v1.0012108210 1
BÀI 6
CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ
ThS. Phạm Huy Hân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
v1.0012108210 2
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Thai Honda
Thai Honda được thành lập vào năm 1964 trên sở nhập khẩu dây chuyền lắp ráp từ
Nhật Bản. Một vài năm đầu, Thai Honda lắp ráp xe máy nữ 4 k nhãn Custom có dung
tích xi lanh dưới 79 89 cm3.
Vào thập kỷ 1980 Thai Honda chuyển sang sản xuất xe 4 kỳ 100 cm3, sản phẩm này
bán rất chạy thị trường Đông Nam Á. Dòng xe Dream còn bán sang cả thị trường Nhật
Bản. Honda Nhật Bản đã sử dụng thiết kế khung xe này của Thai Honda cho ra đời
các dòng xe như Spacy, Dylan Honda@ với dung tích xi lanh trên 100 cm3 trước
đây chưa từng được sản xuất Nhật Bản.
1. Tại sao Thai Honda phải chuyển sang sản xuất xe máy trên 100 cm3?
2. Honda Nhật Bản thu được lợi ích từ việc cải tiến của Thai Honda?
v1.0012108210 3
MỤC TIÊU
Trình bày được các quan điểm, đối tượng chuyển giao công nghệ;
Phân biệt được công nghệ nội sinh công nghệ ngoại sinh. Liên hệ thực tiễn
đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Phân biệt được chuyển giao công nghệ hỗ trợ công nghệ.
Phân tích được nguyên nhân xuất hiện chuyển giao công nghệ quốc tế.
Trình bày được các bước thực hiện nghiệm vụ tiếp nhận công nghệ.
Phân tích được các thuận lợi khó khăn trong việc tiếp nhận chuyển giao
công nghệ các nước đang phát triển. Liên hệ với Việt Nam.
v1.0012108210 4
NỘI DUNG
Khái niệm chuyển giao công nghệ
Nguyên nhân xuât hiện chuyển giao công nghệ
Thực hiện nghiệp vụ tiếp nhận công nghệ
Kinh nghiệm chuyển giao công nghệ các nước đang phát triển
v1.0012108210 5
1. KHÁI NỆM CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ
1.2. Công nghệ nội sinh và ngoại sinh
1.1. Các quan điểm về chuyển giao công nghệ
1.3. Chuyển giao công nghệ hỗ trợ công nghệ
1.4. Đối tượng chuyển giao công nghệ