Bài 5: Kế hoch hóa tài chính doanh nghip
TXNHCT03_Bai5_v1.0015105205 77
BÀI 5 K HOCH HÓA TÀI CHÍNH DOANH NGHIP
Hướng dn hc
Mt yếu t quyết định s thành bi ca mt doanh nghip trên th trường là chiến lược
p
hát trin đúng đắn, bo đảm kh năng cnh tranh lâu dài và phát trin bn vng. Chiến
lược ca doanh nghip phn ánh tm nhìn ca các nhà qun lý đối vi hot động ca
doanh nghip trong mt môi trường thường xuyên không n định. Chiến lược ca doanh
nghip được th hin bng các kế hoch hot động vi k hn khác nhau mà trong đó kế
hoch tài chính đóng vai trò trng tâm, được lp cùng vi các kế hoch khác để đảm bo
doanh nghip đạt được các mc tiêu mong mun.
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu: Chương 9, sách “Giáo trình Tài chính doanh nghip” (Dùng cho sinh viên
trong ngành), PGS.TS. Lưu Th Hương (ch biên), Nxb ĐH Kinh tế Quc dân, 2014.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc
qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Chương này s cung cp cho người hc nhng kiến thc cơ bn v kế hoch hóa tài chính,
tp trung vào nhng vn đề như phm vi, vai trò, quy trình, yêu cu ca kế hoch hóa tài
chính doanh nghip, các ni dung cơ bn ca kế hoch hóa tài chính, các báo cáo tài chính
d báo và ví d minh ha cách áp dng mt mô hình lp kế hoch tài chính mc độ đơn
gin cho doanh nghip.
Mc tiêu
Sau khi hc xong bài hc này, sinh viên có th thc hin được các vic sau:
Trình bày được phm vi ca kế hoch hóa tài chính.
Trình bày được vai trò ca các d báo tài chính trong kế hoch hóa tài chính.
Trình bày được các ni dung cơ bn ca mt kế hoch tài chính hoàn chnh, th hin
qua các báo cáo tài chính d báo ca doanh nghip.
Trình bày được ni dung cơ bn và vai trò ca kế hoch hóa ngun vn.
Trình bày được các yêu cu cn thiết để kế hoch hóa có hiu qu.
Trình bày nhng ni dung cơ bn trong qun lý tp hp các quyn trong kế hoch hóa
tài chính.
Trình bày được các ni dung cơ bn và cách áp dng mt mô hình kế hoch hóa tài
chính mc độ đơn gin.
Bài 5: Kế hoch hóa tài chính doanh nghip
78 TXNHCT03_Bai5_v1.0015105205
Tình huống dẫn nhập
Starbucks và bài toán m rng th phn ti Vit Nam.
Starbucks là mt hãng kinh doanh đồ ung ni tiếng thế gii có tr s chính ti Seattle, Washington,
Hoa K. Ngày 30/1/2013, Starbucks khai trương ca hàng đầu tiên ti thành ph H Chí Minh, chính
thc mn chiến dch xâm nhp th trường Vit Nam. Sau hơn 2 năm hot động, hãng đã xây
dng 12 ca hàng trên địa bàn t bc vào nam (4 ti Hà Ni và 8 ti TP HCM).
Tuy nhiên, có v như th trường ti thi đim hin ti không còn hào hng vi thương hiu
Starbucks như khi hãng này mi xut hin ti Vit Nam. Người ta không còn thy cnh khách
hàng xếp hàng tp np để ch mua đồ ung ti các ca hàng Starbucks như hơn hai năm trước.
Tuy vy, hãng vn có ý định m thêm nhiu ca hàng na ti nhiu tnh thành khác nhau trên
toàn Vit Nam.
Trong bi cnh nêu trên, Starbucks cn chun b nhng d báo gì v phương din
tài chính gì để chun b cho kế hoch m rng ca mình?
Bài 5: Kế hoch hóa tài chính doanh nghip
TXNHCT03_Bai5_v1.0015105205 79
5.1. Tng quan v kế hoch hóa tài chính
Kế hoch hóa tài chính bao gm: 1) Xác định các ch tiêu tài chính ca doanh nghip;
2) Phân tích s khác bit gia nhng mc tiêu xác định vi tình trng hin ti ca
doanh nghip; và 3) Báo cáo v các hot động ca doanh nghip nhm đạt được các
mc tiêu tài chính đã đề ra.
Kế hoch hóa tài chính là mt quá trình bao gm:
Phân tích các la chn v tài trđầu tư ca doanh nghip.
D tính các hiu ng trong tương lai ca các quyết định hin ti.
