Quản lí dự án Quản lí dự án Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin
Quản lí dự án ở Việt Nam 9 9 -- Quản lí dự án ở Việt Nam
Bản đồ bài giảng Bản đồ bài giảng
1. Tổng quan
duy chiếến n
2. K2. Kĩĩ n năăng ng trao đđổổii trao
3. 3. TTư ư duy chi llưượợc vc vềề ddựự áánn
4. L4. Lậập kp kếế hohoạạch dch dựự áánn
5. Theo dõi vàà 5. Theo dõi v KiKiểểm som soáát dt dựự áánn
6. Khoáán ngo 6. Kho
n ngoààii
thay đđổổi i 7. Quảản ln líí thay 7. Qu vvàà kkếết tht thúúc dc dựự áánn
9.Quản lí dự án Việt Nam
8. K8. Kĩĩ n năăng ng chung ququảản ln líí chung
22 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
10. QLDA CNTT ở Việt Nam 10. QLDA CNTT ở Việt Nam
ặc điểm của QLDA ở Việt Nam 10.110.1 Đ Đặc điểm của QLDA ở Việt Nam 10.2 Các văn bản pháp qui của chính phủ về QLDA 10.2 Các văn bản pháp qui của chính phủ về QLDA 10.3 Giới thiệu Nghị định 52 10.3 Giới thiệu Nghị định 52 10.4 Một số kinh nghiệm thực tế 10.4 Một số kinh nghiệm thực tế
33 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
ặc điểm QLDA ở Việt Nam 10.110.1 Đ Đặc điểm QLDA ở Việt Nam
Việc thực hiện các dự án ở Việt Nam phải tính đến hoàn Việc thực hiện các dự án ở Việt Nam phải tính đến hoàn cảnh pháp lí và các qui định pháp qui của chính phủ. cảnh pháp lí và các qui định pháp qui của chính phủ. Các dự án CNTT được coi là dự án thuộc vào đầu tư cơ Các dự án CNTT được coi là dự án thuộc vào đầu tư cơ bản và trang bị mua sắm tài sản lớn (hầu như không tính bản và trang bị mua sắm tài sản lớn (hầu như không tính tới đầu tư vào con người). tới đầu tư vào con người). Hoàn cảnh thực tế: Hoàn cảnh thực tế: –– Thông t
ờng người QLDA là Giám đốc dự án. Do kiêm nhiệm Thông thhưường người QLDA là Giám đốc dự án. Do kiêm nhiệm nhiều việc khác nên dẫn tới tình trạng không có người QLDA nhiều việc khác nên dẫn tới tình trạng không có người QLDA thực sự. Và hơn nữa người QLDA không được đào tạo về thực sự. Và hơn nữa người QLDA không được đào tạo về nghiệp vụ QLDA, thiêu tri thức QLDA. nghiệp vụ QLDA, thiêu tri thức QLDA. Trong Ban dự án và các tổ chuyên môn, rất ít người làm việc –– Trong Ban dự án và các tổ chuyên môn, rất ít người làm việc 100% thời gian cho dự án, phần lớn kiêm nhiệm. 100% thời gian cho dự án, phần lớn kiêm nhiệm. Không coi trọng vai trò tư vấn hoặc khoán trắng cho nhóm dự –– Không coi trọng vai trò tư vấn hoặc khoán trắng cho nhóm dự án.án. Không có quan hệ chặt chẽ với người thụ hưởng dự án. –– Không có quan hệ chặt chẽ với người thụ hưởng dự án.
