BÀI GIẢNG
MÔN: QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 1
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Môn học:
QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI
.
Giảng viên: Th.S: Hà Thị Kiều Oanh Email: hakieuoanh@gmail.com SĐT: 0973.738.892
Giới thiệu sơ lược về môn học
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 2
1
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 3
MỤC TIÊU MÔN HỌC
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 4
YÊU CẦU CỦA MÔN HỌC - Tham gia đẩy đủ các buổi học, nếu vắng sẽ bị
trừ điểm chuyên cần đồng thời không có điểm
làm bài tập hôm đó.
- Chia lớp học thành các nhóm
- Không sử dụng điện thoại trong giờ học (trừ
khi được yêu cầu)
- Không nói chuyện riêng trong giờ học
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 5
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Giáo trình chính: 1. Slide bài giảng của giảng viên Giáo trình tham khảo: 1. Quản trị kênh phân phối – TS. Trần Thị Ngọc Trang – Nhà xuất bản thống kê, 2014.
2. Quản trị kênh phân phối - PGS. TS. Trương Đình Chiến- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 2012.
2
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 6
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ SINH VIÊN
- Điểm chuyên cần: 20% - Điểm giữa kỳ: 30% (các bài tập,
thảo luận làm việc nhóm) - Điểm cuối kỳ: 50% ( thi viết 60 phút)
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 7
NỘI DUNG MÔN HỌC
BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ PHÂN PHỐI BÀI 2:CẤU TRÚC KÊNH PHÂN PHỐI BÀI 3:MÔI TRƯỜNG KÊNH PHÂN PHỐI BÀI 4:THÀNH VIÊN TRONG KÊNH BÀI 5: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ KÊNH BÀI 6:TÁC ĐỘNG CỦA CNTT ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI BÀI 7: NHƯỢNG QUYỀN
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 8
CHUYÊN NGÀNH MARKETING
Baì 1:
TỔNG QUAN VỀ
KÊNH PHÂN PHỐI
3
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 9
Mục tiêu
Trình bày được khái niệm về phân phối
Phân tích được tầm quan trọng, chức
năng, dòng chảy trong kênh phân phối
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 10
Nội dung: 1. Khái niệm và tầm quan trọng 2. Chức năng và các dòng chảy
trong kênh phân phối
1.1 Các khái niệm và tầm quan trọng về phân phối
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 11
4
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 12
Khái niệm phân phối
Là tiến trình chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng thông qua các thành viên trung gian
Vai trò của phân phối trong hoạt động marketing
Thoả mãn nhu cầu thị trường
Tạo liên kết với khách hàng
Giúp nhà SX kịp thời chỉnh sửa các hoạt động marketing
Phải thay đổi khi các yếu tố còn lại thay đổi
Là công cụ giúp công ty đứng vững trên thị trường
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 13
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 14
Quan điểm trung gian
Là dòng chảy của việc chuyển nhượng quyền sở hữu hàng hóa hay dịch vụ qua các cấp trung gian để đến tay người tiêu dùng
5
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 15
Quan điểm nhà quản trị Là các tổ chức, các cá nhân làm nhiệm vụ chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng để đạt được các mục tiêu trên thị trường
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 16
DN chuyên môn hoá SX
Giảm chi phí
Điều hoà cung cầu
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 17
6
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 18
1.2. Chức năng và dòng chảy
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 19
Chức năng kênh phân phối
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 20
Các dòng chảy trong kênh PP
7
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 21
BÀI 2: CẤU TRÚC KÊNH PHÂN PHỐI
MỤC TIÊU
Nêu được khái niệm cấu trúc kênh
phân phối.