Quyết định thc hin các phương án (các quyết định này được th hin trong kế
hoch tài chính cui cùng).
So sánh kết qu hot động vi các mc tiêu ban đầu.
Kế hoch hóa tài chính được thiết lp theo thi gian và mc độ tp trung. Thi gian
được th hin thi hn kế hoch hóa. Mc độ tp trung biu hin kế hoch do cp
nào xây dng.
5.1.1. Phm vi kế hoch hóa tài chính
Kế hoch hóa tài chính bao gm kế hoch hóa tài chính
dài hn và kế hoch hóa tài chính ngn hn. Kế hoch tài
chính dài hn mang tính chiến lược, được xây dng cho
khong thi gian t trên 1 năm đến 10 năm. Kế hoch tài
chính ngn hn c tha nhng hot động tài chính
ngn hn và nhng tác động có th xy ra ca nhng hot
động đó, thường kéo dài trong vòng 1 đến 2 năm.
Các nhà lp kế hoch tài chính xem xét tt c các hot động ca doanh nghip ch
không xem xét tng hot động c th.
Các kế hoch phi phn ánh được các thay đổi có th xy ra ca môi trường và các
hot động ca doanh nghip được nhìn nhn dưới các điu kin khác nhau. Mt kế
hoch tài chính là mt d toán v nhng hot động s được hoàn thành trong tương lai
nên nó phi phn ánh được các yếu t có tính tương lai.
Ví d, ngay t đầu quá trình kế hoch hóa tài chính, người ta có th yêu cu các b
phn ca doanh nghip np lên 3 phương án kế hoch kinh doanh trong vòng 5 năm
ti, 3 phương án này bao gm:
Th nht – Mt kế hoch tăng trưởng mnh: yêu cu vn đầu tư ln và sn xut sn
phm mi, làm tăng th phn hin ti hoc thâm nhp th trường mi.
Th hai – Mt kế hoch tăng trưởng bình thường: trong đó, tăng trưởng các th trường
hin ti không đòi hi chi tiêu ln hơn so vi các đối th cnh tranh.
Th ba – Mt kế hoch ct gim: kế hoch này được thiết kế nhm ti thiu hóa vn
đầu tư yêu cu.
Và cui cùng, người lp kế hoch có th b sung mt phương án Th 4: Phương án
bán hoc gii th doanh nghip.
Mi mt phương án trên có kèm theo báo cáo v các lung tin d tính. Do vy các
phương án có th được phân tích như là 4 d án. Các nhà lp kế hoch tài chính
Bài 5: Kế hoch hóa tài chính doanh nghip
80 TXNHCT03_Bai5_v1.0015105205
thường tránh lp kế hoch trên cơ s tng d án riêng l. Tuy nhiên, cũng có nhng
d án đủ ln để có th được xem xét như là mt d án riêng l.
5.1.2. Kế hoch hóa tài chính và các d báo tài chính
Các d báo được tp trung hu hết vào các kết qu tương lai. Các nhà lp kế hoch tài
chính không ch quan tâm đến các d báo mà còn quan tâm đến các s kin khác. Nếu
như tính trước được nhng điu gì không thun li có th xy ra thì có th phn ng
mt cách nhanh nhy hơn khi điu đó xy ra.
Kế hoch hóa tài chính cũng không nhm ti thiu hóa ri ro. Trên thc tế, nó là mt
quá trình quyết định loi ri ro nào phi chp nhn và loi ri ro nào không cn thiết
phi chp nhn.
Vi mi thay đổi d tính ca th trường hay mt quyết định đưa ra khác nhau thì hiu
ng xy ra sau đó s khác nhau. Mi quan h nhân qu này đều được các doanh
nghip xem xét mt cách c th. Ví d, người ta có th xem xét hu qu đối vi mt
phương án tăng trưởng nhanh nếu như suy t hóai kinh tế s din ra. Mt s doanh
nghip khác có th xem xét các hiu ng ca mi kế hoch tài chính theo 2 tình hung
có th xy ra: tt và xu.
5.2. Ni dung ca mt kế hoch tài chính hoàn chnh
Mt kế hoch tài chính hoàn chnh ca mt doanh
nghip ln thường được thiết lp vi quy mô ln và khá
phc tp. Còn đối vi mt doanh nghip nh thì kế
hoch tài chính đơn gin hơn. Tuy nhiên, nhng ni
dung cơ bn ca kế hoch tài chính đều như nhau đối
vi các loi hình doanh nghip có quy mô khác nhau.
Kế hoch tài chính được biu hin qua các báo cáo tài
chính d báo: Bng cân đối kế toán, Báo cáo kết qu
kinh doanh và Báo cáo lưu chuyn tin t.
Kế hoch tài chính th hin nhng d báo v doanh thu
và chi phí, đồng thi, nó cũng phn ánh nhng lung tin vào ra ca doanh nghip.
Đặc bit, nhng chi phí và nhng khon chi thường được phân loi theo mc đích
khác nhau (ví d như đầu tư thay thế, đầu tư m rng, đầu tư cho sn phm mi hay
đầu tư thiết b chng ô nhim), theo b phn hoc theo loi hình kinh doanh. Bên cnh
đó, có nhng thuyết minh v nguyên nhân phát sinh chi phí cũng như nguyên nhân
phát sinh lung tin để đạt được các mc tiêu tương ng. Các thuyết minh được thc
hin đối vi các lĩnh vc như: nghiên cu và trin khai, thiết kế và tiếp th sn phm
mi, chiến lược định giá...
Nhng thuyết minh trên được lp trên cơ s kết qu ca các cuc tho lun và đàm phán
gia các nhà qun lý tác nghip, nhân viên văn phòng và các nhà qun lý cp cao (Hi
đồng qun tr, Ban giám đốc ca doanh nghip). Thông quan văn bn đó, các đối tượng
liên quan đến thc hin kế hoch s hiu được nhng công vic phi hoàn thành.
Bài 5: Kế hoch hóa tài chính doanh nghip
TXNHCT03_Bai5_v1.0015105205 81
5.2.1. Kế hoch hóa ngun vn (Ngun tài tr)
Kế hoch ngun vn cn được xây dng mt cách lôgic và phù hp vi chính sách
chia c tc, bi vì nếu doanh nghip tr nhiu c tc, doanh nghip đó s phi tìm
nhiu hơn ngun vn t bên ngoài.
Tính phc tp và tm quan trng ca kế hoch to vn
rt khác nhau gia doanh nghip này vi doanh nghip
khác. Mt doanh nghip vi các cơ hi đầu tư hn chế,
dư tha lung tin hot động và chính sách tr c tc
va phi s không tn dng kh năng vay. Các nhà
qun lý ca nhng doanh nghip như vy không gp
khó khăn trong vic lp kế hoch tìm kiếm các ngun
tài tr. Tuy nhiên, liu điu đó có hp vi ý mun ca các c đông không li là mt
vn đề khác.
Các doanh nghip khác phi to vn bng cách bán các chng k hóan. Đương nhiên,
h phi rt thn trng trong vic la chn loi chng k hóan và thi đim bán cũng
như phương thc bán. Kế hoch tài tr ca nhng doanh nghip như vy có th rt
phc tp vi nhng ràng buc ca nhng điu khon v các khon n hin ti. Ví d,
trái phiếu đin lc M thường có điu khon cm doanh nghip phát hành thêm trái
phiếu nếu như lãi sut h thp xung dưới mt mc nào đó.
5.2.2. Các yêu cu cn thiết để kế hoch hóa có hiu qu
Các yêu cu cn thiết để kế hoch hóa có hiu qu ph thuc vào mc tiêu kế hoch
hóa và kết qu mong mun cui cùng. Có 3 yêu cu chính sau đây:
a) D báo
Trước hết là kh năng d báo phi chính xác và nht
quán. Vic đưa ra các d báo chính xác hoàn toàn là
không th. Tuy nhiên, doanh nghip cn phi d báo
càng chính xác càng tt.
Vic d báo không th được đơn gin hóa xung thành
mt bài tp d báo đơn thun, ước lượng trung thc và
các xu hướng phù hp vi các d liu quá kh ch
mt giá tr nht định.
Thay cho phán quyết, các d báo được da vào các ngun d liu và các phương pháp
d báo khác nhau. Ví d, các d báo v môi trường kinh tế và công nghip có th liên
quan đến vic s dng các mô hình kinh tế lượng, trong đó có tính đến các tác động
qua li ca các biến s kinh tế. Trong các trường hp khác, nhà d báo có th s dng
các phương pháp thng kê trong vic phân tích và d tính các chui thi gian. D báo
v nhu cu, v hành vi người tiêu dùng thường được da trên nhng thay đổi ca môi
trường kinh tế, các điu tra mi nht mà doanh nghip có th tiếp cn được.
Do thông tin và kiến thc chuyên môn có th b phân tán mt cách không thun li
nên mun kế hoch hóa tài chính có hiu qu, các nhà qun lý không được b qua các
yếu t đó. Đồng thi, nhiu nhà kế hoch còn yêu cu s giúp đỡ t bên ngoài. Hin
nay, ngành d báo đang phát đạt, vi s ra đời và phát trin ca các công ty, ví d như