intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị đa văn hóa - ĐH Thương Mại

Chia sẻ: Trần Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

484
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Bài giảng Quản trị đa văn hóa được trình bày như sau: Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa, văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp và đàm phán thương mại quốc tế qua các nền văn hóa, phong cách lãnh đạo qua các nền văn hóa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị đa văn hóa - ĐH Thương Mại

_T<br /> D<br /> <br /> _T<br /> M<br /> H<br /> TM<br /> <br /> - Đối tượng nghiên cứu<br /> - Mục đích của học phần<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> - Nội dung học phần<br /> <br /> D<br /> <br /> - Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> - Số tín chỉ: 3 (36,9)<br /> <br /> QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> TM<br /> <br /> BỘ MÔN QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP TMQT<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> D<br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> Giới thiệu học phần<br /> <br /> KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ<br /> <br /> Chương 1: Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa – 15t<br /> Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp – 9t<br /> Chương 3: Giao tiếp và đàm phán thương mại quốc tế qua các nền văn<br /> hóa – 6t<br /> Chương 4: Phong cách lãnh đạo qua các nền văn hóa – 6t<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> 1.1. Khái quát chung về văn hóa<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về văn hóa<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về văn hóa<br /> <br /> Hiểu theo nghĩa hẹp<br /> <br /> Hiểu theo nghĩa rộng<br /> <br /> Văn hóa là hệ tư tưởng, các hệ hống và các thể chế đi cùng với<br /> nó như văn học, nghệ thuật, khoa học, triết học, đạo đức học…<br /> <br /> “Văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động sáng tạo của<br /> các cá nhân và các cộng đồng trong quá khứ, hiện tại qua các<br /> thế kỷ hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên hệ thống các<br /> giá trị, các truyền thống và cách thể hiện, đó là những yếu tố<br /> xác định đặc tính riêng có của mỗi dân tộc”. UNESCO, 1986<br /> <br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> _T<br /> <br /> Văn hóa là cái gì còn lại khi tất cả những<br /> cái khác bị quên đi, là cái vẫn thiếu khi<br /> người ta đã học tất cả - Edouard Herriot.<br /> <br /> Văn hóa là sự tổng hợp của mọi phương<br /> thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà<br /> loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng<br /> những nhu cầu của đời sống và đòi hỏi sinh<br /> tồn - Hồ Chí Minh.<br /> <br /> 6<br /> <br /> U<br /> _T<br /> TM<br /> <br /> 1<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> 5<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> “Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợp của những<br /> đặc trưng về tâm hồn, vật chất, tri thức và xúc cảm của một xã<br /> hội hay một nhóm người trong xã hội và nó chứa đựng, ngoài<br /> văn học và nghệ thuật, cả cách sống, phương thức chung<br /> sống, hệ thống giá trị, truyền thống và đức tin” UNESCO,<br /> 2001<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về văn hóa<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> M<br /> <br /> 1.1. Khái quát chung về văn hóa<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> “Văn hóa là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh<br /> thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử”. (Từ<br /> điển tiếng Việt)<br /> <br /> 4<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> 3<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> “Văn hóa là một chỉnh thể phức hợp bao gồm các kiến thức,<br /> niềm tin, nghệ thuật, đạo đức, phong tục, và các năng lực, thói<br /> quen khác mà một con người đại được với tư cách là một<br /> thành viên trong xã hội”. Edward Tylor, 1971<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> Hiểu theo nghĩa rộng<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> 1.1. Khái quát chung về văn hóa<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> 