44 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
ặc điểm của tổ chức Việt Nam ĐĐặc điểm của tổ chức Việt Nam
thẩm định -- chế xin -- thẩm định
chức năng quản lí hành chính và quản lí nghiệp Trộn lẫn chức năng quản lí hành chính và quản lí nghiệp Trộn lẫn vụ chuyên môn, phản ánh quan điểm quản lí toàn diện. vụ chuyên môn, phản ánh quan điểm quản lí toàn diện. chế hành chính các cơ quan chỉ có ngân sách Theo cơ ơ chế hành chính các cơ quan chỉ có ngân sách Theo c ủ cho vận hành tĩnh tại thường xuyên. Để quản lí các đđủ cho vận hành tĩnh tại thường xuyên. Để quản lí các nghiệp vụ biến động, các cơ quan không có đủ nguồn nghiệp vụ biến động, các cơ quan không có đủ nguồn lực (nhân lực, tài lực, kĩ thuật…) xử lí các vấn đề trong lực (nhân lực, tài lực, kĩ thuật…) xử lí các vấn đề trong xin cấp trên cấp vốn đầu tư.. phạm vi của mình, phải xin cấp trên cấp vốn đầu tư phạm vi của mình, phải ời có quyền quyết định hành chính thì không làm vì NgNgưười có quyền quyết định hành chính thì không làm vì ủ tri thức. Người có tri thức thì làm nhưng không không đ đủ tri thức. Người có tri thức thì làm nhưng không không có quyền quyết định. Phát sinh ccơ ơ chế xin có quyền quyết định. Phát sinh cho/không cho.. cho/không cho ời quyết định có thể dùng tư vấn và vấn đề phụ NgNgưười quyết định có thể dùng tư vấn và vấn đề phụ thuộc vào trình độ của các tổ chức tư vấn. Chất lượng Chất lượng thuộc vào trình độ của các tổ chức tư vấn. phụ thuộc vào trình độ của nền chuyên môn của tư vấn phụ thuộc vào trình độ của nền chuyên môn của tư vấn kinh tế và sự phát triển văn hoá xã hội. kinh tế và sự phát triển văn hoá xã hội.
55 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
So sánh với bài học QLDA So sánh với bài học QLDA
Quản lí dự án chung: Quản lí dự án chung: –– TTư ư duy chiến lược, toàn diện
duy chiến lược, toàn diện -- xác định mục tiêu
xác định mục tiêu -- bổ bổ
lập tổ dự xây dựng kế hoạch -- lập tổ dự quản lí thay đổi -- theo dõi và kiểm soát dự án -- quản lí thay đổi
kết thúc dự quản lí khoán ngoài -- kết thúc dự
nhiệm người QLDA -- xây dựng kế hoạch nhiệm người QLDA án án -- theo dõi và kiểm soát dự án quản lí chất lượng -- quản lí khoán ngoài quản lí chất lượng ánán
nhận việc và chỉ duy tuân thủ hướng dẫn, cục bộ -- nhận việc và chỉ xin phép xây giải ngân -- xin phép xây
Thực tế quản lí dự án ở Việt Nam: Thực tế quản lí dự án ở Việt Nam: –– TTư ư duy tuân thủ hướng dẫn, cục bộ lập ban QLDA -- giải ngân giải phóng mặt bằng -- đấu thầu
đấu thầu -- kí hợp đồng kí hợp đồng kết thúc dự án theo dõi tiến độ -- kết thúc dự án
tiêu vốn -- lập ban QLDA tiêu vốn dựng -- giải phóng mặt bằng dựng xây dựng -- theo dõi tiến độ xây dựng Vênh nhau: Vênh nhau: –– ttư ư duy duy -- cách quản lí
cách quản lí -- tổ chức
tổ chức -- qui trình
tài liệu qui trình -- tài liệu
66 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Khác biệt Khác biệt Vai trò của người quản lí dự án cần rõ, ai là người chịu Vai trò của người quản lí dự án cần rõ, ai là người chịu trách nhiệm chính điều phối toàn bộ dự án? trách nhiệm chính điều phối toàn bộ dự án? Qui trình thực hiện dự án được qui định theo bản Qui Qui trình thực hiện dự án được qui định theo bản Qui chế. Vai trò của lập kế hoạch dự án? chế. Vai trò của lập kế hoạch dự án? ợc chủ động về vốn, bị tuỳ thuộc và khả năng Không đư được chủ động về vốn, bị tuỳ thuộc và khả năng Không giải ngân. Chuyển từ vốn được cấp sang tiền sử dụng giải ngân. Chuyển từ vốn được cấp sang tiền sử dụng đưđược trở thành vấn đề lớn ợc trở thành vấn đề lớn Thực hiện khoán ngoài, gọi thầu là chính. Qui trình và tài Thực hiện khoán ngoài, gọi thầu là chính. Qui trình và tài liệu khoán ngoài? liệu khoán ngoài? Giải phóng mặt bằng trở thành vấn đề lớn ảnh hưởng tới Giải phóng mặt bằng trở thành vấn đề lớn ảnh hưởng tới tiến độ. Đặc thù của Việt Nam. tiến độ. Đặc thù của Việt Nam. Vấn đề giám sát khoán ngoài là vấn đề chính, có cơ chế Vấn đề giám sát khoán ngoài là vấn đề chính, có cơ chế thu thập thông tin và báo cáo không? Ai xử lí thông tin? thu thập thông tin và báo cáo không? Ai xử lí thông tin? Cách thức tổ chức tổ dự án, mối liên hệ bên trong tổ? Cách thức tổ chức tổ dự án, mối liên hệ bên trong tổ?
