intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý chiến lược: Chương 4 - Lại Văn Tài

Chia sẻ: Minh Nhật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

53
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý chiến lược - Chương 4: Phân tích môi trường kinh doanh. Chương này trình bày các kiến thức về phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp bao gồm mục tiêu, sơ đồ chiến lược, duy trì lợi thế cạnh tranh,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý chiến lược: Chương 4 - Lại Văn Tài

  1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KD MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ DN
  2. Thoâng tin phaûn hoài Thöïc hieän vieäc kieåm soaùt beân ngoaøi ñeå xaùc Thieát laäp Thieát laäp ñònh caùc coâ muïc tieâu daøi muïc tieâu hoäi vaø ñe doaï haøng naêm chuû yeáu Xem xeùt Phaân Ñ löôøng nhieäm vuï phoái caùc vaø ñaùnh Xeùt laïi muïc Thöïc muïc tieâu nguoàn giaù thaønh tieâu kinh hieän vaø chieán taøi tích doanh nguyeân löôïc hieän taïi Thöïc hieän kieåm soaùt noäi Löïa choïn Ñeà ra caùc boä ñeå nhaän caùc chieán chính saùch dieän nhöõng löôïc ñeå theo ñieåm maïnh ñuoåi yeáu Thoâng tin phaûn hoài Hình thaønh chieán löôïc Ñaùnh giaù Trieån khai chieán löôïc chieán löôïc
  3. PHAÂN TÍCH MOÂI TRÖÔØNG NOÄI BOÄ MUÏC ÑÍCH: Ñaùnh giaù nhöõng gì toå chöùc coù vaø khoâng coù (nguoàn löïc) Ñaùnh giaù nhöõng gì maø toå chöùc coù theå laøm vaø khoâng theå laøm (naêng löïc => naêng löïc coát loõi, naêng löïc quan troïng) Nhaän dieän caùc ÑIEÅM MAÏNH vaø ÑIEÅM YEÁU
  4. Caùc caùch thöùc tieán haønh phaân tích noäi boä 1. Phöông phaùp tieáp caän nhöõng neùt ñaëc tröng cuûa vieäc ñaùnh giaù tieàm löïc, năng lực 2. Phöông phaùp phaân tích chuoãi giaù trò DN 3. Phöông phaùp kieåm toaùn noäi boä
  5. Internal Scanning: Organizational Analysis Organizational Analysis 1. A Resource- Based Approach to Organizational Analysis Evaluate the firms key resources in terms of strength and weakness and the sustainability of competitive advantages 2. Value-Chain Analysis Views a firm as a chain of value creating activities from obtaining raw materials input through sales and follow up services to the end user. Value chain approach breaks activities down within two broad categories: primary activities and support activities 3. Scanning Functional Resources Attempt to gauge internal capabilities, strengths and weaknesses, by systematically examining the basic or core business functions within the company.
  6. ÑÒNH NGHÓA CHIEÁN LÖÔÏC Caùch huy ñoäng nguoàn löïc ñeå thoaû maõn mong ñôïi khaùch haøng, ñoàng thôøi tieáp tuïc phaùt trieån nguoàn löïc DN cho töông lai Yeâu caàu: -Hieåu roõ, baûo veä vaø xaây döïng nguoàn löïc -Hieåu roõ giaù trò khaùch haøng mong ñôïi/ ñaùnh giaù cao -Bieát laøm caùch naøo ñeå chuyeån caùc nguoàn löïc cuûa DN thaønh giaù trò khaùch haøng mong ñôïi
  7. SÔ ÑOÀ CHIEÁN LÖÔÏC xaùc ñònh bởi Caùch haønh ñoäng, quyeát ñònh vaø chieán löôïc Khaùch haøng xaùc ñònh Quaù trình kinh Giaù trò khaùch Caùc nguoàn löïc doanh haøng Moâi tröôøng caïnh tranh ñöïôc xaùc ñònh theo nguyeân taéc keát noái
