có thể liên thông với các phần mềm khác: File→New→Project Nếu chỉ muốn vẽ sơ đồ nguyên lý , chọn: File→New→Design Muốn tạo thư viện mới, chọn: File→New→Library Tạo file để nạp cho EPROM: File→New→VHDL Tạo file văn bản: File→New→Text File 5
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Tên Project Đường dẫn tới thư mục lưu Project Analog or Mixed A/D: Project liên thông với trình Pspice PC Board Wizard: Project liên thông với trình Layout Plus Programmable Logic Wizard: Project liên thông với trình PLD để nạp chương trình vào các IC EPROM Schematic: Chỉ vẽ sơ đồ nguyên lý 6
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Muốn mở một Project, một Design, một Library,… có sẵn thực hiện lệnh: File→Open→Project 2. Các giao diện chính của Orcad Capture 2.1. Session Log Session Log chứa các thông tin về những sự kiện xảy ra trong quá trình thiết kế mạch như thông báo về các lỗi, các cảnh báo và những dữ liệu về các linh kiện. Để xóa nội dung trong cửa sổ này tại bất kỳ thời điềm nào có thể thực hiện lệnh Clear Session Log từ menu Edit hoặc cũng có thể sử dụng phím nóng Ctrl+Del 7
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT 2.2. Project Manager Project Manager gồm 2 Tab: File và Hierarchy. Tab File liệt kê tất cả các file được tạo ra trong quá trình thiết kế mạch. Tab Hierarchy: liệt kê tất cả các linh kiện có trong sơ đồ mạch nguyên lý (Ví dụ đối với sơ đồ mạch trên gồm: Diode D1(D1N4447); Điện trở R1(10K) và nguồn V1 (VDC)) 8
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT 2.3. Schematic Page Schematic Page cho phép chúng ta vẽ sơ đồ mạch với sự hỗ trợ của các thanh công cụ Toolbar và Tool Palettes. Ý nghĩa của từng tiêu hình trên các thanh công cụ được liệt kê trên bảng 1 và bảng 2. Toolbar Bảng 1 Tool Tên Mô tả New Tạo trang vẽ mới (giống lệnh New trên menu File) Mở một Project hoặc một thư viện có sẵn (giống lệnh Open Open trên menu File) Lưu lại trang vẽ hiện tại, sơ đồ nguyên lý của mạch hoặc Save các linh kiện (tương đương với lệnh Save trên menu File) In các trang được chọn trong thư mục Schematic, hoặc Print trang vẽ hiện tại hoặc có thể in từng linh kiện (tương đưong lệnh Print trên menu File) Cắt đối tượng được chọn và cất vào Clipboard (Tương Cut đương với lệnh Cut trên menu Edit) Sao chép đối tượng được chọn và cất vào Clipboard (tương Copy đương với lệnh Copy trên menu Edit) 9
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Dán nội dung đã có trong Clipboard lên trang vẽ tại vị trí Paste của con trỏ (tương đương với lệnh Paste trên menu Edit) Bỏ lệnh vừa thực hiện, khôi phục lại trạng thái trước đó Undo (tương đương với lệnh Undo trên menu Edit) Lấy lại lệnh vừa thực hiện (tương đương với lệnh Redo Redo trên menu Edit) Các linh kiện vừa được sử dụng được lưu trong vùng nhớ MRU tạm thời (Most Recently Used) Đưa trang vẽ lại gần (phóng to), tương đương với cách Zoom in chọn Zoom và In trên menu View Đưa trang vẽ ra xa (thu nhỏ), tương đương với cách chọn Zoom out Zoom và Out trên menu View Chỉ phóng to phần được chọn (tương đương với cách chọn Zoom Area Zoom và Area trên menu View) Zoom All Cho phép quan sát toàn bộ trang sơ đồ mạch. Ghi ký hiệu các linh kiện trên sơ đồ mạch (tương đương Annotate với lệnh Annotate trên menu Tool) Back Ghi lại ký hiệu của các linh kiện trên sơ đồ mạch (tương Annotate đương với lệnh Back Annotate trên menu Tools) Design Rule Kiểm tra lỗi trên trang sơ đồ mạch nguyên lý (tương đương Check với lệnh Design Rules Check trên menu Tools) Tạo file .mnl để khai báo các đặc tính của mạch sau khi đã kiểm tra sơ đồ nguyên lý không có bất kỳ lỗi nào, thực hiện Creat Netlist sau lệnh DRC (tương đương với lệnh Creat Netlist trên menu Tools) Tạo nên một thông báo về sơ đồ mạch, khi đó tạo một file Cross .xrf được sinh ra trong thư mục Output trong cửa sổ Project Reference Manager (Tương đương với lệnh Cross Reference trên menu Tools) Tạo nên một bảng kê khai các linh kiện được sử dụng trong Bill of sơ đồ mạch (tạo file .bom) (tương đương với lệnh Bill of Materials Materials) Snap to Grid Bật hoặc tắt chức năng dính trên các điểm lưới Project Mở cửa sổ quản lý các file liên quan đến trang sơ đồ mạch Manager Help Topic Trợ giúp 10