77 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Quản lí dự án chung Quản lí dự án chung
Lập kế hoạch dự án
Lãnh đạo, khách hàng
Tư vấn, trao đổi
Lập tổ dự án
Mục đích chiến lược
Xây dựng đề án
Thực hiện dự án
Người quản lí dự án
Bổ nhiệm
Chấp thuận dự án+đầu tư
Kiểm soát dự án
Kết thúc dự án
88 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Quản lí dự án ở Việt Nam Quản lí dự án ở Việt Nam
Lãnh đạo cấp trên
Nhận vốn + thiết kế
Lập tổ dự án
Chủ đầu tư
Tư vấn đầu tư
Tư vấn thiết kế
Giải ngân, giải phóng mặt bằng
Ban quản lí dự án
Đề nghị đầu tư
Lập dự án
Xây dựng thiết kế
Đấu thầu, kí hợp đồng
Phê duyệt dự án+vốn đầu tư
Thẩm định đầu tư
Thẩm định thiết kế
Theo dõi thầu
Nhà thầu
Quyết toán đầu tư
Thẩm tra quyết toán đầu tư
Phê duyệt quyết toán
Kết thúc dự án
99 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Vận dụng các bài học Vận dụng các bài học
Cử người quản lí thực sự dự án: tư duy dự án Cử người quản lí thực sự dự án: tư duy dự án Lập kế hoạch dự án: WBS, lịch biểu, kế hoạch Lập kế hoạch dự án: WBS, lịch biểu, kế hoạch khoán ngoài khoán ngoài Tổ chức nhóm dự án, hệ thống thông tin dự án Tổ chức nhóm dự án, hệ thống thông tin dự án Lập qui trình theo dõi khoán ngoài, kiểm soát Lập qui trình theo dõi khoán ngoài, kiểm soát chất lượng, kiểm soát thay đổi chất lượng, kiểm soát thay đổi Lập hệ thống hồ sơ tài liệu giám sát hợp đồng Lập hệ thống hồ sơ tài liệu giám sát hợp đồng và người làm khoán ngoài và người làm khoán ngoài Kết thúc dự án: tiêu chuẩn nghiệm thu, hệ thống Kết thúc dự án: tiêu chuẩn nghiệm thu, hệ thống tài liệu nghiệm thu tài liệu nghiệm thu
1010 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
10.2 Các văn bản pháp qui 10.2 Các văn bản pháp qui
1.1.
2.2.
T ngày 24/11/1999 hướng dẫn về 06/2000/TT--BKHBKHĐĐT ngày 24/11/1999 hướng dẫn về
3.3.
T ngày 03/07/2000 Hướng dẫn sửa 07/2000/TT--BKHBKHĐĐT ngày 03/07/2000 Hướng dẫn sửa
4.4.
5.5.
6.6.
7.7.
