intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Cao Tô Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:21

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - Hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng: sự phù hợp mang tính chiến lược và các cấp độ hiệu suất, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể tìm hiểu tại sao sự phù hợp (tương thích) về mặt chiến lược đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành công chung của doanh nghiệp; Mô tả cách thức để đạt được sự phù hợp giữa chiến lược chuỗi cung ứng với chiến lược kinh doanh;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Cao Tô Linh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ CHƯƠNG 2 HIỆU SUẤT HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG ỨNG: SỰ PHÙ HỢP MANG TÍNH CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC CẤP ĐỘ HIỆU SUẤT T.S Cao Tô Linh Bộ môn Quản lý công nghiệp Email: linh.caoto@hust.edu.vn EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 1
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1. Tìm hiểu tại sao sự phù hợp (tương thích) về mặt chiến lược đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành công chung của doanh nghiệp 2. Mô tả cách thức để đạt được sự phù chuỗi cung ứnggiữa chiến lược chuỗi EM 3432 Quản trị hợp 2
  3. NỘI DUNG CHÍNH lược cạnh tranh và chiến 2.1. Sự phù hợp giữa chiến lược chuỗi cung ứng 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược 2.3. Nâng cấp mức độ phù hợp chiến lược 2.4. Thách thức để đạt được và duy trì sự phù hợp chiến lược EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 3
  4. 2.1. Sự phù hợp giữa chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng • Chiến lược kinh doanh xác định các góc độ nhu cầu khách hàng mà công ty hướng đến để thỏa mãn tốt nhất thông qua các sản phẩm và dịch vụ của họ trong tương quan với các đối thủ cạnh tranh. • WalMart vs. 7Eleven • Blockbuster vs. NetFlix…. • Các công cụ cạnh tranh được lựa chọn: Chi phí sản xuất, thời gian giao hàng, sự đa dạng về sản phẩm và dịch vụ, chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Mỗi công ty dựa trên nhận định của mình sẽ lựa chọn công cụ phù hợp • Chiến lược kinh doanh của các công ty có thể hướng nhiều khúc khách hàng mục tiêu, do đó họ sẽ cung cấp những tập hợp sản phẩm và dịch vụ tương ứng cho các khúc khách hàng đó. EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 4
  5. 2.1. Sự phù hợp giữa chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng • Chiến lược phát triển sản phẩm xác định cấu trúc, tỷ trọng các loại sản phẩm mới mà công ty đang cố phát triển. Bao gồm cả các quyết định outsource hay tự thực hiện cho một số các hoạt động phát triển sản phẩm. • Chiến lược Marketing và Bán hàng xác định cách thức phân khúc thị trường, định vị thị trường của sản phẩm, xác định giá và các chính sách khuếch trương. • Chiến lược chuỗi cung ứng xác định cấu trúc của các hoạt động mua sắm NVL, hoạt động vận tải vào – ra, quá trình phân phối hàng hóa tới tay khách hàng kèm với nó là các dịch vụ đi kèm cùng với các quyết định là hoạt động nào trong đó nên được outsourced hay tự thực hiện. EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 5
  6. 2.1. Sự phù hợp giữa chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng Các chiến lược phải hỗ trợ lẫn nhau và phải phục vụ cho chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 6
  7. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 7
  8. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Các bước để đạt được sự phù hợp EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 8
  9. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 1: Thấu hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi Các tiêu chí hay đặc tính dùng để phân loại nhu cầu khách hàng: • Khối lượng lô mà họ sẽ mua • Khoảng thời gian đáp ứng mua hàng mà họ chấp nhận • Mức độ đa dạng hàng hóa mà họ cần • Mức dịch vụ mong đợi • Giá sản phẩm và dịch vụ • Mức độ cải tiến hay công nghệ của sản phẩm EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 9
  10. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 1: Thấu hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi (tiếp tục….) Sự không chắc chắn của nhu cầu và nhu cầu không chắc chắn được ám chỉ (demand uncertainty vs. implied demand uncertainty) EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 10
  11. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 1: Thấu hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi (tiếp tục….) Sự không chắc chắn của nhu cầu và nhu cầu không chắc chắn được ám chỉ (demand uncertainty vs. implied demand uncertainty) EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 11
  12. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 1: Thấu hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi (tiếp tục….) EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 12
  13. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 1: Thấu hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi (tiếp tục….) Key point – Điểm mấu chốt: Đầu tiên là cần nắm rõ sự không chắc chắn của nhu cầu khách hàng và của chuỗi (cung). Sự không chắc chắn của khách hàng và chuỗi có thể được kết hợp và định vị theo sơ đồ Phổ quan hệ giữa cung cầu với các mức không chắc chắn EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 13
  14. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 2: Nắm bắt, thấu hiểu được năng lực chuỗi Khả năng đáp ứng của chuỗi được thể hiện qua các khả năng (tiêu chí) sau: • Đáp ứng được quy mô lớn hàng hóa mà thị trường có nhu cầu • Thời gian thực hiện đơn hàng ngắn • Khả năng cung cấp sản phẩm đa dạng • Chế tạo hay sản xuất ra các sản phẩm sáng tạo (đổi mới) • Đáp ứng được mức độ dịch vụ cao • Xử lý được sự không chắc chắn của chuỗi EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 14
  15. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 2: Nắm bắt, thấu hiểu được năng lực chuỗi COS T? EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 15
  16. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 2: Nắm bắt, thấu hiểu được năng lực chuỗi Key point – Điểm mấu chốt: Bước thứ 2 trong việc tạo ra sự phù hợp giữa chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng là phải thấu hiểu năng lực chuỗi và định vị nó trong Phổ mức độ đáp ứng (vs. hiệu suất) EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 16
  17. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 3: Tiến tới đạt được sự phù hợp chiến lược Key point – Điểm mấu chốt: Bước cuối cùng trong việc đạt được sự phù hợp chiến lược là gắn kết mức độ đáp ứng của chuỗi với mức độ không chắc chắn về cầu và cung. Việc thiết kế chuỗi và các chức năng của nó phải phục vụ và tương thích với mức độ đáp ứng của chuỗi. EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 17
  18. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược Bước 3: Tiến tới đạt được sự phù hợp chiến lược EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 18
  19. 2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 19
  20. 2.3. Nâng cấp mức độ hiệu quả chiến lược EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2