intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 - ThS. Trương Thị Bạch Mai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

15
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược" Chương 7 Kiểm tra và điều chỉnh, đánh giá chiến lược, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Mục đích kiểm tra và đánh giá; Các tiêu chuẩn kiểm tra và đánh giá; Đánh giá và điều chỉnh chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 - ThS. Trương Thị Bạch Mai

  1. CHƯƠNG 7 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ & ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC
  2. NỘI DUNG  Mục đích kiểm tra và đánh giá  Các tiêu chuẩn kiểm tra và đánh giá  Đánh giá và điều chỉnh chiến lược 2
  3. Mô hình quản trị chiến lược tổng quát Thực hiện đánh giá bên Đặt ra mục Đặt ra mục ngoài, chỉ ra cơ hội và tiêu dài hạn tiêu thường thách thức Nêu ra nhiệm vụ hiện tại, Đo lường và mục tiêu và Xem xét lại Phân bổ đánh giá mức chiến lược nhiệm vụ của nguồn lực độ hiện thực công ty Thực hiện đánh giá bên Lựa chọn chiến Chính sách trong, chỉ ra điểm mạnh, lược để theo điểm yếu đuổi bộ phận HOẠCH ĐỊNH THỰC THI ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC
  4. CÂU HỎI  Vì sao cần phải kiểm tra & đánh giá chiến lược?  Môi trường luôn thay đổi, đòi hỏi chiến lược cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp  Phát hiện kịp thời chiến lược đúng hay sai ?  Đúng sai chỗ nào ? Mức độ nào ?  Biện pháp khắc phục  Đôn đốc, nhắc nhở mọi thành viên tập trung sức lực để thực hiện thành công chiến lược đã được hoạch định.
  5. 7.1. BẢN CHẤT CỦA VIỆC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC 7.1.1. VỊ TRÍ CỦA HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC  Hình thức: Khâu cuối cùng trong QTCL  Bản chất: Có mặt ở mọi chức năng quản lý  Quản trị chiến lược là quá trình tuần hoàn liên tuc.  Kiểm tra, đánh giá là giai đoạn cuối của quá trình quản trị chiến lược thời kỳ trước, song nó đồng thời là giai đoạn đầu - cung cấp thông tin cho quá trình hoạch định chiến lược cho thời kỳ tiếp theo.  =>Đánh giá chiến lược của thời kỳ trước có ảnh hưởng to lớn đến chất lượng chiến lược của thời kỳ sau. 5
  6. 7.1.2. CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC  Phù hợp với các giai đoạn khác nhau của QTCL  Đảm bảo tính linh hoạt  Đảm bảo tính dự phòng: căn cứ xác định giải pháp, biện pháp điều chỉnh  Tập trung vào các điểm, nội dung thiết yếu và quan trọng 6
  7. 7.2. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC 1-Xác định nội dung kiểm tra, đánh 2-Xây dựng các giá chiến lược kinh tiêu chuẩn kiểm tra doanh 3-Đánhgiá chiến Đánh giá chiến 4-Điều chỉnh trên lược kinh doanh lược kinh doanh cơ sở đã đánh giá. theo tiêu chuẩn đã theo tiêu chuẩn đã xây dựng xây dựng
  8. 7.2.1. XÁC ĐỊNH NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC  Có 3 nội dung cơ bản cần kiểm tra, đánh giá:  Kiểm tra, đánh giá những chiến lược đã được hoạch định.  Kiểm tra, đánh giá khâu quản lý nhằm thúc đẩy toàn bộ hệ thống hoàn thành các mục tiêu chiến lược  Kiểm tra, đánh giá khâu tác nghiệp nhằm xác định thành tích của các cá nhân, bộ phận trong tổ chức/ đánh giá thành tích.
  9. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC NHẰM TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI: Chiến lược của doanh nghiệp có được thực hiện thành công không/Các mục tiêu cở bản dài hạn của doanh nghiệp có được thực hiện không ? Chiến lược của doanh nghiệp có còn phù hợp với môi trường không ? Có cần điều chỉnh chiến lược không? Nếu cần điều chỉnh thì phải điều chỉnh toàn bộ chiến lược hay chỉ cần điều chỉnh các chiến lược bộ phận ? Nếu không cần điều chỉnh thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ như thế nào khi só sánh với các đối thủ ?...