2<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> TRUỒNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br /> _T<br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> Văn hóa có tính chủ quan<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Văn hóa có thể học hỏi được<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> <br /> 1.1.3.Các yếu tố cấu thành văn hóa<br /> <br /> Văn hóa mang tính cộng đồng<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> 1.1. Khái quát chung về văn hóa<br /> <br /> Văn hóa là kết quả do con người sáng tạo ra<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> D<br /> U<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> 1.1. Khái quát chung về văn hóa<br /> 1.1.2. Đặc điểm của văn hóa<br /> <br /> Văn hóa có tính khách quan<br /> Văn hóa có tính kế thừa<br /> Văn hóa luôn có sự biến động để thích ứng<br /> Văn hóa có sự tương đồng mà khác biệt<br /> <br /> 8<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> _T<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Chủ nghĩa cá nhân/ tập thể<br /> <br /> -<br /> <br /> Nam tính/ Nữ tính<br /> <br /> được phân phối một cách bất bình đẳng, các thành viên trong xã hội đó<br /> <br /> -<br /> <br /> Né tránh bất trắc<br /> <br /> chấp nhận và coi đây là điều hiển nhiên. Người dân ở các quốc gia có<br /> <br /> -<br /> <br /> Hướng tương lai<br /> <br /> -<br /> <br /> Đam mê/ Kiềm chế<br /> <br /> Khoảng cách quyền lực (Power Distance)<br /> <br /> điểm số khoảng cách quyền lực cao chấp nhận cơ chế mệnh lệnh theo cấp<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> bậc, ở đó mỗi người có một vị trí riêng của mình và họ chấp nhận điều đó<br /> <br /> _T<br /> <br /> mà không đòi hỏi gì. Trong khi đó ở những quốc gia có điểm số khoảng<br /> <br /> cách quyền lực thấp, người dân hướng tới sự bình đẳng trong phân phối<br /> quyền lực.<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> 1<br /> 0<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> Khoảng cách quyền lực (Power Distance)<br /> <br /> M<br /> <br /> - Sự phân phối thu nhập trong xã hội thường khá thường được che đậy<br /> - Sự phân phối thu nhập trong xã hội thường rất<br /> bình đẳng<br /> - Tôn giáo nhấn mạnh vào sự bình đẳng giữa các<br /> <br /> bất bình đẳng<br /> <br /> - Tôn giáo thường gắn liền với thứ bậc tôn ti<br /> <br /> tín đồ<br /> <br /> - Hệ thống cấp bậc được hiểu là sự khác nhau về - Hệ thống cấp bậc đồng nghĩa với tồn tại sự bất<br /> vai trò trong tổ chức, và được thiết lập để đem lại bình đẳng<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> D<br /> <br /> tâm<br /> <br /> D<br /> <br /> tâm.<br /> <br /> TM<br /> <br /> đối với người lớn tuổi hơn<br /> <br /> - Phương pháp giáo dục lấy người học làm trung - Phương pháp giáo dục lấy người dạy làm trung<br /> <br /> H<br /> <br /> được sự kính trọng và nể sợ từ người khác<br /> <br /> tốt bụng<br /> <br /> - Ít xảy ra tham nhũng; các vụ bê bối thường - Cấp dưới thường được yêu cầu phải làm gì<br /> - Thường xảy ra tham nhũng; các vụ bê bối<br /> chấm dứt sự nghiệp chính trị<br /> <br /> D<br /> <br /> - Không phải cứ là người lớn tuổi hơn là sẽ nhận - Phải dành sự kính trọng và thậm chí là kính nể<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> - Bố mẹ thường dạy con cái phải biết nghe lời<br /> <br /> - Người chủ lý tưởng là người độc đoán nhưng<br /> <br /> - Việc tham vấn cấp dưới là điều bình thường<br /> <br /> được tôn trọng và thể hiện<br /> <br /> - Bố mẹ đối xử với con cái một cách bình đẳng<br /> <br /> Khoảng cách quyền lực cao<br /> <br /> - Người chủ lý tưởng là người có tính dân chủ<br /> <br /> - Những dấu hiệu của đặc quyền và địa vị cần - Những dấu hiệu của đặc quyền và địa vị cần<br /> được xóa bỏ<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> Khoảng cách quyền lực thấp<br /> <br /> Khoảng cách quyền lực cao<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> Khoảng cách quyền lực thấp<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Khoảng cách quyền lực (Power Distance)<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> D<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> 9<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> Khoảng cách