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Tool Palettes Bảng 2 Tool Tên Mô tả Select Chọn đối tượng Chọn linh kiện trong thư viện (tương đương với lệnh Part trên menu Place Part Place ) Nối dây dẫn qua chân các linh kiện (Ấn và giữ Shift để đi dây không Place Wire vuông góc), (tương đương với lệnh Wire trên menu Place) Đặt tên cho các đường dây nối (tương đương với lệnh Net Alias trên Place Net Alias menu Place) Place Bus Tạo Bus (tương đương với lệnh Bus trên menu Place ) Place Junction Tạo các giao điểm của các dây dẫn cắt nhau Đặt các điểm vào của Bus (tương đương với lệnh Bus Entry trên Place Bus Entry menu Place) Mở cửa sổ để lấy ký hiệu nguồn (tương đương với lệnh Power trên Place Power menu Place) Mở cửa sổ để lấy ký hiệu nối đất (tương đương với lệnh Ground trên Place Ground menu Place) Place Hierarchical Tạo khối phân cấp tương đương với một sơ đồ mạch (giống lệnh Block Hierarchical Block trên menu Place) Place Hierarchical Tạo cổng trên sơ đồ khối (tương đương với lệnh Hierarchical Port Port trên menu Place) Place Hierarchical Tạo chân trên sơ đồ khối (tương đương với lệnh Hierarchical Pin Pin trên menu Place) Place Off-page Đặt các ký hiệu kết nối (tương đương với lệnh Off-Page Connector Connector trên menu Place) Đặt ký hiệu không kết nối trên các chân được bỏ trống (tương đương Place No Connect với lệnh No Connect trên menu Place) Place Line Vẽ đường thẳng (tương đương với lệnh Line trên menu Place) Vẽ đường kín được tạo bởi nhiều đoạn thẳng (tương đương với lệnh Place Polyline Polyline trên menu Place) Place Rectangle Vẽ hình chữ nhật (tương đương với lệnh Rectangle trên menu Place) Vẽ hình tròn hoặc hình Ellipse (tương đương với lệnh Ellipse trên Place Ellipse menu Place) Place Arc Vẽ các cung tròn (tương đương với lệnh Arc trên menu Place) Viết chữ trên trang sơ đồ mạch, tạo chú thích (tương đương với lệnh Place Text Text trên menu Place) 11
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT 2.4. Part Editor Để mở giao diện Part Editor (trang chỉnh sửa linh kiện): Nháy chuột phải vào linh kiện cần chỉnh sửa, chọn Edit Part. 12
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Trong trang Part Editor còn có thêm thanh công cụ được dành riêng cho việc chỉnh sửa linh kiện: Part Editor Tool Palettes. Tool Tên Mô tả Select Chọn đối tượng cần chỉnh sửa Place IEEE Symbol Đặt các ký hiệu của IEEE Place Pin Vẽ 1 chân linh kiện Place Pin Array Vẽ dãy chân linh kiện Place Line Vẽ đường thẳng Place Polyline Vẽ đường khép kín gồm nhiều đoạn thẳng Place Rectangle Vẽ khung hình chữ nhật Place Ellipse Vẽ hình elip hoặc hình tròn Place Arc Vẽ cung tròn Place Text Viết chữ Trong Part Editor ta có thể dùng con trỏ để di chuyển chân linh kiện tới vị trí mong muốn. Để tạo một linh kiện mới ta có thể phác họa hình dạng của linh kiện nhưng đặc tính của các chân linh kiện cần phải được khai báo một cách chính xác. Mỗi chân linh kiện có những đặc tính riêng: 13