Các tiêu thức phân loại cấu trúc kênh
phân phối
Đặc điểm của các cấu trúc kênh phân
phối
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 22
NỘI DUNG
1. Khái niệm cấu trúc kênh phân phối 2. Phân loại cấu trúc kênh phân phối
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 23
8
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 24
2.1. Cấu trúc kênh phân phối
Là một tập hợp các tổ chức
mà công việc phân phối được phân chia cho họ theo những cách thức thích hợp
Cấu trúc kênh phân phối có các biến số sau:
Chiều dài kênh: Chiều rộng kênh: Các loại trung gian ở mỗi cấp độ
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 25
Vai trò của cấu trúc kênh phân phối
Quyết định đến chiến lược của mỗi
doanh nghiệp
Là biến số cực kỳ quan trọng của
marketing mix
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 26
9
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 27
2.2. Phân loại kênh phân phối
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 28
Theo mức độ trung gian
Kênh trực tiếp
Kênh 1 cấp
Kênh 2 cấp
29
Theo loại hàng hoá
Kênh hàng tiêu dùng
Kênh hàng công nghiệp
10
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 30
Theo mức độ liên kết
Kênh thông thường
Kênh phân phối liên kết dọc
Kênh phân phối liên kết ngang
Kênh phân phối đa kênh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 31
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 32
Bài tập tình huống
Mô tả kênh phân phối của một nhà sản xuất. Phân tích các thành viên tham gia trong hệ thống kênh này đã thực hiện các chức năng nào?
11
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 33
BÀI 3: MÔI TRƯỜNG KÊNH PHÂN PHỐI
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 34
Mục tiêu
Hiểu và phân tích được các yếu tố bên ngoài và bên trong tác động đến hoạt động của kênh phân phối
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 35
Nội dung
1.Môi trường bên ngoài
2.Môi trường bên trong
12
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 36
3.1.Môi trường bên ngoài
Kinh tế
Công nghệ
Dân số, văn hoá
Pháp luật
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 37
Kinh tế Kinh tế tác động đến sức mua , tác động đến khả năng đầu tư và tiêu dùng - Lạm phát:
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 38
Xu hướng NTD?
13
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 39
Người quản lý kênh?
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 40
+ Suy thoái kinh tế
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 41
+ Khan hiếm nguồn hàng
14
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 42
Kỹ thuật, công nghệ Telemarketing, … Tính tiền điện tử ATM
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 43
- Văn hoá- xã hội
Sự thay đổi dân số Sự thay đổi vai trò của phụ nữ Trình độ dân trí
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 44
+ Pháp luật Ràng buộc bởi hợp đồng Chính sách điều chỉnh sự phân biệt giá, giữ giá
15
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 45
3.2. Môi trường bên trong:
Hợp tác
Cạnh tranh
Xung đột
Sức mạnh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 46
a) Quan hệ hợp tác:
- Các thành viên tham gia vào hệ thống
kênh phân phối phải hợp tác với nhau
để khai thác các cơ hội kinh doanh trên
thị trường
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 47
Quan hệ hợp tác (tt)
Hợp tác theo chiều dọc và chiều ngang Tiêu chí thể hiện sự hợp tác
16
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 48
b) Cạnh tranh
Đây là một trong những yếu tố quan
trọng ảnh hưởng đến tất cả các thành
viên trong kênh phân phối. Bao gồm
trong nước và toàn thế giới
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 49
b) Cạnh tranh (tt)
Có 4 loại cạnh tranh:
Cạnh tranh chiều ngang cùng loại
Cạnh tranh chiều ngang khác loại
Cạnh tranh chiều dọc
Cạnh tranh giữa các hệ thống kênh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 50
c) Xung đột
Khi một thành viên nhận thấy hành vi của
thành viên khác có ảnh hưởng đến việc
thực hiện mục tiêu, hoặc hiệu quả hoạt
động của nó thì xung đột xảy ra
Xung đột khác cạnh tranh
17
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 51
c) Xung đột (tt)
Nguyên nhân của xung đột
•Không đồng ý về phạm vi quyết định •Sự không thích hợp về mục tiêu •Khó khăn về thông tin
•Không thích hợp về vai trò •Sự khan hiếm nguồn lực •Sự khác nhau về nhận thức •Sự khác nhau về mong muốn
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 52
c) Xung đột (tt)
-Sự tác động của xung đột đến
hiệu quả hoạt động của kênh
+ Tăng hiệu quả kênh
+ Giảm hiệu quả kênh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 53
c) Xung đột (tt)
Quản lý xung đột trong kênh:
giải quyết xung đột
•Phát hiện xung đột trong kênh
•Đánh giá ảnh hưởng của xung đột
•Giải quyết xung đột
18
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 54
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG VỀ XUNG ĐỘT TRONG KÊNH
CÁC NHÓM ĐỌC KỸ TÌNH HUỐNG ĐÃ CHO, CÁC DỮ LIỆU KHÁC NHÓM TỰ GIẢ ĐỊNH, CÁC THÀNH VIÊN DỰNG LẠI TÌNH HUỐNG VÀ CÁCH THỨC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG TRÊN
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 55
CÔNG TY CARGILL
Là công ty chuyên về thức ăn gia súc có thị phần lớn tại Việt Nam, được hình thành ở phía nam sau đó phát triển ra phía bắc và tạo được thương hiệu mạnh
Tạo lợi thế bằng cách tạo ra hệ thống kênh phân phối đi từ nhà sản xuất- đại lý-người bán buôn- người bán lẻ- người tiêu dùng.
Đã xảy ra những xung đột sau:
1. Người bán lẻ cho rằng mức chiết khấu mà nhà bán buôn đưa cho họ là quá thấp ( 4%)
2. Giá bán mà nhà bán buôn giao lại quá
cao, rất khó bán.
3. Về mặt tài chính người bán lẻ được thiếu chỉ 20 triệu trong khi giá trị hàng 1 tháng là 500 triệu
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 56
19
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 57
4. Không giữ lời hưa về việc chia thị trường: gây hiện tượng phá giá. 5. Những lúc nhạy cảm nhà bán buôn không giao hàng đúng thời gian 6. Nhà sản xuất muốn trực tiếp quản lý các nhà bán buôn mà không thông qua đại lý.
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 58
d) Sức mạnh trong kênh
• Sức mạnh tiền thưởng
• Sức mạnh áp đặt
• Sức mạnh hợp pháp
• Sức mạnh thừa nhận
• Sức mạnh chuyên môn
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 59
BÀI 4: CÁC THÀNH VIÊN TRONG KÊNH
20
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 60
MỤC TIÊU
Biết được ai là thành viên kênh Các công việc của các thành
viên kênh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 61
Quan điểm những người tham gia kênh
Trung gian bán buôn
Nhà sản xuất
NỘI DUNG:
Trung gian bán lẻ
Tổ chức bổ trợ
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 62
4.1. Quan điểm những người tham gia kênh
Phân loại dựa vào
Thành viên của kênh PP
Các tổ chức bổ trợ
• Nhà sản xuất
• Công ty vận tải
• Nhà bán buôn
• Công ty kho hàng
• Nhà bán lẻ
• Công ty tài chính
• Người tiêu dùng cuối cùng
• Công ty bảo hiểm
• Công ty nghiên cứu marketing
21
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 63
4.2. Nhà sản xuất (người cung cấp)
Gồm các loại doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và dịch vụ, rất nhiều quy mô từ sản xuất cá thể đến công ty khổng lồ có hàng ngàn lao động.
Nhà sản xuất tồn tại nhằm cung cấp những sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu thị trường, mang lại lợi nhuận cho họ.
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 64
4.2. Nhà sản xuất (người cung cấp)
Lý do NSX phải thông qua trung gian để tiêu thụ sản phẩm
Các công việc thực hiện bởi nhà sản xuất?
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 65
4.3. Trung gian bán buôn
Khái niệm
Bao gồm các doanh nghiệp có liên quan đến việc mua hàng hóa để cho những người bán lại hoặc người kinh doanh .
22
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 66
Ở Việt Nam thì các nhà bán buôn thường bán hàng như thế nào?
Đặc điểm của nhà bán buôn
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 67
4.3. Trung gian bán buôn (tt)
Các loại bán buôn:
Bán buôn hàng hóa thực sự
Môi giới, đại lý
Chi nhánh và đại diện cho NSX
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 68
4.3. Trung gian bán buôn
Bán buôn hàng hóa thật sự
Là các doanh nghiệp thương mại, người kinh doanh mua, sở hữu hàng hóa dự trữ, quản lý vật chất sản phẩm với số lượng tương đối lớn và bán lại sản phẩm với số lượng nhỏ cho người bán lẻ, sản xuất công nghiệp, thương mại, tổ chức nghề nghiệp hoặc cho người bán buôn khác
23
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 69
4.3. Trung gian bán buôn
Đại lý, môi giới, bán buôn hàng hóa ăn hoa hồng
Là các trung gian độc lập, không sở hữu hàng hóa mà họ phân phối nhưng họ có liên quan đến chức năng đàm phán về mua bán trong khi hoạt động thay mặt cho các khách hàng của họ. Họ nhận được hoa hồng trên doanh số bán hay khoản lệ phí nhất định
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 70
4.3. Trung gian bán buôn
Chi nhánh, đại diện bán của nhà sản xuất
Được làm chủ và quản lý hoạt động bởi nhà sản xuất nhưng được tách biệt về tổ chức, vật chất khỏi các nhà máy sản xuât
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 71
Công việc phân phối thực hiện bởi nhà bán buôn?
24
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 72
4.4. Trung gian bán lẻ
Khái niệm
Bao gồm các tổ chức, cá nhân, bán hàng hóa tiêu dùng cho các cá nhân hoặc hộ gia đình
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 73
Công việc phân phối thực hiện bởi nhà bán lẻ?
Tình hình bán lẻ tại Việt Nam
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 74
25
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 75
Số lượng cửa hàng bán lẻ tại VN?
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 76
Các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam?
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 77
26
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 78
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 79
Thị phần Coop mart đang bị thu hẹp
Nguyên nhân vì sao?
Hàng nông sản của nông dân khó đưa vào hệ thống siêu thị
Nguyên nhân Cách khắc phục
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 80
27
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 81
Hàng Việt đảm bảo chất lượng vào siêu thị nội, nhưng lại gặp nhiều trở ngại nếu muốn chen chân vào siêu thị nước ngoài? Vì sao?
Hiện tại việt nam có những hình thức bán lẻ nào? Chu kỳ sống của các hình thức đó đang
ở giai đoạn nào?
Nhận định về sự phát triển sắp tới của
các hình thức trên
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 82
Việt Nam là nước nông nghiệp
Sản lượng thấp, giá thấp Làm thế nào khắc phục
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 83
28
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 84
Theo các em cái nào dễ bán hơn?
Bán cái mình có Bán cái khách hàng cần Bán cái mà khách hàng chưa biết
Các em là nhân viên kinh doanh
Được giao cho bán lô hàng cận date
thì các em sẽ làm gì?
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 85
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 86
4.5. Các tổ chức bổ trợ
Khái niệm
Là các công ty kinh doanh cung cấp các dịch vụ trợ giúp cho việc thực hiện các công việc phân phối khác ngoài mua, bán và chuyển đổi quyền sở hữu hàng hóa
29
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 87
Công ty kho hàng
Công ty truyền thông
Tổ chức tài chính
Các tổ chức bảo hiểm
Công ty nghiên cứu thị trường
Các tổ chức vận tải
Các nhóm hãy chọn một công ty thực hiện hoạt động bổ trợ: Giới thiệu về công ty, các hoạt động của các công ty đó
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 88
BÀI 5: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI CÓ HIỆU QUẢ
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 89
30
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 90
Mục tiêu Biết được các chiến lược kênh phân
phối
Quy trình thiết kế và quản lý kênh hiệu
quả
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 91
Nội dung 1. Các chiến lược kênh phân phối 2. Thiết kế kênh phân phối 3. Quản lý kênh phân phối
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 92
5.1. Chiến lược kênh phân phối
Khái niệm: chiến
là
lược kênh phân phối tập hợp các nguyên tắc nhờ đó mà các đơn vị kinh doanh đạt được các mục tiêu
31
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 93
Các mục tiêu: đảm bảo khả năng cung ứng hàng hoá, giảm thiểu chi phí của kênh
Chiến lược kênh phân phối với chiến lược marketing Chiến lược phân phối phải được quan
tâm vì:
Thoả mãn nhu cầu thị trường mục tiêu Có sự cạnh tranh tương đương nhau về: sản phẩm, giá, hoạt động xúc tiến Mức độ quan tâm so với đối thủ cạnh
tranh
Nâng cao vị thế của công ty
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 94
Các loại chiến lược kênh phân phối
Phân phối độc quyền
Phân phối chọn lọc
Phân phối đại trà
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 95
32
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 96
Điều kiện và trách nhiệm của các thành viên trong kênh Chính sách giá: đưa ra bảng giá, bảng chiết khấu cho các trung gian (công bằng, hợp lý)
Điều kiện bán hàng: chiết khấu số
lượng, tiền mặt, bảo dưỡng sửa chữa
Phạm vi lãnh thổ thị trường họ được
phép bán
Các dịch vụ hỗ trợ: khuyến mãi quảng
cáo, huấn luyện nhân viên
5.2. Thiết kế kênh phân phối Quy trình thiết kế kênh được xem xét từ quan điểm nhà sản xuất gồm các việc sau: 1. Nhận dạng nhu cầu phải thiết kế kênh 2. Xác định và phối hợp các mục tiêu phân
phối
3. Phân loại các công việc phân phối 4. Đánh giá các biến số ảnh hưởng đến cấu
trúc kênh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 97
5. Phát triển các cấu trúc kênh có thể thay thế 6. Lựa chọn cấu trúc kênh tối ưu 7. Lựa chọn các thành viên kênh phân phối
1.Nhận dạng nhu cầu phải thiết kế kênh
Phát triển sản phẩm mới Đưa sp hiện tại vào thị trường mới Sự thay đổi cơ bản trong một số biến số
marketing- mix
Thiết lập công ty mới Sự thay đổi các trung gian thương mại Thay đổi về môi trường Xung đột giữa các thành viên trong kênh Xem xét đánh giá lại hiệu quả kênh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 98
33
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 99
2. Xác định và phối hợp các mục tiêu phân phối
Chiếm lĩnh, bao phủ thị trường Xây dựng hình ảnh, ấn tượng về sp Kiểm soát Chi phí, doanh số
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 100
3. Phân loại các công việc phân phối
Các công việc phân phối có thể được xác định qua các chức năng
4. Các biến số ảnh hưởng đến cấu trúc kênh
Đặc điểm của khách hàng Đặc điểm của sản phẩm Đặc điểm của trung gian Đặc điểm về cạnh tranh Đặc điểm của doanh nghiệp Đặc điểm của môi trường
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 101
34
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 102
5. Phát triển các cấu trúc kênh
Xác định: Chiều dài kênh Chiều rộng kênh Các loại trung gian tha gia kênh
6. Lựa chọn cấu trúc kênh tối ưu
Cấu trúc kênh tối ưu phải đạt được các mục tiêu sau: Độ bao phủ thị trường Mức độ điều khiển kênh Tổng chi phí phân phối thấp nhất Tính linh hoạt của kênh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 103
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 104
