ươ

ng 4: Đào t o và phát tri n nhân

ự ệ ể ạ ố

ạ Ch l c ự 4.1) M i quan h  đào t o và phát tri n nhân l c

4.1.1) Đào t o thích  ng v i hi n t

ệ ạ ứ ạ ớ i

4.1.2) Phát tri n h

ể ướ ề ươ ng v  t ng lai

4.2) Xây d ng t

ự ổ ứ ọ ậ ch c h c t p

4.2.1) N i dung h c t p

ọ ậ ộ

4.2.2) Phát tri n ngh  nghi p  ể

ề ệ

4.2.3) Đào t o và phát tri n n i b   ộ ộ

ể ạ

Khái ni m:ệ

ụ    “Đào t o là quá trình cung c p các k  năng c   ụ ể ụ th  cho các m c tiêu c  th ”.

ự ầ

ươ

ấ ị ổ ứ  ch c trong t

ẩ t cho t

ng

“Phát tri n là quá trình chu n b  và cung c p  ế ữ nh ng năng l c c n thi lai”.

ế ể ả ạ

S  c n thi ự ầ

t ph i Đào t o và Phát tri n

- Là một tất yếu khách quan do sự phát triển của Khoa học – Kỹ thuật.

- Sự biến đổi của xã hội diễn ra nhanh chóng.

- Nền kinh tế thị trường đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có chất lượng cao mới tồn tại và phát triển

Mối quan hệ giữa  Đào tạo và Phát triển

Đào tạo

Phát triển

ươ

Trọng tâm

Công việc hiện  tại

Công việc của t

ng lai

Phạm vi

Cá nhân

Cá nhân, nhóm và tổ chức

Mục tiêu

Chuẩn bị cho sự thay đổi

Khắc phục các vấn đề  hiện  tại

Sự tham gia  Bắt buộc

Tự nguyện

Qúa trình  Đào tạo

Bước 1

Xác định nhu cầu Đào tạo

Bước 2

Bước 4

Lập kế hoạch Đào tạo

Đánh giá Đào tạo

Bước 3

Thực hiện Đào tạo

MỤC TIÊU KIẾN THỨC

(ĐỊA HẠT NHẬN THỨC )

Cao nhất

Đánh giá giá trị

Đánh giá

Các ý kiến, sự vật

Tổng hợp các thành

Tổng hợp

phần từ các bộ phận

Chia tổng thể

Phân tích

thành từng phần

Ứng dụng

Sử dụng những gì

đã học trước

Nhận biết ý nghĩa của một

Hiểu

thông điệp

Biết

Ghi  nhớ, gợi nhớ

các thuật ngữ, sự kiện…

Thấp nhất

MỤC TIÊU HÀNH VI

(ĐỊA HẠT TÂM LÝ VẬN ĐỘNG )

Thực hiện một cách tự động

Hành động

dễ dàng  / theo một thói quen

điêu luyện

C  chơ

ế

Hành động không cần hỗ trợ

Phản ứng có

Thực hiện một nhiệm vụ

hướng dẫn

với sự hỗ trợ

Một tập hợp

Sẵn sàng thực hiện

các kỹ năng

Nhận thức

Quan sát hành vi

liên quan đến một nhiệm  vụ

MỤC TIÊU THÁI ĐỘ

( ĐỊA HẠT CẢM XÚC )

Hình thành

Ap dụng cách sống mới  hay cách nhìn mới

Phong cách sống

Tổ chức

Phát triển / tiếp nhận một  hệ thống giá trị mới

Đánh giá cao

Chấp nhận các giá trị  các niềm  tin

Đáp lại

Tham gia

Tiếp nhận

Chú ý

PHÂN LOẠI CÁC HÌNH HÌNH THỨC ĐÀO TẠO

ươ

Tiêu thức

Các hình thức /ph

ng pháp

­ Đào tạo theo định hướng công việc

Theo định hướng nội dung  đào tạo

­ Đào tạo theo định hướng doanh nghiệp

­ Đào tạo hướng dẫn công việc cho nhân

Theo mục đích của nội dung  đào tạo

viên

­ Đào tạo huấn luyện kỹ năng

­ Đào tạo kỹ thuật an toàn lao động

­ Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn

kỹ thuật

­ Đào tạo và phát triển các năng lực

quản lý

­ Đào tạo chính quy

Theo tổ chức hình thức đào  tạo

­ Đào tạo tại chức

­ Lớp cạnh xí nghiệp

­ Kèm cặp tại chỗ

ơ

ơ

­ Đào tạo tại n i làm vi

ệc

Theo địa điểm hoặc n i đào  tạo

ơ

­ Đào tạo xa n i làm vi

ệc

Theo đối tượng học viên

­ Đào tạo mới

­ Đào tạo lại

Đánh giá

ươ ­ Ch ạ ng trình đào t o

­ Quá trình đào t oạ

ươ ạ ­ Ph ng pháp đào t o

ạ ọ ­ H c viên đào t o

ặ ớ ụ ạ ắ ế ả

K t qu  đào t o g n ch t v i m c tiêu đào t o ạ

ồ ạ ữ ạ ở Nh ng t n t các doanh

ệ ố i trong h  th ng đào t o  ệ ệ nghi p Vi t nam

ế ượ ề ạ ớ ắ ­ Đào t o không g n li n v i chi n l c kinh doanh

ạ ầ ặ ­ Không đánh giá ho c đánh giá không đúng nhu c u đào t o

ế ượ ể ạ ­ Không có chi n l c đào t o phát tri n rõ ràng

ộ ề ệ ạ ị ­ Không xác đ nh rõ trách nhi m đào t o thu c v  ai

ổ ứ ệ ọ ả ­ T  ch c các khóa h c không hi u qu

ế ả ạ ­ Không đánh giá k t qu  đào t o.

ấ ượ

Ngu n nhân l c ch t l

ng cao

ấ ượ

6 tiêu chí đ  đánh giá ngu n nhân l c ch t l

ng cao:

ộ ng lao đ ng và v i

ệ ớ

ườ ự

ệ ụ ề

ế ệ t khó, b n b  trong công vi c, có năng l c ki m ch

ỷ ậ

ầ ứ ề ậ

ỹ ậ

ế

ự ế ạ

t o nên k t qu  cao và v

ượ ộ ự ự ữ

ấ ớ ­ Kh  năng thích  ng nhanh nh t v i môi tr ớ ọ ế ti n b  khoa h c công ngh  m i, v i năng l c chuyên môn và trình  ạ ộ đ  thành th o nghi p v  cao.  ượ ­ Có ý chí v ả b n thân... ạ ứ ể ệ ­ Có đ o đ c ngh  nghi p th  hi n qua tinh th n k  lu t, ý th c  ộ ủ ợ ệ trách nhi m, tinh th n dân ch , h p tác và ý th c v  t p th , vì c ng  đ ng cao. ả ­ Có k  năng làm vi c nhóm, kh  năng thay đ i, thích  ng nhanh,  ộ ệ h i nh p cao, có sáng ki n đ t phá, sáng t o trong công vi c.. ế t tr i trong công  ­ Có năng l c th c t ự ạ ệ vi c, có năng l c c nh tranh, có đóng góp th c s  h u ích cho xã  h i...ộ

ườ

ườ

(PGS,TS. Đ ng Vinh S

ng)