  8. QUY TRÌNH HÌNH THAØNH CHIEÁN LÖÔÏC CAÏNH TRANH „Thò tröôøng naøo? Phaân khuùc naøo „Suy nghó laïi veà thò tröôøng „Taïo giaù trò gì cho khaùch haøng muïc tieâu „Naêng löïc quan troïng caàn coù ñeå taïo giaù trò vôùi chi phí thaáp YES „Naêng löïc coát loõi NO NO YES Phaùt trieån noäi boä „Xoùa ñöôïc khoaûng caùch nguoàn löïc Lieân minh lieân keát Mua laïi
  9. CAÙC TAØI SAÛN COÙ GIAÙ TRÒ CHIEÁN LÖÔÏC Chieán löôïc chæ coù theå ñöôïc phaùt trieån döïa treân nhöõng taøi saûn vaø nguoàn löïc coù giaù trò chieán löôïc „Khaû naêng baét chöôùc „Coù hieám khoâng? „Ñoä beàn „Coù laâu daøi khoâng ? „Khaû naêng thay theá „Coù nguoàn naøo thay theá khoâng? „Söï sôû höõu „Ai naém giöõ giaù trò cuûa taøi saûn? „Taàm quan troïng „Taøi saûn naøy quan troïng nhö theá naøo cho söï thaønh coâng cuûa DN
  10. Khaû naêng baét chöôùc CAÙC TAØI SAÛN COÙ GIAÙ TRÒ CHIEÁN LÖÔÏC Nguoàn löïc coù khoù baét chöôùc khoâng Möùc ñoä laâu daøi Nguoàn löïc coù khaû naêng bò maát giaù trong bao laâu? Tính beàn vöõng Khaû naêng bò thay theá Taùc ñoäng cuûa nguoàn löïc coù theå thay theá khoâng? Lôïi theá Lôïi theá caïnh tranh so saùnh Söï sô höõu Ai coù khaû naêng thueâ/ mua nguoàn löïc? Tính öu vieät Nguoàn löïc naøy coù thaät söï toát hôn khoâng?
  11. CAÙC TAØI SAÛN COÙ GIAÙ TRÒ CHIEÁN LÖÔÏC  VIRO frame work of Analysis „ Value: Does it provide competitive advantage? „ Rareness: Do other competitors possess it? „ Imitability: Is it costly for other to imitate? „ Organization: Is the firm organize to exploit the resource?
  12. A Resource- Based Approach to Organizational Analysis Five Steps of Resource Based Approach to Strategy Analysis: • Identify and classify the firm’s resources in term of strengths and weaknesses • Combine the firm’s strengths into specific capabilities. • Core competencies or; • Distinctive competencies • Appraise the profit potential of these resources and capabilities • Sustainable competitive advantage • Select the strategy that best exploits the firm’s resources and capabilities • Exploits firm’s resources relative to external opportunities • Identify resource gaps and invest in upgrading weaknesses
  13. DUY TRÌ LÔÏI THEÁ CAÏNH TRANH Laøm theá naøo ñeå giaønh ñöôïc vaø duy trì lôïi theá caïnh tranh - Theo doõi söï thay ñoåi cuûa moâi tröôøng Nhöõng thay ñoåi cuûa ñoái thuû Nhöõng thay ñoåi cuûa moâi tröôøng Söï tieán trieån, söï xoùi moøn töï nhieân cuûa lôïi theá caïnh tranh Haõng Nissan söû duïng moâ hình laäp keá hoaït tình huoáng, cho pheùp döï ñoaùn xu höôùng thay ñoåi veà nhaân khaåu hoïc vôùi nhöõng kieåu daùng oâ toâ khaùc nhau. Ñieàu naøy cho pheùp hoï laäp keá hoaïch thay ñoåi caàn thieát theo thôøi gian vaø cho töøng quoác gia
  14. Cao NHÖÕNG LÔÏI THEÁ SO SAÙNH VAØ CAÏNH TRANH NHÖÕNG LÔÏI THEÁ CAÏNH TRANH Lôïi theá cuûa DN coù ñöôïc treân cô sôû caùc nguoàn löïc/ quy trình / caùc taøi saûn maø ñoái thuû khoâng theå baét chöôùc VD. Uy tín nhaõn hieäu, vaên hoaù DN, naêng löïc ñoäi nguõ Tính duy nhaát Marketing, naêng löïc saùng taïo maãu maõ NHÖÕNG LÔÏI THEÁ SO SAÙNH Nhöõng lôïi theá döïa treân caùc nguoàn löïc / quy trình / taøi saûn coù theå baét chöôùc thay theá veà hình thöùc hoaëc taùc ñoäng cuûa noù VD: giaù LÑ ôû VN reû, nguoàn haûi saûn cuûa VN nhieàu Thaáp Thaáp Khaû naêng baét chöôùc Cao