BKHCNMT ngày liên tịch số 45/2001/TTLT/BTC--BKHCNMT ngày
CP ngày 08/07/1999 về việc ban hành Quy Nghị định 52/1999/NĐ--CP ngày 08/07/1999 về việc ban hành Quy Nghị định 52/1999/NĐ chế Quản lý đầu tư và xây dựng chế Quản lý đầu tư và xây dựng Thông ttư ư 06/2000/TT Thông nội dung Tổng mức đầu tư, Hồ sơ thẩm định dự án đầu tư và Báo nội dung Tổng mức đầu tư, Hồ sơ thẩm định dự án đầu tư và Báo cáo đầu tư. cáo đầu tư. Thông ttư ư 07/2000/TT Thông BKH nói ổi, bổ sung một số nội dung Thông tư số 06/1999/TT--BKH nói đđổi, bổ sung một số nội dung Thông tư số 06/1999/TT trên trên BXD ngày 20/07/2000 Về việc ban hành Quyết định 14/2000/QĐ--BXD ngày 20/07/2000 Về việc ban hành Quyết định 14/2000/QĐ ịnh mức chi phí tư vấn đầu tư và xây dựng ĐĐịnh mức chi phí tư vấn đầu tư và xây dựng CP ngày 01/09/1999 về việc ban hành quy Nghị định 88/1999/NĐ--CP ngày 01/09/1999 về việc ban hành quy Nghị định 88/1999/NĐ chế đấu thầu chế đấu thầu CP ngày 05/05/2000 về việc sửa đổi, bổ Nghị định 14/2000/NĐ--CP ngày 05/05/2000 về việc sửa đổi, bổ Nghị định 14/2000/NĐ sung một số điều của Quy chế Đấu thầu sung một số điều của Quy chế Đấu thầu Thông ttư ư liên tịch số 45/2001/TTLT/BTC Thông ớng dẫn một số chế độ chi tiêu đối với các nhiệm 18/06/2001 hhưướng dẫn một số chế độ chi tiêu đối với các nhiệm 18/06/2001 vụ khoa học và công nghệ vụ khoa học và công nghệ
1111 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
10.3 Nghị định 52 10.3 Nghị định 52
ờng xuyên : trong xã hội việc đầu tư xây dựng thưường xuyên lớn. Đầu tư ầu tư xây dựng của nhà nước làà lớn. Đầu tư
của Thủ tướng ban h
vốn của nhà nước. Nghị Nghị ành Qui chế quản lí đầu tư ban hành Qui chế quản lí đầu tư
mà mọi dự án đầu tư xây dựng đều các điều khoản mà mọi dự án đầu tư xây dựng đều
Vấn đề: trong xã hội việc đầu tư xây dựng th Vấn đề xảy ra. . ĐĐầu tư xây dựng của nhà nước l xảy ra vào CNTT được coi là đầu tư xây dựng cơ bản. vào CNTT được coi là đầu tư xây dựng cơ bản. Nhà nước muốn quản lí hoạt động đầu tư xây dựng, Nhà nước muốn quản lí hoạt động đầu tư xây dựng, nhất là những hoạt động dùngùng vốn của nhà nước. nhất là những hoạt động d ịnh 52 của Thủ tướng đđịnh 52 và xây dựng. và xây dựng. Qui chế quản lí đầu tư và xây dựng qui định mọi dự án dự án Qui chế quản lí đầu tư và xây dựng qui định mọi đđầu tư và xây dựng đều phải xin phép và chịu sự quản lí ầu tư và xây dựng đều phải xin phép và chịu sự quản lí Qui chế quản lí đầu tư và xây dựng qui của nhà nước. Qui chế quản lí đầu tư và xây dựng qui của nhà nước. đđịnh ịnh các điều khoản phải tuân thủ.. phải tuân thủ Thực tế qui chế này áp dụng cho cả việc mua sắm tài Thực tế qui chế này áp dụng cho cả việc mua sắm tài sản trị giá lớn. sản trị giá lớn.
1212 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Giới thiệu Giới thiệu
chấp nhận các hình thức ế đầu tư xây dựng chấp nhận các hình thức
vấn đầu tư xây dựng, công ti xây dựng và và
ịnh khuôn khổ hoạt động
ế đầu tư xây dựng nói về
ế đầu tư xây dựng nói về những
ế đầu tư xây dựng qui định các ccơ ơ quan nhà Qui chế đầu tư xây dựng qui định các quan nhà Qui ch và xác định các loại ớc quản lí đầu tư xây dựng và xác định các loại nnưước quản lí đầu tư xây dựng ầu tư, chủ đầu tư.. quan đđầu tư, chủ đầu tư ccơ ơ quan Qui chế đầu tư xây dựng Qui ch công ti tti tư ư vấn đầu tư xây dựng, công ti xây dựng công qui qui đđịnh khuôn khổ hoạt động cho các công ti này. cho các công ti này. cách thức quản lí nói về cách thức quản lí Qui chế đầu tư xây dựng Qui ch quyết định đầu tư và quản lí số tiền của nhà nước quyết định đầu tư và quản lí số tiền của nhà nước bỏ ra đầu tư xây dựng. bỏ ra đầu tư xây dựng. ịnh mà nói về những qui qui đđịnh mà Qui chế đầu tư xây dựng Qui ch xây dựng, mua các tổ chức phải tuân thủ khi khi đđầu tưầu tư xây dựng, mua các tổ chức phải tuân thủ sắm tài sản bằng tiền của nhà nước. sắm tài sản bằng tiền của nhà nước.