quyền lực thể hiện mức độ mà ở đó quyền lực trong xã hội<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> Khoảng cách quyền lực<br /> <br /> -<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> -<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> 1.2. Các khía cạnh văn hóa<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> 7<br /> <br /> trong giới tu hành<br /> <br /> sự thuận tiện<br /> 12<br /> <br /> U<br /> _T<br /> TM<br /> <br /> 2<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> 11<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> Văn hóa mang tính dân tộc<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br /> _T<br /> D<br /> Chủ nghĩa tập thể<br /> <br /> - Có quyền được riêng tư<br /> <br /> thường có sự gắn bó với họ hàng và là thành viên của một nhóm lớn hơn mà<br /> <br /> - Được quyền thể hiện suy nghĩ cá nhân<br /> <br /> ở đó đòi hỏi sự trung thành một cách tự nguyện. Vị trí trong xã hội theo<br /> <br /> gia đình, họ hàng hoặc một nhóm nào đó, đổi<br /> lại là sự trung thành<br /> - Trong nhận thức đề cao “chúng ta”<br /> - Nhấn mạnh vào sự liên hệ/phụ thuộc<br /> <br /> - Đóng góp ý kiến cá nhân: mỗi người có quyền - Thể hiện ý kiến phải duy trì được sự hòa hợp<br /> <br /> chiều văn hóa này được phản ánh qua cách mà con người tự đánh giá bản<br /> <br /> biểu quyết riêng<br /> <br /> - Các ý kiến và kết quả phiếu bầu thường được<br /> thảo luận và quyết định trước trong nhóm<br /> <br /> thân bằng “tôi” hay “chúng ta”.<br /> <br /> U<br /> _T<br /> M<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Chủ nghĩa cá nhân (Idividualist)<br /> <br /> Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance)<br /> <br /> Chủ nghĩa cá nhân<br /> <br /> Chủ nghĩa tập thể<br /> <br /> Khía cạnh né tránh sự bất trắc đề cập đến mức độ mà ở đó con người cảm<br /> <br /> - Mỗi khi vượt quá giới hạn các quy tắc chuẩn - Mỗi khi vượt quá giới hạn các quy tắc chuẩn<br /> <br /> thấy không thoải mái với những điều không chắc chắn hay mơ hồ. Vấn đề<br /> <br /> mực, con người thường có cảm giác tội lỗi<br /> <br /> cơ bản đặt ra với mỗi quốc gia là liệu nên kiểm soát tương lai của mình hay<br /> <br /> mực con người thường ít thấy cảm giác gì<br /> <br /> - Trong ngôn ngữ sử dụng thì đại từ nhân xưng khác biệt<br /> <br /> cứ để nó diễn ra tự nhiên. Các quốc gia có điểm số cao ở khía cạnh này<br /> <br /> - Trong ngôn ngữ giao tiếp thì “cái tôi”<br /> <br /> thường duy trì niềm tin và hành vi mang tính cố chấp, ngại thay đổi. Trong<br /> <br /> - Mục đích của việc giáo dục là biết được cách thường tránh sử dụng đến<br /> <br /> khi các quốc gia có điểm số thấp thường có thái độ dễ chịu hơn và họ coi<br /> <br /> - Mục đich của giáo dục là hướng dẫn cụ thể<br /> <br /> _T<br /> <br /> được đề cao hơn so với hoàn thành nhiệm vụ<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance)<br /> <br /> những câu hỏi mà người học đặt ra<br /> <br /> D<br /> <br /> - Khoan dung với những người hoặc ý tưởng - Ít khi chấp nhận với những người hoặc ý<br /> khác lạ/sai lạc: những điều mới lạ hay khác tưởng khác lạ bởi họ coi những điều gì khác<br /> biệt thường tạo ra sự tò mò<br /> <br /> lạ thường gây nguy hiểm<br /> <br /> U<br /> <br /> TM<br /> <br /> và hạnh phúc cá nhân<br /> <br /> quá lớn, có thể chuyển nếu thấy không phù lại làm việc chỗ cũ dù có không thích<br /> hợp<br /> <br /> - Chấp nhận các nguyên tắc, luật lệ đặt ra<br /> <br /> - Không thích các luật lệ - dù các quy định - Xung đột và ít khoan dung về những khác<br /> thành văn hay bất thành văn<br /> biệt trong tín ngưỡng, chính trị, tư tưởng<br /> <br /> H<br /> <br /> phúc cá nhân<br /> <br /> lời mà người học đặt ra<br /> <br /> - Thay đổi việc làm không phải là điều gì - Mong muốn sự ổn định, vẫn chấp nhận ở<br /> <br /> D<br /> <br /> suy nghĩ và lo âu<br /> <br /> D<br /> <br /> - Thanh thản, ít bị căng thẳng, tự chủ, ít lo âu<br /> <br /> - Thường đạt điểm số cao về sức khỏe và hạnh - Thường đạt điểm số thấp hơn về sức khỏe<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> vốn có trong cuộc sống và mỗi ngày điều này được coi là mối đe dọa cần phải chống lại<br /> - Mức độ căng thẳng cao, dễ xúc động, hay<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> - Giáo viên có thể nói “tôi không biết” với - Giáo viên dường như có tất cả các câu trả<br /> <br /> - Con người coi sự bất trắc được coi là điều - Con người coi sự bất trắc trong cuộc sống<br /> có thể xảy đến<br /> <br /> Mức độ né tránh bất chấp cao<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> Mức độ né tránh bất trắc thấp<br /> <br /> Mức độ né tránh bất chấp cao<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> Mức độ né tránh bất trắc thấp<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance)<br /> <br /> - Hòa hợp về tín ngưỡng, chính trị, tư tưởng - Về tôn giáo, triết lý và khoa học: có niềm<br /> - Về tôn giáo, triết lý và khoa học: thuyết tin vào kết quả sau cùng và các lý thuyết<br /> <br /> - Thoải mái với những sự mập mờ hay lộn xộn - Đòi hỏi sự rõ ràng và có trật tự<br /> <br /> tương đối và theo chủ nghĩa kinh nghiệm<br /> <br /> mang tính nền tảng hay tổng quát<br /> <br /> 18<br /> <br /> U<br /> _T<br /> TM<br /> <br /> 3<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> 17<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> D<br /> <br /> TM<br /> <br /> 16<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> 15<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> quan trọng và được đề cao hơn so với xây dựng - Xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa và<br /> <br /> _T<br /> <br /> những gì xảy ra trong thực tế có ý nghĩa hơn là các nguyên tắc cứng nhắc.<br /> <br /> - Việc hoàn thành nhiệm vụ được có ý nghĩa con người cách thức làm từng việc thế nào<br /> các mối quan hệ<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> thức để học hỏi<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> “tôi” là không thể thiếu được<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> 14<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> 13<br /> <br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> - Trong nhận thức đề cao cái “tôi”<br /> <br /> D<br /> <br /> và gia đình của mình<br /> <br /> sự gắn kết giữa trong xã hội thường chặt chẽ hơn, trong đó các cá nhân<br /> <br /> M<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Chủ nghĩa cá nhân<br /> <br /> - Mọi người thường chỉ quan tâm đến bản thân - Con người được sinh và được che chở trong<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> bản thân và gia đình họ hơn là xung quanh. Còm với chủ nghĩa tập thể thì<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> tương đối lỏng lẻo, theo đó các cá nhân thường có xu hướng quan tâm đến<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> <br /> Chủ nghĩa cá nhân (Idividualist)<br /> <br /> Chủ nghĩa cá nhân có thể được xác định bằng một xã hội có sự gắn kết<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Chủ nghĩa cá nhân ( Idividualist)<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> U<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br /> U<br /> <br /> H<br /> TM<br /> Nữ tính<br /> <br /> - Sự khác biệt về cảm xúc và vai trò xã hội - Sự khác biệt về cảm xúc và vai trò xã hội<br /> giữa các giới tính là tương đối nhỏ<br /> <br /> sự thành công. Nhìn chung những xã hội này có tính cạnh tranh cao hơn.<br /> <br /> - Nam giới nên quyết đoán và giàu tham - Cả nam giới và nữ giới đều nhã nhặn, nhẹ<br /> nhàng và chu đáo<br /> <br /> Ở chiều ngược lại, tính nữ, thể hiện một xã hội có xu hướng ưa thích sự<br /> <br /> vọng trong khi nữ giới thì không nên<br /> <br /> hợp tác, đề cao tính khiêm nhường, biết quan tâm tới những người nghèo<br /> <br /> - Thường đề cao công việc hơn cuộc sống và - Chú trọng sự cân bằng giữa công việc và<br /> <br /> khổ và chăm lo cho chất lượng cuộc sống, những xã hội như vậy có xu<br /> <br /> gia đình<br /> <br /> cuộc sống<br /> <br /> hướng thiên về sự đồng lòng.