_T<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
<br />
- Đối tượng nghiên cứu<br />
- Mục đích của học phần<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
- Nội dung học phần<br />
<br />
D<br />
<br />
- Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
- Số tín chỉ: 3 (36,9)<br />
<br />
QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
D<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
TM<br />
<br />
BỘ MÔN QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP TMQT<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
Giới thiệu học phần<br />
<br />
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ<br />
<br />
Chương 1: Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa – 15t<br />
Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp – 9t<br />
Chương 3: Giao tiếp và đàm phán thương mại quốc tế qua các nền văn<br />
hóa – 6t<br />
Chương 4: Phong cách lãnh đạo qua các nền văn hóa – 6t<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
1.1. Khái quát chung về văn hóa<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về văn hóa<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về văn hóa<br />
<br />
Hiểu theo nghĩa hẹp<br />
<br />
Hiểu theo nghĩa rộng<br />
<br />
Văn hóa là hệ tư tưởng, các hệ hống và các thể chế đi cùng với<br />
nó như văn học, nghệ thuật, khoa học, triết học, đạo đức học…<br />
<br />
“Văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động sáng tạo của<br />
các cá nhân và các cộng đồng trong quá khứ, hiện tại qua các<br />
thế kỷ hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên hệ thống các<br />
giá trị, các truyền thống và cách thể hiện, đó là những yếu tố<br />
xác định đặc tính riêng có của mỗi dân tộc”. UNESCO, 1986<br />
<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
_T<br />
<br />
Văn hóa là cái gì còn lại khi tất cả những<br />
cái khác bị quên đi, là cái vẫn thiếu khi<br />
người ta đã học tất cả - Edouard Herriot.<br />
<br />
Văn hóa là sự tổng hợp của mọi phương<br />
thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà<br />
loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng<br />
những nhu cầu của đời sống và đòi hỏi sinh<br />
tồn - Hồ Chí Minh.<br />
<br />
6<br />
<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
1<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
5<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
“Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợp của những<br />
đặc trưng về tâm hồn, vật chất, tri thức và xúc cảm của một xã<br />
hội hay một nhóm người trong xã hội và nó chứa đựng, ngoài<br />
văn học và nghệ thuật, cả cách sống, phương thức chung<br />
sống, hệ thống giá trị, truyền thống và đức tin” UNESCO,<br />
2001<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về văn hóa<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
M<br />
<br />
1.1. Khái quát chung về văn hóa<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
“Văn hóa là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh<br />
thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử”. (Từ<br />
điển tiếng Việt)<br />
<br />
4<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
3<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
“Văn hóa là một chỉnh thể phức hợp bao gồm các kiến thức,<br />
niềm tin, nghệ thuật, đạo đức, phong tục, và các năng lực, thói<br />
quen khác mà một con người đại được với tư cách là một<br />
thành viên trong xã hội”. Edward Tylor, 1971<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
Hiểu theo nghĩa rộng<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
1.1. Khái quát chung về văn hóa<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
2<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
TRUỒNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI<br />
<br />
8/16/2017<br />
<br />
_T<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
Văn hóa có tính chủ quan<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Văn hóa có thể học hỏi được<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
1.1.3.Các yếu tố cấu thành văn hóa<br />
<br />
Văn hóa mang tính cộng đồng<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
D<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
1.1. Khái quát chung về văn hóa<br />
<br />
Văn hóa là kết quả do con người sáng tạo ra<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
U<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
1.1. Khái quát chung về văn hóa<br />
1.1.2. Đặc điểm của văn hóa<br />
<br />
Văn hóa có tính khách quan<br />
Văn hóa có tính kế thừa<br />
Văn hóa luôn có sự biến động để thích ứng<br />
Văn hóa có sự tương đồng mà khác biệt<br />
<br />
8<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
_T<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Chủ nghĩa cá nhân/ tập thể<br />
<br />
-<br />
<br />
Nam tính/ Nữ tính<br />
<br />
được phân phối một cách bất bình đẳng, các thành viên trong xã hội đó<br />
<br />
-<br />
<br />
Né tránh bất trắc<br />
<br />
chấp nhận và coi đây là điều hiển nhiên. Người dân ở các quốc gia có<br />
<br />
-<br />
<br />
Hướng tương lai<br />
<br />
-<br />
<br />
Đam mê/ Kiềm chế<br />
<br />
Khoảng cách quyền lực (Power Distance)<br />
<br />
điểm số khoảng cách quyền lực cao chấp nhận cơ chế mệnh lệnh theo cấp<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
bậc, ở đó mỗi người có một vị trí riêng của mình và họ chấp nhận điều đó<br />
<br />
_T<br />
<br />
mà không đòi hỏi gì. Trong khi đó ở những quốc gia có điểm số khoảng<br />
<br />
cách quyền lực thấp, người dân hướng tới sự bình đẳng trong phân phối<br />
quyền lực.<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
1<br />
0<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
Khoảng cách quyền lực (Power Distance)<br />
<br />
M<br />
<br />
- Sự phân phối thu nhập trong xã hội thường khá thường được che đậy<br />
- Sự phân phối thu nhập trong xã hội thường rất<br />
bình đẳng<br />
- Tôn giáo nhấn mạnh vào sự bình đẳng giữa các<br />
<br />
bất bình đẳng<br />
<br />
- Tôn giáo thường gắn liền với thứ bậc tôn ti<br />
<br />
tín đồ<br />
<br />
- Hệ thống cấp bậc được hiểu là sự khác nhau về - Hệ thống cấp bậc đồng nghĩa với tồn tại sự bất<br />
vai trò trong tổ chức, và được thiết lập để đem lại bình đẳng<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
tâm<br />
<br />
D<br />
<br />
tâm.<br />
<br />
TM<br />
<br />
đối với người lớn tuổi hơn<br />
<br />
- Phương pháp giáo dục lấy người học làm trung - Phương pháp giáo dục lấy người dạy làm trung<br />
<br />
H<br />
<br />
được sự kính trọng và nể sợ từ người khác<br />
<br />
tốt bụng<br />
<br />
- Ít xảy ra tham nhũng; các vụ bê bối thường - Cấp dưới thường được yêu cầu phải làm gì<br />
- Thường xảy ra tham nhũng; các vụ bê bối<br />
chấm dứt sự nghiệp chính trị<br />
<br />
D<br />
<br />
- Không phải cứ là người lớn tuổi hơn là sẽ nhận - Phải dành sự kính trọng và thậm chí là kính nể<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
- Bố mẹ thường dạy con cái phải biết nghe lời<br />
<br />
- Người chủ lý tưởng là người độc đoán nhưng<br />
<br />
- Việc tham vấn cấp dưới là điều bình thường<br />
<br />
được tôn trọng và thể hiện<br />
<br />
- Bố mẹ đối xử với con cái một cách bình đẳng<br />
<br />
Khoảng cách quyền lực cao<br />
<br />
- Người chủ lý tưởng là người có tính dân chủ<br />
<br />
- Những dấu hiệu của đặc quyền và địa vị cần - Những dấu hiệu của đặc quyền và địa vị cần<br />
được xóa bỏ<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
Khoảng cách quyền lực thấp<br />
<br />
Khoảng cách quyền lực cao<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
Khoảng cách quyền lực thấp<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Khoảng cách quyền lực (Power Distance)<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
9<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
Khoảng cách quyền lực thể hiện mức độ mà ở đó quyền lực trong xã hội<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
Khoảng cách quyền lực<br />
<br />
-<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
-<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
1.2. Các khía cạnh văn hóa<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
7<br />
<br />
trong giới tu hành<br />
<br />
sự thuận tiện<br />
12<br />
<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
2<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
11<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
Văn hóa mang tính dân tộc<br />
<br />
8/16/2017<br />
<br />
_T<br />
D<br />
Chủ nghĩa tập thể<br />
<br />
- Có quyền được riêng tư<br />
<br />
thường có sự gắn bó với họ hàng và là thành viên của một nhóm lớn hơn mà<br />
<br />
- Được quyền thể hiện suy nghĩ cá nhân<br />
<br />
ở đó đòi hỏi sự trung thành một cách tự nguyện. Vị trí trong xã hội theo<br />
<br />
gia đình, họ hàng hoặc một nhóm nào đó, đổi<br />
lại là sự trung thành<br />
- Trong nhận thức đề cao “chúng ta”<br />
- Nhấn mạnh vào sự liên hệ/phụ thuộc<br />
<br />
- Đóng góp ý kiến cá nhân: mỗi người có quyền - Thể hiện ý kiến phải duy trì được sự hòa hợp<br />
<br />
chiều văn hóa này được phản ánh qua cách mà con người tự đánh giá bản<br />
<br />
biểu quyết riêng<br />
<br />
- Các ý kiến và kết quả phiếu bầu thường được<br />
thảo luận và quyết định trước trong nhóm<br />
<br />
thân bằng “tôi” hay “chúng ta”.<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Chủ nghĩa cá nhân (Idividualist)<br />
<br />
Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance)<br />
<br />
Chủ nghĩa cá nhân<br />
<br />
Chủ nghĩa tập thể<br />
<br />
Khía cạnh né tránh sự bất trắc đề cập đến mức độ mà ở đó con người cảm<br />
<br />
- Mỗi khi vượt quá giới hạn các quy tắc chuẩn - Mỗi khi vượt quá giới hạn các quy tắc chuẩn<br />
<br />
thấy không thoải mái với những điều không chắc chắn hay mơ hồ. Vấn đề<br />
<br />
mực, con người thường có cảm giác tội lỗi<br />
<br />
cơ bản đặt ra với mỗi quốc gia là liệu nên kiểm soát tương lai của mình hay<br />
<br />
mực con người thường ít thấy cảm giác gì<br />
<br />
- Trong ngôn ngữ sử dụng thì đại từ nhân xưng khác biệt<br />
<br />
cứ để nó diễn ra tự nhiên. Các quốc gia có điểm số cao ở khía cạnh này<br />
<br />
- Trong ngôn ngữ giao tiếp thì “cái tôi”<br />
<br />
thường duy trì niềm tin và hành vi mang tính cố chấp, ngại thay đổi. Trong<br />
<br />
- Mục đích của việc giáo dục là biết được cách thường tránh sử dụng đến<br />
<br />
khi các quốc gia có điểm số thấp thường có thái độ dễ chịu hơn và họ coi<br />
<br />
- Mục đich của giáo dục là hướng dẫn cụ thể<br />
<br />
_T<br />
<br />
được đề cao hơn so với hoàn thành nhiệm vụ<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance)<br />
<br />
những câu hỏi mà người học đặt ra<br />
<br />
D<br />
<br />
- Khoan dung với những người hoặc ý tưởng - Ít khi chấp nhận với những người hoặc ý<br />
khác lạ/sai lạc: những điều mới lạ hay khác tưởng khác lạ bởi họ coi những điều gì khác<br />
biệt thường tạo ra sự tò mò<br />
<br />
lạ thường gây nguy hiểm<br />
<br />
U<br />
<br />
TM<br />
<br />
và hạnh phúc cá nhân<br />
<br />
quá lớn, có thể chuyển nếu thấy không phù lại làm việc chỗ cũ dù có không thích<br />
hợp<br />
<br />
- Chấp nhận các nguyên tắc, luật lệ đặt ra<br />
<br />
- Không thích các luật lệ - dù các quy định - Xung đột và ít khoan dung về những khác<br />
thành văn hay bất thành văn<br />
biệt trong tín ngưỡng, chính trị, tư tưởng<br />
<br />
H<br />
<br />
phúc cá nhân<br />
<br />
lời mà người học đặt ra<br />
<br />
- Thay đổi việc làm không phải là điều gì - Mong muốn sự ổn định, vẫn chấp nhận ở<br />
<br />
D<br />
<br />
suy nghĩ và lo âu<br />
<br />
D<br />
<br />
- Thanh thản, ít bị căng thẳng, tự chủ, ít lo âu<br />
<br />
- Thường đạt điểm số cao về sức khỏe và hạnh - Thường đạt điểm số thấp hơn về sức khỏe<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
vốn có trong cuộc sống và mỗi ngày điều này được coi là mối đe dọa cần phải chống lại<br />
- Mức độ căng thẳng cao, dễ xúc động, hay<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
- Giáo viên có thể nói “tôi không biết” với - Giáo viên dường như có tất cả các câu trả<br />
<br />
- Con người coi sự bất trắc được coi là điều - Con người coi sự bất trắc trong cuộc sống<br />
có thể xảy đến<br />
