
Phân tích Chi phí - Lợi ích
Công cụ tăng cường sự tham gia của
doanh nghiệp vào đào tạo nghề
Horst Schwörer | Clemens Aipperspach
10/10/2012
Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW)

Nội dung
1. Thực trạng cấp tài chính cho đào tạo nghề ở Việt Nam
Tầm quan trọng về sự tham gia của doanh nghiệp
3 câu hỏi chính cần phải trả lời
2.
Phân tích chi phí
–
lợi ích mẫu
2.
Phân tích chi phí
–
lợi ích mẫu
Phương pháp luận | Kết quả | Diễn giải
3. Kết luận và Khuyến nghị

Các nguồn tài chính cho đào tạo nghề
•Ngân sách nhà nước
Lên đến gần 60% tổng các nguồn thu trong đào tạo nghề ở Việt Nam*
Tổng kinh phí sẽ tăng, nhưng vẫn không đủ cho ĐTN chất lượng cao
•Các cá nhân (học viên và gia đình của họ)
Đóng
góp
khoảng
20%*
Thực trạng sự đóng góp của các bên liên quan
Đóng
góp
khoảng
20%*
Khả năng đóng góp thêm là hạn chế (nguy cơ loại trừ xã hội)
•Các doanh nghiệp: Chiếm tỷ lệ thấp nhất trong việc thực hiện và cấp
tài chính cho đào tạo nghề (~5%)*
* theo Bộ LĐTBXH
Đa dạng hóa các nguồn cấp tài chính từ các doanh nghiệp là
cần thiết và phải được định hướng.

Các nguồn tài chính cho đào tạo nghề
•Thông thường, khu vực tư nhân tham gia theo hai cách
1. Đóng góp trực tiếp thông qua đào tạo tại doanh nghiệp
2. Đóng góp tài chính gián tiếp, vd: thông qua các đòn bẩy đào tạo
•
Lựa
chọn
thích
hợp
hơn
:
Tăng
cường
đào
tạo
tại
doanh
Sự tham gia của khu vực tư nhân
•
Lựa
chọn
thích
hợp
hơn
:
Tăng
cường
đào
tạo
tại
doanh
nghiệp vì các lý do sau:
Đào tạo tại doanh nghiệp phù hợp với công việc -> Hiệu quả cao.
Tận dụng nơi làm việc -> hiệu suất thực hiện đào tạo nghề cao, giảm
các yêu cầu về đầu tư trong các cơ sở đào tạo nghề
Nhưng: Đóng góp trực tiếp cần có động lực của doanh nghiệp
(trong khi đó đóng góp tài chính có thể bị đánh thuế theo luật).

3 câu hỏi cần phải trả lời
•Tạo động lực cho doanh nghiệp đóng góp vào ĐTN bằng
cách nào?
•Những lợi ích tiềm năng cho doanh nghiệp là gì?
Bối cảnh cách tiếp cận chi phí- lợi ích
•Những lợi ích này lớn đến mức nào (liên hệ với chi phí) và
có thể minh bạch hóa chúng bằng cách nào?
Hoàn toàn chưa được biết đến ở Việt Nam hiện nay –
Cần phân tích số liệu và thảo luận.