1313 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Mô hình quản lí đầu tư xd Mô hình quản lí đầu tư xd
Nguồn vốn đầu tư xây dựng
Cơ quan đầu tư, chủ đầu tư
Qui định kĩ thuật xây dựng
Cơ quan quản lí đầu tư xây dựng
Hợp đồng xây dựng
Giấy phép đầu tư xây dựng
Qui định quản lí đầu tư xây dựng
Các dự án đầu tư xây dựng
Tài liệu thực hiện hợp đồng
Qui định quản lí vốn đầu tư
Tổ chức thực hiện xây dựng
Tổ chức tư vấn đầu tư xây dựng
1414 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Các qui trình bắt buộc Các qui trình bắt buộc
Qui trình lập kế hoạch đầu tư Qui trình lập kế hoạch đầu tư Qui trình quyết định đầu tư Qui trình quyết định đầu tư Qui trình cấp phép đầu tư Qui trình cấp phép đầu tư Qui trình chuẩn bị đầu tư Qui trình chuẩn bị đầu tư Qui trình thực hiện đầu tư Qui trình thực hiện đầu tư Qui trình cấp phép xây dựng Qui trình cấp phép xây dựng Qui trình thực hiện xây dựng Qui trình thực hiện xây dựng Qui trình kết thúc xây dựng Qui trình kết thúc xây dựng Qui trình quản lí vốn đđầu tưầu tư Qui trình quản lí vốn
1515 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Các tài liệu đi kèm Các tài liệu đi kèm
Kế hoạch đầu tư, quyết định đầu tư Kế hoạch đầu tư, quyết định đầu tư Báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi Báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi Tài liệu thẩm định dự án Tài liệu thẩm định dự án Kế hoạch đầu tư, vốn đầu tư Kế hoạch đầu tư, vốn đầu tư Giấy phép đầu tư và xây dựng Giấy phép đầu tư và xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Thiết kế kĩ thuật, thiết kế thi công Thiết kế kĩ thuật, thiết kế thi công Tài liệu thẩm định thiết kế Tài liệu thẩm định thiết kế Tiêu chuẩn, định mức kĩ thuật xây dựng Tiêu chuẩn, định mức kĩ thuật xây dựng Hồ sơ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hồ sơ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hồ sơ thực hiện vốn đầu tư Hồ sơ thực hiện vốn đầu tư
1616 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
ặc điểm của tổ chức đầu tư VN ĐĐặc điểm của tổ chức đầu tư VN
Ý đÝ định đầu tư của các cơ quan nhà nước phải được các ịnh đầu tư của các cơ quan nhà nước phải được các cấp hành chính có thẩm quyết phê duyệt mới được cấp cấp hành chính có thẩm quyết phê duyệt mới được cấp vốn thực hiện. vốn thực hiện. Chủ đầu tư có sử dụng vốn nhà nước không chủ động Chủ đầu tư có sử dụng vốn nhà nước không chủ động ợc nguồn vốn, chậm giải ngân. đưđược nguồn vốn, chậm giải ngân. Chủ đầu tư phải sử dụng tổ chức tư vấn đầu tư xây Chủ đầu tư phải sử dụng tổ chức tư vấn đầu tư xây dựng để lập và quản lí thực hiện dự án đầu tư xây dựng dựng để lập và quản lí thực hiện dự án đầu tư xây dựng -- ban quản lí dự án chỉ làm việc quản lí thực hiện dự án. ban quản lí dự án chỉ làm việc quản lí thực hiện dự án. Chủ đầu tư không phải là người thực hiện dự án nhưng Chủ đầu tư không phải là người thực hiện dự án nhưng phải báo cáo về tình hình thực hiện đầu tư, xây dựng phải báo cáo về tình hình thực hiện đầu tư, xây dựng cho các cấp quản lí. cho các cấp quản lí. Có sự tách bạch vai trò quản lí dự án trong các vấn đề: Có sự tách bạch vai trò quản lí dự án trong các vấn đề: mục tiêu, vốn, thực hiện, báo cáo dự án. mục tiêu, vốn, thực hiện, báo cáo dự án.