<br />
Mức độ né tránh bất chấp cao<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
Mức độ né tránh bất trắc thấp<br />
<br />
Mức độ né tránh bất chấp cao<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
Mức độ né tránh bất trắc thấp<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Né tránh bất trắc (Uncertainty Avoidance)<br />
<br />
- Hòa hợp về tín ngưỡng, chính trị, tư tưởng - Về tôn giáo, triết lý và khoa học: có niềm<br />
- Về tôn giáo, triết lý và khoa học: thuyết tin vào kết quả sau cùng và các lý thuyết<br />
<br />
- Thoải mái với những sự mập mờ hay lộn xộn - Đòi hỏi sự rõ ràng và có trật tự<br />
<br />
tương đối và theo chủ nghĩa kinh nghiệm<br />
<br />
mang tính nền tảng hay tổng quát<br />
<br />
18<br />
<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
3<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
17<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
<br />
16<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
15<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
quan trọng và được đề cao hơn so với xây dựng - Xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa và<br />
<br />
_T<br />
<br />
những gì xảy ra trong thực tế có ý nghĩa hơn là các nguyên tắc cứng nhắc.<br />
<br />
- Việc hoàn thành nhiệm vụ được có ý nghĩa con người cách thức làm từng việc thế nào<br />
các mối quan hệ<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
thức để học hỏi<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
“tôi” là không thể thiếu được<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
14<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
13<br />
<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
- Trong nhận thức đề cao cái “tôi”<br />
<br />
D<br />
<br />
và gia đình của mình<br />
<br />
sự gắn kết giữa trong xã hội thường chặt chẽ hơn, trong đó các cá nhân<br />
<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Chủ nghĩa cá nhân<br />
<br />
- Mọi người thường chỉ quan tâm đến bản thân - Con người được sinh và được che chở trong<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
bản thân và gia đình họ hơn là xung quanh. Còm với chủ nghĩa tập thể thì<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
tương đối lỏng lẻo, theo đó các cá nhân thường có xu hướng quan tâm đến<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
Chủ nghĩa cá nhân (Idividualist)<br />
<br />
Chủ nghĩa cá nhân có thể được xác định bằng một xã hội có sự gắn kết<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Chủ nghĩa cá nhân ( Idividualist)<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
U<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
8/16/2017<br />
<br />
U<br />
<br />
H<br />
TM<br />
Nữ tính<br />
<br />
- Sự khác biệt về cảm xúc và vai trò xã hội - Sự khác biệt về cảm xúc và vai trò xã hội<br />
giữa các giới tính là tương đối nhỏ<br />
<br />
sự thành công. Nhìn chung những xã hội này có tính cạnh tranh cao hơn.<br />
<br />
- Nam giới nên quyết đoán và giàu tham - Cả nam giới và nữ giới đều nhã nhặn, nhẹ<br />
nhàng và chu đáo<br />
<br />
Ở chiều ngược lại, tính nữ, thể hiện một xã hội có xu hướng ưa thích sự<br />
<br />
vọng trong khi nữ giới thì không nên<br />
<br />
hợp tác, đề cao tính khiêm nhường, biết quan tâm tới những người nghèo<br />
<br />
- Thường đề cao công việc hơn cuộc sống và - Chú trọng sự cân bằng giữa công việc và<br />
<br />
khổ và chăm lo cho chất lượng cuộc sống, những xã hội như vậy có xu<br />
<br />
gia đình<br />
<br />
cuộc sống<br />
<br />
hướng thiên về sự đồng lòng.<br />
<br />
- Ngưỡng mộ/khâm phục đối với sức mạnh<br />
<br />
- Cảm thông với sự yếu đuối<br />
<br />
- Người cha thường dạy con cái thực tế, - Các các ông bố và các bà mẹ đều giải<br />
người mẹ thường dạy con cái về tình cảm<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
Hướng tương lai (Long-term orientation)<br />
<br />
Nữ tính<br />
<br />
Xã hội theo hướng tương lai (hướng dài hạn) thường tìm kiếm kết quả<br />
<br />
- Con gái được khóc còn con trai phải mạnh mẽ - Cả nam và nữ đều có thể khóc và không<br />
<br />
