intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

26
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 4 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang" bao gồm các nội dung chính sau: Các yếu tố của môi trường nội bộ; Các mô hình và phương pháp phân tích môi trường nội bộ; Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE). Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang

  1. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 BÀI TẬP Nhận xét về môi trường bên ngoài của doanh nghiệp từ ma trận EFE dưới đây (có khả năng thích ứng: 3-4, ít có khả năng thích ứng: 1-2) Mức Điểm Số Phân Các yếu tố bên trong quan quan TT loại trọng trọng 1 Giá trị thương hiệu mạnh 0,09 4 0,36 2 Mức độ nghiên cứu, am hiểu thị trường tốt 0,08 3 0,24 3 Sản phẩm đa dạng, có chất lượng 0,10 4 0,40 4 Giá cả cạnh tranh so với đối thủ 0,07 3 0,21 5 Hệ thống phân phối sản phẩm rộng 0,12 4 0,48 6 Có năng lực tiếp cận khách hàng tiềm năng 0,09 3 0,27 7 Nguồn nhân lực có trình độ cao còn ít 0,07 1 0,07 8 Bộ máy hoạt động cồng kềnh, thiếu sự linh hoạt 0,07 2 0,14 9 Nguồn lực tài chính gặp hạn chế 0,07 2 0,14 10 Chưa có cơ chế, chính sách thu hút lao động 0,05 2 0,10 11 Thị phần có xu hướng giảm 0,09 1 0,09 12 Công nghệ còn lạc hậu 0,10 1 0,10 Tổng cộng 1,00 2,60 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH Chương 4 Phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp PGS. TS. Nguyễn Hải Quang Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 54
  2. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 GIỚI THIỆU ❖ Dẫn nhập  Môi trường nội bộ là một môi trường quan trọng của doanh nghiệp. Nó là những năng lực phân biệt và là yếu tố riêng có của mỗi doanh nghiệp.  Phân tích môi trường nội bộ sẽ giúp cho doanh nghiệp biết mình đang ở đâu, có những nguồn lực và năng lực phân biệt gì. Từ đó xác định điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần cải thiện của doanh nghiệp mình GIỚI THIỆU ❖ Mục tiêu  Nắm được các yếu tố của môi trường nội bộ và sử dụng các phương pháp để đánh giá.  Nhận dạng các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp  Biết cách xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong của doanh nghiệp. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 55
  3. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 NỘI DUNG Các yếu tố của môi trường nội bộ Các mô hình và phương pháp phân tích môi trường nội bộ Ma trận đánh gái các yếu tố nội bộ (IFE) 1. Các yếu tố của môi trường bên trong ❖ Môi trường bên trong là những yếu tố, nguồn lực, hoạt động riêng có của doanh nghiệp. Nó tạo nên các điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế cạnh tranh ❖ Khác biệt giữa môi trường bên ngoài và bên trong Tiêu thức Môi trường bên ngoài Yếu tố nội bộ Tác động Phạm vi ảnh hưởng Kiểm soát của DN Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 56
  4. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 1. Các yếu tố của môi trường nội bộ ▪Năng lực sản xuất – công nghệ ▪Sử dụng máy móc. thiết bị… NGUỒN LỰC Sản xuất ▪ Chiến lược ▪Vốn, nguồn vốn , phân bổ, sử dụng ▪ Cơ cấu tổ chức R&D Tài chính ▪ Huy động vốn, ▪ Năng lực Quản trị kiểm soát chi phí… ▪ Đặc tính văn hóa NỘI ▪ Phát triển sản phẩm BỘ ▪ Số lượng, cơ cấu mới Quản trị, Nhân lực ▪ Trình độ ▪ Ứng dụng, chuyển văn hóa giao công nghệ … ▪ Sử dụng ▪ Đãi ngộ, thu hút … Marketing NĂNG LỰC ▪Thị trường, thị phần ▪ Nghiên cứu thị trường ▪ Marketing Mix 2. Mô hình và phương pháp phân tích ❖ Mô hình phân tích 7M Machines Materials Nguồn lực Men Lợi thế cạnh tranh Money Điểm mạnh Management Điểm yếu Marketing Năng lực Manufacture Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 57