1717 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
ặc điểm của quản lí đầu tư VN ĐĐặc điểm của quản lí đầu tư VN
Việc quản lí đầu tư và xây dựng hiện nay không đề cập Việc quản lí đầu tư và xây dựng hiện nay không đề cập tới vai trò một người quản lí dự án toàn diện từ đầu tới tới vai trò một người quản lí dự án toàn diện từ đầu tới cuối. cuối. Toàn bộ dự án đầu tư xây dựng thường bị chia thành Toàn bộ dự án đầu tư xây dựng thường bị chia thành các khâu biệt lập chịu sự quản lí riêng: các khâu biệt lập chịu sự quản lí riêng: –– Quản lí về quyết định đầu tư Quản lí về quyết định đầu tư Quản lí về nguồn vốn đầu tư –– Quản lí về nguồn vốn đầu tư Quản lí về thực hiện đầu tư –– Quản lí về thực hiện đầu tư Quản lí về thực hiện xây dựng –– Quản lí về thực hiện xây dựng Các qui định về quản lí đầu tư xây dựng theo chu trình Các qui định về quản lí đầu tư xây dựng theo chu trình ề nghị, thẩm định, xét duyệt, thực hiện, quyết toán. đđề nghị, thẩm định, xét duyệt, thực hiện, quyết toán. Qui Qui đđịnh nhiều tầng quản lí: tầng quản lí nhà nước, tầng ịnh nhiều tầng quản lí: tầng quản lí nhà nước, tầng quản lí dự án, tầng quản lí kĩ thuật, chất lượng quản lí dự án, tầng quản lí kĩ thuật, chất lượng
1818 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
ịnh theo Qui chế đtxd Qui Qui đđịnh theo Qui chế đtxd
Lập kế hoạch, thẩm định 1.1. Lập kế hoạch, thẩm định Chuẩn bị đầu tư 2.2. Chuẩn bị đầu tư 3.3. Thực hiện đầu tư Thực hiện đầu tư Kết thúc xây dựng 4.4. Kết thúc xây dựng Hình thức quản lí thực hiện dự án 5.5. Hình thức quản lí thực hiện dự án Chi phí xây dựng 6.6. Chi phí xây dựng 7.7. Thanh tra, kiểm tra xử lí vi phạm Thanh tra, kiểm tra xử lí vi phạm iều khoản thi hành 8.8. ĐĐiều khoản thi hành
1919 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Các yêu cầu theo Qui chế đtxd Các yêu cầu theo Qui chế đtxd Ban quản lí dự án cần thực hiện các điều khoản được qui Ban quản lí dự án cần thực hiện các điều khoản được qui ịnh trong Qui chế về đầu tư xây dựng đđịnh trong Qui chế về đầu tư xây dựng Về bản chất, việc quản lí dự án đầu tư xây dựng ở Việt Về bản chất, việc quản lí dự án đầu tư xây dựng ở Việt kết thúc Nam chỉ tập trung vào khâu thực hiện đầu tư –– kết thúc Nam chỉ tập trung vào khâu thực hiện đầu tư xây dựng, vẫn mang nghĩa của quản lí dự án chung cho xây dựng, vẫn mang nghĩa của quản lí dự án chung cho khâu này. khâu này. iểm khác biệt là sự không liên tục của quá trình quản lí từ ĐĐiểm khác biệt là sự không liên tục của quá trình quản lí từ xác định mục tiêu tới kết quả cuối cùng xác định mục tiêu tới kết quả cuối cùng Trong thực tế có phát sinh khác biệt và khó khăn hơn vì: Trong thực tế có phát sinh khác biệt và khó khăn hơn vì: Khó chủ động được nguồn vốn –– Khó chủ động được nguồn vốn Khó chủ động giải phóng mặt bằng –– Khó chủ động giải phóng mặt bằng Quan hệ với các nhà thầu và việc quản lí nhà thầu chưa đi vào qui i –– Quan hệ với các nhà thầu và việc quản lí nhà thầu chưa đi vào qu trình trình
