Chương 8: Các hành lang kinh tế
đi qua lãnh thổ VN
8.1. Khái niệm hành lang kinh tế.
8.2. Hành lang kinh tế phía Bắc.
8.3. Hành lang kinh tế Đông - Tây.
8.4. Hành lang kinh tế phía Nam.
8.1. Khái niệm hành lang kinh tế
Hành lang kinh tế mt không gian kinh tế gii hn về
chiu dài chiu rng, liên vùng lãnh th hoặc liên quc gia
dựa trên vic thành lập 1hay nhiu tuyến giao thông với những
chính sách kinh tế nhất định để thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn
không gian đó.
Hành lang kinh tế một tuyến nối liền các vùng lãnh thổ ca
mt hoặc nhiều quốc gia nhm mc đích liên kết, hổ tr ln nhau
để khai thác hiu qu li thế so sánh ca các khu vc đa -
kinh tế nm trên cùng 1 di theo trc giao thông thuận lợi nhất đối
với sự lưu thông hàng hóa liên kết kinh tế gia các vùng bên
trong, cũng như các vùng cận kề với hành lang.
216
8.2. Hành lang kinh tế phía Bắc
Quy hoạch phát trin Hành lang kinh tế 4tnh phía Bc Vit Nam
bao gồm:
Lạng Sơn- Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Quy hoạch dựa trên quan điểm hợp tác phát triển "Hai hành lang,
một vành đai kinh tế" Việt Nam-Trung Quốc tính tới phát triển toàn
tuyến đi châu Âu các nước ASEAN.
Mc tiêu ca quy hoch:đưa mc tăng trưng GDP toàn tuyến lên
gấp 1,2- 1,4 ln mc trung bình cả nưc. Nâng tng kim ngạch xuất
nhập khu qua hành lang kinh tế này đạt bình quân hơn 20%/ năm.
171
8.3. Hàng lang kinh tế Đông - Tây
Khái niệm:Hành lang Đông Tây (East-West Economic Corridor -
EWEC) được đưa ra lần đầu tiên chính thức thông qua tại Hội nghị
lần thứ 8 các Bộ trưởng GMS, tổ chức tại Manila tháng 10/1998.
Hành lang kinh tế Đông Tây tuyến hành lang dài 1450 km, đi qua
4nước, bắt đầu từ thành phố cảng Mawlamyine (bang Mon) đến cửa
khẩu Myawaddy (bang Kayin) biên giới Myanmar - Thái Lan.Thái
Lan, bắt đầu từ Mae Sot, chạy qua 7 tỉnh: Tak, Sukhothai, Kalasin,
Phitsanulok, Khon Kaen, Yasothon Mukdahan. Lào, chạy từ tỉnh
Savannakhet đến cửa khẩu Dansavanh Việt Nam, chạy từ cửa
khẩu Lao Bảo qua các tỉnh thành Quảng Trị, Huế Đà Nẵng.