  10. MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TỔNG QUÁT Có những thay Có những thay đổi chính xảy ra đổi chính xảy ra Các mục tiêu của ở môi trường ở môi trường doanh nghiệp có Kết luận bên ngoài doanh bên trong doanh được thực hiện? nghiệp ? nghiệp ? Không Không Không Thực hiện những hành động điều chỉnh Có Có Có Thực hiện những hành động điều chỉnh Có Có Không Thực hiện những hành động điều chỉnh Có Không Có Thực hiện những hành động điều chỉnh Có Không Không Thực hiện những hành động điều chỉnh Không Có Có Thực hiện những hành động điều chỉnh Không Có Không Thực hiện những hành động điều chỉnh Không Không Có Tiếp tục phương hướng chiến lược hiện tại => mức độ điều chỉnh chiến lược?
  11. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KHÂU QUẢN LÝ  Kiểm tra, đánh giá khâu quản lý hay kiểm tra, đánh giá quá trình tổ chức thực hiện chiến lược, có nghĩa là xác định mức độ thực hiện các mục tiêu nhằm thúc đẩy các bộ phận trong tổ chức và toàn bộ hệ thống tích cực hoạt động và hoạt động hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu chiến lược  Kiểm tra tình hình thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu của các phòng ban, bộ phận; cáC chính sách và tình hình thực hiện các chính sách; tình hình và kết quả của việc phân bổ các nguồn lực.
  12. VÍ DỤ: ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHUỖI CUNG ỨNG, CÓ THỂ SỬ DỤNG CÁC CHỈ TIÊU SAU Giao hàng đúng hạn Gửi thông báo tình trạng lô hàng Gửi chứng từ chính xác Gửi chính xác số lượng lô hàng Đóng gói đúng quy cách Đáp ứng đúng quy cách sản phẩm Tỷ lệ hàng bị lỗi Đạt được mục tiêu/chi phí Hóa đơn chính xác Hóa đơn đúng hạn Giải quyết các vấn đề và trả lời làm hài lòng khách hàng Hiệu quả hoạt động của nhà cung cấp Tiêu chuẩn đánh giá nhà cung cấp
  13. KIỂM TRA TÁC NGHIỆP  Kiểm tra tác nghiệp nhằm xác định thành tích của cá nhân và các tổ đội, nhóm công tác  Các yếu tố cần kiểm tra, đánh giá có thể được chia thành 2 nhóm lớn: nhân lực và vật lực  Mỗi yếu tố cần được kiểm tra trên bốn phương diện: số lượng, chất lượng, thời gian và chi phí
  14. 7.2.2. XÂY DỰNG CÁC TIÊU CHUẨN KIỂM TRA  Các tiêu chuẩn định tính:  Tính nhất quán  Tính phù hợp  Tính khả thi  Các tiêu chuẩn định lượng: đa dạng và gắn với lĩnh vực và nội dung kiểm tra  Các tiêu chuẩn khác: liên quan đến các môi trường khác ngoài môi trường kinh tế 14
  15. (1) Tính nhất quán  Nguyên tắc giúp xác định chiến lược được kiểm tra, đánh giá có nhất quán không: o Có sự không phù hợp giữa chiến lược và cấu trúc không (chiến lược mới nhưng cấu trúc cũ và ngược lại)? Nếu có thì chiến lược được xem xét không nhất quán. o Trong tổ chức có hiện tượng: thành công của bộ phận này dẫn đến thất bại của bộ phận khác không? Nếu có thì chiến lược được xem xét không nhất quán. o Có những mục tiêu, đường lối, chính sách không phù hợp không? Nếu có thì chiến lược được xem xét không nhất quán..
  16.  (2) Tính phù hợp  Tính phù hợp của chiến lược được đo lường bằng mức độ chiến lược được xem xét đưa ra các phản ứng phù hợp với những thay đổi xảy ra ở môi trường ngoài và bên trong của doanh nghiệp.  (3) Tính khả thi  Trong thời gian xác định doanh nghiệp có đủ nguồn lực cần thiết để thực hiện chiến lược đề ra hay không.
  17. TÍNH CHẤT CỦA CÁC TIÊU CHUẨN KTĐG  Tính cụ thể của tiêu chuẩn  Tiêu chuẩn thay thế  Sự sai lệch và mức giới hạn sai lệch cho phép 17
  18. 7.2.3. QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC THEO TIÊU CHUẨN ĐÃ XÂY DỰNG  Quá trình đánh giá chiến lược  Điều chỉnh chiến lược  Tái cấu trúc doanh nghiệp 18
  19. ĐO LƯỜNG SỰ THỰC HIỆN  Những kỹ thuật để đo lường - Những số đo hướng về tiếp thị - Những kỹ thuật đo lường tài nguyên nhân lực - Những biện pháp sản xuất - Kiểm toán
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2