2020 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Nhiệm vụ của ban quản lí dự án Nhiệm vụ của ban quản lí dự án
Không lập kế hoạch đầu tư hay thẩm định Không lập kế hoạch đầu tư hay thẩm định ợc cấp vốn để thực hiện dự án nhưng phải ĐưĐược cấp vốn để thực hiện dự án nhưng phải thực hiện giải ngân trong giới hạn thời gian thực thực hiện giải ngân trong giới hạn thời gian thực hiện dự án. hiện dự án. Thực hiện đầu tư: xin giao đất, giải phóng mặt Thực hiện đầu tư: xin giao đất, giải phóng mặt bằng, xin phép xây dựng, thiết kế xây dựng, bằng, xin phép xây dựng, thiết kế xây dựng, Thuê nhà thầu, mua sắm thiết bị công nghệ Thuê nhà thầu, mua sắm thiết bị công nghệ Theo dõi khoán ngoài các gói thầu Theo dõi khoán ngoài các gói thầu Nghiệm thu kết thúc công trình theo đúng tiến độ Nghiệm thu kết thúc công trình theo đúng tiến độ Quyết toán công trình và quyết toán vốn Quyết toán công trình và quyết toán vốn
2121 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Các đề xuất cải tiến quản lí dự án Các đề xuất cải tiến quản lí dự án
ổi tư duy về quản lí dự án Thay đđổi tư duy về quản lí dự án 1.1. Thay Hình thành nếp làm việc mới của tổ chức theo 2.2. Hình thành nếp làm việc mới của tổ chức theo qui trình và bài bản, có đủ hồ sơ tài liệu qui trình và bài bản, có đủ hồ sơ tài liệu Áp dụng nguyên lí quản lí dự án vào thực tế 3.3. Áp dụng nguyên lí quản lí dự án vào thực tế Thiết lập mạng máy tính và hệ thông tin hỗ trợ 4.4. Thiết lập mạng máy tính và hệ thông tin hỗ trợ cho quản lí dự án cho quản lí dự án Rèn luyện thói quen chuẩn bị kế hoạch, viết tài 5.5. Rèn luyện thói quen chuẩn bị kế hoạch, viết tài liệu kế hoạch, viết báo cáo liệu kế hoạch, viết báo cáo Tiến hành theo dõi giám sát dự án dựa trên hệ 6.6. Tiến hành theo dõi giám sát dự án dựa trên hệ thông tin dự án thông tin dự án
2222 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Lời kết Lời kết
Quản lí dự án là công việc sáng tạo Quản lí dự án là công việc sáng tạo Không có khuôn mẫu sẵn để áp dụng. Không có khuôn mẫu sẵn để áp dụng. ặc thù của Việt Nam không phải là không áp ĐĐặc thù của Việt Nam không phải là không áp dụng được các nguyên tắc của QLDA chung. dụng được các nguyên tắc của QLDA chung. Cần hiểu rõ nguyên tắc QLDA chung và hiểu rõ Cần hiểu rõ nguyên tắc QLDA chung và hiểu rõ thực tế Việt Nam rồi tuỳ hoàn cảnh cụ thể mà thực tế Việt Nam rồi tuỳ hoàn cảnh cụ thể mà vận dụng các nguyên tắc chủ chốt của quản lí vận dụng các nguyên tắc chủ chốt của quản lí dự án một cách sáng tạo. dự án một cách sáng tạo.
Chúc các bạn thành công! Chúc các bạn thành công!
2323 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam
Thảo luận Thảo luận
Vấn đề của các bạn là … Vấn đề của các bạn là …
2424 12/30/2004 12/30/2004 Qlda CNTT ở Việt Nam 9 9 -- Qlda CNTT ở Việt Nam