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Name: Tên chân Number: Số hiệu chân Shape: Hình dạng chân • Clock: Nhận tín hiệu xung nhịp • Dot: Chân có tính đảo pha • Dot-Clock: Nhận tín hiệu xung nhịp và có tính đảo pha • Line: Chân dạng đường thẳng • Short: Dạng chân ngắn • Zero Length: Chân có chiều dài bằng 0(thường dùng cho chân nguồn VCC hoặc chân GND) Type: Loại chân • 3 State: Chân 3 trạng thái (có trạng thái trở kháng cao) • Bidirectional: Chân cho phép tín hiệu truyền theo cả 2 hướng • Input: Chân nhận tín hiệu vào • Open Collector: Chân lấy tín hiệu ra trên cực Collector hở mạch • Open Emitter: Chân lấy tín hiệu ra trên cực Emitter hở mạch • Output: Chân đưa tín hiệu ra • Passive: Chân thụ động (Chân điện trở, tụ điện,…) • Power: Chân nguồn(chân VCC hoặc chân GND) Sau khi chỉnh sửa, nháy chuột vào nút Close đóng trang Part Editor, khi đó một cửa sổ con Save Part Instance được mở ra Update Current: Chỉ cập nhật những sửa đổi vào ngay chính linh kiện đó 14
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Update All: Cập nhật đối với tất cả các linh kiện cùng loại Discard: Bỏ qua tất cả những sửa đổi Cancel: Quay lại cửa sổ của Part Editor 2.5. Status Bar Status bar được đặt ở góc phải phía dưới của cửa sổ Capture có nhiệm vụ thông báo mọi hoạt động tại thời điểm hiện tại: Số lượng phần tử được chọn, tỷ lệ phóng to/ thu nhỏ và vị trí của con trỏ. Trường bên trái mô tả các lệnh trên thanh công cụ, trên menu hay trạng thái hiện tại của cửa sổ Capture. Trường giữa hiển thị số lượng phần tử được chọn trên trang vẽ sơ đồ mạch hoặc trang chỉnh sửa linh kiện Trường bên phải hiển thị tỷ lệ phóng to/ thu nhỏ và vị trí hiện tại của con trỏ. 3. Ví dụ vẽ một sơ đồ mạch 3.1. Lấy các linh kiện trong thư viện Để lấy linh kiện từ trong thư viện ra trang vẽ sơ mạch ta có thể thực hiện bằng 1 trong các cách sau: • Thực hiện lệnh: Place→Part trên thanh menu • Sử dụng phím nóng P hoặc Shift+P • Nhấp chuột vào tiêu hình Khi đó cửa sổ Place Part hiện ra 15
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Trong Library: Chọn thư viện chứa linh kiện →ANL_MISC Trong Part List: Chọn tên linh kiện→555B Chọn xong, nhấp chuột vào OK. Ta cũng có thể thực hiện các thao tác: Add Library (thêm thư viện) Remove Library (xóa bỏ thư viện) Part Search (Tìm linh kiện) Có thể thêm thư viện linh kiện trong thư mục Library hoặc trong PSpice. Chú ý để liên thông với trình PSpice các thư viện được chọn phải nằm trong thư mục PSpice. Nếu chỉ thiết kế các mạch điện – điện tử thông dụng chỉ cần Add các thư viện: Capsym.olb, Connector.olb, Counter.olb, Discrete.olb, Gate.olb, analog.olb, source.olb,… Nếu muốn xóa một thư viện nào trong khung Libraries, chọn thư viện đó và nhấp chuột vào Remove Library. Nếu không biết linh kiện cần tìm nằm trong thư viện nào ta có thể thực hiện lệnh: Part Search 16
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Sau khi chọn xong linh kiện trong thư viện, quay trở lại trang vẽ sơ đồ mạch, linh kiện dính vào chuột, chọn vị trí đặt linh kiện, nháy chuột trái. Linh kiện vẫn dính vào chuột, nếu muốn sử dụng tiếp cùng linh kiện đó, chọn vị trí đặt linh kiện và tiếp tục nháy chuột trái, ngược lại, nếu muốn lựa chọn linh kiện khác, có thể nháy chuột phải, chọn End Mode hoặc nhấn nút Esc trên bàn phím. 17
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT 3.2. Chỉnh sửa linh kiện • Nháy chuột trái để chọn linh kiện cần chỉnh sửa • Nháy chuột phải • Chọn Edit Part Trong trang Part Editor, di chuyển chân IC sao cho phù hợp, sau đó nhấn nút để đóng cửa sổ Part Editor và chọn Update Current và quay trở lại trang vẽ sơ đồ mạch (giống hình sau). Thao tác chọn và đặt vị trí của các điện trở R và tụ điện C cũng được thực hiện tương tự. 18
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Xoay linh kiện theo ý muốn thực hiện bằng cách: • Nhấp chuột trái để chọn linh kiện • Nhấp chuột phải • Chọn 1 trong các lệnh: Mirror Horizontally (H) Mirror Vertically (V) Rotate (R) 19
- Bài giảng Orcad Nguyễn Thúy Bình- KTĐT Ta vẽ được sơ đồ mạch như sau Lưu lại sơ đồ mạch, kết thúc Orcad Capture!!! 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn