ươ
ể
ng 4: Đào t o và phát tri n nhân
ự ệ ể ạ ố
ạ Ch l c ự 4.1) M i quan h đào t o và phát tri n nhân l c
4.1.1) Đào t o thích ng v i hi n t
ệ ạ ứ ạ ớ i
4.1.2) Phát tri n h
ể ướ ề ươ ng v t ng lai
4.2) Xây d ng t
ự ổ ứ ọ ậ ch c h c t p
4.2.1) N i dung h c t p
ọ ậ ộ
4.2.2) Phát tri n ngh nghi p ể
ề ệ
4.2.3) Đào t o và phát tri n n i b ộ ộ
ể ạ
Khái ni m:ệ
ạ
ấ
ỹ
ể
ụ “Đào t o là quá trình cung c p các k năng c ụ ể ụ th cho các m c tiêu c th ”.
ể
ự ầ
ươ
ấ ị ổ ứ ch c trong t
ẩ t cho t
ng
“Phát tri n là quá trình chu n b và cung c p ế ữ nh ng năng l c c n thi lai”.
ế ể ả ạ
S c n thi ự ầ
t ph i Đào t o và Phát tri n
- Là một tất yếu khách quan do sự phát triển của Khoa học – Kỹ thuật.
- Sự biến đổi của xã hội diễn ra nhanh chóng.
- Nền kinh tế thị trường đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có chất lượng cao mới tồn tại và phát triển
Mối quan hệ giữa Đào tạo và Phát triển
Đào tạo
Phát triển
ươ
Trọng tâm
Công việc hiện tại
Công việc của t
ng lai
Phạm vi
Cá nhân
Cá nhân, nhóm và tổ chức
Mục tiêu
Chuẩn bị cho sự thay đổi
Khắc phục các vấn đề hiện tại
Sự tham gia Bắt buộc
Tự nguyện
Qúa trình Đào tạo
Bước 1
Xác định nhu cầu Đào tạo
Bước 2
Bước 4
Lập kế hoạch Đào tạo
Đánh giá Đào tạo
Bước 3
Thực hiện Đào tạo
MỤC TIÊU KIẾN THỨC
(ĐỊA HẠT NHẬN THỨC )
Cao nhất
Đánh giá giá trị
Đánh giá
Các ý kiến, sự vật
Tổng hợp các thành
Tổng hợp
phần từ các bộ phận
Chia tổng thể
Phân tích
thành từng phần
Ứng dụng
Sử dụng những gì
đã học trước
Nhận biết ý nghĩa của một
Hiểu
thông điệp
Biết
Ghi nhớ, gợi nhớ
các thuật ngữ, sự kiện…
Thấp nhất
MỤC TIÊU HÀNH VI
(ĐỊA HẠT TÂM LÝ VẬN ĐỘNG )
Thực hiện một cách tự động
Hành động
dễ dàng / theo một thói quen
điêu luyện
C chơ
ế
Hành động không cần hỗ trợ
Phản ứng có
Thực hiện một nhiệm vụ
hướng dẫn
với sự hỗ trợ
Một tập hợp
Sẵn sàng thực hiện
các kỹ năng
Nhận thức
Quan sát hành vi
liên quan đến một nhiệm vụ
MỤC TIÊU THÁI ĐỘ
( ĐỊA HẠT CẢM XÚC )
Hình thành
Ap dụng cách sống mới hay cách nhìn mới
Phong cách sống
Tổ chức
Phát triển / tiếp nhận một hệ thống giá trị mới
Đánh giá cao
Chấp nhận các giá trị các niềm tin
Đáp lại
Tham gia
Tiếp nhận
Chú ý
PHÂN LOẠI CÁC HÌNH HÌNH THỨC ĐÀO TẠO
ươ
Tiêu thức
Các hình thức /ph
ng pháp
Đào tạo theo định hướng công việc
Theo định hướng nội dung đào tạo
Đào tạo theo định hướng doanh nghiệp
Đào tạo hướng dẫn công việc cho nhân
Theo mục đích của nội dung đào tạo
viên
Đào tạo huấn luyện kỹ năng
Đào tạo kỹ thuật an toàn lao động
Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn
kỹ thuật
Đào tạo và phát triển các năng lực
quản lý
Đào tạo chính quy
Theo tổ chức hình thức đào tạo
Đào tạo tại chức
Lớp cạnh xí nghiệp
Kèm cặp tại chỗ
ơ
ơ
Đào tạo tại n i làm vi
ệc
Theo địa điểm hoặc n i đào tạo
ơ
Đào tạo xa n i làm vi
ệc
Theo đối tượng học viên
Đào tạo mới
Đào tạo lại
Đánh giá
ươ Ch ạ ng trình đào t o
Quá trình đào t oạ
ươ ạ Ph ng pháp đào t o
ạ ọ H c viên đào t o
ặ ớ ụ ạ ắ ế ả
K t qu đào t o g n ch t v i m c tiêu đào t o ạ
ồ ạ ữ ạ ở Nh ng t n t các doanh
ệ ố i trong h th ng đào t o ệ ệ nghi p Vi t nam
ế ượ ề ạ ớ ắ Đào t o không g n li n v i chi n l c kinh doanh
ạ ầ ặ Không đánh giá ho c đánh giá không đúng nhu c u đào t o
ế ượ ể ạ Không có chi n l c đào t o phát tri n rõ ràng
ộ ề ệ ạ ị Không xác đ nh rõ trách nhi m đào t o thu c v ai
ổ ứ ệ ọ ả T ch c các khóa h c không hi u qu
ế ả ạ Không đánh giá k t qu đào t o.
ấ ượ
ự
ồ
Ngu n nhân l c ch t l
ng cao
ấ ượ
ự
ể
ồ
6 tiêu chí đ đánh giá ngu n nhân l c ch t l
ng cao:
ớ
ả
ứ
ộ ng lao đ ng và v i
ộ
ệ ớ
ườ ự
ỉ
ệ ụ ề
ự
ề
ế ệ t khó, b n b trong công vi c, có năng l c ki m ch
ề
ỷ ậ
ứ
ệ
ầ ứ ề ậ
ể
ầ
ồ
ứ
ệ
ổ
ỹ ậ
ế
ạ
ộ
ự ế ạ
ự
ả
t o nên k t qu cao và v
ượ ộ ự ự ữ
ấ ớ Kh năng thích ng nhanh nh t v i môi tr ớ ọ ế ti n b khoa h c công ngh m i, v i năng l c chuyên môn và trình ạ ộ đ thành th o nghi p v cao. ượ Có ý chí v ả b n thân... ạ ứ ể ệ Có đ o đ c ngh nghi p th hi n qua tinh th n k lu t, ý th c ộ ủ ợ ệ trách nhi m, tinh th n dân ch , h p tác và ý th c v t p th , vì c ng đ ng cao. ả Có k năng làm vi c nhóm, kh năng thay đ i, thích ng nhanh, ộ ệ h i nh p cao, có sáng ki n đ t phá, sáng t o trong công vi c.. ế t tr i trong công Có năng l c th c t ự ạ ệ vi c, có năng l c c nh tranh, có đóng góp th c s h u ích cho xã h i...ộ
ườ
ườ
(PGS,TS. Đ ng Vinh S
ng)