
ĐỊA LÝ VẬN TẢI
(TRANSPORT GEOGRAPHY)

MỤC TIÊU MÔN HỌC
•Kiến thức (Knowledge ): Trang bị cho SV kiến thức cơ bản về các điều
kiện tự nhiên - ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên tới hoạt động vận
chuyển, xếp dỡ và bảo quản hàng hóa;hệ thống giao thông Việt Nam,
quy hoạch hệ thống cảng biển, ICD, TTPP Việt Nam; quy hoạch các vùng
kinh tế, khu chế xuất ở Việt Nam;Các hành lang kinh tế châu Á đi qua
lãnh thổ Việt Nam….
•Kỹ năng (Skills): tham gia xây dựng luồng hàng vận chuyển giữa các vùng
kinh tế, KCN, KCX với cảng biển, ICD, TTPP; lựa chọn sơ đồ vận tải, tuyến
đường phù hợp loại hàng;từ đó tham gia xây dựng mạng lưới chuỗi dịch vụ
logistics cho DN.
2

Chương 1: Các hiện tượng thời tiết, các yếu tố khí tượng
hải văn-ảnh hưởng tới hoạt động vận tải
Chương 2: Hệ thống đường bộ Việt Nam
Chương 3: Hệ thống đường thủy Việt Nam
Chương 4: Hệ thống đường sắt Việt Nam
Chương 5: Các sân bay ở Việt Nam
Chương 6: Hệ thống cảng biển, ICD, TTPP Việt Nam
Chương 7: Quy hoạch các VKT, KCN, KCX ởVN
Chương 8: Các hành lang kinh tế đi qua lãnh thổ VN
CONTENT

Chương 1: Các hiện tượng thời tiết,
các yếu tố khí tượng -hải văn ảnh
hưởng tới hoạt động vận tải
1.1. Các hiện tượng thời tiết.
1.2. Các yếu tố khí tượng
1.3. Các yếu tố hải văn.
1.4. Bão nhiệt đới

1.1.Các hiện tượng thời tiết
Khái niệm:Sương mù hình thành do sự ngưng tụ của hơi nước
trong lớp khí quyển tiếp xúc với mặt đất có nhiệt độ thấp hơn nhiệt
độ điểm sương của không khí, kết quả là hình thành những hạt
nước nhỏ li ti bao phủ trên bề mặt đất hay mặt biển
Trong sương mù tầm nhìn xa ban ngày thường <1 km, thậm chí
<500m. Những hôm sương mù dày đặc tầm nhìn xa có thể <100m.
Phân loại:
•Bức xạ
•Sương mù đối lưu
•Sương mù hải lưu
5
1.1.1 Sương mù (fog)