  5. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Mô hình và phương pháp phân tích ❖ Mô hình phân tích dây truyền giá trị CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ Cơ sở hạ tầng Quản trị nguồn nhân lực lợi thế cạnh tranh Phát triển công nghệ Mức lời và Các khả năng khác Hoạt Marketin Hoạt động Dịch Sản xuất động đầu g và bán đầu vào vụ ra hàng CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU 2. Mô hình và phương pháp phân tích ❖ Phương pháp phân tích – so sánh qua lịch sử: Phân tích – so sánh các yếu tố nội bộ của doanh nghiệp qua thời gian để thấy được xu thế phát triển từ đó thấy được điểm mạnh, điểm yếu ❖ Phương pháp phân tích – so sánh với đối thủ cạnh tranh: Phân tích – so sánh các yếu tố nội bộ của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh để thấy được điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 58
  6. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Mô hình và phương pháp phân tích ❖ Xác định điểm mạnh, điểm yếu  Xem xét về cái gì, so với ai, đối với ai...  Những xu hướng tích cực, tiến bộ  Những điểm làm tốt hơn, mạnh hơn đối thủ cạnh tranh  Mức độ quan trọng của mỗi yếu tố  Mức độ mạnh yếu của mỗi yếu tố… 2. Mô hình và phương pháp phân tích Thảo luận Lựa chọn 1 doanh nghiệp và đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp đó. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 59
  7. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 3. Ma trận IFE ❖ Mục đích - Tóm tắt điểm mạnh, điểm yếu quan trọng - Lượng hóa mức độ mạnh, yếu - Cơ sở xây dựng ma trận SWOT, PSQM… ❖ Phương pháp - Bước 1: Liệt kê những điểm mạnh, điểm yếu - Bước 2: Phân loại mức độ quan trọng của các yếu tố (tổng = 1) - Bước 3: Đánh giá mức độ mạnh, yếu của từng yếu tố (điểm mạnh: 3-4, điểm yếu: 1-2) - Bước 4: Xác định điểm số của các yếu tố - Bước 5: Xác định tổng số điểm của ma trận 2. Ma trận IFE ❖ Đánh giá số điểm  Nếu tổng số điểm > 2,5: Doanh nghiệp mạnh về nội bộ.  Nếu tổng số điểm là 2,5: Doanh nghiệp trung bình về nội bộ. Hay điểm mạnh và điểm yếu ảnh hưởng sự thành công của doanh nghiệp là ngang nhau  Nếu tổng số điểm < 2,5: Doanh nghiệp yếu về nội bộ Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 60
  8. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Ví dụ về ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) Mức Điểm Số Phân Các yếu tố bên trong quan quan TT loại trọng trọng 1 Giá trị thương hiệu mạnh 0,09 4 0,36 2 Mức độ nghiên cứu, am hiểu thị trường tốt 0,08 3 0,24 3 Sản phẩm đa dạng, có chất lượng 0,10 4 0,40 4 Giá cả cạnh tranh so với đối thủ 0,07 3 0,21 5 Hệ thống phân phối sản phẩm rộng 0,12 4 0,48 6 Có năng lực tiếp cận khách hàng tiềm năng 0,09 3 0,27 7 Nguồn nhân lực có trình độ cao còn ít 0,07 1 0,07 8 Bộ máy hoạt động cồng kềnh, thiếu sự linh hoạt 0,07 2 0,14 9 Nguồn lực tài chính gặp hạn chế 0,07 2 0,14 10 Chưa có cơ chế, chính sách thu hút lao động 0,05 2 0,10 11 Thị phần có xu hướng giảm 0,09 1 0,09 12 Công nghệ còn lạc hậu 0,10 1 0,10 Tổng cộng 1,00 2,60 TÓM LƯỢC Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 61
  9. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 VẤN ĐỀ ÔN TẬP 1. Các yếu tố môi trường nội bộ của doanh nghiệp. Để nhận dạng những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, khi phân tích môi trường nội bộ cần phải sử dụng kỹ thuật phân tích nào? 2. Mục đích của việc phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp. Tóm tắt lĩnh vực kinh doanh của 1 công ty, từ đó nhận định những điểm mạnh và điểm yếu của công ty so với những đối thủ cạnh tranh chủ yếu VẤN ĐỀ ÔN TẬP 3. Mục đích và nội dung của việc phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp. Trong một ma trận IFE, một nhà phê bình nói không có sự khác biệt lớn giữa điểm trọng số 0,08 và 0,06. Bạn sẽ phản ứng thế nào? 4. Phân biệt mục đích của việc phân tích môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Các lý thuyết gia của RBV rằng các nguồn lực bên trong quan trọng hơn các nguồn lực bên ngoài cho một công ty trong việc giành và duy trì được lợi thế cạnh tranh. Hãy bình luận về vấn đề này. 5. Mô hình phân tích chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Vận dụng để đánh giá nội bộ cho một doanh nghiệp. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 62
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2