<br /> <br /> - Ngưỡng mộ/khâm phục đối với sức mạnh<br /> <br /> - Cảm thông với sự yếu đuối<br /> <br /> - Người cha thường dạy con cái thực tế, - Các các ông bố và các bà mẹ đều giải<br /> người mẹ thường dạy con cái về tình cảm<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> Hướng tương lai (Long-term orientation)<br /> <br /> Nữ tính<br /> <br /> Xã hội theo hướng tương lai (hướng dài hạn) thường tìm kiếm kết quả<br /> <br /> - Con gái được khóc còn con trai phải mạnh mẽ - Cả nam và nữ đều có thể khóc và không<br /> <br /> cuối cùng. Người dân tin rằng sự thật phục thuộc nhiều vào tình huống,<br /> <br /> nên gây hấn hoặc đánh nhau<br /> <br /> ngữ cảnh và thời gian. Họ cho thấy khả năng điều chỉnh truyền thống để<br /> <br /> - Người cha quyết định số lượng con trong gia - Các bà mẹ được quyết định nên có mấy<br /> <br /> phù hợp với những điều kiện thay đổi, và thường có xu hướng tiết kiệm<br /> cho tương lai, sống tằn tiện và kiên trì phấn đấu để đạt được kết quả.<br /> <br /> - Phụ nữ ít khi được tham gia vào các cuộc bầu - Nhiều phụ nữ tham gia các cuộc bầu cử<br /> <br /> đến sự thật trong hiện tại. Họ thường thể hiện sự tôn trọng truyền thống, ít<br /> <br /> _T<br /> <br /> có xu hướng tiết kiệm cho tương lai, và thường chỉ quan tâm đến kết quả<br /> <br /> cao tính nhân văn<br /> <br /> tức thời.<br /> <br /> - Có thái độ đạo đức đối với hoạt động tình dục; -Có thái độ thực dụng về hoạt động tình<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> 22<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> Hướng tương lai (Long-term orientation)<br /> <br /> về cái gì tốt hoặc xấu<br /> <br /> D<br /> <br /> - Các giá trị truyền thống có thể được điều - Giá trị truyền thống là bất khả xâm phạm<br /> chỉnh để thích nghi với điều kiện thực tế<br /> - Cuộc sống gia đình được dẫn dắt bằng các<br /> - Cuộc sống gia đình được dẫn dắt bằng cách<br /> <br /> - Tiêu dùng và chi tiêu xã hội được khuyến<br /> khích<br /> <br /> TM<br /> <br /> - Cái gì tốt hay xấu đều tùy thuộc vào hoàn - Có những nguyên tắc hay chỉ dẫn chung<br /> <br /> - Tiết kiệm quy mô lớn để phục vụ đầu tư<br /> <br /> - Người học/sinh viên cho rằng thành công là - Người học/ sinh viên cho rằng thành công<br /> do nỗ lực và thất bại là do thiếu nỗ lực<br /> <br /> H<br /> <br /> hiện được sự kiên quyết và ổn định<br /> <br /> quan trọng<br /> <br /> hay thất bại là do may mắn<br /> <br /> D<br /> <br /> nghi với mọi tình huống<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> đều diễn ra trong quá khứ hoặc hiện tại<br /> <br /> - Quan niệm người giỏi là người có thể thích - Quan niệm người giỏi là người luôn thể<br /> <br /> Định hướng ngắn hạn<br /> <br /> - Tiết kiệm và kiên nhẫn là những mục tiêu - Có xu hướng tự hào về quốc gia của mình<br /> <br /> D<br /> <br /> xảy ra trong tương lai<br /> <br /> Định hướng dài hạn<br /> <br /> _T<br /> <br /> - Hầu hết các sự kiện quan trọng trong đời đều - Hầu hết các sự kiện quan trọng trong đời<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> Định hướng ngắn hạn<br /> <br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> Định hướng dài hạn<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Hướng tương lai (Long-term orientation)<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> D<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> dục; họ coi tình dục là phương thức gắn kết<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> - Tôn giáo đề cao vai trò của chúa và các vị - Tôn giáo tập trung vào con người và đề<br /> <br /> H<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> Trong khi đó xã hội với các định hướng ngắn hạn thường quan tâm nhiều<br /> <br /> chính trị<br /> <br /> cử chính trị<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> con<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> đình<br /> <br /> _T<br /> <br /> và biết chiến đấu.<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Nam tính<br /> <br /> cảnh<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> Nam tính (Masculinity)<br /> <br /> 21<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> _T<br /> <br /> _T<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> họ coi tình dục là phương thức thể hiện<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> M<br /> <br /> M<br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> thần<br /> <br /> quyết các vấn đề liên quan đến thực tế và<br /> cảm xúc<br /> <br /> 20<br /> <br /> U<br /> <br /> 19<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> giữa các giới tính là rất lớn<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> quyết đoán, và những của cải vật chất mà con người có được thể hiện cho<br /> <br /> Nam tính<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> <br /> Nam tính (Masculinity)<br /> <br /> Tính nam trong khía cạnh này được thể hiện là một xã hội mà những giá<br /> trị được đề cao thường là thành tích đạt được, chủ nghĩa anh hùng, sự<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> M<br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Nam tính (Masculinity)<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> U<br /> _T<br /> M<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> -Tăng trưởng kinh tế nhanh ở các quốc gia đạt -Kinh tế chậm hoặc kém phát triển ở các<br /> được mức độ thịnh vượng cao<br /> <br /> quốc gia nghèo<br /> <br /> mệnh lệnh<br /> <br /> chia sẻ nhiệm vụ<br /> 24<br /> <br /> U<br /> _T<br /> TM<br /> <br /> 4<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> 23<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br /> Sự đam mê<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm chế<br /> Sự kiềm chế<br /> <br /> -Tỷ lệ người tuyên bố mình hạnh - Số lượng người cực kỳ hạnh phúc<br /> phúc cao hơn<br /> ít hơn<br /> <br /> đối với các xu hướng cơ bản và tự nhiên liên quan đến tận<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> M<br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> <br /> -- Tự do ngôn luận có ý nghĩa quan - Tự do ngôn luận không phải là<br /> trọng<br /> vấn đề quan tâm chính yếu<br /> <br /> hưởng và vui thú với cuộc sống. Sự kiềm chế đề cập đến xã<br /> <br /> - Thời gian nghỉ ngơi có ý nghĩa - Thời gian nghỉ ngơi có ý nghĩa<br /> quan trọng<br /> quan trọng thấp hơn<br /> <br /> hội mà ở đó sự hài lòng đối với các nhu cầu dường như bị hạn<br /> chế (triệt tiêu) và bị quy định bởi các quy tắc xã hội chặt chẽ<br /> <br /> - Có nhiều khả năng ghi nhớ các cảm -Ít có khả năng ghi nhớ các cảm<br /> xúc tích cực hơn<br /> xúc tích cực<br /> 26<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.2. Các khía cạnh văn hóa<br /> <br /> D<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> 25<br /> <br /> D<br /> <br /> TM<br /> <br /> Sự đam mê đề cập một xã hội mà ở đó cho phép sự hài lòng<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> D<br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> 1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br /> <br /> 1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars<br /> <br /> Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm chế<br /> Sự đam mê<br /> Sự kiềm chế<br /> - Ở các quốc gia người dân có trình - Ở các quốc gia người dân có trình<br /> độ, tỷ lệ sinh cao hơn<br /> độ, tỷ lệ sinh thấp<br /> <br /> 1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> Cụ thể so với khuếch tán (Specific Versus Diffuse)<br /> <br /> 30<br /> <br /> U<br /> _T<br /> TM<br /> <br /> 5<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> 29<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> Chủ nghĩa cá nhân so với chủ nghĩa tập thể (Individualism Versus<br /> Communitarianism)<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> Trung lập với xúc cảm (Neutral Versus Emotional)<br /> <br /> M<br /> <br /> Tính phổ quát so với tính đặc thù (Universalism Versus<br /> Particularism)<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> 1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> 28<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> 27<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> - Ở các quốc gia giàu có, các<br /> -Việc duy trì luật lệ trong phạm vi cả nguyên tắc về tình dục chặt chẽ<br /> hơn<br /> nước không phải là ưu tiên hàng đầu<br /> - Có tỷ lệ cảnh sát trên 100,000<br /> dân cao hơn<br /> tắc về tình dục thường thoáng hơn<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> - Ở các nước đầy đủ lương thực, tỷ lệ - Ở các quốc gia đầy đủ lương<br /> người dân béo phì cao hơn<br /> thực, tỷ lệ người dân béo phì thấp<br /> - Ở các quốc gia giàu có, các nguyên hơn<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> - Có nhiều người chủ động tham gia - Lượng người tham gia vào các<br /> vào các hoạt động thể thao hơn<br /> hoạt động thể thao ít hơn<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br /> <br /> chế<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2