7. Lựa chọn các thành viên kênh
Gồm các bước sau: Tìm kiếm các thành viên có khả năng Đưa ra các tiêu chuẩn để tuyển chọn,
đánh giá
Đảm bảo các thành viên chắc chắn
tham gia kênh
35
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 105
5.3 Quản trị kênh phân phối
Là các công việc quản lý, điều hành hoạt động của hệ thống kênh phân phối, đảm bảo sự hợp tác gắn bó giữa các thành viên của kênh
Quản trị kênh phân phối là bao trùm toàn bộ hoạt động của kênh liên quan đến tất cả mọi thành viên trong kênh từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng (là cả một hệ thống thống nhất)
Nhận diện các xung đột trong kênh
Nguyên nhân xung đột Các loại xung đột Xung đột dọc Xung đột ngang Xung đột đa kênh
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 106
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 107
Đánh giá các thành viên và điều chỉnh kênh
Định kỳ theo dõi đánh giá
36
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 108
BÀI 6: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỐI VỚI KÊNH PHÂN PHỐI
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 109
6.1 Tác động của TMĐT đến hoạt động phân phối
Khái niệm TMĐT: là việc ứng dụng các phương tiện điện tử và mạng viễn thông để tiến hành các hoạt động thương mại, chủ yếu là thông qua website
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 110
Hàng hoá trong TMĐT
Có đặc điểm như thế nào?
37
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 111
6.2 Lợi ích đối với doanh nghiệp
Vượt qua giới hạn không gian
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 112
6.3 Lợi ích đối với NTD
Vượt giới hạn về không gian và thời gian
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 113
6.4 Lợi ích đối với xã hội Nâng cao mức sống:
38
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 114
Lợi ích cho các nước nghèo:
Theo tính chất của thị trường khách hàng, thương mại điện tử được phân ra làm hai loại hình chủ yếu là?
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 115
Thương mại điện tử ở Việt Nam còn đang mang tính “cưỡi ngựa xem hoa”, chưa có sự phát triển chiều sâu và tạo thành sự đột phá về thị trường như: tại Mỹ, Nhật
Nguyên nhân?
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 116
39
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 117
6.5 Những sai lầm trong TMĐT
BÀI 7: NHƯỢNG QUYỀN
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 118
7.1 KHÁI NIỆM
Nhượng quyền kinh doanh là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức được kinh doanh hàng hoá hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được thử thách trong thực tế của bên nhượng quyền ở một điểm, tại một khu vực cụ thể nào đó trong một thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hay lợi nhuận
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 119
40
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 120
7.2 ĐẶC ĐIỂM
Hệ thống kinh doanh kiểu nhượng quyền kinh doanh đảm bảo các thành viên của hệ thống một sự đồng bộ tối đa cả về hình thức và nội dung cũng như đảm bảo với người tiêu dùng về sự nhận biết hệ thống, các tiêu chuẩn của hàng hóa, dịch vụ được cung cấp bởi một điểm bán bất kỳ trong hệ thống đó.
Thuận lợi và khó khăn của bên nhận nhượng quyền
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 121
Thuận lợi và khó khăn của bên nhượng quyền
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 122
41
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 123
Có phải là thành công nếu:
Có nhiều chi nhánh Quảng cáo nhiều Thấy một chi nhánh nào đó luôn luôn
đông khách
Tại Việt Nam, có một số hiếm hoi
các thương hiệu đang được nhượng
quyền kinh doanh thành công
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 124
Một vài hệ thống khác vốn mong muốn trở thành hệ thống kinh doanh kiểu nhượng quyền kinh doanh nhưng đã thất bại?
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 125
42
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 126
BÀI TẬP
Giới thiệu về hoạt động nhượng quyền
thương hiệu. Hãy chọn 1 công ty sử dụng
mô hình nhượng quyền, phân tích hoạt
động của công ty đó, những thuận lợi và
khó khăn khi công ty đó tiến hành
nhượng quyền. Vẽ kênh phân phối của
công ty đó. Đưa ra giải khắc phục
43
Th.S Hà Thị Kiều Oanh 127