cuối cùng. Người dân tin rằng sự thật phục thuộc nhiều vào tình huống,<br />
<br />
nên gây hấn hoặc đánh nhau<br />
<br />
ngữ cảnh và thời gian. Họ cho thấy khả năng điều chỉnh truyền thống để<br />
<br />
- Người cha quyết định số lượng con trong gia - Các bà mẹ được quyết định nên có mấy<br />
<br />
phù hợp với những điều kiện thay đổi, và thường có xu hướng tiết kiệm<br />
cho tương lai, sống tằn tiện và kiên trì phấn đấu để đạt được kết quả.<br />
<br />
- Phụ nữ ít khi được tham gia vào các cuộc bầu - Nhiều phụ nữ tham gia các cuộc bầu cử<br />
<br />
đến sự thật trong hiện tại. Họ thường thể hiện sự tôn trọng truyền thống, ít<br />
<br />
_T<br />
<br />
có xu hướng tiết kiệm cho tương lai, và thường chỉ quan tâm đến kết quả<br />
<br />
cao tính nhân văn<br />
<br />
tức thời.<br />
<br />
- Có thái độ đạo đức đối với hoạt động tình dục; -Có thái độ thực dụng về hoạt động tình<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
22<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
Hướng tương lai (Long-term orientation)<br />
<br />
về cái gì tốt hoặc xấu<br />
<br />
D<br />
<br />
- Các giá trị truyền thống có thể được điều - Giá trị truyền thống là bất khả xâm phạm<br />
chỉnh để thích nghi với điều kiện thực tế<br />
- Cuộc sống gia đình được dẫn dắt bằng các<br />
- Cuộc sống gia đình được dẫn dắt bằng cách<br />
<br />
- Tiêu dùng và chi tiêu xã hội được khuyến<br />
khích<br />
<br />
TM<br />
<br />
- Cái gì tốt hay xấu đều tùy thuộc vào hoàn - Có những nguyên tắc hay chỉ dẫn chung<br />
<br />
- Tiết kiệm quy mô lớn để phục vụ đầu tư<br />
<br />
- Người học/sinh viên cho rằng thành công là - Người học/ sinh viên cho rằng thành công<br />
do nỗ lực và thất bại là do thiếu nỗ lực<br />
<br />
H<br />
<br />
hiện được sự kiên quyết và ổn định<br />
<br />
quan trọng<br />
<br />
hay thất bại là do may mắn<br />
<br />
D<br />
<br />
nghi với mọi tình huống<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
đều diễn ra trong quá khứ hoặc hiện tại<br />
<br />
- Quan niệm người giỏi là người có thể thích - Quan niệm người giỏi là người luôn thể<br />
<br />
Định hướng ngắn hạn<br />
<br />
- Tiết kiệm và kiên nhẫn là những mục tiêu - Có xu hướng tự hào về quốc gia của mình<br />
<br />
D<br />
<br />
xảy ra trong tương lai<br />
<br />
Định hướng dài hạn<br />
<br />
_T<br />
<br />
- Hầu hết các sự kiện quan trọng trong đời đều - Hầu hết các sự kiện quan trọng trong đời<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
Định hướng ngắn hạn<br />
<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
Định hướng dài hạn<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Hướng tương lai (Long-term orientation)<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
dục; họ coi tình dục là phương thức gắn kết<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
- Tôn giáo đề cao vai trò của chúa và các vị - Tôn giáo tập trung vào con người và đề<br />
<br />
H<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
Trong khi đó xã hội với các định hướng ngắn hạn thường quan tâm nhiều<br />
<br />
chính trị<br />
<br />
cử chính trị<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
con<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
đình<br />
<br />
_T<br />
<br />
và biết chiến đấu.<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Nam tính<br />
<br />
cảnh<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
Nam tính (Masculinity)<br />
<br />
21<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
họ coi tình dục là phương thức thể hiện<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
<br />
M<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
thần<br />
<br />
quyết các vấn đề liên quan đến thực tế và<br />
cảm xúc<br />
<br />
20<br />
<br />
U<br />
<br />
19<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
giữa các giới tính là rất lớn<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
quyết đoán, và những của cải vật chất mà con người có được thể hiện cho<br />
<br />
Nam tính<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
Nam tính (Masculinity)<br />
<br />