  15. Thöù haïng veà tính caïnh tranh toång theå cuûa moät soá nöôùc Chaâu AÙ naêm 1997 Nöôùc Thöù Ñoä Vai troø Taøi Keát Coâng Quaûn Lao Theå haïng môû Chính chính caáu haï ngheä trò ñoäng cheá chung cöõa phuû taàng Singapore 1 3 1 1 2 1 7 2 9 Hoàng Koâng 2 1 2 4 1 21 13 1 19 Ñaøi Loan 8 12 8 11 28 17 18 13 28 Malaysia 9 16 6 6 8 23 20 20 26 Indonesia 15 5 5 25 22 29 32 6 37 Thaùi Lan 18 8 4 13 19 40 34 24 43 Haøn Quoác 21 38 10 9 21 26 29 14 32 Trung 29 48 12 16 40 37 43 8 24 Quoác Philippine 34 39 13 35 32 35 23 32 16 Vieät nam 49/53 53 11 43 34 31 51 35 45
  16. NAÊNG LÖÏC VAØ KHAÛ NAÊNG THÖÏC HIEÄN Naêng löïc coát loõi Vieäc keát hôïp caùc taøi saûn cuûa coâng ty raát quan troïng nhaèm xaùc ñònh khaû naêng ñeå coâng ty toàn taïi vaø phaùt trieån Nguoàn löïc höõu hình Nguoàn löïc voâ hình Taøi saûn höõu hình Nhaõn hieäu Taøi saûn con ngöôøi Söï noåi tieáng cuûa coâng ty Bí quyeát coâng ngheä HOAÏT ÑOÄNG (SX/Kinh doanh) Saûn phaåm & Dòch vuï TAØI SAÛN MÔÙI = Keát quaû chuyeån ñoåi nguoàn löïc
  17. NAÊNG LÖÏC NAÊNG LÖÏC COÁT LOÕI Laø nhöõng gì maø moät coâng ty coù khaû naêng laøm raát toát. Nhöõng naêng löïc naøy coù theå hoaëc khoâng truøng khôùp vôùi nhöõng naêng löïc quan troïng Laø nhöõng naêng löïc maø coâng ty coù theå thöïc hieän toát hôn nhöõng naêng löïc khaùc trong noäi boä coâng ty; mang tính trung taâm ñoái vôùi khaû naêng caïnh tranh cuûa coâng ty NAÊNG LÖÏC ÑAËC BIEÄT Naêng löïc maø coâng ty coù theå thöïc hieän toát hôn ñoái thuû Nhöõng naêng löïc caàn thieát ñeå cung caáp cho khaùch haøng nhöõng giaù trò mong ñôïi trong phaân khuùc thò tröôøng löïa choïn, vôùi möùc chi phí thaáp
  18. NAÊNG LÖÏC COÁT LOÕI CUÛA MOÄT COÂNG TY ÑA NGAØNH Prahalad & Hamel “Trong ngaén haïn, khaû naêng caïnh tranh cuûa moät coâng ty döïa treân giaù caû hay caùc thuoäc tính cuûa caùc saûn phaåm hieän taïi Trong daøi haïn, khaû naêng caïnh tranh xuaát phaùt töø khaû naêng keát hôïp caùc coâng ngheä coù trong toaøn coâng ty vaø caùc kyõ naêng saûn xuaát thaønh caùc naêng löïc cho pheùp caùc ñôn vò kinh doanh cuûa coâng ty thích öùng nhanh vôùi caùc cô hoäi luoân thay ñoåi”.
  19. Cô khí Quang Vi MOÄT SOÁ VÍ DUÏ VEÀ NAÊNG LÖÏC chính löôïng ñieän xaùc töû töû Basic camera „3M : caûi tieán lieân tuïc Compact fashion camera „Porsche: Sx thuû coâng vaø kyõ thuaät thöïc hieän Electronic camera Video still camera „Canon: Cô khí chính xaùc, quang löôïng töû vaø vi ñieän töû Laser beam printer Color video printer Basic fax Laser fax Calculator Plain paper copieer Color copier Laser copier Color laser copier Canon
  20. NAÊNG LÖÏC NAÊNG LÖÏC PHAÂN KHUÙC COÁT LOÕI QUAN TROÏNG T.TRÖÔØNG Söû duïng naêng löïc M B P.KHUÙC 1 coát loõi ñeå K quyeát ñònh A L chieán löôïc A C D P.KHUÙC 2 phaân khuùc E F A G B P.KHUÙC 3 B C Naêng löïc quan troïng yeu caàu I A phaân phoái giaù J B trò vôùi chi phí C P.KHUÙC 4 thaáp ñeán caùc F C A H phaân khuùc thò tröôøng rieâng B ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0