intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - Tổng quan về SCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:54

33
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - Tổng quan về SCM" trình bày các nội dung chinh sau đây: Định nghĩa Quản trị chuỗi cung ứng; Phạm vi điều chỉnh của SCM; Mục tiêu của SCM; Cấu trúc SCM; Các hoạt động chủ yếu của SCM;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - Tổng quan về SCM

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG (Supply Chain Management - SCM) 1-1
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bài giảng Quản trị Chuỗi cung ứng, FBA, UFM 2. Quản Trị Logistics, Đoàn Thị Hồng Vân 3. Tinh hoa Quản trị Chuỗi cung ứng, Michael Hugos 4. Quản trị chiến lược chuỗi cung ứng, Shoshanah Cohen, Joseph Roussel, 5. Quản Trị Vận Hành & Chuỗi Cung Ứng,Richard B. Chase, F. Robert Jacobs, 6. Quản trị chuỗi cung ứng – những trãi nghiệm tuyệt vời, David Blanchard, 7. Quản tri chuỗi cung ứng hoàn hảo, Bolstorff và Rosenbaum, 1-2
  3. Chương 1: Tổng quan về SCM Chương 2: Mua hàng và QTMH Chương 3: Xây dựng và QT mối quan hệ với NCC Chương 4: Dự báo và hoạch định nhu cầu vật tư Chương 5: Dự trữ và QT Dự Trữ Chương 6: Vận tải Chương 7: Kho bãi Chương 8: QT quan hệ KH Chương 9: Đo lường hiệu quả hđ CCƯ Chương 10: Điều phối CCƯ Chương 11: Những vấn đề khác 1-3
  4. ĐÁNH GIÁ ĐIỂM QUÁ TRÌNH ▪ Kiểm tra: 40% ▪ Thuyết trình: 30% ▪ Điểm danh: 30% 1-4
  5. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ SCM 1-5
  6. Nội dung chương 1 1-6
  7. 1.1 Chuỗi cung ứng là gì? Chuỗi cung ứng là sự liên kết của các công ty nhằm đưa sản phẩm hay dịch vụ vào thị trường. (Fundamentals of Logistics Management, Lambert, Stock and Allean). 1-7
  8. 1.1 Chuỗi cung ứng là gì? 1-9
  9. 1.1 Chuỗi cung ứng là gì? Chuỗi cung ứng bao gồm mọi công đọan có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, bao gồm nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà vận chuyển, kho bãi, nhà phân phối, bán lẻ và khách hàng cuối cùng. (Supply chain management, planning and operation, Chopra Sunil and Peter Meindl) 1-10
  10. 1.1 Chuỗi cung ứng là gì? Chuỗi cung ứng là một mạng lưới các lựa chọn về sản xuất và phân phối nhằm thực hiện các chức năng thu mua NVL, biến NVL thành bán thành phẩm và thành phẩm và phân phối các sản phẩm này cho khách hàng. (An Introduction to SCM, Ganesham, Terry Harrisson). 1-11
  11. Ví dụ
  12. BAO NHIÊU NHÀ CUNG ỨNG?
  13. 1.1 Định nghĩa Quản trị chuỗi cung ứng Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm việc lên kế hoạch và quản trị tất cả các hoạt động liên quan đến mua hàng, sản xuất/chế tạo, kho bãi, phối hợp và hợp tác với các đối tác trong chuỗi bao gồm nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà cung cấp dịch vụ logistics và khách hàng. (Hiệp hội các nhà quản lý chuỗi cung ứng Mỹ - Council Professionals of Supply Chain Management) 1-14
  14. QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG ▪ QTCCU là việc thiết kế và quản lý một cách xuyên suốt các quy trình tạo ra giá trị gia tăng giữa các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu thực sự của khách hàng cuối cùng – Institute for Supply Management ▪ QTCCU là một quá trình phức tạp, bao gồm nhiều hoạt động có mối liên hệ chặt chẽ với nhau từ “nhà cung cấp đến khách hàng của khách hàng”. Gồm việc quản trị: 📫 Tìm kiếm nhà cung cấp các yếu tố đầu vào. 📫 Thương lượng và thu mua NVL, phụ tùng, linh kiện 📫 Lên kế hoạch sản xuất 📫 Lập kế hoạch phân phối 📫 Vận tải hành hóa NVL, quản lý kho bãi, tồn kho, dự báo nhu cầu, quản trị khách hàng.
  15. 1-16
  16. Một số mô hình SCM 1-17
  17. Mối quan hệ giữa Logistics & SCM 1-18
  18. SCM vs LOGISTICS ▪ Phạm vi điều chỉnh của Logistisc truyền thống (hậu cần) chỉ giới hạn trong phạm vi một doanh nghiệp bao gồm các vấn đề như thu mua, tồn kho, phân phối. ▪ Phạm vi điều chỉnh của SCM rộng hơn với các họat động như Marketing, phát triển sản phẩm mới, dịch vụ KH. 1-19
  19. 1.2 Phạm vi điều chỉnh của SCM “SCM là một bộ phận tích hợp với nhiệm vụ chính là kết nối các bộ phận kinh doanh quan trọng khác và các quy trình kinh doanh trong toàn bộ DN thành một mô hình kinh doanh kết dính với hiệu năng cao. Nó bao gồm tất cả các hoạt động logistics cũng như các hoạt động sản xuất/chế tạo, và hướng tới việc phối kết hợp các quy trình và hoạt động của các bộ phận marketing, bán hàng, thiết kế sản phẩm, tài chính và công nghệ thông tin.” Hiệp hội các nhà quản lý chuỗi cung ứng Mỹ (Council of Supply Chain Management Profesionals ) 1-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2