Tính nam trong khía cạnh này được thể hiện là một xã hội mà những giá<br />
trị được đề cao thường là thành tích đạt được, chủ nghĩa anh hùng, sự<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Nam tính (Masculinity)<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
H<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
-Tăng trưởng kinh tế nhanh ở các quốc gia đạt -Kinh tế chậm hoặc kém phát triển ở các<br />
được mức độ thịnh vượng cao<br />
<br />
quốc gia nghèo<br />
<br />
mệnh lệnh<br />
<br />
chia sẻ nhiệm vụ<br />
24<br />
<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
4<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
23<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
8/16/2017<br />
<br />
Sự đam mê<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm chế<br />
Sự kiềm chế<br />
<br />
-Tỷ lệ người tuyên bố mình hạnh - Số lượng người cực kỳ hạnh phúc<br />
phúc cao hơn<br />
ít hơn<br />
<br />
đối với các xu hướng cơ bản và tự nhiên liên quan đến tận<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
M<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
-- Tự do ngôn luận có ý nghĩa quan - Tự do ngôn luận không phải là<br />
trọng<br />
vấn đề quan tâm chính yếu<br />
<br />
hưởng và vui thú với cuộc sống. Sự kiềm chế đề cập đến xã<br />
<br />
- Thời gian nghỉ ngơi có ý nghĩa - Thời gian nghỉ ngơi có ý nghĩa<br />
quan trọng<br />
quan trọng thấp hơn<br />
<br />
hội mà ở đó sự hài lòng đối với các nhu cầu dường như bị hạn<br />
chế (triệt tiêu) và bị quy định bởi các quy tắc xã hội chặt chẽ<br />
<br />
- Có nhiều khả năng ghi nhớ các cảm -Ít có khả năng ghi nhớ các cảm<br />
xúc tích cực hơn<br />
xúc tích cực<br />
26<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2. Các khía cạnh văn hóa<br />
<br />
D<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
25<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
<br />
Sự đam mê đề cập một xã hội mà ở đó cho phép sự hài lòng<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
H<br />
<br />
H<br />
D<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
1.2.1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede<br />
<br />
1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars<br />
<br />
Indulgence versus restraint (IVR ) – Sự đam mê và kiềm chế<br />
Sự đam mê<br />
Sự kiềm chế<br />
- Ở các quốc gia người dân có trình - Ở các quốc gia người dân có trình<br />
độ, tỷ lệ sinh cao hơn<br />
độ, tỷ lệ sinh thấp<br />
<br />
1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
Cụ thể so với khuếch tán (Specific Versus Diffuse)<br />
<br />
30<br />
<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
5<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
29<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
Chủ nghĩa cá nhân so với chủ nghĩa tập thể (Individualism Versus<br />
Communitarianism)<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
Trung lập với xúc cảm (Neutral Versus Emotional)<br />
<br />
M<br />
<br />
Tính phổ quát so với tính đặc thù (Universalism Versus<br />
Particularism)<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
1.2.2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
28<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
27<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
- Ở các quốc gia giàu có, các<br />
-Việc duy trì luật lệ trong phạm vi cả nguyên tắc về tình dục chặt chẽ<br />
hơn<br />
nước không phải là ưu tiên hàng đầu<br />
- Có tỷ lệ cảnh sát trên 100,000<br />
dân cao hơn<br />
tắc về tình dục thường thoáng hơn<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
- Ở các nước đầy đủ lương thực, tỷ lệ - Ở các quốc gia đầy đủ lương<br />
người dân béo phì cao hơn<br />
thực, tỷ lệ người dân béo phì thấp<br />
- Ở các quốc gia giàu có, các nguyên hơn<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
- Có nhiều người chủ động tham gia - Lượng người tham gia vào các<br />
vào các hoạt động thể thao hơn<br />
hoạt động thể thao ít hơn<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA<br />
<br />
chế<br />
<br />
8/16/2017<br />
<br />